Monday 28 March 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 27-3-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 27-3-2016
.
  • Irak : Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo khủng bố để hù dọa (RFI) - Trong lúc ngày càng thất thế trên trận địa ở Syria, Irak, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo thị uy bằng phương thức khủng bố tự sát : sáng nay tại một căn cứ quân sự quan trọng của Irak, hôm qua, ở một ngôi làng ở phía nam Bagdad. Ít nhất 30 người thiệt mạng.
  • Cú đúp đau điếng cho Daech ở Syria (RFI) - Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (IS) vừa bị giáng hai đòn đích đáng ở Syria. Trên chiến trường, đó là thành phố cổ nổi tiếng Palmyra bị thất thủ trong khi Mossoul ở Irak đang chịu sức ép nặng nề ; bên cạnh đó thủ lãnh số hai của IS đã bị tiêu diệt hôm qua 25/03/2016.
  • Nửa triệu khán giả Cuba dự buổi trình diễn của Rolling Stones (RFI) - Nhóm nhạc huyền thoại Rolling Stones tối qua 25/03/2016 lần đầu tiên trình diễn tại La Habana, đã thu hút nửa triệu khán giả, đánh dấu sự quay lại tưng bừng của nhạc rock tại đất nước cộng sản Cuba, xưa nay vẫn bị coi là « một sự lệch lạc ý thức hệ ».
  • Imre, người cộng sản Hungary yêu nước (RFI) - Giáo sư Pozsgay Imre, một lãnh đạo cộng sản theo xu hướng cải tổ, một trong những yếu nhân của biến chuyển dân chủ 1989 tại Hungary vừa qua đời hôm qua, 25/03/2016, hưởng thọ 83 tuổi. Pozsgay Imre thuộc hàng những nhà lãnh đạo cộng sản cấp tiến Hungary, đã có đóng góp quyết định cho cuộc chuyển đổi sang dân chủ tại quốc gia cộng sản Đông Âu này. Tên tuổi của giáo sư Pozsgay Imre gắn với một công bố đặc biệt, gây chấn động chính giới Hung đầu năm 1989.
  • Hạ Viện Indonesia : Xây thêm căn cứ quân sự để chống Trung Quốc (RFI) - Sau vụ tàu tuần duyên Trung Quốc dùng sức mạnh đánh tháo cho một tàu cá Trung Quốc bị Hải Quân Indonesia bắt giữ tại vùng biển Natuna sát Biển Đông, Hạ Viện Indonesia hôm 24/03/2016 đã kêu gọi chính quyền Jakarta xây dựng một căn cứ quân sự mới trên quần đảo Natuna. Cơ sở này sẽ là một bức tường thành chống lại sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.
  • Nga găng với Nhật, gián tiếp giúp Bắc Kinh nhẹ gánh ở Biển Đông ? (RFI) - Vào lúc Nhật Bản có dấu hiệu dồn lực lượng xuống phía Nam để đối phó với việc Trung Quốc tăng cường tiềm lực quân sự tại Biển Hoa Đông và Biển Đông, vào hôm qua, 25/03/2016, bộ Quốc Phòng Nga đã tiết lộ kế hoạch bố trí tên lửa hiện đại và xây dựng một căn cứ Hải Quân tại vùng quần đảo Kuril đang có tranh chấp với Nhật Bản. Động thái của Mátxcơva được cho là sẽ buộc Tokyo quan tâm trở lại với mặt trận phía Bắc, qua đó giảm bớt nguồn lực giành cho phía Nam, nhất là khu vực Biển Đông, nơi mà Nhật Bản không có lợi ích trực tiếp. Trung Quốc được cho là sẽ hưởng lợi nhờ động thái của Nga.
  • Dự kiến nước sẽ về đến ĐBSCL vào ngày 4 tháng 4 (RFA) - Nước từ đập Cảnh Hồng bên Vân Nam, Trung Quốc xả theo đề nghị của chính phủ Việt Nam nhằm giúp cứu đợt hạn, mặn hiện nay dự kiến sẽ về đến vùng Đồng bằng Sông Cửu Long vào ngày 4 tháng 4 tới đây.
  • Tập đoàn Viettel được cấp giấy phép đầu tư tại Myanmar (RFA) - Chính phủ sắp mãn nhiệm tại Myanmar đã cấp giấy phép thứ tư trong lĩnh vực viễn thông tại nước này cho liên doanh giữa tập đoàn Viễn thông Quân đội Việt Nam-Viettel với một một tập đoàn địa phương có phần hùn của quân đội Myanmar.
  • Dư luận về việc Cty TQ trúng thầu dự án dẫn nước sông Đà số 2 (RFA) - Thông tin nhà thầu Trung Quốc được chọn cung cấp ống cho dự án dẫn nước sông Đà về Hà Nội giai đoạn 2 khiến dư luận người dân thủ đô cũng như những đối tượng quan tâm tỏ ra lo lắng. Lý do về vấn đề chất lượng cũng như những tác động khó lường khác.
  • Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói lời chia tay (RFA) - Thủ tướng đương nhiệm của chính quyền Hà Nội, ông Nguyễn Tấn Dũng, hôm nay lên tiếng chia tay với các thành viên chính phủ trước khi quốc hội miễn nhiệm ông vào ngày 6 tháng 4 tới đây.
  • “Anh Ba Sàm” (RFA) - Trước phiên tòa xét xử anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh một ngày, nhà xuất bản Hà Nội trẻ đã tổ chức ra mắt cuốn sách có tên “Anh Ba Sàm” và thu hút được một số người yêu mến blogger này tham dự.
  • Sự mất trí đã tới giới hạn (BoxitVN) - Vietnamnet chiều 23/3/2016 đưa tin: Tòa đã tuyên án ông Vinh tức Ba Sàm 5 năm tù và bà Thúy 3 năm tù, do vi phạm Điều 258 Bộ Luật Hình sự của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việ Nam. Ông Vinh đã đăng 2397 bài trên hai blog là Dân Quyền và Chép Sử Việt, trong đó có 24 bài vi phạm Điều 258, nội dung sai sự thật, xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, bôi nhọ lãnh đạo, làm mất uy tín của Đảng và làm mất lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

    Cứ tạm cho rằng Điều 258 Luật hình sự "dân chủ đến thế là cùng" và ông Vinh đã đăng 24 bài không đúng sự thật thì số bài không đúng sự thật so với tổng số bài đã đăng là rất nhỏ: 24/2397 = 0,01 tức là chỉ 1%, còn hầu hết là các bài nói đúng sự thật.
  • Chúng tôi không bao giờ thua cuộc chiến này… (BoxitVN) - Phiên tòa Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và cộng sự đã khép lại với những án phạt bất công đã chỉ ra rằng. Chính quyền vẫn không để cho đất nước này một cơ hội, dù nhỏ bé nhất để nó đứng lên. Chính quyền vẫn nhắm mắt để làm cái điều không ai có thể làm được. Cưỡng lại vòng quay lịch sử...
    Có thể lúc này chính quyền Việt Nam đang là một thế lực hùng hậu, tiểu nhân đắc chí với quyền lục trong tay và quyền bính tuyệt đối từ TW cho đến địa phương. Với lực lượng quân đội sắt thép hùng hậu, các đơn vị CA, AN... cùng hàng trăm ngàn quân nhân, hàng triệu công chức đa phần thì vô cảm chỉ biết tuân lệnh như trên, còn người dân thấp cổ bé họng như người dân Việt Nam chúng tôi. chỉ là những con người nhỏ bé, hiền lành an phận với nỗi sợ hãi luôn lơ lửng trên đầu bao nhiêu năm trời nay.
  • Những con số tréo ngoe của ai? Tổng Cục Thống kê hay Bộ Kế hoạch Đầu tư?(BoxitVN) - Ngày 22/3/2016, các báo đồng loạt đăng tin về phát biểu của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 11 Quốc hội khoá 13 diễn ra sáng 21-3.

    Phó Thủ tướng cho biết, kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016 - 2020, Chính phủ đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 6,5 đến 7%/năm, năm 2020, GDP bình quân đầu người của Việt Nam sẽ khoảng 3.200 - 3.500 USD.

    Phó Thủ tướng còn cho biết, GDP năm 2015 đạt 193,4 tỉ USD, bình quân đầu người khoảng 2.109 USD.

    Từ phát biểu của Phó Thủ tướng, chúng ta có thể tính ra:
  • Đào Mỹ Châu 11 tuổi đi hát, 15 tuổi mua xe hơi (RFA) - Thời giữa thập niên 1960 trở về sau, các đoàn Kim Chung có 2 cô đào trẻ: Lệ Thủy, Mỹ Châu được khán giả ái mộ, nhứt là khán giả truyền hình, họ đã reo ầm lên khi nghe đài giới thiệu tuồng hát hôm ấy có Lệ Thủy hoặc Mỹ Châu.
  • Tham nhũng : cựu quan chức Hạm đội 7 Mỹ bị phạt tù (RFI) - Theo AFP, hạm trưởng Hải quân Mỹ Daniel Dusek, 49 tuổi, bị phạt tù 46 tháng, vì đã nhận nhiều hối lộ trong thời gian ông phục vụ tại Hạm đội 7. Hạm trưởng Dusek được ghi nhận là là sĩ quan hải quân cao cấp nhất của Hoa Kỳ bị tư pháp trừng phạt vì tội tham nhũng cho đến nay.
  • Malaysia : Dùng tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo để đánh lạc hướng công luận (RFI) - Trong khi trên hầu khắp các mặt báo Pháp hôm nay đều tập trung đưa tin liên quan đến các vụ khủng bố diễn ra thời gian qua tại Bỉ và các vụ điều tra, truy tìm đang diễn ra hết sức gắt gao tại cả Pháp và Bỉ thì Libération ra hôm nay có một bài viết của thông tín viên Arnaud Vaulerin, đưa độc giả sang Châu Á với tựa đề : « Cú quăng lưới chống tổ chức nhà nước Hồi Giáo giúp chính quyền Malaysia dàn xếp tình hình ».
  • Đọ sức liên Triều : Truyền đơn miền Nam chống video miền Bắc (RFI) - Tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn tiếp tục căng thẳng, với cuộc chiến tranh tuyên truyền ngày càng gay gắt giữa Seoul và Bình Nhưỡng. Hàn Quốc hôm nay, 26/03/2016, đã bật đèn xanh cho người dân thả hàng ngàn truyền đơn chỉ trích chế độ Bình Nhưỡng xuống miền Bắc. Còn Bắc Triều Tiên thì tung ra một đoạn video mô phỏng một cuộc tấn công Washington bằng tàu ngầm.
  • Thư đòi Tập Cận Bình từ chức: Ân Xá Quốc Tế tố cáo Bắc Kinh đàn áp (RFI) - Tổ chức Amnesty International (Ân Xá Quốc Tế) hôm 25/03/2016 tố cáo việc Trung Quốc giam giữ những người thân của một nhà văn ly khai sống ở New York. Đây là sự kiện mới nhất trong chiến dịch đàn áp của Bắc Kinh, sau khi một lá thư ngỏ nặc danh kêu gọi chủ tịch Tập Cận Bình từ chức được công bố trên mạng.
  • Nạn nhân vụ khủng bố Bruxelles là công dân hàng chục quốc gia (RFI) - Về nhân dạng của 31 người đã bị thiệt mạng trong hai 2 vụ khủng bố vừa xẩy ra tại Bruxelles, hãng tin Pháp AFP ngày 26/03/2016 đã trích dẫn nguồn tin cảnh sát Bỉ cho biết là trong số nạn nhân, có nhiều người nước ngoài, công dân của 11 quốc gia. Còn Reuters thì trích dẫn thủ tướng Bỉ, cho biết là nếu tính cả số lượng 316 người bị thương, thì có đến 40 quốc tịch trong số nạn nhân. Đó là chưa kể đến cả trăm trường hợp chưa được nhận diện.
  • Chống khủng bố : Cảnh sát Pháp và Bỉ tăng cường bố ráp (RFI) - Cảnh sát Pháp và Bỉ từ hôm qua 25/03/2016 đã tăng cường các vụ bố ráp mạng lưới thánh chiến, đã tiến hành các vụ khủng bố tại Bruxelles và Paris. Theo chính quyền Pháp, mạng lưới nói trên « hầu như đã bị triệt hạ hoàn toàn ».
  • Achentina : Tổng thống Mỹ vinh danh các nạn nhân của chế độ độc tài (RFI) - Hôm qua, 24/03/2016, trong ngày cuối của chuyến công du Achentina, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có bài diễn văn « lịch sử », ca ngợi những người tranh đấu chống lại chế độ độc tài (1976-1983). Đây là lần đầu tiên một tổng thống Hoa Kỳ vinh danh các nạn nhân của chế độ từng được Mỹ hậu thuẫn trước đây.
  • Mỹ sẽ rà soát nỗ lực quốc tế trong việc chống IS (RFA) - Hoa Kỳ đã tăng cường hợp tác tình báo và tại thượng đỉnh hạt nhân trong tuần tới sẽ rà soát lại những nỗ lực quốc tế chống các tay súng Nhà nước Hồi giáo IS sau khi xảy ra mấy cuộc tấn công khủng bố ở Bruxelles vào ngày 22 tháng 3 vừa qua.


--------------------------------

Posted on 27/03/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 27 tháng 3, 2016


Các nhà kinh tế nên khiêm nhường: Here’s why economists should be more humble, even when they have great ideas (WP 26-3-16) -- P/v Dani Rodrik (có một đoạn rất hay về rational expectations)

Hủy bỏ bằng tốt nghiệp của “bác sĩ học 27 năm mới xong” (TT 25-3-16) -- Ở những trường Mỹ mà tôi dạy, khi xét tốt nghiệp thì nhà trường chỉ công nhận những lớp đã học trong vòng 5 năm trước đó. Đương sự có thể làm đơn để được đặc miễn, nhưng rất ít khi được chấp thuận.





No comments:

Post a Comment

View My Stats