Monday 29 April 2019

BẢN TIN NGÀY 29-4-2019 (Báo Tiếng Dân)




29/04/2019

Tin Biển Đông

Báo Người Việt đưa tin: Trung Quốc phàn nàn chiến hạm Pháp đi qua eo biển Đài Loan. Bắc Kinh vừa chính thức lên tiếng với Pháp sau khi một chiến hạm của nước này di chuyển qua eo biển Đài Loan. Bên cạnh đó, khi họp với ông Philip Hammond, bộ trưởng Bộ Tài Chính của Anh, Phó Thủ Tướng TQ Hồ Xuân Hoa cho rằng hoạt động của Anh ở Biển Đông làm cho quan hệ song phương xấu đi.

Ông Hồ Xuân Hoa nói: “Thật là tiếc vì kể từ Tháng Tám năm ngoái, quan hệ giữa hai quốc gia chúng ta chứng kiến một sự trồi sụt bởi vì vấn đề Biển Đông làm gián đoạn một loạt các đối thoại song phương, và các dự án hợp tác phải ngừng lại”.


Quan hệ Việt – Trung

VTV đưa tin: Duy trì ổn định quan hệ Việt – Trung. Ông Phúc khẳng định, với điều kiện thuận lợi núi liền núi, sông liền sông với TQ, VN đang chủ động triển khai nhiều dự án hạ tầng cơ sở để mở rộng kết nối với TQ.

Nhiều tập đoàn lớn của TQ khi gặp ông Phúc đều khẳng định mong muốn đầu tư vào đường sắt, cụ thể là tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, là dự án đã bị rất nhiều người, gồm các đảng viên lão thành và trí thức “lề đảng” phản đối mạnh mẽ. Năm nay, Tập đoàn Sunwah sẽ đưa một đoàn doanh nghiệp Quảng Đông lớn nhất từ trước tới nay vào tìm hiểu cơ hội đầu tư ở Hà Nội.

Thậm chí, chính phía lãnh đạo VN chủ động kêu gọi TQ tiếp tục “đầu tư”: Việt Nam khuyến khích các dự án đầu tư có chất lượng của Trung Quốc, theo báo Thanh Niên. Hai nước đã ký 5 văn bản liên quan đến kinh tế, trong đó có hai thỏa thuận mở cánh cửa để Việt Nam xuất khẩu sữa và măng cụt vào thị trường TQ. Thủ tướng Phúc đã tiếp hàng chục doanh nghiệp TQ, khẳng định chủ trương của Chính phủ VN ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp TQ đầu tư vào VN.


Quốc tang Lê Đức Anh và vai trò của Tổng – Chủ Trọng

Trang An Ninh Thủ Đô đưa tin: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước làm trưởng ban lễ tang đồng chí Lê Đức Anh. Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN và các cơ quan lãnh đạo cao nhất của chế độ đã ra thông cáo đặc biệt về quốc tang cựu Chủ tịch nước Lê Đức Anh. Giống như quốc tang Trần Đại Quang, ông Trọng tiế

RFI bàn về quốc tang tướng Lê Đức Anh 2 ngày : Sức khỏe tổng bí thư Trọng là tâm điểm chú ý. Bài viết lưu ý, chuyện thông báo quốc tang Lê Đức Anh chậm đến 5 ngày được ghi nhận là điều không bình thường. Một trong các lý do chủ yếu của sự chậm trễ này là tình trạng sức khỏe của ông Trọng. Có tin cho rằng ông Trọng đang tập phục hồi chức năng để có thể xuất hiện trong tang lễ, nhưng nhiều người nghi ngờ chuyện này có thể khiến bệnh tình ông càng trầm trọng.

Báo Người Việt đặt câu hỏi: Ông Nguyễn Phú Trọng có ‘ngồi xe lăn’ đến đọc điếu văn tại tang lễ ông Lê Đức Anh? Có thông tin cho rằng, ông Trọng vẫn chưa thể nói chuyện rõ ràng (di chứng thường thấy của tai biến mạch máu não), trong khi ông sẽ phải đọc điếu văn trong lễ tang sắp tới. Trước đó, gia đình ông Đức Anh đã bày tỏ ý nguyện “tổ chức giản dị, giảm một ngày so với quy định”, nhưng quan chức VN vẫn công bố chương trình quốc tang 2 ngày.


Tin nhân quyền

Báo Thanh Niên bàn về vụ oan sai 40 năm: Chuyến đi ‘để đời’ của cụ bà 94 tuổi đi đòi công lý. Đó là chuyến đi của cụ Võ Thị Thương, một trong các nạn nhân của vụ án oan 40 năm ở Tây Ninh khuya 24/4, cụ Thương đã phải di chuyển từ Dầu Tiếng, Bình Dương tới Tây Ninh để sáng sớm 25/4 kịp làm việc với Cục Điều tra Viện KSND tối cao về vụ án oan liên quan đến đại gia đình cụ.

Một bà cụ tuổi rất cao phải vất vả di chuyển như vậy, vì một vụ án oan gây ra bởi hành vi ép cung, tra tấn của công an, dẫn đến cảnh “gia đình tan nát, con cái bơ vơ chỉ sau một đêm. Rồi cảnh cả gia đình cụ nheo nhóc, phải trốn chạy, tha hương cầu thực sau khi ra tù. Khi cụ bị bắt, người con út Nguyễn Thành Út mới 4 tuổi sống lay lắt bơ vơ giữa đời. Nay hơn 44 tuổi đầu mà anh Út vẫn vẫn còn ngờ nghệch như đứa trẻ 4 – 5 tuổi”.

Hơn 11 giờ đêm, cụ Võ Thị Thương mới có mặt ở khách sạn để kịp làm việc với Viện KSND tối cao về vụ án oan sai 40 năm. Ảnh: Trung Hiếu/TN


Các vụ ấu dâm và xâm hại tình dục

Thêm vụ ấu dâm ở huyện Ea Súp, Đắk Lắk: Một sĩ quan bị điều tra về hành vi dâm ô nữ sinh lớp 6, trang Bảo Vệ Pháp Luật đưa tin. Chiều ngày 27/4, VKSND huyện Ea Súp cho biết, đã cử kiểm sát viên xuống khám nghiệm hiện trường vụ ấu dâm vừa xảy ra ở khu vực này. Thủ phạm là N.D.L, sĩ quan bộ đội biên phòng. Thông qua Facebook, L kết bạn và làm quen với nạn nhân N, học sinh lớp 6, rồi yêu cầu bé N chụp ảnh khỏa thân, gửi qua nick cho L, vì nạn nhân tưởng L là con gái.

Đến khoảng 11 giờ 20 ngày 12/4, L đến huyện Ea Súp để gặp bé N, rồi đe dọa nếu nạn nhân không cởi đồ ra cho ngắm thì L sẽ tung ảnh khỏa thân lên mạng. N bỏ chạy và gọi điện cho gia đình biết, rồi gia đình nạn nhân đã làm đơn tố cáo đến công an.

Vụ xâm hại ở Hà Nội: Ông lão 81 tuổi bị người dân bắt quả tang sàm sỡ cô gái tâm thần trong nhà vệ sinh công cộng, theo báo Dân Sinh. Ngày 26/4, trong lúc tập thể dục, thủ phạm đã dụ nạn nhân, là một phụ nữ 24 tuổi bị tâm thần vào nhà vệ sinh tại khu vực vườn hoa Quốc Tử Giám để dâm ô. Sau khi đóng cửa nhà vệ sinh, người dân phát hiện nên đã đến yêu cầu người đàn ông mở cửa và đưa nạn nhân ra ngoài.

Một nhân chứng cho biết: “Lúc đó, bảo vệ khu vực phát hiện ông kia (xin được giấu tên) và con bé đi vào trong nhà vệ sinh rồi đóng cửa. Khi hai người này đã làm gì trong đó hay chưa thì không biết, nhưng bảo vệ gọi cửa nhất định không mở. Sau đó bảo vệ phải lấy thang trèo lên bật cái cửa sổ để chui vào, thì ông lão mới chịu đi ra”.

Báo Tổ Quốc có bài: Nghi can 60 tuổi xâm hại bé gái 5 tuổi nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, người mẹ đau đớn đi kêu cứu suốt 2 năm trời. Cô L.B.V, ở huyện Củ Chi, TP HCM, cho biết, ngày 4/3/2019, gia đình cô tiếp tục được Cơ quan CSĐT Công an huyện mời lên làm việc để làm rõ vụ án con gái cô là bé L, 5 tuổi, nghi bị hàng xóm là ông N.V.S, 60 tuổi, dùng vũ lực đe dọa xâm hại nhiều lần.

Kết quả: Công an thông báo không khởi tố vụ án hình sự. Đây là lần thứ hai, người mẹ nhận được quyết định này khiến gia đình cô suy sụp hoàn toàn, bởi bé L vẫn đang từng ngày chịu đựng nỗi ám ảnh ông S xâm hại, còn ông ta vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Báo Lao Động có bài: Xót xa những bé gái bị chính bố đẻ, thầy giáo xâm hại đến mức có thai. Bài viết thống kê 4 vụ ấu dâm mà nạn nhân có thai: Vụ thầy giáo nhiều lần quan hệ với nữ sinh lớp 8 ở trường THCS số 2 Thượng Hà, Lào Cai; vụ đối tượng Nguyễn Văn Kh ở huyện Phú Lương, Thái Nguyên hiếp dâm, khiến nạn nhân Nguyễn Thị Ng mang thai và làm mẹ ở tuổi 15; vụ thiếu nữ 15 tuổi ở huyện Krông Pa, Gia Lai mang thai 30 tuần do bị bố ruột nhiều lần cưỡng hiếp; vụ nữ sinh lớp 8 tên Trương Thị Cẩm L, 13 tuổi, bị một thanh niên trong xóm cưỡng hiếp, mang thai đến tuần thứ 21 thì biến mất cùng gã thanh niên.


Tin giáo dục

Báo Đất Việt bàn về vụ nam sinh lớp 11 bị sát hại: ‘Gạ’ bạn gái của nhau. Ngày 26/4, Trưởng phòng CSHS, Công an tỉnh Gia Lai xác nhận, đã bắt đối tượng Trương Đình Anh Nguyên, sinh năm 2001, để điều tra về việc dùng dao đâm tử vong học sinh lớp 11A7, trường THPT Pleiku.

Công an cho biết, các đối tượng mâu thuẫn trên Facebook vì quen biết, “gạ” bạn gái của nhau dẫn đến xích mích, gặp nhau trực tiếp để giải quyết trưa 26/4. Nhiều đối tượng tham gia cãi vã nhưng chỉ một mình Nguyên rút dao đâm, khiến nạn nhân Trần Hoàng Nhật tử vong.

Phòng GD&ĐT huyện Đức Hòa, Long An vừa đình chỉ công việc cô giáo đánh vào đầu trẻ vì không nuốt kịp, Zing đưa tin. Trưa 28/4, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đức Hòa cho biết: “Qua làm việc với chủ cơ sở, cô giáo đã thừa nhận hành vi đánh trẻ. Tuy nhiên, cô giáo cho hay trẻ bị ói nên cô đã dùng tay đập lên đầu trẻ để chống ói. Sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã tạm đình chỉ công việc đối với cô giáo này”.

Trước đó, vào lúc 7 giờ 14 ngày 16/4, khi đang đút cho trẻ ăn, bảo mẫu tại cơ sở mầm non H.B.H, thuộc xã Đức Lập Hạ, liên tục đánh vào người, vào đầu trẻ. Sự việc xảy ra có sự chứng kiến của 2 bảo mẫu khác nhưng những người này không hề can thiệp.


Môi trường ngày càng ô nhiễm

Trang Bảo Vệ Pháp Luật đưa tin: 20 năm dự án nằm trên giấy, hàng ngàn hộ dân bị “bức tử” với núi rác khổng lồ. Người dân sống ở đường Dương Thị Mười, quận 12, TPHCM tiếp tục phản ánh về bãi rác tạm gây ô nhiễm nghiêm trọng. Rác ở đây chất thành núi cao, bốc mùi hôi thối nồng nặc “bức tử’ hàng ngàn hộ dân sinh sống xung quanh và những người đi đường khi qua khu vực.

Bãi rác này có diện tích khoảng 1ha nằm trong trục đường chính với khu dân cư đông đúc của quận 12, bãi rác tạm đã tồn tại từ năm 2000. Hàng ngày xe chở rác trung chuyển về đây khiến bãi rác bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.


***





No comments:

Post a Comment

View My Stats