Wednesday 1 April 2015

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 1-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ TƯ 1-4-2015
.
.
Dân Luân tổng hợp
02/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

- Cẩm nang Hoạt động Xã hội dành cho các bạn trẻ (Con Đường Việt Nam): Chúng ta đang sống trong một thế giới mà những người trẻ tuổi đang chủ động tạo ra những thay đổi xã hội tích cực, qua mạng internet cũng như bằng những hành động thực tế. Giới trẻ ở Việt Nam cũng vậy, nhưng nhiều người trong số họ gặp phải những rào cản trong gia đình và ngoài xã hội. Cuốn cẩm nang này dành tặng cho những bạn trẻ như thế, mong rằng ngày càng có nhiều người trẻ dám đứng lên xây dựng xã hội này theo hướng mà chúng ta mong muốn.
- Bãi công là hồi chuông cảnh tỉnh' (BBC): Cuộc đình công với sự tham gia của hàng nghìn công nhân ở TP.HCM là 'hồi chuông cảnh tỉnh' đối với các nhà làm luật, theo một luật sư trong nước.
- Đơn khiếu nại, tố cáo gởi nhà nước ngày một tăng (RFA): Số lượt công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo tăng 3,2% trong năm 2014 so với năm 2013, với số đoàn đông người tăng gần 9%. Đó là số liệu được Thanh tra chính phủ thông báo trong hội nghị ‘triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015’ được tổ chức vào sáng nay tại Hà Nam.
- Cản trở quyền tự do ngôn luận có thể bị tù 7 năm (VietnamNet): Dự thảo bộ luật Hình sự còn có một số điểm mới đáng chú ý như: Tội xâm phạm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, quyền biểu tình của người dân. Cụ thể, người nào cản trở công dân thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, quyền biểu tình và các quyền tự do, dân chủ khác của công dân, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù 3 tháng đến 2 năm. Nếu phạm tội có tổ chức, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây hậu quả nghiêm trọng, thì có thể bị phạt tù đến 7 năm.
- Bù lỗ giá điện cho dự án alumin lên đến 4.900 tỉ đồng (Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn): Ngoài việc chứng minh các dự án bauxite ở Tây Nguyên vẫn lỗ đúng như kế hoạch dự kiến, Bộ Công thương đã gửi văn bản cho biết, dự án điện phân nhôm “ăn theo” dự án alumin Nhân Cơ đang đề nghị Chính phủ hỗ trợ bù lỗ giá điện 490 tỉ đồng/năm.
- Chính sách... ngược chiều (Người Lao Động): Mục tiêu của các dự án, chính sách hết sức tốt đẹp nhưng sao lại vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của dư luận đến vậy? Nhiều ý kiến cũng đã phân tích sự “đối kháng” này nhưng cốt yếu có 2 vấn đề cần suy ngẫm thêm. Đó là tính chuyên nghiệp của quản lý dự án chưa cao và công tác giám sát thực thi pháp luật đang có lỗ hổng.
- Xác minh thông tin một máy bay rơi trên vùng biển Việt Nam (Thanh Niên): Theo nguồn tin của Thanh Niên Online, 6 tàu cá của ngư dân Bình Định và Khánh Hòa đang đánh bắt trên vùng biển Việt Nam tối qua cho biết họ nhìn thấy một máy bay rơi xuống biển. Tuy nhiên, do trời tối nên các ngư dân không thấy được số hiệu, chủng loại máy bay nào. - Bác thông tin máy bay rơi tại Trường Sa (Người Lao Động): Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, khẳng định thông tin máy bay rơi tại Trường Sa là không chính xác.
- Nghe lén điện thoại, bí mật ghi hình để điều tra án tham nhũng? (Dân Trí): Dự thảo Bộ luật Tố tụng hình sự sửa đổi vừa được trình UB Tư pháp của Quốc hội đã quy định cho phép áp dụng biện pháp điều tra đặc biệt với tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, các tội phạm về ma túy, tham nhũng, tội khủng bố, rửa tiền... - Quy định rồi ai cũng nghe trộm thì chết' (VNN): Dự thảo bộ luật Tố tụng hình sự sửa đổi muốn luật hóa các biện pháp điều tra đặc biệt để cụ thể hóa yêu cầu của Hiến pháp - "Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật", nhưng có ý kiến đây là vấn đề rất nhạy cảm.
- Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ gần 1 tỷ USD không hoàn lại cho năng lượng gió của Việt Nam (Công Lý): Tổng LSQ Hoa Kỳ tại Tp.HCM vừa ký kết tài trợ không hoàn lại cho công ty TNHH Xây dựng - thương mại - du lịch Công Lý 1 khoản viện trợ lên đến gần 1 tỷ USD, để thực hiện chương trình nghiên cứu khả thi phát triển nhà máy điện gió Bạc có công suất 300MW.
- Đối thoại với Thứ trưởng, công nhân Pouyuen hứa quay lại làm việc (VnExpress): Trước khẳng định của Thứ trưởng Bộ Lao động Doãn Mậu Diệp sẽ kiến nghị cho người lao động có hai phương án lựa chọn, nhận trợ cấp một lần hoặc có thể tích luỹ, hàng nghìn công nhân đã vỗ tay đồng tình.
- Bí thư Hà Nội: Không xử lý nóng vội vụ chặt hạ cây xanh (Dân Trí): Lại giọng đe dọa và đổ lỗi cho thế lực thù địch: Tại hội nghị, ông Phạm Quan Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội còn nói rõ: “Vấn đề ở đây là ngoài báo chí, các cơ quan thành phố còn quản lý được. Còn các trang mạng lợi dụng nói vống lên, kích động nhân dân xuống đường biểu tình. Nhân danh bảo vệ cây xanh nhưng thực ra là chống chế độ, chống lại chính quyền các cấp. Tôi nói đây là cái kích động từ bên ngoài chứ không nhầm lẫn với cái bức xúc của người dân phê bình chúng ta chính đáng”.
- Mới khánh thành, nền gạch tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng bị vỡ (Người Lao Động): Sau 1 tuần diễn ra lễ khánh thành, phần gạch trước mặt tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng bị vỡ, bong tróc.
- Mỗi năm cả vạn người chết thì không thể nghe được' (Thanh Niên): Phó thủ tướng cho rằng, hiện nay chưa có giải pháp mạnh đối với những khu vực có sự gia tăng về tai nạn, do đó các bộ, ngành hữu quan cần phải chủ động nghiên cứu để đánh giá và áp dụng các biện pháp hữu hiệu.
- Xác định nguyên nhân sập giàn giáo ở Formosa (Thanh Niên): “Theo kết quả điều tra ban đầu, nguyên nhân dẫn đến sự cố sập giàn giáo là do 2/3 số pít tông của hệ thống kích thủy lực phía bên phải bị hỏng. Tuy nhiên, hiện cơ quan chức năng vẫn đang điều tra bổ sung để làm rõ nguyên nhân hỏng và cơ chế gây hỏng các bít tông này”. - Khởi tố vụ sập giàn giáo tại Formosa (Người Lao Động): Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định khỏi tố vụ án sập giàn giáo tại dự án Formosa về tội “Vi phạm các quy định về an toàn lao động”.

Kinh tế

- Bộ trưởng choáng, Thống đốc giật mình, Phó Thủ tướng bất ngờ (Dân Trí): Sau khi nhận tin GDP quý I là 6,03%.
- Xăng, điện lên giá vẫn không lo lạm phát (VNN): Kiểm soát lạm phát hiện nay không còn là vấn đề lớn. Dù giá điện, xăng đầu tăng nhưng CPI 6 tháng đầu năm được dự báo chỉ tăng 1-1,1%.
- Khi nông dân Việt ra nước ngoài dạy trồng cây (VNN): Chỉ sau khoảng 10 năm trồng rừng, không ít bà con nông dân địa phương nhiều tỉnh miền Trung đã trở thành những tỷ phú. Có nông dân giỏi còn được tổ chức quốc tế mời ra nước ngoài để dạy cách trồng rừng.

Sức khỏe - Môi trường

- Viện phí “gánh” thêm tiền lương (Người Lao Động): Theo dự thảo Thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT, viện phí sẽ tăng khoảng 30% nếu tính thêm chi phí tiền lương của cán bộ và nhân viên y tế.
- Phát hiện cơ sở sản xuất da heo bẩn (Dân Trí): Chiều 31/3, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh, TPHCM cho biết vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở sản xuất kinh doanh da heo chui rất mất vệ sinh.

Thế giới - Đối ngoại

- Thủ tướng Nga sắp thăm Việt Nam (VNN): Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng LB Nga Dmitri Medvedev sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5-7/4.
- Đô đốc Mỹ: Trung Quốc đang tạo ra “vạn lý trường thành bằng cát” trên biển (Dân Trí): Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Harry Harris cáo buộc Trung Quốc đang lợi dụng việc cải tạo đất đai để tạo ra “Vạn lý trường thành bằng cát” trong các vùng tranh chấp trên Biển Đông, gây ra những lo ngại nghiêm trọng về ý định lãnh thổ của Trung Quốc.
- Thủ tướng Iraq tuyên bố giành lại quyền kiểm soát thành phố Tikrit (Dân Trí): Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 31/3 đã tuyên bố chiến thắng trong chiến dịch kéo dài nhiều tuần nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố Tikrit, thủ phủ tỉnh Salahudin ở miền Bắc Iraq, từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.
- Ảnh ớn lạnh trong trường dạy khủng bố (VNN): Một loạt tấm ảnh ớn lạnh mới xuất hiện cho thấy, thế hệ mới những kẻ cuồng tín IS mặc đồ đen trùm kín vừa tốt nghiệp trường khủng bố ở Syria.
- Rúng động vụ bắt cóc con tin tại tòa án Thổ Nhĩ Kỳ, 3 người chết (Dân Trí): Một công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ và 2 tay súng bắt cóc ông này làm con tin đã thiệt mạng sau một vụ đấu súng tại một tòa án ở thành phố Istanbul ngày 31/3.
- Nhật gia hạn trừng phạt Bắc Hàn (BBC): Nhật Bản cho hay sẽ gia hạn trừng phạt Bắc Triều Tiên thêm hai năm nữa vì không có tiến bộ gì trong đàm phán về công dân Nhật bị nước này bắt cóc.
- Thái Lan ‘sẽ bỏ thiết quân luật’ (BBC): Thủ tướng Thái Lan vào hôm thứ Ba nói ông đã xin phép Quốc Vương nước này gỡ bỏ thiết quân luật và lệnh giới nghiêm vì chịu áp lực của chính phủ nước ngoài.
- Phát giác âm mưu tấn công khủng bố Giáo hoàng Francis I (Dân Trí): ông Dragan Lukac, Bộ trưởng Nội vụ của Cộng hòa Srpska, thực thể của người Serbia ở Bosnia-Herzegovina, đã cảnh báo nguy cơ Giáo hoàng Francis I bị tấn công khủng bố khi thăm Sarajevo vào ngày 6/6 tới.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Trung Quốc cũng “nhận” là quê hương của hoa anh đào (Dân Trí): "Một tập đoàn công nghiệp của Trung Quốc tuyên bố rằng Trung Quốc mới chính là quê hương đích thực của hoa anh đào, tuyệt nhiên không phải Nhật Bản hay Hàn Quốc, những tranh cãi lại tiếp tục rộ lên.

-------------------------------------

Published on April 1, 2015   

Tin Nổi Bật Trong ngày


----------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 31/03/2015 by Doi Thoai

----------------------------------------

Thứ ba, 31 tháng 3, 2015

Biển Đông: Cựu cố vấn Mỹ Kissinger « tiếp tay » cho Trung Quốc (RFIn 31-3-15)  -- Đâyl à bài trên Bloomberg: Kissinger Urges Return to Deng’s Way on South China Sea Spat (Bloomberg 28-3-15)  -- Mỗi lần đọc về Kissinger tôi lại nhớ đến ông bạn tôi, Christopher Hitchens, một nhà bình luận nổi tiếng đã qua đời năm 2011.  Hitchens đã viết cả một cuốn sách luận tội Kissinger, cho rằng Kissinger là một tên tội phạm chiến tranh, cần bị bắt giam và xét xử trước một tòa án quốc tế!
Phạm Quang Nghị vẫn không hiểu: Chủ trương thay thế cây là đúng, tại sao lại gặp phản ứng? (HNM 31-3-15) Việc thay cây xanh: "Tôi đã ngẫm nghĩ hết mọi lý lẽ" (VTC 31-3-15) - Người Mỹ có thành ngữ "Ông ta có tai thiếc" (he has tin ears)
Wall Street Journal viết về tàu ngầm Việt Nam: Hanoi Takes Resistance to Beijing Underwater (WSJ 31-3-15) -- Có một độc giả Mỹ comment rất hoan hỉ: "The Vietnamese defeated the French, then they defeated us. They kicked Pol Pot out of Cambodia and they fought the Chinese to a standstill. They don't like the Chinese one bit, for good and sufficient historical reasons. Now Viet Nam is our friend and we should not underestimate the value of that relationship."
Người siêu giàu Việt Nam tăng nhanh: Chuyên gia nói gì? (ĐSPL 31-3-15) -- Ông Nguyễn Minh Phong cho rằng "Đây là xu hướng tất yếu trong nền kinh tế thị trường".  Ha!  Vậy thì người siêu giàu ở Nhật, ở Pháp, ở Đức, ở Canada, ở Australia... KHÔNG tăng nhanh là vì những nước ấy không theo kinh tế thị trường? Ha! "Tất yếu"?! (Tôi nghĩ (hi vọng?) rằng ông Nguyễn Minh Phong thừa biết là hố chênh lệch giàu nghèo ngày càng lớn ở Việt Nam không phải là một hậu quả chẳng thể tránh của kinh tế thị trường nhưng là một "thành quả" của chế độ hiện nay, tuy nhiên ông sẳn sàng nói thế để biện hộ cho cái chế độ mà hẳn ông đang được hưởng ơn mưa móc)
Một sự tự hi sinh chưa từng có: Cản trở quyền tự do ngôn luận có thể bị tù 7 năm (VNN 31-3-15) -- Toàn thể Bộ Chính trị và nội các Chính phủ sẽ tự nguyện vào tù?
Hỏi lãnh đạo VTV về 'tháp nhất thế giới' (BBC 31-3-15) -- Nhà văn Nguyên Ngọc và 45 văn nghệ sĩ
Mỹ lo ngại về sự bành trướng hải quân Trung Quốc: As China Expands Its Navy, the U.S. Grows Wary (WSJ 30-3-15)
Bàn thêm về bài của Shambaugh: The End of CCP Rule and the Collapse of China (Diplomat 30-3-15) -- "Shambaugh made two basic points in the essay: the endgame of communist rule in China has begun and Xi Jinping’s ruthless measures have accelerated the demise of the CCP’s rule in China. His critics hardly challenged his first point but mostly disagreed with him on his second point"
Bài hay về tâm trạng di dân: As migrants we leave home in search of a future, but we lose the past (Guardian 25-3-14) -- Đúng!  Là di dân, chúng tôi từ bỏ quê hương để tìm tương lai, nhưng chúng tôi mất quá khứ.
.
Cảm nhận một Sài Gòn vắng vẻ (TGTT 30-3-15) -- Bài này hay!
Với người Pháp, sách không chết (TT 31-3-15) -- Tôi hay đọc tiểu thuyết trinh thám (để giải khuây!) và trước đây thì rất thích các tác giả Bắc Âu như Stieg Larsson, Henning Mankel, Jo Nesbo, đôi khi cũng đọc Andrea Camilleri của Ý... mỗi quốc gia có một sắc thái riêng, nhưng gần đây nhất thì tôi thích Pierre Lemaitre và đặc biệt là Michel Bussi của Pháp.  Cuốn "Un avion sans elle" (được dịch ra tiếng Anh là "After the Crash") cua Bussi có lẽ là cuốn tiểu thuyết hình sự hay nhất mà tôi đọc trong năm nay! (Nhưng nói sách hay thì cũng phải nói đến sách dở: Gần đây nhất tôi cũng đọc cuốn Possession của AS Byatt, tác giả người Anh. Tuy cuốn này hơi cũ nhưng nhiều người khen và cũng được giải Booker của Anh.  Nhưng trời đất ơi, cuốn này là cuốn dở nhất mà tôi đọc trong mấy năm nay.  ĐỪNG, ĐỪNG BAO GIỜ phí thời giờ mà đọc nó!)






No comments:

Post a Comment

View My Stats