Gideon Rachman
Phạm Nguyên
Trường dịch
Ngày 19 tháng 11 năm 2015
Chủ nghĩa đa văn hóa không phải là khát vọng tự do ngây thơ - đó là thực tế của thế giới hiện đại
Kể từ
khi Samuel Huntington, nay đã quá cố, dự đoán rằng nền chính trị quốc tế sẽ bị
thống trị bởi “sự va chạm của các nền văn minh”, lý thuyết của ông – được đưa
ra vào năm 1993 - đã tìm được một số tín đồ hăng hái nhất trong các dân quân Hồi
giáo. Những kẻ khủng bố đã thực hiện vụ giết người hàng loạt ở Paris là một phần
của phong trào cho rằng Hồi giáo và phương Tây chắc chắn sẽ lao vào chiến đấu một
mất một còn.
Nhưng,
ngược lại, các chính trị gia hàng đầu ở phương Tây hầu như luôn luôn bác bỏ
phân tích của Huntington. Ngay cả cựu Tổng thống Mỹ, George W Bush, cũng đã
nói: “Không có sự va chạm giữa các nền văn minh”. Và cuộc sống hàng ngày ở các
nước phương Tây đa văn hóa, hầu hết các nước này đều có khá đông người Hồi
giáo, luôn luôn phủ nhận ý tưởng cho rằng các tôn giáo và các nền văn hóa khác
nhau không thể sống và làm việc cùng với nhau.
Sau những
cuộc tấn công ở Paris, một lần nữa, cần phải khẳng định ý tưởng cốt lõi này.
Tuy nhiên, nhu cầu khẳng định lại một lần nữa giá trị của tự do không được cản
trở sự thừa nhận một cách tỉnh táo một số xu hướng ác độc trên toàn cầu. Sự kiện
là, chủ nghĩa Hồi giáo cứng rắn đang ngóc đầu dậy – ngay cả ở một số nước như
Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia và Bangladesh, những nước từng được coi là mô hình của xã
hội Hồi giáo ôn hòa. Đồng thời, những thành kiến bài Hồi giáo cũng đang len lỏi
vào dòng chính của tư duy chính trị ở Mỹ, châu Âu và Ấn Độ.
Tổng hợp
lại, những diễn biến này đang làm cho không gian của những người muốn chống lại
quan niệm về “va chạm giữa các nền văn minh” bị thu hẹp dần.
Những
cuộc tấn công khủng bố, như ở Paris, làm cho quan hệ giữa người Hồi giáo và
không theo Hồi giáo thêm căng thẳng - như những kẻ tấn công muốn. Nhưng hiện
nay, đang có những xu hướng cực đoan hóa dài hơi hơn. Một trong những biện pháp
nguy hiểm là các quốc gia vùng Vịnh, đặc biệt là Saudi Arabia, dùng tiền từ dầu
khí nhằm truyền bá những hình thức bất khoan dung của đạo Hồi sang phần còn lại
của thế giới Hồi giáo.
Có thể
thấy hậu quả này ở Đông Nam Á, ở tiểu lục địa Ấn Độ, châu Phi và châu Âu. Từ
lâu Malaysia đã được coi là ví dụ về quốc gia đa văn hóa thành công và thịnh vượng
với người Malay theo đạo Hồi chiếm đa số và khá đông người Trung Quốc chiếm thiểu
số. Nhưng thời thế đang thay đổi. Bilahari Kausikan, cựu bộ trưởng ngoại giao
Singapore, nhận xét rằng ở Malaysia “đã có sự thu hẹp đáng kể và liên tục không
gian chính trị và xã hội dành cho người không theo đạo Hồi”. Ông nói thêm: “Ảnh
hưởng của khối Ả Rập từ Trung Đông suốt trong nhiều thập kỷ qua đã liên tục làm
xói mòn phương án Hồi giáo của Malaysia. . . thay thế nó bằng cách giải thích
hà khắc và độc đoán hơn”. Những vụ bê bối về tham nhũng đang phá hoại chính quyền
của Thủ tướng Najib Razak làm cho căng thẳng xã hội gia tăng, trong khi chính
phủ Malaysia quay trở về với nền chính trị mang bản sắc Hồi giáo nhằm tìm sự ủng
hộ của xã hội. Gần đây, một vị bộ trưởng thậm chí còn cáo buộc phe đối lập là một
phần của âm mưu của người Do Thái toàn cầu nhằm chống lại Malaysia.
Ở
Bangladesh, quốc gia Hồi giáo với hiến pháp thế tục, năm ngoái những kẻ Hồi
giáo cực đoan đã giết các nhà trí thức, các blogger và các nhà xuất bản. Những
cuộc tấn công người Thiên chúa giáo, người theo đạo Hindu và người Hồi giáo
Shia cũng gia tăng. Phần lớn những vụ bạo lực này là do IS hay al-Qaeda gây ra.
Nhưng, cũng như ở Malaysia, sự ngóc đầu dậy của Hồi giáo cực đoan dường như là
do ảnh hưởng từ các quốc gia vùng Vịnh - thông qua tài trợ về giáo dục và những
liên kết do người lao động di cư thiết lập.
Đối với
nhiều người ở phương Tây, từ lâu Thổ Nhĩ Kỳ đã là ví dụ tốt nhất về quốc gia với
đa số dân là người Hồi giáo và cũng là chế độ dân chủ thế tục thành công. Nhưng
trong giai đoạn cầm quyền của tổng thống Recep Tayyip Erdogan, tôn giáo ngày
càng đóng vai trò quan trọng hơn trong nền chính trị và bản sắc quốc gia. Tờ Economist
và nhiều ấn phẩm khác đã gọi ông Erdogan là “Hồi giáo ôn hòa”. Nhưng không có
gì ôn hòa trong tuyên bố của ông ta vào năm 2014, khi ông ta nói rằng người
phương Tây: “trông tưởng là bạn bè, nhưng họ muốn chúng ta chết, họ muốn thấy
con em chúng ta chết”.
Trong
khi Narendra Modi, Thủ tướng Ấn Độ, không nói những lời kích động như thế về
người Hồi giáo thì từ lâu ông này đã bị cáo buộc là đã có thái độ không dung với
những định kiến và bạo lực chống lại người theo đạo Hồi. Trong những tháng đầu
tiên sau khi nhậm chức Thủ tướng, Modi đã trấn an những người phê phán bằng
cách tập trung vào cải cách kinh tế. Nhưng trong những tháng gần đây, các thành
viên thuộc đảng dân tộc chủ nghĩa Bharatiya Janata theo đạo Hindu của ông đã
tăng cường luận điệu chống thế tục và chống Hồi giáo – họ đã treo cổ một người
đàn ông Hồi giáo, bị kết tội ăn thịt bò. Sự kiện này trở thành đầu cho tất cả
các tờ báo ở trong nước.
Ở châu
Âu, thậm chí trước khi xảy ra những cuộc tấn công ở Paris, cuộc khủng hoảng người
di cư làm cho các đảng phái và phong trào bài Hồi giáo ngóc đầu dậy. Ngay khi Đức
mở cửa đón người tị nạn từ Trung Đông, các cuộc tấn công vào trại tị nạn của
người nhập cư đã gia tăng. Ở Pháp, người ta cho rằng Mặt trận quốc gia cực hữu
sẽ giành thắng lợi đáng kể trong cuộc bầu cử địa phương vào tháng tới.
Luận điệu
bài Hồi giáo cũng đang tăng lên ở Mỹ và đã trở thành hiện tượng phổ biến trong
các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Ben Carson, người dẫn đầu trong
các cuộc thăm dò dư luận trong đảng Cộng hòa, nói rằng không người Hồi giáo nào
được phép trở thành Tổng thống Mỹ; Donald Trump thì nói rằng ông ta sẽ trục xuất
tất cả người tị nạn Syria.
Sư hội
tụ của những xu hướng và sự kiện như thế ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Đông và châu
Á đang đổ thêm dầu vào lửa cho ý tưởng về sự va chạm giữa các nền văn minh. Tuy
nhiên, thực tế là thế giới Hồi giáo và không Hồi giáo hòa lẫn vào nhau trên
bình diện toàn cầu. Chủ nghĩa đa văn hóa không phải là khát vọng tự do ngây thơ
- đó là thực tế của thế giới hiện đại và chúng ta phải làm cho nó trở thành hiện
thực. Lựa chọn thay thế duy nhất là nhiều bạo lực hơn, nhiều người chết hơn và
nhiều đau khổ hơn.
Nguồn: Do Paris terror attacks highlight a clash of civilisations?
Đã đăng trên http://www.ijavn.org/2015/11/vntb-nhung-cuoc-tan-cong-khung-bo-o.html
Đã đăng trên http://www.ijavn.org/2015/11/vntb-nhung-cuoc-tan-cong-khung-bo-o.html
No comments:
Post a Comment