Friday 25 March 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 24-3-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 24-3-2016
.
http://www.tintuchangngayonline.com/
Điểm Tin Thứ Năm 24.03.2016
  • Jeb Bush ủng hộ Ted Cruz (BBC) - Cựu ứng viên đảng Cộng hòa Jeb Bush ủng hộ Thượng nghị sĩ Ted Cruz tranh cử tổng thống, và gọi Donald Trump là 'thô bỉ'.
  • Daech tấn công "tám phương bốn hướng" (RFI) - Lại thêm một lần nữa châu Âu và thế giới rúng động trước loạt đánh bom khủng bố diễn ra ngày 22/03/2016 tại sân bay quốc tế và tại trạm tàu điện ngầm của Bruxelles, Bỉ. Các báo Pháp ra ngày 23/03 dành khá nhiều giấy mực về đề tài liên quan đến khủng bố. Libération có bài viết với tựa : « Những vụ tấn công bốn phương tám hướng của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo »
  • 'Hai anh em' đánh bom Brussels (BBC) - Hai kẻ tham gia tấn công Brussels hôm thứ Ba được truyền thông Bỉ nêu tên là anh em Khalid và Brahim el-Bakraoui.
  • Quốc tang 3 ngày tại Bỉ (BBC) - Bỉ tổ chức quốc tang ba ngày sau vụ đánh bom ở thủ đô Brussels khiến 34 người chết và khoảng 250 người bị thương.
  • Nhiều nước tăng cường an ninh sân bay sau vụ khủng bố Bruxelles (RFI) - Tục ngữ Việt Nam có câu : « Mất bò mới lo làm chuồng ». Đây dường như là trường hợp đang diễn ra tại nhiều nước, sau vụ đánh bom khủng bố tại phi trường quốc tế Bruxelles vào ngày 22/03/0216. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là đối với những nơi đông người qua lại như nhà ga, phi trường, an toàn tuyệt đối là điều không thể có.
  • Obama nói 'tương lai hy vọng' cho Cuba (BBC) - Tổng thống Mỹ Barack Obama dự báo ‘tương lai đầy hy vọng’ cho Cuba trong bài diễn văn được truyền hình trực tiếp từ Havana.
  • Tại Cuba, tổng thống Mỹ ca ngợi những nhà ly khai "dũng cảm" (RFI) - Theo thông báo của Nhà Trắng, trước khi kết thúc chuyến thăm Cuba lịch sử, ngày hôm qua 22/03/2016, tại tòa đại sứ Mỹ, tổng thống Barack Obama đã cuộc tiếp xúc hơn một giờ với khoảng hơn mười nhà đối lập Cuba và ông ca ngợi họ là những con người « dũng cảm ».
  • Từ Kennedy tới Obama, một nửa thế kỷ liên lạc ngầm với Cuba (RFI) - Nhìn bề ngoài, mối quan hệ Cuba và Hoa Kỳ được thể hiện bằng thái độ thù nghịch với những lời tuyên bố rền như sấm và lệnh cấm vận. Nhưng đằng sau lại là một thực tế khác với các phái đoàn khảo sát, các cuộc đàm phán bí mật và những cái bắt tay tại sảnh khách sạn, trong phòng chờ ở sân bay và thậm chí tại tòa thánh Vatican.
  • Tổng thống Mỹ và Rolling Stones, hai "ác quỷ" được chào đón tại Cuba (RFI) - Người dân Cuba vẫn chưa tin được : đất nước họ, quốc gia cộng sản duy nhất tại châu Mỹ, tiếp đón vị tổng thổng Mỹ đương nhiệm đầu tiên kể từ 88 năm qua, từ ngày 20-23/03/2016, và chỉ một ngày sau đó, là ban nhạc rock The Rolling Stones đến biểu diễn ngày 25/03. Đây là hai "ác quỷ" mà đất nước cộng sản ra sức chiến đấu trong vòng nhiều thập kỷ qua.
  • Tư pháp Nga kết án nữ phi công Ukraina 22 năm tù (RFI) - Tư pháp Nga vào hôm qua, 22/03/2016 đã tuyên phạt 22 năm tù đối với nữ phi công Ukraina Nadia Savtchenko. Nữ phi công trực thăng này bị buộc tội đồng lõa trong vụ ám sát hai nhà báo Nga ở miền đông Ukraina năm 2014.
  • Biển Đông: Đài Loan đưa nhà báo quốc tế đến đảo Ba Bình (RFI) - Chính quyền Đài Loan vào ngày 23/03/2016, đã cho máy bay chở đại diện một số phương tiện truyền thông quốc tế đến đảo Ba Bình do họ kiểm soát tại quần đảo Trường Sa (Biển Đông). Đây là lần đầu tiên Đài Bắc cho báo chí ngoại quốc đi thăm Ba Bình, với một mục tiêu cụ thể là chứng minh rằng thực thể địa lý này là đảo, chứ không phải là đá như Philippines khẳng định.
  • Ai là người có trách nhiệm trong tiến trình thua thiệt của Việt Nam trước bá quyền Trung Cộng ở biển Đông Nam Á? (BoxitVN) - “Trước tình hình diễn biến phức tạp ở Biển Đông, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định rõ lập trường và chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, được đồng bào ta trong và ngoài nước, cộng đồng quốc tế đồng tình ủng hộ. Chủ động cùng các nước thành viên ASEAN tạo đồng thuận, yêu cầu các bên liên quan thực hiện nghiêm túc Tuyên bố DOC, bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử COC.
  • Hạn mặn miền Tây: Lập lờ nước đập Cảnh Hồng (RFA) - Đồng bằng sông Cửu Long đang chịu hạn hán và tình trạng xâm nhập mặn nghiêm trọng chưa từng có. Các nhà khoa học và nông dân nói gì sau khi Trung Quốc vào hôm 15/3/2016 đã bắt đầu xả nước từ đập thủy điện Cảnh Hồng xuống các nước lưu vực sông Mekong, trong đó có Việt Nam.
  • Tù nhân Lương tâm ở Xuyên Mộc tuyệt thực phản đối quản lý trại giam (BoxitVN) - Các tù nhân Lương tâm tại trại giam Xuyên Mộc thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đang tuyệt thực.

    Đó là các ông Trần Huỳnh Duy Thức, Đinh Nguyên Kha, Trần Vũ Anh Bình, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng để phản đối những hành vi trái pháp luật của cán bộ quản lý trại giam.
    Được biết là cùng tham gia tuyệt thực còn có một số tù nhân người dân tộc thiểu số.

    Theo ông Trần Văn Huỳnh, cha của Ông Trần Huỳnh Duy Thức thì cuộc tuyệt thực tính đến hôm nay là ngày thứ tư.
  • 'Anh Ba Sàm' bị xử 5 năm tù (BBC) - TAND Hà Nội tuyên phạt ông Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm) 5 năm tù giam, bà Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm trong phiên xử hôm 23/3.
  • Quy luật là thứ không thể chống (RFA) - Chính quyền Cộng sản Việt Nam sẽ không đạt được bất ký lợi ích nào cho dù phóng thích hay cầm giữ anh Nguyễn Hữu Vinh, cô Nguyễn Thị Minh Thúy.
  • Ước mơ giàu có (VOA) - Nếu không phải là đa cấp, thì rất rất nhiều người Việt vẫn đang tự đi kiếm tìm cho mình những con đường làm giàu giản đơn
  • Bắt giữ nhân chứng, xử án kiểu gì? (BoxitVN) - Từ trước phiên tòa sơ thẩm xét xử Anh Ba Sàm, Trịnh Hữu Long, Nguyễn Anh Tuấn và tôi đã gửi kiến nghị xác nhận chúng tôi là đồng tác giả của 1 trong số 24 bài viết mà công an và Viện Kiểm sát sử dụng làm bằng chứng kết tội Ba Sàm. Chúng tôi yêu cầu Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội, hoặc là đình chỉ vụ án và trả tự do cho ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy, hoặc là phải để chúng tôi vào dự phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

    Chúng tôi đợi xem tòa xử lý thế nào: hoãn xử, hay sẽ mặc kệ, không cho ai vào, không buồn đếm xỉa?
  • Tiến sĩ Nguyễn Quang A bị phạt vi phạm hành chính (BoxitVN) - Sáng nay, 23/3, trong khi đang dự khán từ-ngoài-cổng phiên tòa công-khai xét xử Blogger Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và đồng sự Nguyễn Thị Minh Thúy, Tiến sĩ Nguyễn Quang A đã bị công an bắt cóc.

    Ứng viên tự do ĐBQH này bị bắt lúc 9:20p đưa về đồn CAP Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội. Ông bị giữ tới gần 13h mới được trả tự do. Trong thời gian giam giữ, CAQ Hoàn Kiếm đã bắt ông ký một biên bản vi phạm hành chính với mức phạt cảnh cáo. Nhưng ông đã không ký biên bản này và bất cứ giấy tờ gì.
  • Trang phục của Anh Ba Sàm trong phiên xử sơ thẩm tại Toà án nhân dân Hà Nội ngày 23.3.2016 (BoxitVN) - Gia đình gửi hai bộ để lỡ phiên toà kéo dài, cán bộ quản giáo trả lời một bộ là đủ. Vậy không biết ngày mai Anh Ba Sàm sẽ chọn bộ nào?

    Vi phạm luật tố tụng hình sự quá nghiêm trọng trong vụ án Nguyễn Hữu Vinh và tìm đủ mọi lý do giam giữ trái pháp luật kéo dài gia đình đã phải gửi ba bộ quần áo khác nhau theo mùa và khí hậu thay đổi.
    Các qui định về trang phục cũng thay đổi luôn xoành xoạch. Trước kia, dù chưa có quyết định của chủ toạ phiên toà, bị cáo vẫn phải mặc áo tù.
    Do đấu tranh nên đã thay đổi.
  • Phiên tòa Ba Sàm – Thôi, cứ khóc đi Hà ơi! (BoxitVN) - Thương hai đứa con của Ba Sàm phải xa người cha thân yêu thêm ba năm nữa. Thương Ba Sàm phải xa cuộc sống mà chàng vô cùng mến yêu, xa hai con và những người đồng chí, bè bạn, bà con cùng đồng cam cộng khổ trên đường tìm và giành công lí thêm 1000 ngày nữa.

    Mới đây Lê Thị Minh Hà người vợ, người đồng chí đồng lí tưởng với Ba Sàm vào Sài Gòn. Có một cuộc tiệc bạn bè nho nhỏ. Hà cho gã đọc bức thư viết bằng tay của Ba Sàm gửi cho hai con. Lời lẽ rất bình thản như chàng chỉ đi công tác đâu đó chứ không phải đang gần hai năm trong tù ngục. Ba Sàm dặn dò các con giữ sức khỏe, ăn uống thế nào và đọc sách ra sao. Ba Sàm dặn các con quan tâm tới mẹ đang dính nhiều bệnh tật.
  • Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đến Việt Nam tuần tới (RFA) - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sẽ thăm sang Việt Nam vào cuối tháng này. Truyền thông trong nước hôm nay loan tin Bộ trưởng Quốc phòng Thường Vạn Toàn sẽ đến thăm chính thức Việt Nam trong vòng 5 ngày, từ ngày 27 đến ngày 31/3/2016.
  • Bắc Triều Tiên lại đe dọa Mỹ và Hàn Quốc (RFI) - Bình Nhưỡng vào ngày 23/03/2016 lại lên tiếng đe dọa tổng thống Hàn Quốc và Hoa Kỳ, báo trước là Seoul và các đồng minh sẽ có một « kết cục thảm thương ». Hàn Quốc lập tức bác bỏ lời « tuyên bố lố bịch » trên.
  • Văn chương phản kháng, viết từ Bắc Hàn (BoxitVN) - Lần đầu tiên, một cuốn sách mô tả và tố cáo xã hội Bắc Hàn, do một tác giả hiện sống tại chỗ, tới tay độc giả Tây Phương. Tác phẩm La Dénonciation (Báo Cáo) (1) của Bandi là một tập truyện ngắn tường thuật đời sống gian nan, đầy tai hoạ, bất trắc của người dân trong một chế độ độc tài tàn bạo nhất thế giới, một vùng đất đóng kín trong đó lãnh chúa họ Kim có toàn quyền sinh sát.
  • Cải cách kinh tế và đàn áp chính trị (RFA) - Ngay sau khi Trung Quốc chính thức ban hành kế hoạch Kinh tế Năm năm từ kỳ họp vừa qua của Quốc hội Khóa 12 lại có tin bạo động bùng nổ tại tỉnh Hắc Long Giang khi công nhân của một doanh nghiệp nhà nước sản xuất than đá đã biểu tình trong ba ngày liền vì không lương. Loại tin tức xã hội ấy khiến người ta nên chú ý đến một quyết định cải cách khác, là Lực lượng Cảnh sát Võ trang.
  • Tại Trung Quốc, tổng thống Đức chỉ trích chủ nghĩa cộng sản (RFI) - Theo AFP, ngày 23/03/2016 khi đang ở thăm Trung Quốc, trong bài phát biểu trước các sinh viên ở Thượng Hải, tổng thống Đức Joachim Gauck đã mạnh mẽ lên án chế độ cộng sản với dẫn chứng được ông đưa ra là chế độ Cộng Hòa Dân Chủ Đức trước đây.
  • Mỹ xét lại việc mời Trung Quốc tham gia tập trận RIMPAC (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ vào hôm qua, 22/03/2016 cho biết là Washington đang xem xét lại việc Trung Quốc tham gia vào năm nay cuộc tập trận quốc tế lớn RIMPAC ở Thái Bình Dương, do mối căng thẳng giữa hai bên trên vấn đề Biển Đông.
  • Nepal sắp mở tuyến đường với Trung Quốc (VOA) - Thủ tướng đã ký kết một số thỏa thuận nhằm giảm sự phụ thuộc kinh tế của Nepal vào Ấn Độ, trong đó có kế hoạch mở tuyến đường sắt từ Trung Quốc
  • Toàn thế giới lên án vụ khủng bố tại Bruxelles (RFI) - Vụ khủng bố đánh vào Bruxelles ngày 22/03/2016 đã bị cả thế giới lên án. Ngoài những phát biểu từ giới lãnh đạo các nước kiên quyết chống lại chủ nghĩa khủng bố, nhiều quốc gia đã có những cử chỉ đầy tính biểu tượng để bày tỏ tình đoàn kết với nước Bỉ trong cơn hoạn nạn.
  • Cảnh sát Bỉ xác định được nghi phạm khủng bố Bruxelles (RFI) - Báo chí Bỉ ngày 23/03/2016 đưa tin cảnh sát nước này đã xác định được danh tính ba nghi phạm của hai vụ đánh bom tự sát tại sân bay Bruxelles-Zaventem làm hơn ba chục người chết và hàng trăm người bị thương sáng thứ Ba ngày 22/03.
  • Khủng bố đẫm máu tại Bỉ (RFA) - Sau khi nghi can cuộc khủng bố tại Paris vừa bị bắt ngày 18 tháng 3 vừa qua thì tại Bruxelles sáng ngày 22 tháng 3, thủ đô nước Bỉ bị hai cuộc khủng bố tự sát làm nhiều người thiệt mạng.


--------------------------------

Posted on 24/03/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 24 tháng 3, 2016







No comments:

Post a Comment

View My Stats