Sunday 9 October 2016

CLINTON - TRUMP TRANH LUẬN LẦN 2 SẼ CĂNG HƠN LẦN ĐẦU (Hà Tường Cát - Người Việt)




Hà Tường Cát/Người Việt  (tổng hợp)
October 8, 2016

Cuộc tranh luận thứ nhì trong ba lần tranh luận giữa hai ứng cử viên tổng thống Hillay Clinton và Donald Trump sẽ diễn ra lúc 6 giờ chiều giờ California, ngày Chủ Nhật, 9 Tháng Mười.

Địa điểm tranh luận là trường đại học Washington University ở St. Louis, Missouri. Các hệ thống truyền hình sẽ trực tiếp phát hình đi toàn quốc. Cuộc tranh luận Clinton-Trump lần thứ nhất hôm 26 Tháng Chín có hơn 84 triệu khán giả xe trực tiếp truyền hình. Cuộc tranh luận Kaine-Pence, hai ứng cử viên phó tổng thống Dân Chủ và Cộng Hòa) chỉ có 37 triệu. Cuộc tranh luận lần này dự đoán có thể gần bằng hoặc hơn lần đầu.

Một số chi tiết đáng chú ý sẽ được trình bày tóm tắt kịp thời trên trang web Người Việt Online.

“Town Hall”
Khác với lần trước, cuộc tranh luận lần này diễn ra bằng hình thức tương tự như một cuộc họp các cử tri và thảo luận khoáng đại trong hội trường, mà người Mỹ gọi là “Town Hall.” Phân nửa câu hỏi đặt ra cho các ứng cử viên là do cử tọa hiện diện tại chỗ đưa ra. Gallup Organisation tham gia vào việc thanh lọc để xác định tính cách vô tư của việc đặt câu hỏi.
Phân nửa câu hỏi khác do hai điều hợp viên dẫn chương trình đưa ra, căn cứ trên những đề mục được dư luận quan tâm, phản ánh qua truyền thông, mạng xã hội và các nguồn khác.
Cho đến sáng Thứ Năm, những câu hỏi được nêu lên nhiều nhất là việc kiểm tra lý lịch của người mua súng và mở rộng phúc lợi an sinh xã hội.

Điều hợp viên
Anderson Cooper của CNN và Martha Raddatz của ABC được Ủy Ban Tranh Luận Tổng Thống, một tổ chức độc lập không đảng phái chỉ định phụ trách cuộc tranh luận thứ nhì. Lester Holt của NBC đã phụ trách cuộc tranh luận thứ nhất ngày 26 Tháng Chín, và Chris Wallace của Fox News Channel điều hợp cuộc tranh luận thứ ba, và cũng là cuối cùng, vào ngày 19 Tháng Mười.

Theo lời ông Trump, “Cooper rất có thiên kiến” và “CNN là một mạng lưới tin tức của Hillary Clinton,” tuy nhiên, ông nói “sẽ tham dự cuộc tranh luận.” Trước cũng như sau các cuộc tranh luận, từ thời bầu cử sơ bộ đến bây giờ, lần nào ông Trump cũng phàn nàn như thế về hầu hết các phóng viên hoặc ký giả kỳ cựu có nhiều am hiểu và kinh nghiệm chính trị.

Hình thức tranh luận có ảnh hưởng gì?
Ứng cử viên không đứng sau bục diễn thuyết, có thể đi lại trên sân khấu và bước ra gần cử tọa. Tình trạng ấy khiến mọi động tác của ứng cử viên đều có thể bị chú ý. Năm 1992, máy thu hình cho thấy Tổng Thống George H.W. Bush luôn luôn xem đồng hồ. Trong lần lần tranh cử thượng nghị sĩ New York đầu tiên, bà Hillary Clinton được cảm tình vì đối thủ Rick Lazio luôn luôn chuyển động trên diễn đàn và có những lúc hăm hở lấn sang chỗ của bà. Năm 2000, Phó Tổng Thống Al Gore cũng có cử chỉ tương tự khi tranh luận với Thống Đốc George W. Bush và không được tán thưởng.

Bà Clinton có thể học hỏi kinh nghiệm của ông Bill Clinton chứng tỏ sự chủ động khi tranh luận năm 1992, bước ra tới rìa sân khấu để trả lời cử tọa. Bà đã từng rất thành công trong các cuộc nói chuyện vận động cử tri, nhưng khi ấy là người độc nhất trên sân khấu, khác với cuộc tranh luận sắp tới.

Ngược lại, ông Trump có lối nói chuyện mạnh mẽ, thu hút, trước một cử tọa đông đảo ồn ào. Khác với lần tranh luận trước, điều hợp viên đã đề nghị không nên vỗ tay nhiều gây ảnh hưởng tới phát biểu của ứng cử viên, cuộc tranh luận này sự biểu lộ cảm nhận của cử tọa sẽ rõ ràng hơn.

Chuẩn bị
Trợ giúp hướng dẫn tập dượt tranh luận cho ông Trump là Thống Đốc Chris Christie của tiểu bang New Jersey, người đã có kinh nhiệm nói năng trong 130 cuộc gặp gỡ kiểu “town hall.” Bà Clinton dùng kinh nghiệm trình bày thảo luận về chính sách với ban tranh cử của mình.
Ban tranh cử và một số người ủng hộ nói rằng ông Trump lần trước đã thiếu tập dượt và sửa soạn đầy đủ như ông ứng cử viên phó tổng thống Mike Pence và do đó khó khăn khi phải đối phó với tình huống bất ngờ. Họ nói rằng ngày Chủ Nhật này họ sẽ hiểu tại sao nước Mỹ cần tổng thống Trump.

Tuy nhiên, giống như trận bóng đá, khi bị dẫn trước, san bằng tỷ số không phải là dễ, chưa nói tới thắng lại. Phía bà Clinton chắc chắn đã dự đoán và chuẩn bị đương đầu. Nhưng cũng có thể bằng kinh nghiệm cá nhân và các cố vấn, kể cả kinh nghiệm về việc ông Kaine không thành công khi cố gắng tấn công quá nhiều, bà Clinton sẽ tìm cách cho cuộc tranh luận này ở tình thế không dứt khoát.

Lúc đó, nếu quả thật ông Trump tin là có thể đánh mạnh thì đồng thời cũng sẽ có những sơ hở tình cờ và đó là chỗ để khai thác.

Thông thường, các ứng cử viên khôn ngoan đều hiểu là mỗi cuộc tranh luận không thể có ảnh hưởng đảo ngược tình thế. Cuộc tranh luận đầu tiên đã đem tới cho bà Clinton một kết quả hơn mong muốn, thể hiện bằng các thăm dò đều cho thấy bà lên điểm từ 2% đến 5%, đặc biệt là chiếm được ưu thế ở nhiều tiểu bang chiến trường tranh chấp. Như thế, có thể chiến lược của bên Dân Chủ sẽ là cố gắng giữ nguyên trạng thay vì quá chú trọng tìm cách thắng thêm.

Nói như vậy, cuộc tranh luận ngày Chủ Nhật sẽ buồn tẻ chăng? Không phải vậy, nên hiểu một thực tế là tranh luận quan trọng trên toàn bộ, nhưng sự hấp dẫn nhiều khi chỉ ở những lời đối đáp châm biếm, những tình tiết nhỏ nhặt chẳng có ý nghĩa gì tới lập trường chính sách trọng đại.

Chuyện gì sẽ được nói tới?
Ban tranh cử Cộng Hòa nói rằng ông Trump sẽ tập trung vào chính sách, kế hoạch xây dựng quốc gia, về việc làm, mậu dịch, về chính sách di dân, tăng sức mạnh quốc phòng, an ninh quốc nội và chống khủng bố. Không chắc ông Trump áp dụng được đúng chiến thuật của ban tranh cử, vì ông vốn không có kỷ luật ấy và sở trường tranh biện của ông không ở những nội dung này.

Vì vậy, có thể ông vẫn còn tiếp tục chuyện email của bà Clinton. Có thể ông sẽ khơi ra chuyện như ông đã hăm dọa về đời tư nhiều tình ái lăng nhăng của cựu Tổng Thống Bill Clinton, hay khôn khéo hơn về lời ông Clinton phê phán Obamacare và những chuyện linh tinh khác.

Ngược lại, về phía bà Clinton, ngoài những đường lối chính sách lớn, vẫn có thể tiếp tục khai thác chuyện phụ nữ, chuyện cô hoa hậu Alicia Machado và nhiều vụ gây tranh cãi khác đã hoặc sẽ xảy ra khó có thể dự đoán ở ông Trump. Việc ông Trump không công bố hồ sơ thuế có thể sẽ được bà Clinton nhắm tấn công mạnh hơn trong cuộc tranh luận. Lời tự nhận là “khôn ngoan” khi “tránh” thuế hàng trăm triệu đô la khó có thể lọt tai cử tri dù ông Mike Pence có miễn cưỡng giải thích là ông Trump nói với tính cách một nhà kinh doanh và ban tranh cử lập luận rằng ông Trump hiểu rõ những thiếu sót trong luật thuế nên sẽ đủ khả năng sửa chữa luật này.

Về phía cử tọa, chắc chắn sẽ có nhiều câu hỏi bất ngờ, chẳng hạn cả bà Clinton lẫn ông Trump sẽ bị chất vấn về vấn đề tiền bạc trong bầu cử, hoặc là “làm sao chúng tôi có thể được bảo đảm về những gì quý vị nói và những gì quý vị sẽ làm.”

------------------------------

LIÊN QUAN :

.
.
Người có học thì chọn bà Clinton, người ít học thì chọn Trump, nhưng nếu người có học mà lười biếng không chịu đi bầu cử thì đất nước sẽ rơi vào tay bọn cai trị mị dân, độc tài. Hãy xem xét kỹ trường hợp Brexit ở Anh Quốc, hay trường hợp Duterte ở Philippines.

MỜI XEM 2 TÀI LIỆU DƯỚI ĐÂY :
by David Runciman (The Guardian)
Wednesday 5 October 2016 01.00 EDT
.
By Alan Taylor   (The American Scholar)
SEPTEMBER 6, 2016




No comments:

Post a Comment

View My Stats