Sunday 12 June 2016

TÍN HỮU GIÁO PHẬN VINH QUYẾT LIỆT MINH BẠCH VỤ CÁ CHẾT BẰNG DIỄU HÀNH VÌ MÔI TRƯỜNG (GNsP)





GNsP
Đăng ngày 12.06.2016 - 10:45am

GNsP (12.06.2016) – Khoảng 9 giờ sáng ngày 12.06.2016 khoảng hơn 1000 người đã tham gia cuộc tuần hành yêu cầu nhà cầm quyền minh bạch thông tin vụ cá chết ở Miền Trung và đồng hành cùng với Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp bị báo đài nhà nước vu khống mạ lị và thể hiện tinh thần của người giáo dân trước vận mệnh tổ quốc.

Xuất phát từ nhà thờ giáo xứ Phú Yên, hàng trăm người chủ yếu là các bạn trẻ trong bộ đồng phục áo xương cá đã giương cao các băng rôn khẩu hiệu thể hiện ước muốn có một môi trường sống trong sạch và bảo đảm công ăn việc làm cũng như đòi hỏi công lý và hòa bình cho biển đông.

“Người dân chúng tôi cần biển sạch”, “phá hoại môi trường, làm dơ bẩn nguồn nước, đất đai và không khí bằng những độc tố là tội lỗi”, “phản đối VTV1 vu cáo đối với Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp” hay “bảo vệ môi trường là bảo vệ căn tính Ki tôhữu” … là những thông điệp mà người dân muốn được gửi tới những người lãnh đạo.

Cha Antôn Đặng Hữu Nam đã chia sẻ trước khi đoàn người tuần hành bắt đầu rằng: “chúng ta không thể làm ngơ, bịt tai nhắm mắt trước những thảm cảnh của dân tộc. Cá chết trắng biển Miền Trung hơn 2 tháng nay, thay bằng giải quyết thảm họa đó thì nhiều nơi các quan chức lại ăn chặn tiền hỗ trợ từ các nơi khác gửi cho các nạn nhân. Chúng ta xuống đường để thể hiện thái độ ôn hòa trước những bất công và liên đới với những đau khổ của con người”.

Sau thánh lễ, cha Antôn Đặng Hữu Nam mặc áo hình xương cá màu trắng và trong tay cầm băng rôn biểu ngữ có nội dung “vàng trong dân thông tỏ, cá ngoài biển bất minh”. Được biết, hiện nay, cha Nam đang đau bệnh nặng, nhưng cha vẫn luôn đồng hành với bà con giáo dân giáo xứ cách riêng và cách chung dân tộc VN, để nói lên tiếng nói của sự thật, của hòa bình, của công lý và lên án những ai đang bao che cho cường quyền làm ô nhiễm môi trường biển.


Bà con giáo dân tuần hành, tọa kháng ôn hòa rất trật tự không ảnh hưởng đến giao thông công cộng. Đại diện Ban Điều Hành Giáo xứ nói “chúng tôi cảm thấy khó hiểu và khó chịu khi nhà cầm quyền cho tới nay vẫn chưa công bố nguyên nhân cá chết. Giáo xứ chúng tôi xuống đường để nói rằng chúng tôi cần một câu trả lời rõ ràng và trách nhiệm”

Một bạn nữ cho biết: “Chúng em rất háo hức tham gia tuần hành bảo vệ môi trường vì chính quê hương em đang gánh chịu những thảm họa này. Hi vọng rằng nhà cầm quyền sẽ biết lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân.”

Anh Tuấn, một giáo dân tham gia tuần hành chia sẻ với chúng tôi: “Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người, ai cung khao khát sống trong một môi trường trong lành. Chính vì vậy chúng tôi tham gia tuần hành ôn hòa để nói lên tiếng nói của mình, tôi cũng tham gia các cuộc tuần hành mà giáo xứ phát động.”

Bích Phương, Lỗ Ngọc và Thái Dung
Ảnh: Văn Báu





No comments:

Post a Comment

View My Stats