Luật Sư Nguyễn Quốc Lân
March 1, 2017
Vào ngày 20 Tháng Hai vừa qua, ông John Kelly, bộ
trưởng Bộ Nội An, gởi ra hai công văn đến các cơ quan hữu trách có trách nhiệm
thi hành luật di trú nhằm đưa ra các chỉ dẫn thi hành hai sắc lệnh của Tổng Thống
Donald Trump được Tòa Bạch Ốc ban hành ngày 25 Tháng Giêng, liên quan đến chính
sách mới trong việc thi hành luật di trú hiện hành tại Hoa Kỳ.
Công văn thứ nhất mang tựa đề “Thi Hành Luật Di Trú
Ðể Phục Vụ Quyền Lợi Quốc Gia” (Enforcement of the Immigration Laws to Serve
National Interest), gồm sáu trang, và một công văn khác mang tựa đề “Thi Hành
Chính Sách Của Tổng Thống Nhằm Gia Tăng Các Chương Trình Thi Hành Luật Di Trú”
(Implementing the President’s Border Security and Immigration Enforcement
Improvements Policies), gồm 13 trang. Cả hai công văn có nhiều điều khoản thể
hiện sự thay đổi trong chính sách thi hành luật trong khuôn khổ luật di trú hiện
hành.
Cho tới giờ này, Quốc Hội vẫn chưa thông qua thay đổi
nào trong luật di trú. Tuy nhiên, chính quyền Tổng Thống Donald Trump đang tiến
hành nhiều thay đổi tạm thời trong khuynh hướng và chính sách nhằm thi hành luật
di trú trong khuôn khổ thẩm quyền của ngành hành pháp.
Các điều
khoản chính trong Công Văn Thi Hành Luật Di Trú
1- Giữ nguyên hai sắc lệnh nhằm bảo vệ trẻ em nhập cảnh
vào Hoa Kỳ lúc còn nhỏ. Ðoạn văn đầu tiên trong công văn đã nhấn mạnh việc giữ
nguyên các sắc lệnh nhằm tạm thời miễn trục xuất đối với những người nhập cư bất
hợp pháp vào Mỹ lúc còn là trẻ em, ban hành Tháng Sáu, 2012 và đặc miễn đối với
các người nhập cư bất hợp pháp lúc còn là trẻ em hay bố mẹ có con nhỏ là thường
trú nhân hay quốc tịch Mỹ, ban hành vào Tháng Mười Một, 2014.
Ðây là hai sắc lệnh được ban hành dưới thời Tổng Thống
Barrack Obama, theo đó, các người trẻ này vẫn có thể tiếp tục đi học, đi làm và
không bị trục xuất. Tuy nhiên, những người trẻ này vẫn không có thẻ xanh, được
nhận trợ cấp học bổng liên bang, hay tương lai cũng không có gì chắc chắn là được
hợp thức hóa tình trạng di trú.
2- Tiến hành thuê mướn 10,000 nhân viên biên phòng để
thi hành chính sách kiểm soát biên giới và trục xuất các di dân bất hợp pháp.
Tuy nhiên, kế hoạch thuê mướn này vẫn cần phải được Quốc Hội phê chuẩn ngân
sách để thuê mướn, huấn luyện và chuẩn bị các cơ sở hành chánh để điều hành
thêm thành phần nhân lực này.
3- Ðặt ưu tiên trục xuất những người di dân bất hợp
pháp thuộc các diện như (a) có án phạm pháp; (b) đã bị buộc tội phạm pháp cho
dù chưa bị kết án; (c) đã có những hành vi mà có thể bị kết án hình sự; (d) có
hành vi gian dối đối với các cơ quan chính phủ; (e) lạm dụng các chương trình
trợ cấp chính phủ; (f) đã có lệnh trục xuất; hay (g) có thể là mối nguy hại cho
an ninh công cộng hay an ninh quốc gia.
Ngôn ngữ liệt kê các ưu tiên này rất là mơ hồ và
không rõ ràng, ví dụ như không nêu rõ tội danh hay mức độ nghiêm trọng, những
hành vi phạm pháp mà chưa bị kết án vẫn được coi là có án phạm pháp, hay làm
sao định nghĩa được thế nào là nguy hại cho anh ninh quốc gia mà không phải là
phạm pháp? Nếu theo các ngôn từ mơ hồ này thì hầu như người di dân không có giấy
tờ nào cũng có thể bị coi là phạm pháp vì chính hành động ở lại Hoa Kỳ quá hạn,
vượt biên giới hay nhập cảnh bất hợp pháp là một hành động phạm pháp.
4- Chấm dứt chương trình ưu tiên trục xuất những di
dân có hồ sơ phạm pháp nghiêm trọng được ban hành dưới thời Tổng Thống Obama, đồng
thời phục hồi hay gia tăng các chương trình khởi sự thủ tục trục xuất thẳng từ
các trại giam và cấp thẩm quyền cho các nhân viên cơ quan công lực địa phương để
trở thành nhân viên công lực thi hành luật di trú.
Ðiều khoản này mở đường cho các nhân viên di trú có
thể tiến hành trục xuất hầu như bất cứ người di dân bất hợp pháp nào, chứ không
hẳn là các thành phần phạm pháp nghiêm trọng nhất. Dưới thời Tổng Thống Obama,
cộng đồng di dân đã phiền trách là chính quyền đã tiến hành trục xuất nhiều người
di dân nhất so với các đời tổng thống trước đó. Tuy nhiên, các thành phần được
ưu tiên trục xuất phần lớn nhắm vào các thành phần tội phạm nghiêm trọng.
Một điều khoản khác trong công văn này là mở lại
chính sách kêu gọi các cơ quan cảnh sát địa phương phải thông báo đến cơ quan
di trú các trường hợp người di dân bị giam giữ trong các nhà tù địa phương vì
phạm pháp. Chương trình này đã bị nhiều cơ quan cảnh sát địa phương tại nhiều
tiểu bang tìm cách từ chối thi hành vì họ không muốn tiếp tay với cơ quan di
trú liên bang trong lãnh vực này. Tuy nhiên, nhiều cơ quan cảnh sát địa phương
khác vẫn muốn tích cực tham gia chương trình này.
Một điều khoản khác còn kêu gọi sự hợp tác của các
cơ quan cảnh sát địa phương để thi hành luật di trú theo điều khoản 287(g) của
Ðạo Luật Di Trú. Ðây là chương trình gây tranh cãi tại nhiều địa phương trong
nhiều năm qua vì nhiều cơ quan cảnh sát địa phương không muốn trở thành công cụ
cho chính quyền liên bang để thi hành luật di trú. Trong khi đó, nhiều cơ quan
chính quyền địa phương sẵn sàng hợp tác với chính quyền liên bang để thi hành
luật di trú.
5- Cho phép các nhân viên di trú tiến hành bắt giữ
những di dân đã vi phạm luật di trú. Ðiều khoản này chỉ nói một cách mơ hồ là
cho phép các nhân viên sở di trú có thẩm quyền bắt giữ bất cứ ai bị tình nghi
là đã vi phạm luật di trú, có nghĩa là bị tình nghi là di dân bất hợp pháp. Nếu
theo điều khoản 287(g), cảnh sát di trú hợp tác với các cơ quan cảnh sát địa
phương, thì các nhân viên công lực địa phương cũng có thẩm quyền bắt giữ bất cứ
ai bị tình nghi là vi phạm luật di trú.
6- Một điều khoản ít được nhắc đến trong công văn
này là thành lập thêm một cơ quan nhằm thâu thập các dữ kiện để giúp đỡ các nạn
nhân bị di dân gây thiệt hại, thâu thập tiền phạt vạ đối với di dân, cập nhất
các chính sách liên hệ đến quyền riêng tư của di dân và báo cáo thường xuyên về
thống kê di dân bị bắt giữ.
Công
Văn Thi Hành Chính Sách Của Tổng Thống
Trong cùng ngày, Bộ Nội An công bố một công văn khác
nhằm công bố các khuynh hướng mới trong chính sách di trú dưới thời Tổng Thống
Donald Trump. Công văn này có nhiều điều khoản bao quát hơn nhằm phổ biến các
chính sách mới về vấn đề di trú.
*
Điểm
tin buổi sáng Thứ Tư, ngày 1 tháng 3 năm 2017
1- Ðầu tiên trong công văn này là chính sách ưu tiên
chính sách giam giữ di dân bất hợp pháp và chỉ thả tự do những trường hợp bắt
buộc như (a) theo qui định bắt buộc của luật pháp; (b) được lệnh thả tự do hay
có quyền lưu lại Hoa Kỳ; (c) cứu xét khắt khe các trường hợp cho nhập cảnh tạm
thời (parole); hay (d) khắt khe hơn trong tiến trình cứu xét đơn xin tị nạn.
Chính sách giam giữ này nói thì dễ, nhưng muốn thực
hiện được cần phải có thêm trại giam, nhân viên quản trị trại giam, tòa án,
chánh án, luật sư hay nhân viên di trú để cứu xét tiến trình xét xử các hồ sơ
trục xuất. Xong thủ tục xét xử rồi mới đến tiến trình trục xuất để giảm bớt
tình trạng quá tải tại các trại giam.
2- Tiến hành thuê thêm 5,000 nhân viên kiểm soát
biên giới. Số nhân viên này là thêm vào số 10,000 nhân viên di trú được đề cập
đến trong công văn kia. Số lượng nhân lực mới này cần phải được Quốc Hội phê
chuẩn tài khoản mới có thể thực hiện được.
3- Gia tăng chương trình hợp tác với các cơ quan
công lực địa phương để thi hành luật di trú. Chương trình này sẽ gặp sự chống đối
từ nhiều địa phương hay tiểu bang đã tỏ ra chống đối các biện pháp mạnh đối với
người di dân và muốn bảo vệ người di dân cho dù là chống lại chính phủ liên
bang.
4- Nghiên cứu tình hình an ninh trong các vùng biên
giới với Mexico.
5- Nghiên cứu kế hoạch xây dựng bức tường dọc theo
biên giới với Mexico. Thẩm quyền xây bức tường này hiện đã có trong đạo luật Cải
Tổ Luật Di Trú năm 1996 dưới thời Tổng Thống George HW Bush. Tuy nhiên, chi phí
xây dựng bức tường này phải được Quốc Hội phê chuẩn.
6- Nới rộng chương trình trục xuất nhanh chóng những
di dân bị bắt trong vùng biên giới lên tới 2 năm sau khi nhập cảnh. Chương
trình trục xuất nhanh chóng dưới thời Tổng Thống Obama giới hạn thẩm quyền này
đối với những di dân đã nhập cảnh trong vòng 14 ngày hay bị bắt trong vòng 100
dặm cách biên giới, ngoại trừ các trường hợp (a) trẻ em không đi cùng bố mẹ,
hay (b) nộp đơn xin tị nạn chính trị.
7- Trục xuất nhanh chóng hay ngay lập tức đối với những
di dân trong vùng biên giới với Mexico, ngay cả trong thời gian chờ đợi ra tòa
án di trú.
8- Khắt khe hơn đối với thủ tục (a) xét đơn xin tị nạn,
(b) xét hồ sơ cho phép nhập cảnh tạm thời (parole), hay (c) xét hồ sơ các trẻ
em không có thân nhân.
9- Báo cáo thường xuyên về tình trạng di dân có hồ
sơ phạm pháp.
Khó có thể biết được hiệu quả hay tác động của việc
thi hành các công văn hay sắc lệnh này. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là các
bản văn này đã tạo nên nhiều sự hoang mang và lo sợ trong các cộng đồng di dân.
Ðây chỉ là bước đầu tiên trong chiều hướng thay đổi luật di trú sắp tới. Các
thay đổi được đề ra trong các công văn hay sắc lệnh tổng thống mới được đưa ra
cần phải có một thời gian mới thực hiện được, tuy nhiên, khó biết được là thời
gian đó sẽ là bao lâu.
-----------------------------------------
March 2, 2017
Tổng Thống Trump ký sắc lệnh hành pháp ngưng mọi nhập
cảnh của công dân từ bảy quốc gia với đa số dân theo đạo Hồi Giáo. Thẩm phán
Liên bang Phan Quang Tuệ từng làm việc nhiều năm tại Tòa Di Trú San Francisco
nói về vấn đề này.
No comments:
Post a Comment