Thursday 10 March 2016

ĐẢNG CHÍNH TRỊ KHÔNG TỰ TỬ (Nguyễn Đạt Thịnh)





Nguyễn Đạt Thịnh
(VienDongDaily.Com - 07/03/2016)


Ông Steve Forbes nhận định, “Thông thường đảng chính trị không tự tử.” Forbes nói như vậy để góp ý trong cuộc thảo luận về cái chết đang có thể đến với đảng Cộng Hòa; Forbes quan tâm vì ông là đảng viên Cộng Hòa đã 2 lần ứng cứ tổng thống (năm 1996 và năm 2000).

Forbes còn là chủ nhiệm của tạp chí Forbes -tạp chí do ông nội ông -B.C. Forbes- thành lập, bố ông tiếp tục và ông là thế hệ thứ 3 thừa hưởng.

Đảng Cộng Hòa không tự tử, nhưng nó đang bị thương trầm trọng. Một cử tri trong đám biểu tình ủng hộ ứng cử viên Donald Trump -ông Jeff Wall, 53 tuổi, cư dân Flowood, Miss., nói với phóng viên truyền thông, “tôi muốn Trump thắng lớn và tàn phá đảng Cộng Hòa.” Wall là một trong những đảng viên Cộng Hòa đang ghét Đảng.

Cử tri hào hứng ủng hộ Trump

Trump giữa đám đông ủng hộ

Phản ứng của đảng viên từ chán ghét trở thành giận dữ, sau khi hai nhân vật thuộc cấp lãnh đạo đảng Cộng Hòa -ông Mitt Romney và ông John McCain- lên tiếng chỉ trích Trump.
Ông Romney nói, “Trump lừa gạt quần chúng; ông ta thiếu tư cách, và thiếu phán đoán để trở thành một vị tổng thống Hoa Kỳ.”

Nghị Sĩ John McCain, người đã từng đại diện đảng Cộng Hòa ra tranh cử tổng thống năm 2008 phụ họa nói thêm vào, là Trump hoàn toàn i tờ trên chính trường ngoại giao, lại còn thích tuyên bố nhiều câu ngổ ngáo và nguy hiểm.

Hai chính khách đó -từng được đảng tuyển ra tranh cử tổng thống với ông Barack Obama- đang vận động cử tri Cộng Hòa kết hợp quanh một chiến lược bầu cử để loại ứng cử viên Trump; nỗ lực của họ chỉ đạt kết quả vừa phải, trong lúc cũng gây ra nhiều phản tác dụng.

Phỏng vấn đám đông đến nghe Trump vận động tranh cử, phóng viên truyền thông được nhiều người cho biết họ không quan tâm đến quan điểm của hai chính khách đã từng là bại tướng dưới tay ông Obama, (lập luận do Trump đưa ra).

Bà Lola Butler, 71 tuổi, công nhân hồi hưu bảo anh Alexander Burns phóng viên AP, “Tôi đã bỏ phiếu cho ông Romney năm 2012; cũng như tôi, nhiều người đã bỏ phiếu bầu ông ta; nhưng rồi Romney cũng chẳng làm gì cho ra trò. Giờ này ông ta lại vận động đừng bỏ phiếu bầu ông Trump! Hành động đó làm tôi tởm ông ta."

Quần chúng có vẻ không thích cảnh chọi voi -cảnh các chính khách Cộng Hòa tấn công lẫn nhau; một thiếu phụ khác, bà Mindy Nettles, 33, cử tri Cộng Hòa tiểu bang Louisiana, cho là Đảng phải vận dụng đến những chính khách lớn để chống ông Trump, vì Đảng không còn kiểm soát được ông ta nữa.

Nhưng đảng Cộng Hòa cũng không thể ngồi đó, nhìn ông Trump phá nát cơ nghiệp của Đảng mà không làm gì cả. Sử dụng uy tín của 2 nhân vật đã từng thụ ủy Đảng -nghị sĩ McCain và ông Romney- mà vẫn chưa đẩy lui được thắng thế của Trump, đảng đang xoay qua sử dụng tiền.

Nhiều nhóm Cộng Hòa chống Trump đã bỏ ra $10 triệu bạc mua thời lượng quảng cáo trên các đài truyền hình Florida và Illinois để vận động làm chậm bước tiến của Trump.

Không ai thích cảnh chọi voi

Và họ cũng đạt được nhiều kết quả khả quan tại 4 tiểu bang Kansas, Kentucky, Louisiana, và Maine, đưa Cruz (với 300 chi bộ đảng) theo gần kịp Trump (với 384 chi bộ đảng). Số chi bộ cần đạt tới để được đảng tuyển là 1,237.

Trump thua Cruz tại hai tiểu bang: Kansas với tỉ số 48% > 23%, và Maine 46% > 33%; hai tỉ số đó thua đậm hơn là hai tỉ số thắng tại Kentucky (36% > 32%) và Louisiana (41% > 38%). Cứ theo đà này thì con số cách biệt -Trump 384 chi bộ đảng > Cruz 300 chi bộ đảng- sẽ bị nhanh chóng xóa bỏ, và Cruz có thể vượt lên dẫn đầu.

Trump còn khổ với cái vạ miệng khi ông chỉ trích nghị sĩ McCain là không anh hùng, vì đã từng bị Việt Cộng bắt giam; lời chỉ trích vô ý thức của ông chạm vào danh dự của khối 1,350 cựu tù binh Hoa Kỳ đã từng bị Việt Cộng giam giữ, và vài triệu cựu quân nhân Mỹ đã từng chiến đấu chống Việt Cộng trên chiến trường Việt Nam.

Trung tá không quân Tom Hanton -một cựu tù binh của Việt Cộng- vừa lên tiếng chất vấn hỏi Trump xem liệu ông chịu đựng được bao lâu trong cảnh tù ngục cộng sản; hay ông sẽ là người đầu tiên hàng giặc.

Trung tá không quân Tom Hanton

Đại tá Michael Waltz, thuộc Lực Lượng Đặc Biệt, gọi Trump là một tên trốn quân dịch hèn nhát, chưa một ngày mặc quân phục phục vụ tổ quốc, mà lại còn lớn tiếng chỉ trích những quân nhân đã anh dũng chiến đấu để bảo vệ an toàn cho hậu phương Hoa Kỳ.

Chỉ trong tuần lễ sắp tới -vào ngày 15 tháng Ba- tình hình tranh cử của các chính khách Cộng Hòa sẽ rõ nét hơn với cuộc bầu sơ bộ tại 5 tiểu bang lớn Florida, Illinois, Missouri, North Carolina, và Ohio; các ứng cử viên sẽ chia nhau sự ủng hộ của 367 chi bộ đảng tại những tiểu bang đó. Trump có thể đạt đến số 619 chi bộ đảng -một nửa của con số tối thiểu đòi hỏi 1,237.

Được vận động bằng quảng cáo truyền hình, số cử tri vừa tham dự cuộc bầu cử sơ bộ ngày 3/5/2016 đã gia tăng khá nhiều; riêng tại bang Kansas, con số này nhiều gấp đôi kỳ bầu sơ bộ năm 2012.

Cruz đề nghị 2 ứng cử viên Rubio và Kasich rút lui để nhường phiếu cho ông. “Chúng ta đang tranh giành sự ủng hộ của từng chi bộ đảng, và chúng ta cần tránh chia phiếu, càng chia càng làm lợi cho Trump.”

Có thể Cruz sẽ hạ được nhân vật “đảng tuyển” Trump khó thương cho đảng Cộng Hòa, nhưng báo chí cho là chính Cruz cũng không dễ thương hơn Trump bao nhiêu.

CNN nhận định, “Không ai ưa Cruz; cũng không mấy người nói tốt cho ông ta.”

Tờ The Washington Post, mục Right Turn Column viết, “Có thể Cruz cũng thông minh, nhưng ông ta là người ít xúc động nhất trong những người đang tranh cử tổng thống. Ông không làm cách nào tạo thiện cảm cho người khác được; càng nỗ lực gây cảm tình, ông càng làm đối tượng khó chịu hơn."

Tạp chí The Atlantic viết, “chỉ mới sinh hoạt tại Thượng Viện từ 3 năm nay, mà Cruz đã trở thành người dễ ghét nhất Washington.”

Tờ Wall Street Journal trong mục bình luận của columnist Peggy Noonan viết, “Những người biết Cruz, không chỉ không ưa ông, người ta còn không tín nhiệm ông nữa.”

Trở lại với Forbes để nhận định là ông nói đúng, đảng Cộng Hòa -cũng như mọi đảng phái chính trị khác- không tự tử; đảng chỉ chết thôi, chết đứng như đảng Cộng Sản đang chết tại Nga và Việt Nam. Hai nguyên nhân tạo ra cái chết của một đảng chính trị: MỘT LÀ chủ thuyết của đảng sai lầm, không phục vụ quảng đại quần chúng; và HAI LÀ viên chức cao cấp của đảng thiếu tư cách, khó thương.

Đảng Cộng Hòa Hoa Kỳ cần tự giác, đừng để 2 triệu chứng diệt đảng này bành trướng nhiều hơn nữa.

Về phần Việt Nam, thử đặt giả thuyết, nếu ngày mai người Việt được tham dự một cuộc bầu cử thật sự tự do, thì liệu các ứng cử viên Cộng Sản được mấy phần trăm cử tri tín nhiệm?

Câu hỏi đối với đảng Cộng Hòa Hoa Kỳ là trong số 24 nghị sĩ phải tái ứng cử tháng 11 năm nay, bao nhiêu vị không trở lại Thượng Viện nữa?

Chỉ cần mất 7 ghế là đảng Cộng Hòa mất thế đa số tại Thượng Viện.

-----------------------------
Kính thưa quý vị độc giả,
Nếu quý vị đánh giá bài báo này là “đọc được”, tác giả trân trọng mời quý vị đọc thêm 73 bài nữa được tuyển chọn và in trên 540 trang giấy vàng lợt, khổ 6x9, trình bày trang nhã, đầy đủ hình ảnh, sách đóng chỉ, bìa cứng, giá $30. Độc giả ngoài Hoa Kỳ xin giúp thêm $10 cước phí (trong tổng số trên $22)
Mua sách xin quý vị gửi chi phiếu về địa chỉ: Nguyễn Đạt Thịnh, 515 Crestwater Ct., Houston, TX 77082.





No comments:

Post a Comment

View My Stats