Tuesday 15 December 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 15-12-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 15-12-2015
.
KHỐI 8406
.
  • Pháp báo động thánh chiến Daech "tiến sâu" vào Libya (RFI) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo - Daech - từ những căn cứ ở vùng duyên hải Libya bắt đầu tiến sau vào nội địa với mục tiêu đánh chiếm các giếng dầu. Trên đây là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp trong chương trình phỏng vấn của đài RTL ngày 14/12/2015, vào lúc hai phe xung khắc tại Libya chuẩn bị thành lập chính phủ đoàn kết dưới áp lực của Liên Hiệp Quốc.
  • Syria : Giao tranh dữ dội giữa quân chính phủ và nổi dậy (RFI) - Từ tây bắc Lattaquié, nam Alep, cho đến Damas, đi qua miền trung Hama, chiến sự diễn ra ác liệt giữa quân chính phủ Syria và quân nổi dậy. Xung quanh thủ đô, các cuộc không kích và đấu súng đại bác đã làm thiệt mạng ít nhất 45 thường dân và hơn một chục người bị thương.
  • Sau Irak và Syria, Daech mở rộng ảnh hưởng tại Libya (RFI) - Lợi dụng tình trạng vô chính phủ tại Libya bốn năm sau khi nhà độc tài Kadhafi bị lật đổ, tổ chức Nhà nước Hồi giáo - Daech đang xây dựng một căn cứ địa mới ở phía bắc Libya chỉ cách bờ biển Nam Âu có 350 km. Vì sao và bằng cách nào Tây phương phải giải quyết đe dọa này trước khi quá trễ như tuyên bố của Paris và qua các nỗ lực vận động chính trị đang diễn ra tại Roma?
  • Trung Quốc: Ván bài lật ngửa (BoxitVN) - Không loại trừ khả năng Trung Quốc cũng đã mua chuộc được khá nhiều người trong giới lãnh đạo Việt Nam. Lâu nay, nói đến giới lãnh đạo Việt Nam, hầu như ai cũng biết là họ chia thành hai phe: phe thân Trung Quốc và phe thân Tây phương. Chúng ta hoàn toàn không biết chính xác người nào thuộc phe nào. Tuy nhiên, quan sát các động thái của nhà cầm quyền Việt Nam đối với các vấn đề liên quan đến Biển Đông, chúng ta cũng có thể thấy phe thân Trung Quốc khá nhiều và khá mạnh. Chính cái phe ấy làm cho mọi nỗ lực thoát Trung đều yếu ớt và không có hiệu quả. Cũng chính cái phe ấy làm cho mọi con đường ngả sang Tây phương, chủ yếu là Mỹ, cứ quanh co, khúc khuỷu, không có một định hướng nào rõ ràng.
    Quan sát các phản ứng của chính quyền Việt Nam đối với ba sách lược kể trên, tôi cho việc mất Trường Sa và Biển Đông vào tay Trung Quốc chỉ còn là vấn đề thời gian. Sớm hay muộn, vậy thôi.
  • Tư bản hay Xã hội chủ nghĩa? (RFA) - Về lại Việt Nam hay ở lại nước ngoài sau khi hoàn tất việc học tập, đó là câu hỏi đặt ra cho nhiều du học sinh Việt Nam tại nước ngoài, cũng là câu hỏi của nhiều blogger Việt Nam, làm thành chủ đề được bàn tán khá nhiều trên không gian mạng trong tuần.
  • Ra tòa do mặc quân phục VNCH biểu tình? (RFA) - Vào lúc 8 giờ sáng hôm qua, Nguyễn Viết Dũng (sinh 1986, quê Nghệ An) được đưa ra xét xử về tội "gây rối trật tự công cộng" theo điều 245 Bộ Luật Hình sự tại Tòa Án Nhân Dân quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Nguyễn Viết Dũng bị 15 tháng tù (BBC) - Nguyễn Viết Dũng, thanh niên mặc quân phục VNCH, bị 15 tháng tù vì tội Gây rối trật tự công cộng trong phiên xử sáng 14/12.
  • Nhạc sĩ Việt Khang mãn hạn tù (BBC) - Nhạc sỹ Việt Khang đã về tới nhà tại Mỹ Tho sau bốn năm tù trong sự chào đón của gia đình và các tổ chức xã hội dân sự.
  • ĐCS Việt Nam họp hội nghị TW 13 bàn về nhân sự lãnh đạo (RFI) - Hôm nay, 14/12/2015, Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam khai mạc hội nghị trung ương lần thứ 13 để bàn về nhân sự cho các cấp lãnh đạo của Đảng, trong đó có cả 4 chức danh lãnh đạo chủ chốt của chế độ Hà Nội: Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội.
  • Thư gửi Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, các đại biểu dự Đại hội lần thứ XII và toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam(BoxitVN) - Trong bối cảnh quốc gia và quốc tế hiện nay, Đảng Cộng sản Việt Nam phải đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết và dựa hẳn vào nhân dân, tự giải thoát khỏi ý thức hệ giáo điều, tự giải phóng chính mình khỏi tình trạng tha hóa của một đảng độc quyền toàn trị, dứt khoát từ bỏ đường lối xây dựng chủ nghĩa xã hội theo chủ nghĩa Mác - Lênin, chủ động tiến hành cải cách chính trị triệt để và toàn diện theo con đường dân tộc và dân chủ. Hơn lúc nào hết, nước ta vừa có điều kiện, vừa bắt buộc phải tiếp thu và vận dụng sáng tạo các giá trị của văn minh nhân loại để xây dựng Việt Nam thành một nước phát triển trên nền tảng dân chủ với kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền và xã hội dân sự, phát huy sức mạnh đoàn kết, hòa giải dân tộc, giữ vững độc lập tự chủ, bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ quốc gia.
  • Kêu gọi lãnh đạo “đổi tên đảng, tên nước” (BoxitVN) - Trong một động thái được cho là “vô tiền khoáng hậu”, hơn một trăm nhân sỹ, trí thức, cựu lãnh đạo trung cao cấp và các nhà hoạt động xã hội hàng đầu ở Việt Nam đã gửi thư ngỏ tới Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam yêu cầu đổi tên đảng, đổi tên nước, từ bỏ chủ thuyết Mác - Lênin và thay đổi triệt để vì “tương lai dân tộc”.
    Ý chí quyết tâm chuyển đổi thể chế chính trị của Đại hội XII cần được biểu thị bằng những hành động cụ thể như đổi tên đảng (không gọi là Đảng Cộng sản); đổi tên nước (không gọi là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa); trả lại tự do cho những người khác chính kiến đang bị giam giữ; chấm dứt sự trấn áp và ngăn chặn nhân dân thực hiện quyền tự do dân chủ theo Hiến phápThư ngỏ 9/12/2015
  • Sức cuộn chảy của dòng sông cuộc sống (Mênh mông thế sự 21) (BoxitVN)- Là nhân nói đến ẩn ý thâm trầm của Voltaire mà liên tưởng tào lao vậy thôi. Thực ra, không chỉ nhà Khai sáng Pháp thế kỷ XVIII, mà vào thế kỷ XX ở nước ta, nhà văn Nguyễn Bá Ngọc đã cũng từng viết “Phàm vật đã đến cực điểm thì hay giống nhau: cho nên người cực hiền giống như ngu; người cực gian giống như thật…”. Dù sao thì sự liên tưởng để dẫn đến mấy câu Kiều nói trên e là sự xúc phạm đến thâm ý của một vĩ nhân, cho dù ông đã chua chát mà rằng “lòng nhiệt thành và vô vọng là những gì chúng ta có”!
    Chính vì vậy xin tạ lỗi với vĩ nhân thế kỷ XVIII bằng lời của chính ông: “Tôi bắt đầu bằng tên của tôi, ngài kết thúc bằng tên của ngài”. Thế đấy ngài Tổng Bí thư ạ.
  • Thách đố Hội đồng bầu cử (BoxitVN) - Đề nghị HĐBC tổ chức một ban cố vấn, trước hết mời những “Hiền tài của đất nước”, sau kêu gọi những người có trí tuệ và lòng dũng cảm tham gia để hiến kế. Xin đừng quá tin mà dựa vào các trí thức quan chức trong các cơ sở tuyên huấn của Đảng và Nhà nước. Khi dùng họ phải lựa chọn kỹ càng vì một số trong đó kém trí tuệ, thiếu khí tiết, quen sống quỳ gối, khom lưng, cúi đầu, uốn lưỡi nói theo hoặc ca ngợi những điều đã lỗi thời, số đó không xứng đáng được xem là trí thức của dân tộc.
    Mấy lời, vừa thách đố, vừa góp ý của một thảo dân. Kính mong HĐBC và những cán bộ lãnh đạo quan tâm xem xét. Trong hoàn cảnh Đảng trị hiện nay, để làm được những việc ích nước lợi dân, ngoài trí tuệ còn rất cần lòng dũng cảm. Các vị trong HĐBC sẽ có được trí tuệ và lòng dũng cảm đó khi biết tin và dựa vào sức mạnh toàn dân tộc.
  • Nguyễn Phương Uyên bị công an bắt? (BoxitVN) - Chúng tôi đã gọi điện tới công an phường Cầu Kho, trả lời điện thoại của chúng tôi, một người nói là công an không có giữ ai trong đồn cả!
    Xin nhắc lại là sinh viên Nguyễn Phương Uyên quê ở Bình Thuận, từng học tại Đại học công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh.
    Vào năm 2012 cô tham gia vào những hoạt động chống Trung quốc xâm lược và bị bắt cùng một sinh viên nữa là Đinh Nguyên Kha vào tháng 10 cùng năm.
    Cơ quan pháp luật của nhà nước Việt nam truy tố cô về tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo điều 88 bộ luật hình sự.
  • Đám tang Nguyễn Thanh Tín, nạn nhân vụ khủng bố ở California (RFA) - Lễ an táng cô Nguyễn Thanh Tín, người Việt duy nhất trong số 14 nạn nhân thiệt mạng trong vụ thảm sát ở San Bernardino hôm 2 Tháng Mười Hai, được tổ chức long trọng với sự tham dự của cả ngàn người vào sáng Thứ Bảy, 12 Tháng 12, 2015.
  • Về hay ở? (RFA) - ... Còn những học sinh thời nay, khi có cơ hội nhận được nền nền giáo dục nước ngoài, thì đa số họ chọn con đường ở lại. Điều này gần đây trở thành một vấn đề được đưa ra tranh luận rất nhiều, và có nhiều phản ứng khác nhau về việc “về hay ở”.
  • Cục di dân Đài Loan tổ chức biểu tình cho công nhân nhập cư (RFA) - Ngày chủ nhật, 13 tháng 12 vừa qua, Cục di dân Đài Loan tổ chức một cuộc biểu tình trước dinh Tổng Thống của công nhân và người giúp việc nhập cư, để đưa kiến nghị về chính sách cho công nhân và người giúp việc gốc nước ngoài.
  • Trung Quốc xét xử nhà đấu tranh nhân quyền Phổ Chí Cường (RFI) - Tòa án được một hàng rào cảnh sát dày đặc bảo vệ. Giới báo chí và các nhà đấu tranh bị đẩy ra xa khỏi khu vực tòa án một cách thô bạo. Trên đây là quang cảnh xung quanh phiên tòa xử nhà đấu tranh nhân quyền luật sư Phổ Chí Cường (Pu Zhiqiang), được mở ra ngày 14/12/2015 tại Bắc Kinh, một năm rưỡi sau khi ông bị bắt giam vì các cáo buộc viết bài chỉ trích chính quyền trên các trang mạng xã hội.
  • Bà Cốc Khai Lai được giảm án (BBC) - Vợ của ông Bạc Hy Lai, chính trị gia Trùng Khánh quyền lực một thời, được tòa Trung Quốc giảm xuống án chung thân.
  • Trung Quốc : Chủ tịch tập đoàn Phục Tinh tái xuất hiện (RFI) - Chủ tịch tập đoàn Phục Tinh, ông Quách Quảng Xương tái xuất hiện sau nhiều ngày biến mất “bí ẩn”. Truyền thông Trung Quốc ngày 14/12/2015 cho rằng những ngày qua, ông Quách đã “hợp tác” với chính quyền trong một cuộc điều tra. Sự biến mất mấy ngày liền của ông đã khiến giá cổ phiếu tập đoàn Phục Tinh tụt giảm thê thảm.
  • Quan hệ bất bình đẳng với Trung Quốc : Châu Mỹ La Tinh cần làm gì ?(RFI) - Trong dòng thời sự nổi bật đặc biệt với kết quả vòng hai cuộc bầu cử cấp vùng ở Pháp,chiếm có khi cả chục trang báo, tờ Le Monde hôm nay, 14/12/2015 có một bài đáng chú ý về « Những thách thức trong quan hệ Trung Quốc-Châu Mỹ La Tinh ». Trích dẫn nhận xét của Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển OCDE, tờ báo nêu lên triển vọng các nước Trung và Nam Mỹ giảm thiểu được tình trạng bất bình đẳng hiện nay trong giao thương với Bắc Kinh.
  • Bầu cử vùng tại Pháp: Thắng lợi không trọn vẹn của cánh tả và hữu (RFI)- Cuộc bầu cử cấp vùng của nước Pháp đã khép lại sau vòng hai hôm qua 13/12/2015, với kết quả : Liên minh cánh hữu do đảng Les Républicains - Những người Cộng hòa dẫn đầu giành được 7 vùng, đảng Xã hội (PS) cùng liên minh cánh tả giành 5 vùng, đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia không giành được quyền lãnh đạo ở một vùng nào, mặc dù trước đó tại vòng một, đảng này đã chiếm ưu thế ở 5 trên tổng số 13 vùng trong nước.
  • Đảng cực hữu Pháp thua đậm (BBC) - Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) không giành được bất cứ khu vực nào trong vòng hai của bầu cử địa phương ở Pháp.
  • France : Dân Pháp nói « không » với đảng cực hữu (RFI) - Trái với kết quả vòng một đầy triển vọng, vòng hai vào Chủ nhật 13/12 là một thất bại nặng nề cho Mặt Trận Quốc Gia (FN). Thông điệp bảo vệ quyền lợi dân Pháp trước đã và bài ngoại đã cho phép đảng cực hữu tăng ảnh hưởng trong mọi giới cử tri. Nhưng hiệu năng tuyên truyền có giới hạn.
  • Mỹ ca ngợi cuộc bầu cử ở Ả Rập Xê Út (VOA) - Hoa Kỳ hôm qua ca ngợi các cuộc bầu cử ở Ả Rập Xê Út là ‘dấu mốc lịch sử’ giữa lúc các ứng cử viên nữ dành được ghế ở hội đồng các tỉnh-thành
  • Thổ Nhĩ Kỳ rút binh sĩ khỏi Iraq (VOA) - Thổ Nhĩ Kỳ rút một số binh sĩ ra khỏi doanh trại bên ngoài thành phố Mosul trong kế hoạch mà giới chức quân sự nước này gọi là ‘tái sắp xếp’
  • Libya tiến tới một chính phủ đoàn kết (VOA) - Các cường quốc trên thế giới đã kết thúc cuộc họp với các đại diện của hai nhóm kình chống nhau ở Libya, xác nhận sự ủng hộ cho kế hoạch lập một chính phủ đoàn kết

--------------------------------

.
Posted on 14/12/2015 by bahaidao
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ ba, 15 tháng 12, 2015






No comments:

Post a Comment

View My Stats