Sunday 19 June 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 18-6-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 18-6-2016
.
·         Giới ngoại giao Mỹ chỉ trích chính sách Syria của Obama (RFI) - Nhật báo The Wall Street Journal, số ra ngày 17/06/2016, đã đăng một tài liệu nội bộ với chữ ký của 51 nhà ngoại giao Hoa Kỳ, chỉ trích mạnh mẽ lập trường của Mỹ trong hồ sơ Syria và kêu gọi oanh kích vào các mục tiêu của chế độ Bachar Al Assad, nhằm chấm dứt các vụ vi phạm triền miên thỏa thuận hưu chiến.
·         51 quan chức ngoại giao Hoa Kỳ chỉ trích chính sách của Mỹ tại Syria (RFA) - 51 quan chức thuộc Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cùng ký một điện thư nội bộ chỉ trích gay gắt chính sách của Mỹ tại Syria, cũng như kêu gọi những cuộc tấn công quân sự nhằm vào chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad, ngăn chặn tình trạng vi phạm thoả thuận ngừng bắn của Syria.
·         Mỹ tấn công Nhà nước Hồi Giáo từ các chiến hạm ngoài khơi (VOA) - Hoa Kỳ đã đồng loạt mở các cuộc tấn công vào Nhà nước Hồi giáo từ các chiến hạm ở Địa Trung Hải và vùng Vịnh Ba Tư. Theo tường trình của thông tín viên Đài VOA Carla Babb, những cuộc không kích này đánh dấu lần đầu tiên quân đội Mỹ không kích các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq từ hai vùng biển này.
·         Nga đánh bom phe nổi dậy Syria được Mỹ hậu thuẫn (VOA) - Máy bay Nga đã thả bom phe nổi dậy đang chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo ở miền Nam Syria, kể cả những chiến binh được Mỹ yểm trợ
·         Trừng phạt Nga : Châu Âu vẫn cứng rắn (RFI) - Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, Jean-Claude Juncker, ngày 17/06/2016 đã có mặt tại diễn đàn kinh tế Saint-Petersbourg. Đây là lần đầu tiên, kể từ hai năm nay, một nhà lãnh đạo cao cấp của Liên Hiệp Châu Âu đến thăm chính thức Nga.
·         Kinh hoàng hay khủng bố ở Orlando? (BBC) - Ý kiến nói đã đến lúc phải giới hạn tối đa việc mua súng sau vụ xả súng giết hàng chục người ở Orlando.
·         Thảm sát Orlando : Điều tra tập trung vào mạng xã hội (RFI) - Tại Orlando, ngày 16/06/2016, Barack Obama lại khoác bộ áo của « nhà lãnh đạo an ủi ». Tổng thống Mỹ đã đến chia buồn với gia đình của 49 nạn nhân và những người sống sót trong vụ thảm sát diễn ra trong hộp đêm Pulse dành cho giới đồng tính vào đêm ngày 11 rạng sáng ngày 12/06.
·         Trưng cầu về Brexit: Anh tạm ngưng chiến dịch vận động (RFI) - Trong khi chỉ còn chưa tới một tuần nữa là diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh Quốc nên ra khỏi hay ở lại Liên Hiệp Châu Âu, chiến dịch vận động đã tạm ngưng ngày 17/06/2016, sau vụ sát hại một nữ dân biểu Công Đảng, đã làm chấn động dư luận nước này.
·         Thế giới bày tỏ thương tiếc dân biểu Anh (BBC) - Lời chia buồn được gửi từ khắp nơi trên thế giới trước cái chết của dân biểu Lao động, Jo Cox, người bị bắn chết hôm thứ Năm 16/6.
·         An ninh cho dân biểu an toàn tới đâu? (BBC) - Việc một dân biểu Anh bị giết tại địa hạt bầu cử của mình ở miền bắc nước Anh khiến nảy sinh câu hỏi về an ninh cho các nghị sỹ.
·         Anh điều tra liên hệ cực hữu và dân tộc chủ nghĩa của thủ phạm sát hại nhà lập pháp (VOA) - Một nguồn tin cảnh sát Yorkshire xác nhận với đài VOA rằng nhân viên điều tra đang xem xét những liên hệ với các nhóm cực hữu của nghi can Mair
·         WHO phát động kế hoạch chống virus Zika (VOA) - Tổ chức Y tế Thế giới WHO kêu gọi quyên góp 121 triệu đô la để phòng chống virus Zika trong 18 tháng tới
·         Vụ rơi máy bay EgyptAir : Hai hộp đen đã được vớt lên (RFI) - Gần một tháng sau khi chiếc Airbus A320 của hãng hàng không EgyptAir bị rơi ở Địa Trung Hải ngày 19/05/2016, trong vòng 24 tiếng đồng hồ, từ ngày 16 đến ngày 17/06, hai chiếc hộp đen của máy bay gặp nạn đã được vớt lên.
·         Bà Clinton dẫn trước ông Trump trong những cuộc khảo sát mới nhất (VOA) - Bà Clinton, cựu Ngoại trưởng đang nỗ lực trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ, dẫn trước ông Trump trung bình là 5,6 điểm phần trăm trong các cuộc khảo sát
·         Bắc Ireland 2-0 Ukraine (BBC) - Bắc Ireland hạ gục Ukraine 2-0 với chiến thắng đầu tiên của họ ở một giải vô địch châu Âu.
·         Euro 2016 : "Xe tăng" Đức hết đạn, Anh trút thở phào, Ukraina chuẩn bị về nước(RFI) - Ngày 16/06/2016, bảng B và C tiếp tục loạt trận thứ 2 với những diễn biến kịch tính. Đội tuyển Ba Lan đã gây ấn tượng mạnh khi cầm hòa thành công các nhà đương kim vô địch thế giới Đức trên sân Saint-Denis bằng tỷ số 0-0, trong khi đó đội quân Tam Sư như trút được gánh nặng sau trận thắng người hàng xóm Xứ Wales 2-1. Ukraina chính thức bị loại khỏi cuộc chơi sau trận thua 0-2 trước Bắc Ai Len.
·         Kinh tế Pháp qua cơn bĩ cực (RFI) - Tăng trưởng kinh tế Pháp khả quan hơn dự báo, NATO tăng cường lực lượng ở biên giới Nga, ngoại giao Pháp-Nga căng thẳng vì hooligan, Daech đánh ván bài tự sát, nữ dân biểu Anh Jo Cox, nạn nhân đầu tiên của Brexit là những chủ đề thời sự nóng trên báo chí Pháp ngày 17/06/2016.
·         Trung Quốc đề nghị châu Âu không can thiệp vào hồ sơ Biển Đông (RFI) - Trang thông tin châu Âu EuroActiv, ngày 17/06/2016, cho biết, đại sứ Trung Quốc bên cạnh Liên Hiệp Châu Âu yêu cầu khối này không nên can thiệp vào cuộc xung đột ở Biển Đông.
·         Hải quân Indonesia diễn tập lớn ở Biển Đông (RFI) - Ngày 16/06/2016, trang tin chuyên về quân sự quốc phòng Janes’s Defence cho biết Indonesia huy động một lực lượng hải quân hùng hậu để tiến hành cuộc tập trận 12 ngày ở vùng đảo Natuna, gần nơi tranh chấp ở Biển Đông.
·         Phán quyết của Tòa trọng tài có thể đặt ra thách thức lớn với TQ (VOA) - Nhiều dự báo cho rằng Tòa trọng tài ở La Haye sẽ ra phán quyết có lợi cho Philippines trong vụ nước này khiếu nại về những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông
·         TQ bị quy trách vụ ASEAN thay đổi tuyên bố về Biển Đông (VOA) - Áp lực từ Trung Quốc bị nghi là nguyên nhân khiến ASEAN rút lại những lời lẽ cứng rắn về Biển Đông trong Tuyên bố ngày 14/6 sau cuộc họp với Bắc Kinh
·         Câu chuyện nỗ lực bảo vệ công lý của một người nông dân (RFA) - Câu chuyện hôm nay về bà Phan Thị Kim Hoa, một người học hành dở dang từ 1975, về quê làm ruộng để mưu sinh, những bất công mà bản thân và gia đình phải gánh chịu là động lực thôi thúc bà học cho được bằng cử nhân Luật để bảo vệ công lý cho chính mình và cho người chung quanh.
·         Làm thế nào để người có tài có cơ hội cống hiến? (RFA) - Báo chí và mạng xã hội đang ầm ĩ chuyện ông Vũ Quang Hải, con trai cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng sau khi du học ở nước ngoài về, dù còn rất trẻ và mới chỉ làm việc trong thời gia ngắn, nhưng liên tục được sắp xếp và bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo có nhiều bổng lộc trong các cơ quan và doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương.
·         Đả hổ diệt ruồi hay dậu đổ bìm leo (RFA) - Dư luận vừa bớt nóng về vụ Đại học Fulbright Việt Nam và trong bối cảnh thảm họa cá chết hàng loạt vẫn làm người dân ưu tư, thì báo chí chính thức do nhà nước quản lý đã bùng lên chiến dịch phanh phui những việc bị cho là sai trái của nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng.
·         Hãy trả lại mâm cơm trong lành cho người dân Việt Nam (BoxitVN) - Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp. Đây là bài giảng của Đức Giám mục Giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp trước 50 nghìn người, không phân biệt tôn giáo, trong đại lễ mừng kính Thánh Antôn tổ chức tại Linh địa Trại Gáo (Nghệ An) vào sáng thứ Hai ngày 13.06.2016. Cộng đoàn phụng vụ thân mến, Chúng ta đang sống trong thời khắc bi thảm vì chưa bao giờ đất nước chúng ta trải qua một thảm họa môi trường biển như đã xảy ra cách đây hơn hai tháng.
Chúng ta ...
·         Con đường ắt phải đi, mục tiêu ắt phải đến (BoxitVN) - Bùi Tín - Cá chết hàng triệu con trải dài 200 km ngậm miệng. Con người có trách nhiệm ngậm tăm. Cá câm, người cũng câm. Lạ thế! Đây là tình hình kỳ quặc, quái dị hiện nay. Hai tháng trời trôi qua, đảng CS và chính phủ mới vẫn ngậm tăm, mặc cho lòng dân cháy bỏng muốn tìm ra nguyên nhân sớm nhất. Cho đến nay vẫn chỉ là lời hứa suông, rằng sẽ cho điều tra thêm, sẽ huy động các chuyên viên trí thức ngành bảo vệ môi trường vào cuộc, ...
·         Tập Cận Bình chia để trị (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - Ai cũng biết quan hệ Mỹ – Trung Quốc sẽ là vấn đề lớn nhất trên mặt trận bang giao quốc tế trong thế kỷ 21. Châu Âu, Nga, Nhật Bản và Ấn Độ sẽ chỉ đóng vai phụ. Trong cuộc tranh hùng này này, vùng biển đảo phía Đông nước ta sẽ là nơi sôi động hơn cả. Vì đó là mục tiêu bành trướng duy nhất còn lại cho “Giấc Mộng Đại Hán” bắt đầu từ hai ngàn năm trước. Trong lịch sử, dân tộc Hán đã ...
·         Niềm tin tôn giáo tại Việt Nam (RFA) - Việt Nam trên danh nghĩa là quốc gia do đảng cộng sản vô thần nắm quyền lãnh đạo toàn diện; theo như Hiến pháp năm 2013 qui định. Tuy nhiên trong thực tế số người có niềm tin tôn giáo tại Việt Nam khá đông và số đó được nhận định đang ngày càng tăng.
·         Nhìn lại việc hiện đại hóa không quân Việt Nam sau tai nạn SU-30 (RFA) - Vụ tai nạn rơi máy bay chiến đấu SU 30 của không quân Việt Nam gần đây khiến dư luận tại Việt Nam đặt nhiều câu hỏi liên quan đến công nghệ máy bay Việt Nam đang có.
·         Đã tìm thấy thi thể phi công Su-30MK2? (BBC) - Báo Việt Nam đưa tin ngư dân Nghệ An đã phát hiện thấy thi thể 'với dù bay', được xác định là Thượng tá phi công Trần Quang Khải.
·         'Chắc chắn phi cơ CASA-212 bị va đập' (BBC) - Cựu Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, phi công Nguyễn Thành Trung bình luận về việc hai máy bay Su-30 và Casa-212 của VN gặp nạn.
·         'Tôi loại trừ nguyên nhân tên lửa bắn lên' (BBC) - Cựu Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, phi công Nguyễn Thành Trung bình luận về việc hai máy bay Su-30 và Casa 212 của VN gặp nạn.
·         Diễn biến vụ tìm kiếm hai máy bay VN (BBC) - Quá trình tìm kiếm, cứu hộ hai phi cơ quân sự Su-30 và Casa-212 của lực lượng không quân Việt Nam, gặp nạn hôm 14 và 16/6.
·         Nhìn lại một số vụ tai nạn phi cơ (BBC) - Nhìn lại một số vụ tai nạn máy bay trên biển và trên bộ của không quân và hàng không dân sự.
·         Vớt mảnh vỡ của phi cơ CASA 212 (BBC) - Kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam đăng video cảnh thu vớt được một số mảnh được xác định là của chiếc máy bay gặp nạn.
·         Có phải máy bay CASA 212 rơi do thời tiết xấu? (RFA) - Chiếc máy bay tuần thám CASA 212 số hiệu 8983 bị rơi là do diễn tiến thời tiết xấu bất thường. Đây là kết luận ban đầu do Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đưa ra về nguyên nhân tại nạn máy bay với 9 người trên đó xảy ra vào ngày hôm qua 16 tháng 6.
·         Thành phố Hồ Chí Minh : Đô thị hoá và thách thức (RFI) - Với 10 triệu dân và tỉ lệ tăng trưởng dân số trên 3%, thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) là một trong những thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất khu vực Đông Nam Á và đang có tham vọng vươn lên ngang hàng với các thành phố kinh tế lớn khác trong khu vực. Nhưng liệu TP. HCM có đủ phương tiện để hiện thực hóa tham vọng của mình hay không ? Trên đây là câu hỏi của phóng viên tự do Sabrina Rouillé, cựu tổng biên tập tạp chí L’écho des rizières của Hội Pháp Ngữ Việt Nam.
·         Úc tạm hoãn xuất khẩu gia súc sống cho Việt Nam (RFI) - Ngày 17/06/2016, bộ trưởng Nông Nghiệp Úc cho biết tạm dừng xuất khẩu gia súc sống sang Việt Nam cho đến khi có kết quả điều tra về cáo buộc các gia súc này bị giết một cách tàn bạo. Trước đó, kênh truyền hình ABC của Úc tối ngày 16/06 đã chiếu cảnh các con bò bị đập đầu đến chết ở các lò mổ ở Việt Nam.
·         BMW rất lạc quan về thị trường Việt Nam (BBC) - BMW cho biết doanh số bán xe của hãng ở Việt Nam tăng với tốc độ nhanh nhất trong số các thị trường tại khu vực Đông Nam Á.
·         Chiến đấu cơ hiện đại của Mỹ đến Philippines để huấn luyện (VOA) - Hải quân Mỹ hôm 16/6 cho biết đã điều 4 phi cơ cường kích kiêm tác chiến điện tử E/A-18G và 120 nhân viên phụ trợ đến Philippines để giúp huấn luyện cũng như tuần tiễu không phận
·         Mỹ đưa phi cơ tấn công điện tử đến Philippines (RFI) - Trong một thông cáo đưa ra ngày 16/06/2016, tư lệnh Đệ thất Hạm đội của Mỹ cho biết là một phi đội máy bay tấn công điện tử vừa được điều động đến căn cứ không quân Clark Air Base ở Philippines để giúp huấn luyện quân đội nước này.
·         Ấn Độ - Thái Lan tăng cường hợp tác nhiều lĩnh vực (RFA) - Thủ tướng Ấn Độ và Thái Lan cùng đồng ý tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia trong việc giải quyết khủng bố, đe doạ an ninh mạng, ma tuý và tội phạm kinh tế xuyên quốc gia và nạn buôn bán người.
·         Indonesia đưa tàu chở người di cư Tamil trở ra biển (RFA) - Nhà chức trách tỉnh Aceh của Indonesia đang chuẩn bị đưa con tàu với hơn 40 người di cư Tamil gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em trở ra biển sau khi việc trợ giúp sửa chữa vào cuối tuần qua chấm dứt. Tin từ AP cho biết ngày hôm 17/6.
·         Đàn ông Pakistan 'được quyền đánh vợ' (BBC) - BBC hỏi chuyện giáo sỹ đứng đầu Hội đồng Tư tưởng Hồi giáo Pakistan về chủ trương cho phép đàn ông nước này đánh 'nhẹ' vợ.
·         Pháp kêu gọi Miến Điện tiếp tục chuyển tiếp dân chủ (RFI) - Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault, đang viếng thăm chính thức Miến Điện, đã kêu gọi nước này tiếp tục tiến trình chuyển tiếp dân chủ và quân đội nên để cho chính phủ dân sự toàn quyền lãnh đạo đất nước.
·         Trung Quốc: Chuyên gia chính phủ báo động về nợ (RFI) - Tổng nợ của Trung Quốc vào năm 2015 đã nhiều hơn gấp hai lần GDP của nước này. Đây là báo động của một chuyên gia kinh tế của chính phủ Bắc Kinh.
·         'Người HK mất tích' kể chuyện bị giam ở TQ (BBC) - Người bán sách Hong Kong Lâm Vinh Cơ, tổ chức họp báo tiết lộ tất cả về chuyện ông bị giam tám tháng ở Trung Quốc đại lục.
·         Dân Hồng Kông biểu tình sau tiết lộ của một nhân viên nhà sách từng bị mất tích(RFI) - Nhiều người dân Hồng Kông đã tức giận xuống đường biểu tình sau những tiết lộ của một nhân viên tiệm sách từng bị “mất tích” trong vòng nhiều tháng. Vụ tiết lộ này có thể sẽ khiến cho Bắc Kinh nổi giận.
·         Công dân Mỹ dùng kéo tự cắt cổ ngay tòa án ở Đài Loan (RFA) - Một người mang quốc tịch Mỹ đã dùng kéo cắt cổ của anh ta ngay trong phòng xử án ở Đài Loan sau khi bị tuyên án bốn năm tù vì tội buôn ma tuý. Tin được AP đăng tải ngày 17/6.
·         Trung Quốc: Luật sư nhân quyền Xia Lin bị ra tòa (RFA) - Một luật sư nhân quyền Trung Quốc ra tòa với cáo buộc gian lận. Xia Lin, một luật sư nổi tiếng từng là người đại diện bảo vệ quyền lợi cho nghệ sĩ Ngãi Vị Vị ngày hôm nay đã bị đưa ra tòa để trả lời các cáo buộc gian lận về thuế. Lin bị bắt từ tháng 11 năm 2014 khi đưa lên mạng internet các bài viết về nhân quyền và bị chính quyền Trung Quốc cáo buộc là gây chia rẽ và kích động hận thù dân tộc.
·         Tạp chí y khoa Lancet: Giới chuyển giới không được chăm sóc sức khoẻ đúng mức (VOA) - Một phúc trình do tạp chí y khoa Lancet công bố hôm nay cho biết 25 triệu người chuyển giới trên toàn cầu không được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đúng mức
·         Giới hoạt động nhân quyền chỉ trích các vụ bắt bớ ở Bangladesh (VOA) - Tổ chức Human Rights Watch có trụ sở ở Hoa Kỳ bày tỏ hoài nghi rằng liệu các vụ bắt giữ hàng loạt thế này có dựa trên những cuộc điều tra thỏa đáng hay không
·         Lực lượng đặc biệt Iraq tái chiếm tòa nhà chính phủ ở Fallujah (VOA) - Các binh sĩ thuộc Lực lượng Đặc biệt Iraq hôm 17/6 đã tái chiếm một tòa nhà của Hội đồng Thành phố Fallujah từ tay của quân Nhà nước Hồi giáo
·         11 tín đồ Ấn Độ giáo bị tù chung thân về vụ thảm sát 16 năm trước (VOA) - Một tòa án Ấn Độ đã ra phán quyết phạt tù chung thân đối với 11 tín đồ Ấn Độ giáo bị kết tội giết người trong một trong các vụ thảm sát đã diễn ra tại bang Gujarat của Ấn Độ cách đây 16 năm
·         Cảnh sát Yorkshire đang truy tìm động cơ cho vụ ám sát dân biểu Jo Cox (VOA) - Các nhà điều tra cảnh sát quận Yorkshire từ chối không xác nhận mà cũng không phủ nhận rằng nghi can đã ám sát nhà lập pháp 41 tuổi, có thể hành động với động cơ là niềm tin dân tộc chủ nghĩa cực hữu
·         Quốc hội Croatia biểu quyết truất quyền chính phủ (VOA) - Quốc hội Croatia hôm nay truất quyền chính phủ sau một cuộc biểu quyết bất tín nhiệm chống lại Thủ tướng Tihomir Oreskovic

--------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 18 tháng 6, 2016

·         Lưu Trọng Văn: Chuyện lượm được ở đám giỗ ông Võ Văn Kiệt (FB Lưu Trọng Văn 14 & 16-6-17)◄◄◄◄
·         KINH ĐIỂN: Tham nhũng và nghiên cứu tham nhũng ở Việt Nam: Corruption and corruption research in Vietnam - an overview (Crime. Law and Social Change, June 2016) -- Tạp chí này vừa ra một số đặc biệt về tham nhũng ở Việt Nam.  Đây là bài giới thiệu tổng quan.  Viet-studies sẽ lần lượt đăng những bài còn lại trong những ngày sắp đến ◄◄
·         'Những vụ việc liên quan đến các quan chức báo hiệu sự thay đổi' (VOA 15-6-16) -- P/v TS Lê Đăng Doanh
·         Trung Quốc đang đùa với lửa ở Biển Đông: At Scarborough Shoal, China Is Playing With Fire: Retired Admiral (Foreign Policy 16-6-16)
·         Nên bãi bỏ chế độ hộ khẩu: Relax residency rules to boost public service access, Vietnam told (Public Finance Int. 17-6-16) Loanh quanh cái sổ hộ khẩu (MTG 17-56-16)
·         Nhà báo mà thế này thì... vô đạo đức! (Petrotimes 18-6-16) -- Hà cớ gì mà báo của ông Như Phong dạo này thường cay cú, sừng sộ với đồng nghiệp? Giọng rất "công an": "Đã đến lúc Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo, Cơ quan An ninh thông tin và truyền thông, cần vào cuộc xử lý những phát ngôn của Mai Phan Lợi"
·         Chuyện ít biết về vị Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên (ĐĐK 17-6-16) -- Chu Văn Tấn

·         Có một cuộc viếng thăm như thế (TBKTSG 18-6-16) -- Tagore đến Sàigòn năm 1929






No comments:

Post a Comment

View My Stats