Tuesday 7 June 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 6-6-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 6-6-2016
.
http://www.tintuchangngayonline.com/
Điểm Tin Thứ Hai 06.06.2016
  • Nga chấp thuận cho quan sát viên quốc tế võ trang ở đông Ukraina (RFI) - Trong bối cảnh xung đột gia tăng ở vùng đông Ukraina, lần đầu tiên chính quyền Nga tuyên bố sẽ đồng ý cho một số quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE mang súng để tự vệ nhưng không công nhận quy chế cảnh sát quốc tế.
  • Ba Lan lại biểu tình chống chính phủ bảo thủ (RFI) - Gần như thông lệ, ngày thứ Bảy 04/06/2016, 34 ngàn dân Ba Lan biểu tình tại thủ đô Vacxava và hàng ngàn người ở các thành phố lớn để chống những biện pháp độc đoán, phản trọng dân chủ. Sáu tháng từ khi đảng bảo thủ chiếm đa số tại Quốc hội, Ba Lan lún sâu vào khủng hoảng chính trị. Bruxelles lần đầu tiên cảnh cáo thành viên Ba Lan.
  • Bầu cử tổng thống Peru : Dự trù kết quả rất sít sao (RFI) - Keiko Fujimori hay Pedro Pablo Kuczynski sẽ đắc cử tổng thống Peru sau cuộc bỏ phiếu ngày 05/06/2016 ? Các cuộc thăm dò cho thấy kết quả sẽ rất sít sao. Có một điều chắc chắn là vị tổng thống Peru cho nhiệm kỳ sắp tới xuất thân từ một gia đình nhập cư.
  • Bất đồng quan điểm biển Đông trong Đối thoại Shangri-La 15 (RFA) - Sau 2 ngày thảo luận, Diễn Đàn An Ninh Khu Vực, tức Đối Thoại Shangri-La đã kết thúc hồi chiều nay, ngày 5 tháng 6, tại Singapore với những bất đồng khó có thể giải quyết được, liên quan đến căng thẳng đang xảy ra tại Biển Đông, nơi Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á đang tranh chấp chủ quyền.
  • Mỹ và Trung Quốc tố nhau khiêu khích tại Biển Đông (RFI) - Ngày cuối cùng tại Diễn đàn an ninh Shangri-La -Singapore, 05/06/2016, Mỹ và Trung Quốc lên án nhau « khiêu khích » tại biển Đông, nơi Bắc Kinh xây dựng một loạt tiền đồn và tuyên bố chủ quyền trên 80% diện tích bất chấp phản đối của các quốc gia Đông Nam Á.
  • Việt Nam : Biểu tình "cứu biển", hàng chục người bị câu lưu (RFI) - Ngày 05/06/2016, hai tháng kể từ thảm họa cá chết tại miền Trung Việt Nam và cũng là Ngày Môi Trường Thế Giới, nhiều cuộc biểu tình nhỏ đã diễn ra, để phản đối sự không minh bạch của chính quyền. Riêng tại Hà Nội và Sài Gòn, hàng chục người bị câu lưu.
  • HRW kêu gọi ngưng đàn áp người biểu tình vì môi trường (RFA) - Chính phủ Việt Nam phải để cho người dân bày tỏ quan điểm và tập trung ở chốn công cộng, thay vì tiếp tục chiến dịch sách nhiễu, đe dọa và giam giữ nhằm vào những người biểu tình trong ba chủ nhật tháng 5 và chủ nhật đầu tiên của tháng 6 này.
  • Tuyệt thực đồng hành với Trần Huỳnh Duy Thức (BoxitVN) - Từ ngày 24 tháng 5 vừa qua, nhà hoạt động dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức đã bắt đầu cuộc tuyệt thực vô thời hạn tại nhà tù 6 Nghệ An để đòi pháp luật được “thượng tôn”, đòi “trưng cầu dân ý để nhân dân Việt Nam tự do chọn lựa chế độ chính trị”. Quyết định tận cùng này của anh đáp lại quyết định độc đoán của chính quyền là “trả tự do” cho Trần Huỳnh Duy Thức nếu anh chịu đi thẳng từ nhà tù ra ...
  • Vì sao chúng tôi tuyệt thực công khai? (BBC) - GS. Phạm Xuân Yêm từ Paris giải thích vì sao trí thức và kiều bào VN ở Pháp 'tuyệt thực' công khai để đồng hành cùng ông Trần Huỳnh Duy Thức.
  • 'VTV không nên dồn ép khách mời ' (BBC) - Nhà báo Trần Tiến Đức góp ý về show diễn gây tranh cãi của VTV đối với MC Phan Anh trên truyền hình Việt Nam gần đây.
  • Con cháu chúng ta sẽ thành cái giống gì trong tương lai? (BoxitVN) - Trần Lực - Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barak Obama như một làn gió cuốn theo những người quan tâm và vẫn còn để lại những dư âm được nhiều người bàn tán. Chắc tôi cũng là một người như thế cho nên cứ vào mạng mà thấy xuất hiện từ khóa „Obama” là lại ngó xem liệu có cái gì mới mình chưa kịp biết? Hôm nay vào điểm báo thấy ở Vietnamnet.vn có bài viết nhan đề: Obama, giá trị Mỹ và chuyện “giá trị giả” của nữ ...
  • Tôi ủng hộ ’60 phút mở’ (VOA) - Tôi tưởng chuyến đi thăm VN của Tổng thống Obama đã khiến dân chúng quên đi các cuộc vận động biểu tình vụ cá chết
  • T1: Hợp tác tình báo Việt – Mỹ ‘sâu’ đến đâu? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (trái) tham gia một buổi họp báo cùng Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang (phải) hôm 23 tháng 5 năm 2016. 40,1 triệu USD và ‘tình báo hàng hải’. Cuối tháng 5/2016, chỉ ít ngày sau khi Tổng thống Mỹ Obama rời Việt Nam với món quà gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương, một tờ báo nhà nước là VietTimes dẫn lại bài của hai tác giả – Giáo sư Zachary Abuza thuộc Trường Hải chiến Mỹ ...
  • Những phát biểu đầy ấn tượng (BoxitVN) - Nguyễn Đức Đát - Trên chính trường, nhiều phát biểu rất ấn tượng làm sôi động trên truyền thông cả lề phải lẫn lề trái. Những phát biểu từ những bộ óc tinh hoa của chế độ. Những bộ óc siêu thực. Tôi tạm thống kê ra đây để các bạn có dịp hệ thống, chiêm nghiệm và lấy cảm hứng từ những phát biểu ấn tượng đó: 1 – “Ông Nguyễn Duy Chiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia của Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phát biểu tại ...
  • Với cái nhìn từ nội bộ, một nhà hoạt động thách thức nhà cầm quyền Việt Nam(BoxitVN) - Tác giả: Jane Perlez - Dịch giả: Trần Văn Minh - Ông Nguyễn Quang A với những người ủng hộ ông vào tháng 4 ở Hà Nội, Việt Nam. Ông được mời đến gặp Tổng thống Obama, nhưng công an đã ngăn cản ông. Ảnh: Hoàng Đình Nam/ AFP/ Getty. Khi ông Nguyễn Quang A mặc quần áo tươm tất vào buổi sáng tuần trước để đi gặp Tổng thống Obama, ông nghĩ rằng ông sẽ không bao giờ có thể tham dự buổi họp mặt. Tổng thống trước đó đã đồng ý thỏa thuận ...
  • Đào tạo trên đại học: Những chuyện cười ra nước mắt (BoxitVN) - Thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục. Kính gửi ông Bộ trưởng, Tôi là Nguyễn Đình Cống, Giáo sư của Trường Đại học Xây dựng, đã nghỉ hưu. Tôi viết thư này nhân dịp ông vừa nhận chức Bộ trưởng không lâu và báo chí gần đây đưa tin về đào tạo quá nhiều Tiến sĩ kém chất lượng. Tôi tham gia khá nhiều công việc trong đào tạo trên đại học, biết không ít chuyện vui buồn, xin kể vài chuyện để cung cấp thông tin, trao đổi về nhận ...
  • Hậu quả từ việc người Việt bán ‘nước cam tươi giả’ ở Thái Lan (RFA) - Trong những ngày gần đây, sự kiện một số lao động Việt Nam bán nước cam giả tại Thái Lan đang được giới truyền thông và nhà chức trách tại đây quan tâm. Sự việc người Việt bán ‘nước cam tươi giả’ đã để lại những hậu quả nào cho lao động Việt Nam tại Thái?
  • Mông Cổ : Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi « nền dân chủ dũng cảm » (RFI) - Trong chặng dừng chân ít giờ tại Mông Cổ ngày Chủ nhật 05/06/2016, trước khi tới Bắc Kinh dự « Đối thoại chiến lược và kinh tế » Mỹ-Trung lần thứ 8, ngoại trưởng Hoa Kỳ hết lời ca ngợi Mông Cổ là một « nền dân chủ dũng cảm », đồng thời ghi nhận vị trí hết sức khó khăn của quốc gia Đông Bắc Á, kẹt giữa hai láng giềng khổng lồ Trung Quốc và Nga.
  • Dân Hồng Kông tưởng niệm nạn nhân Thiên An Môn (RFI) - Hàng chục ngàn người dân Hồng Kông đã tập hợp vào đêm 04/06/2016, thắp nến tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn 1989, khi các sinh viên đấu tranh vì dân chủ bị chính quyền Bắc Kinh đàn áp.
  • Bình Nhưỡng chế nhạo biện pháp trừng phạt mới của Mỹ (RFI) - Ngày 01/06, Hoa Kỳ thông báo một số biện pháp mới kiểm soát nguồn chuyển ngân của chế độ Bắc Triều Tiên mà Washington gọi là « trung tâm rửa tiền ». Mục đích của Mỹ là làm nản lòng các cơ quan tài chính, ngân hàng quốc tế giao dịch với Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng phản ứng thụ động.

--------------------------------

Posted on 06/06/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ hai, 6 tháng 6, 2016

Châu Á cần biết gì về Trump: What Asia needs to know about Trump (East Asia Forum 4-6-16)

Thu Phương: “Tôi đã nhiều lần muốn chết đi cho xong” (NLĐ 4-6-16)  -- Lạ nhỉ?  THD chưa bao giờ "muốn chết đi cho xong" cả!







No comments:

Post a Comment

View My Stats