Sunday 9 October 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 8-10-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 8-10-2016
.
  • Manila thông báo với Mỹ dừng tuần tra chung ở Biển Đông (RFI) - Chính quyền Manila rốt cuộc đã thực hiện những lời đe dọa giảm bớt hợp tác quân sự với Mỹ mà tổng thống Philippines đã liên tiếp nêu lên trong thời gian gần đây. Phát biểu với báo chí ngoại quốc vào hôm nay, 07/10/2016, bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Delfin Lorenzana xác nhận quân đội Mỹ đã được phía Philippines thông báo là các kế hoạch tuần tra và tập trận hỗn hợp của hai bên trên Biển Đông đã bị đình chỉ theo yêu cầu của tổng thống Duterte.
  • Cơ hội TPP cho Việt Nam ngày càng mong manh (VOA) - Một lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng hòa, ông Mitch McConnell, tuyên bố Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ bị đóng băng cho đến khi tổng thống mới làm nó sống lại
  • Việt Nam bị đề nghị vào lại danh sách CPC (RFA) - Hai vị dân biểu Liên bang Hoa Kỳ vừa gởi thư, kêu gọi ngoại trưởng John Kerry sử dụng thẩm quyền theo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế, để đưa Việt Nam trở vào danh sách Các Quốc Gia Cần Quan Tâm Đặc Biệt, gọi tắt là CPC.
  • Hà Nội tố Việt Tân là tổ chức khủng bố (RFA) - Bộ Công an Việt Nam vừa chính thức thông báo rộng rãi và quy kết Việt Tân tức Việt Nam Canh tân Cách mạng là tổ chức hoạt động khủng bố. Bộ này cũng răn đe là những ai có liên quan tới Việt Tân sẽ bị xem là đồng phạm khủng bố và bị xử theo pháp luật Việt Nam.
  • Vụ Formosa thách thức chính quyền Việt Nam và các tập đoàn ngoại quốc (RFI) - Vụ nhà máy Formosa gây ô nhiễm nặng vùng bờ biển miền Trung Việt Nam và cách xử lý bị cho là không thỏa đáng của chính quyền phải chăng sẽ có nhiều ảnh hưởng về kinh tế. Trong bài phân tích ra ngày 06/10/2016, nhật báo kinh tế Anh Financial Times đã xem vụ tai tiếng liên quan đến một đại công ty ngoại quốc là một thách thức đối với cao vọng của chính quyền Việt Nam, muốn biến đất nước thành một trung tâm gia công cho toàn vùng Đông Nam Á.
  • Quyết định 1880/QĐ-TTg và đỉnh cao “tam vô” của nghệ thuật thiền (*) (BoxitVN) - Nguyễn Thị Oanh - Cuộc biểu tình có số lượng tới hàng chục ngàn người tham gia ngay tại nhà máy Formosa Hà Tĩnh vào ngày CN 2/10 vừa qua, thêm một lần nữa đã cho thấy sự lúng túng, vụng về của Chính phủ trong việc xử lý “canh bạc Formosa” có thể phải trả một giá đắt như thế nào! Mặc dù, như mọi lần, chính quyền vẫn cho đây là một cuộc biểu tình do “bị kích động, lôi kéo, lợi dụng” bởi các “thế lực thù địch” (như những ...
  • Nga trở lại căn cứ quân sự Cam Ranh ? (RFI) - Hãng tin Anh Reuters trích dẫn các hãng thông tấn Nga cho biết : Thứ trưởng quốc phòng Nga Nicolai Pankov vào hôm nay, 07/10/2016 xác nhận ý định của Mátxcơva muốn mở lại các căn cứ quân sự cũ tại Việt nam và Cuba. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Nga căng thẳng.
  • Nga sẽ mở căn cứ quân sự ở Việt Nam? (RFA) - Nga xem xét kế hoạch tái hiện diện quân sự ở Việt Nam và Cuba, hai nước mà trước kia Moscow có căn cứ quân sự. Hãng Tin Nga dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Nikolai Pankov phát biểu hôm nay 7/10 tại Hạ Nghị viện Nga.
  • Nông thôn mới: bán đất làm cổng làng thật to (RFA) - Nhiều nghi vấn đối với tương lai và hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội bày tỏ lo ngại về khoản nợ đọng 15 ngàn tỷ đồng mà các địa phương không có khả năng trả nợ.
  • Tù nhân lương tâm Nguyễn Kim Nhàn được trả tự do (RFA) - Tù nhân lương tâm Nguyễn Kim Nhàn vừa được tha tù sớm hai tháng sau khi đã gần mãn án tù 5 năm 6 tháng tại trại giam số 6, Thanh Chương, Nghệ An. Ông Nhàn trở về nhà ngày hôm nay 7/10 /2016 và chịu quản chế 5 năm ở nơi cư trú.
  • Giới luật sư ngày càng góp phần tích cực bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân (BoxitVN) - Luật sư Lê Công Định trả lời phỏng vấn của nhà báo Trần Quang Thành. Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của các tổ chức xã hội dân sự độc lập đấu tranh cho dân chủ tự do của đất nước và an sinh xã hội, giới luật sư Việt Nam đã có những chuyển mình đáng khích lệ. Từ buổi ban đầu chỉ là một số trí thức lớn tuổi hoạt động trong ngành tư pháp khi nghỉ hưu chuyển sang hành nghề luật sư đến nay ...
Thưa Bà Chủ tịch,
Chúng tôi, ký tên dưới đây, các tổ chức xã hội dân sự, viết thư này nói lên sự quan tâm của chúng tôi về Dự thảo Luật Tôn giáo và Tín ngưỡng mới tại Việt Nam. Dự thảo Luật mới, đã được sửa chữa nhiều lần và gây ra nhiều phê phán mạnh mẽ trong giới cộng đồng tôn giáo, ...
  • Đảng Cộng sản Đông Dương và Cuộc nổi loạn nông dân ở Trung Kỳ 1930-1931(BoxitVN) - Ngô Vĩnh Long - Lịch sử lặp lại?
    Ngày 2 tháng 10 năm 2016 một số báo “lề trái” và tờ Thanh Niên điện tử có tường thuật cuôc biểu tình của hơn 10 ngàn người dân ở Hà Tĩnh đòi công ty Formosa phải bồi thường việc tàn phá môi trường và phải rời khỏi Việt Nam. Ngay sau đó có bài đặt câu hỏi cuộc có phải đấu tranh này giống như “ngọn lửa bùng lên ở Nghệ An và Hà Tĩnh chống giặc Pháp năm xưa?” Để có thêm thông tin giúp ...
  • Việt Nam bắt giữ nửa tấn ngà voi (BBC) - Khoảng nửa tấn ngà voi giấu trong lô hàng gỗ bị bắt giữ tại VN và đây là vụ bắt giữ thứ hai trong vòng một tuần, một quan chức cho biết.
  • Trao đổi Thư tín ngày 7.10.2016 (RFA) - Trong tuần qua có rất nhiều lời ta thán của dân chúng ở Việt Nam. Người dân Sài Gòn đón những ngày đầu tiên của tháng 10 bằng một cơn mưa tầm tã vào sáng đầu tuần trong cảnh tượng kẹt xe mà truyền thông trong nước mô tả là “khủng khiếp”.
  • Vợ ca sĩ nhạc rock Pháp Johnny Hallyday xây trường ở Việt Nam (RFI) - Laeticia Hallyday, vợ của danh ca nhạc rock Johnny Hallyday, đã đến Việt Nam để tiếp tục chương trình xóa nạn mù chữ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Theo website Purepeople ngày 07/10/2016, cựu người mẫu nổi tiếng của Pháp đặt viên gạch đầu tiên, ngày 06/10, để xây ngôi trường mới do Quỹ « Ngôi sao may mắn » (La Bonne Etoile) của bà tài trợ.
  • Mỹ - Úc chia sẻ quân phí ở Darwin (RFA) - Hoa Kỳ và Australia đồng ý chia sẻ phí tổn mà Hoa Kỳ đang phải trang trải khi đưa binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến đến đóng ở Darwin.
  • Rodrigo Duterte, tổng thống-kẻ sát nhân hàng loạt (RFI) - Có lẽ hiếm khi có một nguyên thủ quốc gia nào lại lên trang nhất một nhật báo lớn của Pháp với cái tựa không mấy vinh dự như thế. Tờ Libération hôm nay 07/10/2016 đăng chân dung tổng thống Philippines trên bìa báo với dòng tựa « Rodrigo Duterte, tổng thống sát nhân hàng loạt ».
  • Truyền thông Mỹ bắt đầu bỏ rơi Donald Trump ? (RFI) - Càng đến gần cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 08/11/2016, truyền thông Mỹ có vẻ không còn chịu nổi ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump. Trong bài phân tích công bố đầu tháng 10, hãng tin Pháp AFP đã ghi nhận việc báo giới Mỹ bắt đầu mổ xẻ kỹ càng các phát biểu của ông Trump, và sẵn sàng chỉ trích không nể nang, không còn giữ thế « trung lập » vốn có.
  • Bão Matthew hoành hành ở bờ biển bang Florida (VOA) - Trung tâm Bão Quốc gia của Mỹ gọi Matthew là cơn bão mạnh nhất mà khu vực này từng chứng kiến trong một thập kỷ qua. Cơn bão có thể khiến sóng dâng cao tới gần 5 mét
  • Nobel Hoà Bình 2016 : tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (RFI) - Giải Nobel Hoà Bình 2016 được trao cho tổng thống Colombia. Quyết định này, được công bố vào sáng nay 07/10/2016 tại Oslo nhằm trợ giúp tổng thống Juan Manuel Santos trong nỗ lực vực dậy hiệp định chấm dứt 52 năm nội chiến, ký kết với du kích mác-xít FARC, nhưng bị đa số dân chúng bác bỏ.
  • Năm quyết định khiến giải Nobel “xuống giá” (RFI) - Giải thưởng Nobel, một khi đã công bố, sẽ không thu lại được. Do đó, Hội đồng giám khảo phải suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng lựa chọn của họ cho sáu giải thưởng, được lần lượt công bố trong hai tuần, từ 03 đến 13/10/2016.
  • Syria : Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp khẩn về tình hình Aleppo (RFI) - Thể theo yêu cầu của Nga, ngày 07/10/2016, Hội Đồng Bảo An họp khẩn về tình hình ở miền Đông Aleppo với sự tham gia của đặc sứ Liên Hiệp Quốc de Mistura sau khi ông này báo động nếu không quân Nga và quân đội trung thành với chế độ Damas tiếp tục oanh kích với nhịp độ như hiện nay, Aleppo sẽ bị xóa sổ từ nay đến cuối năm.
  • Nga : « Từ sau vụ sát hại Anna Politkovskaia, tình hình lại càng tồi tệ hơn » (RFI) - Cách nay 10 năm, ngày 07/10/2006, nhà báo điều tra Nga Anna Politkovskai đã bị sát hại trên đường bà về nhà, ở trung tâm Matxcơva. Nhân dịp này, báo Le Figaro, số ngày 07/10/2016, đăng bài phỏng vấn bà Hélène Blanc, tác giả của nhiều cuốn sách nói về Nga, về diễn tiến các quyền tự do chính trị và ngôn luận tại Nga.
  • Nhà báo Nga Anna Politkovskaia bị ám sát : 10 năm vẫn chưa sáng tỏ (RFI) - « Cái chết theo đơn đặt hàng », từng là tít lớn của tờ Kommersant, một trong những nhật báo chính tại Nga, ngay ngày hôm sau vụ nữ ký giả Anna Politkovskaia bị ám sát được loan tin. Tít lớn đó cũng đã toát lên được bầu không khí ngờ vực bao trùm vụ án mà cho đến giờ 10 năm sau không ai biết được sự thật về kẻ chủ mưu.
  • Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo hoạt động theo kiểu mafia ? (RFI) - Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo thường được coi là một tổ chức huy động tất cả các phương tiện, nguồn lực có trong tay để đạt được mục tiêu về lý tưởng. Người ta coi Daech là hậu duệ của các tổ chức khủng bố xuất hiện từ sau Thế Chiến Thứ Hai. Tuy nhiên, sau khi viên tướng tình báo Haji Bakr của Irak qua đời năm 2014, qua các tài liệu của ông, người ta phát hiện ra rằng Daech quan tâm trước hết đến hiệu quả hành động còn tôn giáo chỉ là vỏ bọc, là phương tiện để đạt được mục đích.
  • CEO bị bắt giữ vì cáo buộc mại dâm (VOA) - Cảnh sát ở bang Texas của Mỹ đã bắt giữ giám đốc điều hành của website quảng cáo trực tuyến Backpage.com về cáo buộc mại dâm và buôn người để đưa vào con đường mại dâm.
  • Đức tăng áp lực với Nga về Syria (VOA) - Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm thứ Sáu hối thúc Nga sử dụng ảnh hưởng của mình đối với chính phủ Syria để chấm dứt những vụ oanh tạc tàn phá thành phố Aleppo.

--------------------------------

Thứ Bảy, ngày 08 tháng 10 năm 2016

THƯ MỜI CÀ PHÊ THỨ BẢY Anh chị và các bạn thân mến! Vào 14h30 chiều thứ bảy 08/10/2016, tại Salon Văn hóa quán CÀ PHÊ THỨ BẢY, Số 3A, Ngô Quyền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ diễn ra buổi CÀ PHÊ GẶP GỠ & ĐỐI THOẠI Gặp gỡ Nhà nghiên cứu LẠI NGUYÊN ÂN Chủ đề:“KẺ SĨ VÀ XÃ HỘI DÂN SỰ -TRƯỜNG HỢP PHAN KHÔI  VÀ NHỮNG NGƯỜI CÙNG THẾ...
.
----------------------------------

Posted on 08/10/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 8 tháng 10, 2016









No comments:

Post a Comment

View My Stats