Friday 31 January 2020

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 31/01/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 31/01/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Cách phòng tránh coronavirus (VOA) - Làm sao ‘tự vệ’ trước virus giết người chưa có thuốc trị này và những điều nhất thiết phải lưu ý trong ăn uống, sinh hoạt, vệ sinh phòng bệnh. Bác sĩ Đỗ Văn Hội trình bày.
·         Virus corona: Trường hợp lây từ người sang người đầu tiên ở Việt Nam ? (RFI) - Thanh Phương - Trong một bức thư ngỏ được đăng trên một tờ báo y khoa của Anh Quốc hôm qua, 28/01/2020, một nhóm bác sĩ Việt Nam thông báo có thể là tại Việt Nam đã có trường hợp đầu tiên lây từ người sang người của virus corona gây bệnh viêm phổi cấp tính. Các tác giả của bức thư gởi cho tờ New England Journal of Medecine, gồm 9 bác sĩ của bệnh viện Chợ Rẫy, Sài Gòn và của Viện Pasteur Sài Gòn, nêu trường hợp của hai cha con người Trung Quốc được đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy từ ngày 22/01/2020
·         Trần Thị Nga nhận giải thưởng nhân quyền Engel-du Tertre (VOA) - ACAT-France, một thành viên của Liên minh Quốc tế chống lại án tử hình và là một đối tác thân thiết của Liên minh Chống Tra tấn - Việt Nam (VN-CAT), sẽ trao giải thưởng nhân quyền Engel-du Tertre cho nhà hoạt động Trần Thị Nga, tù nhân lương tâm vừa được chính quyền Việt Nam phóng thích.
·         Việt Nam: Nếu xử lý không khéo sẽ có nhiều Đồng Tâm khác (BBC) - Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp từ Singapore bình luận về vụ Đồng Tâm và cách thức giải quyết của chính quyền Việt Nam.
·         Vụ Lê Đình Kình: Lời kể của bà Dư Thị Thành từ thôn Hoành (BBC) - Lời tâm sự của người vợ ông Lê Đình Kình, kể lại về biến cố ‘hoảng loạn’ hôm 9/1.
·         Luật sư của Trịnh Xuân Thanh hy vọng Đức tiếp tục gây sức ép lên Việt Nam sau phán quyết của tòa án Đức (RFA) - "Theo luật quốc tế, Việt Nam không thể tiếp tục các thủ tục pháp lý với khách hàng của tôi được nữa. Do đó việc tiếp tục giam giữ Trịnh Xuân Thanh của Việt Nam theo phía Đức diễn giải là hành vi trái pháp luật”.
·         LS của Trịnh Xuân Thanh nói việc giam giữ ông Thanh là vi phạm luật (BBC) - LS của ông Trịnh Xuân Thanh, Petra Isabel Schlagenhauf, kêu gọi chính phủ Đức tiếp tục can thiệp yêu cầu VN trả tự do cho thân chủ.
·         Đốt lò 2020: Các nhóm cản trở chính sách sẽ bị thanh lọc? (BBC) - Ý kiến về cuộc chiến chống tham nhũng ở Việt Nam qua năm mới 2020 và các nhóm lợi ích núp bóng xã hội dân sự.
·         Tết của một người già neo đơn ở hải ngoại (VOA) - Cũng như mọi năm, vào ngày đầu xuân năm mới trong căn hộ nhỏ được chính phủ trợ cấp tiền thuê của mình, bà Trần Na lại thắp lên bàn thờ gia tiên và người chồng quá cố một nén hương. Không có con cái, sau khi chồng mất, bà sống đơn độc một mình và tất nhiên trong những dịp đặc biệt thế này bà không thể không nhớ tới cha mẹ và người bạn đời đã khuất. Những thức được dâng lên bàn thờ cũng đầy đủ như ngày còn ở Việt Nam với một mâm ngũ quả, một chiếc bánh chưng và một mâm mứt Tết. Tết xa quê, Tết một mình trong tuổi già, nhưng bà không lấy làm buồn phiền.
·         500 cảnh sát bao vây nghi phạm vụ xả súng AK, sẵn sàng tiêu diệt (RFA) - Từ sáng 30-1-2020, khoảng 500 cảnh sát cơ động và công an các lực lượng khác tiến hành bao vây khu vực ẩn nấp của nghi phạm đã thực hiện 2 vụ xả súng AK khiến ít nhất 5 người chết và 1 người bị thương ở Củ Chi.
·         Ba công an phường nhận hối lộ và trả lại ma túy cho người nghiện bị phạt (RFA) - Tòa án Nhân dân quận Thanh Xuân thành phố Hà Nội vừa tuyên án 7 năm tù đối với 3 công an phường Thanh Xuân Nam về tội “Nhận hối lộ”.
·         Virus corona : Hơn 4000 người Trung Quốc từ Vũ Hán vào Việt Nam hiện giờ ở đâu ? (RFI) - Đức Tâm - Trong thời gian từ 30/12/2019 đến 22/01/2020, tức là 2 ngày trước khi Vũ Hán – ổ dịch bệnh virus corona – bị cách ly, gần 100 ngàn du khách, chủ yếu là người Trung Quốc, đã đi máy bay từ thành phố này đến Hoa Kỳ, châu Âu, và đặc biệt là châu Á, trong đó có Việt Nam. Vào lúc một số nước phương Tây bắt đầu có những biện pháp cần thiết để đưa các công dân của mình từ Vũ Hán về nước, dịch bệnh lan nhanh và đặc biệt là lây nhiễm từ người sang người, thì có một câu hỏi ám ảnh các chuyên gia và giới khoa học : Người dân Vũ Hán đã đi đâu trước khi thành phố này bị cách ly và hiện giờ họ ở đâu ?
·         2019-nCov: VN cần mô hình cách ly để y tế không sụp đổ nếu dịch lan ra (BBC) - Ý kiến từ Anh Quốc cho rằng nếu virus corona thành đại dịch, Việt Nam cần mô hình cách ly cấp xã, phường để hệ thống y tế không sụp đổ.
·         Phạt một Facebooker 15 triệu đồng với lý do loan tin sai về dịch virus Corona (RFA) - Anh Trần Văn Tùng, 22 tuổi, bị Công an Vũng Tàu phạt 15 triệu đồng với cáo buộc tung tin hai người Trung Quốc nhiễm virus Corona phải điều trị ở Bệnh viên Lê Lợi, thành phố Vũng Tàu.
·         Việt Nam xác nhận 3 người Việt đầu tiên dương tính với virus corona (VOA) - Chiều ngày 30/01, Bộ Y tế Việt Nam xác nhận có 3 người Việt đầu tiên từ Vũ Hán trở về dương tính với virus corona, trong đó có 1 người ở Thanh Hóa, 2 người ở Hà Nội.
·         Việt Nam xác nhận có thêm 3 trường hợp nhiễm nCoV (RFA) - Đại diện Bộ Y Việt Nam báo cáo và cho biết tính đến 15h20 ngày 30 tháng 1, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã xác định thêm 3 trường hợp là công dân Việt Nam dương tính với virus Corona.
·         Formosa tạm ngừng làm việc đối với hơn 400 công nhân Trung Quốc về quê ăn Tết (RFA) - Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (khu công nghiệp Vũng Áng) vừa có thông báo tạm thời không tiếp nhận hơn 400 công nhân Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại làm việc để đảm bảo việc phòng, tránh Virus Corona mới.
·         Hội chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 bị giải thể (RFA) - Bộ Nội vụ Việt Nam vừa ra quyết định giải thể Hội chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 sau 5 năm thành lập.
·         Tin Việt Nam 30/1/2020 (VOA) - Corona tại VN: Thứ trưởng nói ‘hoàn toàn có khả năng điều trị thành công’. Báo Việt rút bài TT Trump ‘chúc mừng Việt Nam’ vụ virus Corona. Việt Nam chi 350 triệu USD ‘đặt hàng’ chiến đấu cơ Nga.
·         Phe Cộng hòa hy vọng chấm dứt nhanh vụ xử luận tội TT Trump (VOA) - Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ khép lại giai đoạn đầu của vụ xử luận tội Tổng thống Trump trước khi đưa ra quyết định vào ngày 31/1 về việc có nên yêu cầu nhân chứng như cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton ra khai chứng tại phiên xử hay không.
·         Mỹ: Nhà Trắng muốn cấm sách của Bolton, Cộng Hòa hy vọng Trump trắng án (RFI) - Thụy My - Reuters hôm nay 30/01/2020 cho biết các nỗ lực của phe Dân Chủ nhằm thúc đẩy các thượng nghị sĩ Cộng Hòa chấp nhận cho các nhân chứng ra điều trần trong phiên tòa truất phế tại Thượng Viện đã bắt đầu yếu đi, làm gia tăng hy vọng tổng thống Donald Trump có thể được trắng án ngay ngày mai. Tuy khả năng ông Trump bị truất phế là vô cùng thấp vì Cộng Hòa chiếm đa số tại Thượng Viện, nhưng việc để nhân chứng điều trần sẽ gây ảnh hưởng xấu cho ông chủ Nhà Trắng, đang mong muốn tái đắc cử vào tháng 11.
·         Phế truất tổng thống Trump : Đảng Cộng Hòa lúng túng với tiết lộ của John Bolton (RFI) - Anh Vũ - Trong nỗ lực kết thúc nhanh chóng phiên xử phế truất tổng thống và tuyên trắng tội cho ông Donald Trump, đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện Mỹ đã gạt bỏ mọi yêu cầu điều trần nhân chứng của phe Dân Chủ. Tuy nhiên, đầu tuần này xuất hiện tình tiết mới với những thông tin được báo chí Mỹ tiết lộ từ một cuốn sách của sắp phát hành của cựu cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, ông John Bolton, bị ông Trump sa thải hồi tháng 09/2019
·         Nghị Viện Châu Âu thông qua thỏa thuận Brexit (RFI) - Thanh Hà - Thủ tục cuối cùng trước ngày nước Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu đã hoàn tất. Chiều ngày 29/01/2020 Nghị Viện Châu Âu thông qua văn bản chia tay với vương quốc Anh với 621 phiếu thuận, 49 phiếu chống và 13 người không bỏ phiếu. Các nghị viên châu Âu đồng thanh cất tiếng hát ca khúc Auld Lang Syne như một lời chia tay với 73 đồng nhiệm Anh
·         Kế hoạch hòa bình Trung Đông và những điều Trump đạt được (BBC) - Người Palestine bác bỏ thẳng thừng kế hoạch hòa bình mới. Vậy tại sao Tổng thống Trump công bố nó? Và tại sao công bố vào lúc này?
·         Trump ký thỏa thuận thương mại Mỹ-Mexico-Canada (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chấm dứt điều ông gọi là “cơn ác mộng” của Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) khi ông đặt bút ký Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) hôm 29/1 ở Tòa Bạch Ốc.
·         FBI triệt phá đường dây kết hôn giả  (VOA) - Các đặc vụ liên bang Mỹ ngày 29/01 đột kích một nhà thờ ở Los Angeles có trụ sở ở Philippines, bắt giữ ba lãnh đạo của cơ sở tôn giáo này trong cuộc điều tra chống tội phạm buôn người.
·         Nga: Vladimir Putin và nỗi ám ảnh quyền lực vĩnh cửu (RFI) - Minh Anh - Thứ Tư 16/01/2020, tổng thống Nga đề nghị tổ chức một cuộc tham vấn công luận về cải cách Hiến Pháp nhằm cải tổ hệ thống chính trị đất nước. Năm ngày sau, ngày 21/01, Vladimir Putin chính thức công bố dự luật thành lập Hội Đồng Nhà Nước. Với thông báo này, Vladimir Putin xứng danh là « chủ nhân của mọi sự kinh ngạc ». Mọi sự bắt đầu từ ngày 31/12/1999, khi ông Boris Eltsin bất ngờ thông báo chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước cho thủ tướng lúc bấy giờ là ông Vladimir Putin, để rồi từ đó người này không bao giờ rời xa quyền lực. Vladimir Putin, bốn lần đắc cử và tái đắc cử tổng thống (2000, 2004, 2012, 2018) và hai lần làm thủ tướng chính phủ (từ tháng 8/1999 – 5/2000, rồi từ tháng 5/2008 – 5/2012). Hiến Pháp : Công cụ bảo toàn quyền lực của Putin ?
·         Nhật ra trát bắt cựu biệt kích Mỹ về vụ cựu lãnh đạo Nissan bỏ trốn (VOA) - Chính quyền Nhật hôm 30/1 ra trát bắt đối với một cựu biệt kích Mỹ và hai người đàn ông khác vì bị nghi đưa trái phép cựu lãnh đạo công ty Nissan, ông Carlos Ghosn, ra khỏi Nhật Bản.
·         Giáo sư Harvard và hai nhà khoa học bị cáo buộc là gián điệp Trung Quốc (BBC) - Ba nhà khoa học bị cáo buộc là gián điệp của Trung Quốc, FBI cho biết có người trong họ đã nhận hàng triệu đôla từ nước này.
·         Dịch Corona: Số tử vong tăng lên 170 người, gần 8 nghìn ca nhiễm ở TQ (VOA) - Nhiều nước hôm 30/1 đã cách ly hàng trăm công dân được sơ tán khỏi thành phố Vũ Hán nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Corona hiện đã làm ít nhất 170 người tử vong ở Trung Quốc.
·         Dịch Corona: WHO cân nhắc tình trạng khẩn cấp, Nga đóng cửa biên giới với Trung Quốc (RFA) - Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin nói rằng việc đóng cửa biên giới (với Trung Quốc) sẽ là một phần trong những biện pháp mới để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh vào Nga từ nước láng giềng phía nam (Trung Quốc). Bộ Ngoại gia Nga đồng thời đã ngưng việc cấp visa điện tử cho các công dân Trung Quốc.
·         Virus corona: WHO đang xem có công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu (BBC) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc loan báo ngừng cấp visa cho khách du lịch Trung Quốc, trừ visa công vụ, để phòng ngừa virus corona.
·         Thế giới chạy đua sản xuất ‘vũ khí’ chống coronavirus (VOA) - Các nhà khoa học Australia ngày 29/1 trở thành những người đầu tiên bên ngoài Trung Quốc sao chép được coronavirus.
·         Coronavirus khiến các hãng quốc tế ngưng hoạt động tại TQ (VOA) - Đợt bùng phát dịch gây ra bởi chủng coronavirus mới tại Vũ Hán đã khiến nhiều chuỗi nhà hàng và các nhãn hàng thời trang quốc tế tại Trung Quốc phải tạm thời ngừng hoạt động.
·         Những điều cần biết về coronavirus (VOA) - Coronavirus xuất hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc, từ tháng 12 năm 2019 đã khiến hàng ngàn người nhiễm bệnh, đặt cả thế giới vào tình trạng báo động.
·         UNICEF tiếp tế khẩu trang, đồ bảo hộ sang Trung Quốc (VOA) - Một chuyến hàng bao gồm khẩu trang hô hấp và quần áo bảo hộ cho các nhân viên y tế đã đáp xuống Thượng Hải, Trung Quốc ngày 29/1 để hỗ trợ nước này trong việc đáp ứng với vụ bùng phát coronavirus.
·         Virus cúm Vũ Hán khơi dậy nạn kỳ thị chống Trung Quốc và người gốc Á   (VOA) - Ngoài gây bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, virus corona còn gây ra một làn sóng kỳ thị nhắm vào người Trung Quốc trên khắp thế giới, kể cả ở Châu Á.
·         Khách sạn 5 sao ở Vũ Hán bị virus ‘ám’ (VOA) - Khách sạn 5 sao sang trọng Marco Polo là một trong số ít các khách sạn vẫn còn mở cửa tại Vũ Hán - trung tâm của dịch bệnh virus Corona.
·         Bắc Kinh: Tỷ lệ lây nhiễm coronavirus đã ‘qua mặt’ SARS (VOA) - Theo báo cáo của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, số ca xác nhận bị lây nhiễm chủng coronavirus mới hiện là 5.974, vượt quá số ca nhiễm xảy ra trong đại dịch hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2002-2003.
·         Căng thẳng: Nụ hôn tử thần hay gia vị cuộc sống? (BBC) - Mọi người thường nghĩ stress gây hại cho sức khỏe và công việc, nhưng nếu tận dụng đúng cách, nó sẽ giúp bạn thành công và đạt mục tiêu.







No comments:

Post a Comment

View My Stats