Tuesday 28 January 2020

PHI CƠ QUÂN SỰ HOA KỲ BỊ RỚT TRONG KHU VỰC TALIBAN Ở AFGHANISTAN (Người Việt Online)




Người Việt Online
January 27, 2020

KABUL, Afghanistan (NV) – Một phi cơ quân sự Hoa Kỳ đã rớt trong khu vực núi non hiểm trở do lực lượng Taliban kiểm soát, ở về phía Đông Afghanistan, theo xác nhận của Ngũ Giác Đài hôm Thứ Hai, 27 Tháng Giêng, bác bỏ khoe khoang của Taliban rằng chiếc phi cơ này bị bắn rơi.

Phát ngôn viên quân đội Hoa Kỳ ở Afghanistan, Đại Tá Sonny Leggett xác nhận rằng chiếc phi cơ này là loại Bombardier E-11A, chuyên dùng làm đài tiếp vận truyền tin trên không.
Đại Tá Leggett nói rằng “trong khi nguyên do vụ rớt phi cơ vẫn còn đang được điều tra, hiện không có chỉ dấu nào cho thấy chiếc phi cơ rớt vì hỏa lực địch quân.”

Đại Tá Leggett cũng không cho biết chi tiết về tổn thất nhân mạng trong vụ này.

Trước đó, một phát ngôn viên Taliban nói chiếc phi cơ bị rớt và không ai sống sót. Tuy nhiên, một bản thông cáo khác của thành phần này nói họ đã bắn rơi chiếc phi cơ.

Phát ngôn viên Taliban, Zabihullah Mujahid, nói trong bản thông cáo rằng một phi cơ Hoa Kỳ bị rớt trong tỉnh Ghazni. Lực lượng Taliban hiện đang kiểm soát phần lớn khu vực này khiến việc vào tận nơi phi cơ rớt là điều khó khăn.

Hình ảnh do một trang mạng xã hội có liên hệ với Taliban phổ biến cho thấy xác chiếc phi cơ bị cháy, giống như loại E-11A và có dấu hiệu của Không Quân Hoa Kỳ, nằm trên cánh đồng phủ đầy tuyết. (V.Giang)

-----------------------------------
.
Xuân Mai - SOHA
28/01/2020 19:09

Các lực lượng Afghanistan và phong trào Taliban đụng độ ở khu vực rơi máy bay quân sự Mỹ trong bối cảnh chính quyền Kabul cố tiếp cận hiện trường nằm trong thành trì của Taliban.


Một ngày trước đó, quân đội Mỹ cho biết chiếc máy bay E-11A rơi ở tỉnh Ghazni nhưng Taliban tuyên bố đã bắn hạ máy bay nói trên.
Cảnh sát trưởng tỉnh Ghazni, ông Khalid Wardak, hôm 28-1 cho hay lực lượng an ninh được điều động đến hiện trường sau khi nhận được báo cáo về vụ rơi máy bay ở quận Deh Yak nhưng bị các tay súng Taliban phục kích.

Máy bay quân sự Mỹ rơi ở khu vực do Taliban kiểm soát. Ảnh: Pajhwok Afghan News


Ông Wardak cho biết các lực lượng sau đó đã được lệnh rút lui và sẽ triển khai hoạt động trên không thay thế. Cũng theo quan chức này, có 4 thi thể và 2 người còn sống trên máy bay nhưng họ đã mất tích.

Trong khi đó, ông Zabiullah Mujahid, phát ngôn viên của Taliban, cho biết các lực lượng Afghanistan được quân đội Mỹ hậu thuẫn đã cố tiếp cận khu vực hiện trường và đụng độ với phiến quân Taliban.

Dù nỗ lực kiểm soát khu vực của lực lượng Afghanistan bị đẩy lùi nhưng Taliban khẳng định sẽ cho phép một đội cứu hộ đến thu hồi các thi thể nạn nhân trong vụ rơi máy bay.

Phía Taliban cho hay có 6 thi thể nạn nhân nhưng nghi ngờ số người thiệt mạng còn cao hơn bởi đám cháy đã thiêu rụi mọi thứ thành tro bụi. Trong khi đó, các quan chức Mỹ giấu tên cho biết có chưa đến 5 người trên máy bay vào thời điểm nó gặp nạn.

Một quan chức quốc phòng Mỹ phủ nhân tuyên bố bắn hạ máy bay của Taliban và cho rằng cuộc điều tra sơ bộ cho thấy máy bay bị lỗi động cơ.

Chiếc máy bay gặp nạn của hãng Bombardier (Canada) được sử dụng để hỗ trợ khả năng liên lạc ở những khu vực xa xôi.

----------------------------------------------------
.
Trà Khánh - SOHA
28/01/2020 18:58

Xác chiếc máy bay E-11A rơi ở miền Đông Afghanistan hôm 27/1, bên trong vùng do phiến quân Taliban kiểm soát. Ảnh: southfront.

Theo nguồn tin này nhiều khả năng Michael D'Andrea - người đứng đầu các hoạt động tình báo của CIA ở Iran có mặt trên chiếc máy bay E-11A vừa rơi ở Afghanistan hôm 27/1 vừa qua.


Tờ South Front dẫn một nguồn tin tình báo của Nga giấu tên cho biết, chiếc máy bay do thám E-11A của Không quân Mỹ vừa rơi ở tỉnh Ghazni miền Đông Afghanistan hôm 27/11 vừa qua, là trung tâm chỉ huy trên không của Michael D'Andrea - người đứng đầu chi nhánh CIA (Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ) ở Iran.

Theo nhiều nguồn tin cho thấy, trùm CIA này có mặt trên chiếc E-11A khi nó gặp nạn. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được phía Mỹ xác nhận.

Taliban đã thu giữ được một số lượng lớn tài liệu tình báo quan trọng từ chiếc máy bay E-11A được cho là đang chở trùm CIA - Michael D'Andrea. Ảnh: Pajhwok Afghan News.

Trong một thông báo trước đó của phiến quân Taliban, lực lượng này tuyên bố đã bắn hạ một máy bay quân sự của Mỹ (E-11A) ở miền Đông Afghanistan hôm 27/11, toàn bộ phi hành đoàn trên chiếc máy bay trên đều thiệt mạng khi rơi xuống quận Deh Yak thuộc vùng Sado Khelo nằm ở tỉnh Ghazni.

Thông báo của Taliban cũng cho biết, chiếc máy bay này đang chở theo một quan chức cấp cao của CIA, và họ cũng thu giữ được nhiều tài liệu tình báo quan trọng nơi chiếc E-11A rơi xuống.

Từ hai thông tin trên có thể thấy nhiều khả năng quan chức CIA mà Taliban nhắc tới rất có thể là Michael D'Andrea.

VIDEO :
Máy bay do thám E-11A của Không quân Mỹ bốc cháy sau khi rơi xuống trong vùng kiểm soát của phiến quân Taliban ở miền Đông Afghanistan hôm 27/1.

Michael D'Andrea là một trong những lãnh đạo cấp cao của CIA ở khu vực Trung Đông và còn được biết tới với biệt danh "Hoàng tử Bóng đêm", trùm CIA này được cho là nhân vật số Một đứng sau chiến dịch truy lùng và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden (2011), cũng như kế hoạch ám sát Thiếu tướng Qassem Soleimani - Tư lệnh lực lượng Quds Iran hôm 3/1 vừa qua.

Được biết, từ năm 2017, trùm CIA Michael D'Andrea được giao nhiệm vụ điều hành các hoạt động tình báo ở Iran, do đó nhân vật này ít nhiều liên quan đến vụ ám sát tướng Soleimani.

Ngay sau tuyên bố của Taliban, trong một thông báo chính thức trên mạng xã hội Twitter - Phát ngôn viên Quân đội Mỹ Đại tá Sonny Leggett cho biết, tuyên bố của phiến quân Taliban về máy bay quân sự Mỹ bị bắn rơi ở Afghanistan là thông tin không chính xác.

Đại tá Sonny Leggett cũng thừa nhận, ngày 27/1, một máy bay do thám E-11A của Không quân Mỹ đã gặp nạn tại tỉnh Ghazni của Afghanistan, song không có dấu hiệu cho thấy vụ tai nạn là do hỏa lực của kẻ thù. Phía Quân đội Mỹ cũng từ chối tiết lộ thông tin về phi hành đoàn có mặt trên chiếc máy bay trên.

Trong khi đó, một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên tiết lộ với Reuters cho biết, có ít nhất 10 người có mặt trên chiếc E-11A khi nó gặp nạn, phía Mỹ hiện vẫn chưa nắm được tình trạng của phi hành đoàn của E-11A sau vụ tai nạn.

VIDEO :
Cận cảnh xác máy bay do thám E-11A của Không quân Mỹ rơi bên trong vùng kiểm soát của phiến quân Taliban ở miền Đông Afghanistan hôm 27/1.

---------------------------
.
SOHA   8/01/2020
Tuổi Trẻ Online   28/01/2020
Đất Việt Online   28/01/2020
Quân đội Mỹ ngày 27/1 xác nhận một máy bay quân sự E-11A của nước này đã bị rơi tại tỉnh Ghazni của Afghanistan, song "không có dấu hiệu cho thấy vụ rơi là do hỏa lực của kẻ thù", bất chấp những tuyên bố của phiến quân Taliban rằng lực lượng này đã bắn hạ chiếc máy bay trên.
Cùng ngày, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, Đại tướng David Goldfein cho hay, Mỹ đã mất một máy bay liên lạc Bombardier E-11A do bị rơi tại Afghanistan. Bombardier E-11A là máy bay do thám điện tử của Không quân Hoa Kỳ.





No comments:

Post a Comment

View My Stats