Wednesday 12 October 2016

VÌ SAO CỘNG SẢN VIỆT NAM BẮT BLOGGER MẸ NẤM LÚC NÀY ? (Huỳnh Bá Hải)




Được đăng ngày Thứ hai, 10 Tháng 10 2016 17:43
.
Blogger Mẹ Nấm

Ngày 10/10/2016 trong lúc mẹ của tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Quốc Duy đi đòi quyền thăm nuôi Quốc Duy ở nhà tù Sông Lô của tỉnh Khánh Hòa thì Nguyễn Ngọc Như Quỳnh lại bị bắt giữ ngay tại nhà tù này. Sau đó thì công an áp giải Như Quỳnh về nhà đọc quyết định khởi tố và khám xét nhà của Như Quỳnh ở thành phố Nha Trang. Công an khởi tố Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh theo điều 88 Bộ Luật hình sự của nhà nước cộng sản Việt Nam. Dư luận trong và ngoài nước rất ngỡ ngàng khi nghe hung tin này. Câu hỏi đặt ra : Tại sao phải là Mẹ Nấm? Và tại sao là ngay cái thời điểm nhạy cảm này?

Để đi tìm câu trả lời này chúng tôi bắt đầu từ câu hỏi : Ai đứng sau ra lệnh bắt Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh? Bộ công an bắt hay là công an tỉnh Khánh Hòa bắt Mẹ Nấm? Một nguồn tin nội chính ban đầu cho hay đó là lệnh của Tô Lâm, người đứng đầu Bộ Công an hiện nay. Nhưng một phóng viên nội chính thường trú tại Nha Trang quả quyết đó là việc của công an tỉnh Khánh Hòa chứ không phải là Bộ công an. Khi công an đọc lệnh khởi tố bắt Mẹ Nâm theo điều 88 của Bộ Luật hình sự thì có căn cứ chứng tỏ đây là việc làm của công an tỉnh chứ không phải của Bộ công an.

Công an dù thuộc tỉnh Khánh Hòa hay thuộc Bộ Công An bắt Mẹ Nấm ngay vào thời điểm nhạy cảm nhất của tiến trình TPP đang bị tạm dừng từ Hoa Kỳ và thảm họa mội trường do công ty Formosa gây ra càng đưa nhà cầm quyền cộng sản vào thế bế tắc. Và trước mắt là cái thông báo của Bộ công an rằng Việt Tân là tổ chức khủng bố. Để ngăn chặn mọi phản đối của người dân về thảm họa mội trường ngày càng gia tăng thì việc bắt bớ, khủng bố của bộ máy công an trị là cần thiết. Mẹ Nấm là tấm bia đầu tiên mà công an cọng sản nhắm đến.

Cơ quan an ninh điều tra tức ngành phản gián của nhà nước cộng sản Việt Nam nắm rất rõ hồ sơ về Mẹ Nấm. Nghĩa là họ biết chắc Mẹ Nấm và Việt Tân không có mối liên hệ nào. Do vậy mọi liên quan giữa việc bắt bớ Mẹ Nấm và cái thông báo rằng đảng Việt Tân là tổ chức khủng bố của Bộ công an Việt Nam không có một mối liên quan nào ở đây cả. Nếu công an Khánh Hòa mà lấy cớ có cái thông báo đó để bắt Mẹ Nấm thì sẽ bị Mẹ Nấm hạ đo ván về cáo buộc phi lý này. Đương nhiên đảng Việt Tân cũng không có quyền lợi dụng việc bắt bớ Mẹ Nấm cho đấu tranh của họ chống lại cáo buộc khủng bố từ phía công an Việt Nam.

Mẹ Nấm luôn bạch hóa mọi hoạt động của cô trên Facebook hay các bài viết của cô trên Mạng Lưới Blogger Việt Nam. Mẹ Nấm không tham gia một đảng phái chính trị nào mà nhà cầm quyền Việt Nam tùy tiện cáo buộc là "phản động". Do vậy việc gán ghép Mẹ Nấm với điều luật 88 mơ hồ là việc làm vi phạm pháp luật của công an tỉnh Khánh Hòa.

Thời điểm ngay lúc này mà công an cộng sản ra tay bắt bớ các nhà hoạt động nhân quyền trong các tổ chức Xã Hội dân Sự cũng là một tính toán sai lầm của công an Việt Nam vì phải đến "mùa" định kỳ Việt Nam phải giải trình trước Ủy ban nhân quyền thuộc Liên Hiệp quốc các hoạt động nhân quyền tại Việt Nam. Các quyết định cho Việt Nam gia nhập Hiệp ước thương mại xuyên Thái Bình Dương đang được cân nhắc thì trong nước Việt Nam gia tăng bắt bớ và chà đạp lên các công ước mà nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã ký kết.

Bắt Mẹ Nấm, một hot blogger hiện nay tại Việt Nam nhằm khủng bố, đe đọa các phong trào phản kháng đang lên trong nước hiện nay cũng là bước đi sai lầm. Vì càng bắt bớ thì càng kích thich chất men phản kháng tăng lên nhanh. Ngay lập tức, đồng loạt các Facebooker chia sẽ quan điểm không sợ hãi trước việc bắt bớ. Nhiều người còn "sẵn sàng" cho việc bắt bớ tiếp theo để gây tiếng vang nhằm kêu gọi nhiều tầng lớp khác thức tỉnh.

Nếu bắt Mẹ Nấm để nhằm hạ gục tinh thần phản kháng của một người can đảm thì công an càng sai lầm. Thông điệp cuối cùng mà Mẹ Nấm nhắn gởi là sẵn sàng tuyệt thực cho đến khi gặp luật sư thì chắc chắn công an Khánh Hòa sẽ còn đau đầu dài dài với Mẹ Nấm trong những ngày sắp đến. Mẹ Nấm cũng có khá nhiêu kỹ năng và kinh nghiệm đối đầu với công an và cô cũng rất am hiểu luật pháp còn hơn cả bô máy công an chuyên gây ra các vụ án oan sai tày trời.

Và chắc chắn dư luận người Việt trong nước và hải ngoại sẽ không để yên cho công an Việt Nam hành đồng bắt người một cách tùy tiện. Và cũng chắc chắn là các cơ quan ngoại giao, các tổ chức nhân quyền sẽ lên tiếng mạnh mẽ từ việc bắt bớ hot blogger đấu tranh nhân quyền cho Việt Nam hiện nay. Sẽ có một vài cá nhân hay tổ chức nào đó vui mừng về việc công an Việt Nam bắt giữ Mẹ Nấm. Nhưng phần lớn còn lại đều lên án hành động bắt người tùy tiện này.

Một luật sư nhân quyền ở Việt Nam bình luận ngắn gọn nhưng chính xác : "Chuyến này công an Việt Nam xơi nhằm Nấm độc rồi. Bộ ngoại giao Việt Nam thêm một lần muối mặt nhục nhã trước các diễn đàn quốc tế”.

Hãy là một con người có lương tâm khi đấu tranh cho tự do - dân chủ - nhân quyền như Mẹ Nấm. Chúng ta sẽ hành động để cô sớm trở về với hai đứa con thơ của cô đang chờ mẹ. Hãy đứng lên đi tiếp tục đi trọn con đường cao đẹp mà Mẹ Nấm đã dấn thân.

Huỳnh Bá Hải




No comments:

Post a Comment

View My Stats