Monday 29 April 2019

VÀI CẢM NGHĨ VỀ ANH HÙNG LÝ TỐNG (TT Thành)




T T Thành – Trường SNQĐ/TSN
29/04/2019

Trong lịch sử và quân sử nước Việt Cộng Hòa có những anh hùng như anh Trần văn Bá, Đại tá Hồ Ngọc Cẩn, Thiếu tá Hải Quân Ngụy văn Thà và còn nhiều nữa, nhưng sau Tháng Tư, 1975 cho đến nay – tháng Tư, 2019 , có lẽ chỉ có một vị anh hùng sáng chói là anh hùng Lý Tống của Không lực VNCH.  Ó Đen Lý Tống  - theo tài liệu của nhà văn/báo H.H. Chi -  vượt ngục CS và sau đó vượt biên bằng đường bộ qua năm quốc gia , dài hơn ba ngàn cây số, trong thời gian gần hai năm, trốn thoát ba nhà tù, cuối cùng bơi qua eo biển Lohore Baru từ Mã Lai đến Singapore và định cư tại Hoa kỳ năm Tám Ba.  Ông hoàn tất chương trình Tiến sĩ  năm 1992 nhưng rời khỏi môi trường khoa bảng để dấn thân chiến đấu cho lý tưởng Tự Do.  Cuộc vượt biên và vượt biển của ông ly kỳ, vô tiền khoáng hậu, độc nhất vô nhị của thế kỷ thứ Hai mươi và được Tổng Thống Ronald Reagan vinh danh ông: ” Your courage is an example and inspiration to all who would know the price of Freedom.” (Tạm dịch: Sự can đảm của ông là một ví dụ và là nguồn cảm hứng cho tất cả ai biết giá trị của Tư Do.)  Ông cũng được ký giả của các báo và tạp chí nổi tiếng như Wall Street Journal, Reader’s Digest như Barry Wain,  Anthony Paul ca ngợi.  “His flight is one of the great escape saga of our time”, Anthony Paul viết trong tạp chí nổi tiếng Reader’s Digest.  (xin tạm dịch:  Cuộc đào thoát của ông là một trong những cuộc vượt thoát mang tính truyền kỳ của thời đại chúng ta.)

          Ông được sử gia Tiến sĩ danh tiếng Stephen E. Ambrose đưa ra so sánh với: “ Like Eisenhower, a fighter for freedom, /he is/ a hero from another war.”( xin tạm dịch:  “Như Eisenhower, một chiến sĩ cho Tự do, / ông là/ một anh hùng của một trận chiến khác.”).

         Nhà báo H.H. Chi viết: “ Từng hơi thở của ông Lý Tống đã dành hết vào công cuộc đấu tranh cho Tự Do Dân Chủ nơi các nước còn bị cộng sản cai trị, trong đó VN là mục tiêu chính của ông... Ông đã chứng tỏ khí phách và bản lĩnh can trường của một người sĩ quan Không quân QLVNCH... Xin trân trọng kính chào vĩnh biệt Lý Tống, người đối với tôi là một anh hùng chống cộng bất khuất của QLVNCH và của người Việt toàn thế giới.”

       Hành động dũng cảm của anh hùng Lý Tống là một cái tát thẳng tay vào mặt của bọn gọi là ‘phe thắng trận’, đã bôi lọ danh dự của QLVNCH và chiến sĩ CH và cho bọn chúng thấy thế nào là tinh thần anh dũng và chống cộng triệt để của  người chiến sĩ Cộng Hòa dù đã bị thua trận vì bị phản bội, và bị làm ‘con tốt thí ’, vì thân phận nhược tiểu trong bàn cờ quốc tế, giữa các cường quốc chỉ biết quyền lợi cho quốc gia của họ. 

    Anh Lý Tống:

 Tôi với anh cũng cùng thế hệ
cũng cùng chung quân ngũ Cộng Hòa
nhưng lý tưởng của anh cao vượt trội
một anh hùng trong Quân sử Việt Nam
Anh tạo kỳ tích không phải vì mong danh tiếng
mà vì lòng anh dũng cho Tự Do
cho dân tộc đang bị làm nô lệ

Anh là người có một không hai
làm vang danh Việt khắp toàn thế giới

Vùng trời Thái, Việt, Cuba, anh ngự trị
kêu gọi người dân hãy đứng lên
phá bỏ , dẹp, gông xiềng Cộng sản
Biết bao giờ Việt Nam ta có lại
một người anh hùng chiến đấu mảnh liệt cho Tự Do
không ngừng nghỉ và không màng danh lợi

Tôi sẽ giữ mãi trong tâm một tấm gương sáng chói
vị danh nhân chỉ có một hiện nay.
  
  * Các bạn có thể đọc bài “Tạ từ Lý Tống” của Nguyễn Quang Duy – Việt Báo MN, số ngày April, 12 & 13, 2019, để biết rõ  thêm chi tiết về tiểu sử và gia thế ông Lý Tống qua tập hồi ký của ông. - ttt


Nguyễn Quang Duy
07/04/2019
Lý Tống với cuộc hành trình tìm tự do dài 31 tháng, 5 lần vượt ngục, qua 5 quốc gia, vượt 3.500 cây số đường bộ và bơi qua eo biển Johor Strait, vào thẳng Tòa Đại Sứ Mỹ tại Singapore xin tỵ nạn cộng sản.


----------------------------------------------------------------------

Thông Báo của Chính Quyền Thành Phố Westminster
29/04/2019

Ngày 29 tháng 04 năm 2019

Thông báo Chính Quyền Thành Phố Westminster

Chiếu theo nghị quyết 4934 mới được thông qua ngày 13 tháng 3 năm 2019, Thành phố Westminster Tưởng Niệm Tuần Lễ Tháng Tư Đen. Thành phố Westminster đã cho treo cờ rũ tại Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Việt Mỹ từ ngày 23 và cho đến hết ngày 30, đồng thời thành phố sẽ có một nghi thức lễ tưởng niệm vào đúng 10 giờ sáng thứ 3 ngày 30 tháng 4 tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ.  Đặc biệt đây là lần đầu tiên mà chính quyền của một thành phố sẽ đứng ra tổ chức Lễ Tưởng Niệm 30 tháng 4.
  
Trân trọng kính mời quý vị đến tham dự. Xin hãy dành những giây phút tĩnh lặng để tưởng niệm đến các Anh Linh Dân, Quân, Cán, Chính, Việt Nam Cộng Hòa và đồng minh Hoa Kỳ và cùng cầu nguyện cho những hương linh, linh hồn đã bỏ mình vì biến cố 30 tháng 4 và cùng cầu nguyện cho đất nước Việt Nam được thanh bình, toàn dân Việt Nam được ấm no hạnh phúc.
  
Chương trình sẽ được trực tiếp truyền thanh qua đài phát thanh Radio Bolsa.
  
Trân trọng thông báo và kính mời,
  
Ban Quản Trị và Hội Đồng Thành Phố Westminster







No comments:

Post a Comment

View My Stats