Wednesday 8 April 2015

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 8-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ TƯ 8-4-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
09/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

-Bộ trưởng Thăng: Rà soát tốt, mỗi năm sẽ tiết giảm 24.000 tỷ (Dân Trí): Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, cần tập trung rà soát các chủ trương đầu tư để tiến hành cắt giảm các dự án, trước hết là các công trình không cần thiết, kể cả các công trình đã đầu tư.
Người dân bị “bốc hơi” đất, chính quyền “chưa có câu trả lời” (Giáo Dục): Được UBND xã chuyển nhượng cho 120 m2 đất từ năm 1989 và được cấp sổ 92m2, tuy nhiên, đến năm 2012, người dân chỉ được chính quyền “thừa nhận” 80m2.
Xử lý nghiêm bảo mẫu đánh trẻ nhiễm HIV (Đại Đoàn Kết) - Vụ bảo mẫu hành hạ trẻ HIV: tạm đình chỉ chức vụ giám đốc trung tâm (Phụ Nữ ) - Vụ bạo hành trẻ HIV: 86 cán bộ, nhân viên không chăm nổi 117 trẻ (Dân Trí): “Những tổn thương tâm lý từ khi còn nhỏ sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống của con người trong suốt cuộc đời. Các bé bị bảo mẫu bạo hành tại Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ Linh Xuân cần phải được thăm khám, điều trị những tổn thương tâm lý nếu cần để tránh những tác động xấu về sau.”
Bộ GTVT cấm cán bộ uống rượu bia kể cả lúc tiếp khách (Dân Trí): Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có chỉ thị nghiêm cấm cán bộ, công chức, người lao động trong toàn ngành sử dụng rượu bia trước, trong và sau giờ làm việc, kể cả khi tiếp khách.
Nghịch lý lương “khủng” vẫn thiếu kỹ sư điện tử (VnEconomy): “Thực tế, đội ngũ kỹ sư điện tử của Việt Nam rất ít người đáp ứng được yêu cầu của chúng tôi, vì thế mà chúng tôi luôn trong tình trạng thiếu nhân lực cho các vị trí này”, lãnh đạo một doanh nghiệp chuyên sản xuất các linh kiện điện tử chia sẻ.
Đại tá Lê Bá Hùng: "Việt Nam có chỗ đứng rất đặc biệt trong trái tim tôi" (Giáo dục Việt Nam): Việt Nam có một chỗ đứng rất đặc biệt trong trái tim tôi cũng như trong gia đình của tôi. Tuy nhiên, là một công dân Mỹ, tôi cũng rất tự hào vì được phục vụ cho đất nước của mình", đại tá Lê Bá Hùng nói.
Sự thật về bức ảnh nướng gà bằng đèn khò gây bão (Vef): Tác giả bức ảnh nướng gà bằng đèn khò đang gây "bão" dư luận đã lên tiếng, tiết lộ sự thật đằng sau tấm ảnh này
Xã ‘mượn’ đường dân, quyết toán lấy tiền đi chơi! (phapluattp): Đường do dân làm nhưng quan xã “mượn danh” để quyết toán khống rồi lấy tiền đài thọ cho cán bộ đi nghỉ mát. Cán bộ vi phạm vẫn lên chức.
Ông Nguyễn Văn Giàu: “Không có nước nào nhiều khoản phí như ở ta” (Giáo dục Việt Nam); Ông Nguyễn Văn Giàu - Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội đã nói thẳng như vậy khi Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự luật phí, lệ phí.

Kinh tế

Hàng nghìn điều kiện kinh doanh sắp vô hiệu (Tiền Phong): Từ ngày 1/7, khi Luật Đầu tư có hiệu lực, chỉ Quốc hội, Chính phủ mới được ban hành điều kiện kinh doanh. Hàng ngàn điều kiện kinh doanh hiện nay (do các bộ, ngành, địa phương ban hành) sẽ tự động bị vô hiệu.
Bà Chu Thị Thanh Hà thôi chức Phó tổng giám đốc FPT (VnEconomy): FPT bổ nhiệm ông Uwe Schlager làm Giám đốc phụ trách M&A và ông Hoàng Việt Hà làm Giám đốc phụ trách hoạt động...
Dầu thô đang đắt nhất kể từ cuối năm 2014 (Dân Trí)- Từ ngày 1-5, giá xăng, dầu sẽ tăng mạnh?(Tuổi Trẻ): Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu tăng lên kể từ ngày 1-5 trong đó xăng tăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít, dầu diesel từ 500 đồng lên 1.500 đồng/lít - Petrolimex còn “treo” hơn 1.000 tỷ đồng lỗ lũy kế (Dân Trí): Trong năm 2014, Petrolimex đã thực hiện bù trừ số lỗ lũy kế 1.314,5 tỷ đồng. Tại ngày 31/12/2014, số dư lỗ lũy kế còn được bù trừ trong các năm sau là 1.050,5 tỷ đồng.
Thủ tục thuế Việt Nam 'đội sổ' khu vực: 'Không việc gì phải xấu hổ' (Thanh Niên): “Báo cáo các đồng chí, chúng ta không phải xấu hổ gì. Chúng ta phải cảm ơn WB, tôi gặp bà Chủ tịch WB còn phải cảm ơn bà khi đã đưa ra tồn tại hạn chế để cải cách, đổi mới nó. Không có gì phải ngại, không có gì phải xấu hổ. Mình yếu kém người khác thì phải học hỏi khắc phục”, Bộ trưởng Dũng nói tại hội nghị.
Việt Nam đối mặt với khủng hoảng quỹ hưu bổng (VOA): Việt Nam có thể bị buộc phải viết lại một luật mới được đưa ra để cải cách hệ thống tiền hưu trí sau khi hàng chục ngàn công nhân xuống đường đình công trong suốt gần một tuần lễ.

Sức khỏe - Môi trường

8 tấn dầu tràn vào bờ biển Quảng Trị (VnExpress): Ngày 8/4, Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Trị cho hay đơn vị này phối hợp với chính quyền địa phương, đoàn viên thanh niên thu gom được 6 tấn dầu vón cục tràn vào bờ biển Quảng Trị.
Người dân hoang mang khi nguồn phóng xạ bị thất lạc (Soha): Tính đến thời điểm này, thiết bị chứa chất phóng xạ tại Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 bị thất lạc vẫn chưa được tìm thấy. Các cơ quan chức năng vẫn khẩn trương truy tìm
WHO báo động tồn dư kháng sinh trong thực phẩm tại Việt Nam (VnExpress): Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 5% kháng sinh được sử dụng ở Việt Nam là dùng trong nông nghiệp. Tình trạng tồn dư kháng sinh trong thực phẩm, nhất là thủy sản, ở mức độ nghiêm trọng.

Giáo dục

Vữa trần lớp học sập khiến một nữ sinh viên nhập viện (VNN): Trong lúc sinh viên đang ngồi học, một mảng vữa trần nhà, ở phòng học 714, trường ĐH Hà Nội bất ngờ sập xuống đầu 3 sinh viên, trong đó có 1 em nhập viện cấp cứu.
Phụ huynh lẻn vào trường đánh học sinh (VNN): Nhân lúc bảo vệ không ở vị trí gác cổng, vị phụ huynh đã lẻn vào trường đánh 3 học sinh trong giờ truy bài. Người này còn bắt 10 em học sinh nam trong lớp đi xuống phòng bảo vệ rồi yêu cầu đứng yên để cho con mình là em N.T.N.A tát từng bạn.

Pháp luật

Bức xúc việc học sinh lớp 12 bị bắt giam trước kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia (Dân Luận): Một học sinh lớp 12 trường THPT Buôn Ma Thuột- Đắc Lắc, vừa bị bắt giam trước sân trường sáng 2-4-2015 để thụ án 9 tháng tù giam ngay trước kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, theo FB của Thầy Đỗ Việt Khoa.
Lãnh đạo đầu tiên của POSCO bị bắt vì nghi án quỹ đen tại Việt Nam (Báo Mới): Ngày 7/4, một lãnh đạo công ty POSCO Engineering & Construction vừa bị bắt giữ để thẩm vấn về vai trò trong việc công ty lập quỹ đen tại nước ngoài và nhận hối lộ từ một nhà thầu phụ.
2 người bị oan sai ở Sóc Trăng nhận tạm ứng bồi thường (Người Lao Động): Trưa 8-4, ông Phạm Văn Lé (SN 1963, ngụ phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) cho biết ông và Phạm Văn Lến (SN 1975, em ruột ông Lé) vừa được đại diện VKSND tỉnh Sóc Trăng mời lên nhận tiền tạm ứng bồi thường oan sai.
Sửa luật, giữ nguyên tội lợi dụng quyền tự do dân chủ (VNN): Dự thảo bộ luật Hình sự sửa đổi giữ nguyên tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân", vốn là điều 258, nay trong dự thảo là điều 342.
Đề xuất xử lý hình sự tội suy thoái, lợi ích nhóm (Người Lao Động): Dự thảo Bộ Luật Hình sự sửa đổi bổ sung hàng loạt tội danh mới như cản trở hay lạm dụng quyền tự do biểu tình, ngôn luận... và có đề xuất xử lý hình sự tội suy thoái, lợi ích nhóm. - Đảng không thể tồn tại nếu suy đồi về văn hóa(VNN): Nếu để Đảng bị suy đồi về văn hóa thì Đảng sẽ thất bại, có lỗi với nhân dân và lịch sử, đồng thời bản thân Đảng cũng không thể tồn tại.
Nghiên cứu bỏ hình phạt tử hình (Tuổi trẻ): Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cũng lên tiếng: “Nếu chúng ta xây dựng nhà nước pháp quyền văn minh thì cần bỏ dần và bỏ hẳn hình phạt tử hình. Chúng ta nghiên cứu để quy định hình phạt tù chung thân vĩnh viễn, không có giảm án đối với các tội nghiêm trọng”.
Giảm tuổi chịu trách nhiệm hình sự của người trẻ (VNN): Do xu hướng "trẻ hóa tội phạm" đang gia tăng, dự thảo bộ luật Hình sự sửa đổi tính đến khả năng hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên.
Y án tử nguyên tổng giám đốc ALC II (Tiền Phong): Sau hai ngày xét xử, sáng 8/4, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM đã tuyên án đối với 11 bị cáo trong vụ “hô biến” con tàu từ 100 triệu đồng thành 130 tỷ đồng tại Cty ALC II.
Vụ nhóm công an đánh chết nghi phạm: Phó công an TP nhận tội (Đời Sống Pháp Luật) - Sếp 5 công an đánh chết người nhận trách nhiệm trước tòa (Vietq): - Trong vụ xử 5 công an đánh chết người, thượng tá, nguyên Phó công an TP Tuy Hòa lần đầu tiên đứng trước vành móng ngựa trần tình và nhận trách nhiệm.
Nguyên phó Công an TP Tuy Hòa: “Chúng tôi đã sai rồi!” (PLO): bị cáo Hoàn trả lời” Với vai trò trưởng ban chuyên án, tôi cũng thấy thiếu sót, trách nhiệm đó thuộc về tôi. Tôi không muốn ai vào vòng lao lý nữa. Chuyện này do anh em va vấp, anh em làm sai. Chính vì vậy, giờ phút này chúng tôi mới đứng trước vành móng ngựa. Cũng mong gia đình nạn nhân rộng lòng tha thứ, chúng tôi cũng đã sai rồi!”.
Những vụ án có dấu hiệu oan - Bài 1: Nhà tan, cửa nát! (Pháp Luật tpHCM): Sau năm năm bị tạm giam, năm năm kêu oan, ròng rã qua 11 phiên xử, Đào Xuân Phương mới được trả tự do ngay tại tòa vì “thời hạn tạm giam đã hết”. Khi trở về, mái ấm bé nhỏ của Phương ngày nào đã không còn nữa...
Chủ tịch Hội Phụ nữ bị tố "sắm" đủ các loại bằng chỉ trong... vài tháng (Dân Trí): Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Trung Ý, huyện Nông Cống, Thanh Hóa bị người dân tố cáo không có bất cứ bằng cấp gì, nhưng chỉ đi học mấy tháng bà này đã có đầy đủ tất cả các loại bằng. Tuy nhiên bà này khẳng định tất cả các loại bằng của bà đều do đi học mà có.

Thế giới - Đối ngoại

Rơi máy bay thảm khốc ở Mỹ, 7 người thiệt mạng (Báo Mới): Một chiếc máy bay tư nhân trở về từ giải đấu bóng rổ NCAA ở Indianapolis đã bị rơi trong một khu vực gần trung tâm bang Illinois, Mỹ ngày hôm qua (7/4).
Lao Động Việt được hưởng bảo hiểm như dân Thái (Tuổi trẻ): Theo thông báo mới đây của Bộ Y tế Thái Lan, kể từ tháng 4-2015, lao động Việt Nam tại nước này sẽ được hưởng chính sách bảo hiểm y tế như dân sở tại.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: 'Việt Nam là một quốc gia quan trọng' (Thanh Niên): Trong bài phát biểu ngày 6.4 về chiến lược tái cân bằng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương của nước Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter gọi Việt Nam là “một quốc gia quan trọng” trong một khu vực đang ngày càng quan trọng.
Tổng Bí thư Việt Nam và Trung Quốc thống nhất 3 vấn đề lớn (Một Thế Giới): Trong cuộc hội đàm cấp cao giữa hai Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình, hai Tổng Bí thư đã nhất trí 3 vấn đề lớn, liên quan đến ngoại giao, thương mại và các vấn đề trên biển. -Việt-Trung duy trì đại cục quan hệ (VNN): Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định phát triển ổn định, bền vững quan hệ hợp tác hữu nghị với TQ là chủ trương nhất quán, lâu dài và là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. (Tổng bí thư, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Quan chức Trung Quốc ồ ạt nộp đơn vào công ty tư nhân (Dân Trí): Từ tháng Hai đến nay, hơn 10.000 công chức, quan chức Trung Quốc đã đồng loạt nộp đơn xin vào làm trong lĩnh vực tư nhân -10000 công chức Trung Quốc “nhảy việc” (Tuổi trẻ): Hơn chục ngàn công chức nhà nước Trung Quốc ồ ạt nộp đơn sang lĩnh vực tư nhân xin việc khi cuộc chiến chống tham nhũng đang càn quét sâu vào khu vực nhà nước.
Mỹ lo ngại nhưng không coi Trung Quốc là đối thủ (Tuổi trẻ): Trước chuyến thăm châu Á, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố Mỹ “lo ngại” với nhiều hành động của Trung Quốc nhưng không muốn hai cường quốc trở thành đối thủ.
Phát hiện hố chôn 1.700 người ở thành phố bị IS chiếm (Tuổi trẻ): Quân đội Iraq vừa phát hiện thấy các hố chôn tập thể chứa tới 1.700 thi thể tại thành phố Tikrit, nơi từng bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm đóng trong một thời gian dài.
Philippines không tham gia TPP (Tuổi trẻ): Mới đây, đại diện chính phủ Philippines cho biết sẽ không tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ở thời điểm hiện tại.
Nhóm khủng bố Malaysia muốn lập thể chế giống IS (Tuổi trẻ): cảnh sát Malaysia tuyên bố các nghi can cực đoan vừa bị bắt giữ đều trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và đã lập mưu tấn công Kuala Lumpur.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

Thùy Dương 'cay đắng' nói về mặt trái của nghề người mẫu (Một Thế Giới): Gần đây công chúng không còn xa lạ gì với những màn 'lật tẩy" trong nghề của các ngôi sao. Và vừa qua người mẫu Thùy Dương còn chia sẻ những bức xúc của mình qua một bức tâm thư khá dài trên trang cá nhân...
VTV bị xử phạt vì phát sóng Tìm kiếm tài năng Châu Á (Dân Trí): Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) vừa ban hành Quyết định xử phạt VTV vì đã vi phạm hành chính phát sóng chương trình liên kết “Tìm kiếm tài năng Châu Á” trên kênh VTV6 khi chưa được cấp phép.
Tìm thấy thành phố cổ 5.000 năm tuổi dưới lòng đất (Dân Trí): Những người thợ xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã vô tình tìm thấy một trong những thành phố ngầm dưới lòng đất lớn nhất và phức tạp nhất ở đất nước này, nằm trong vùng Cappadocia vốn được mệnh danh là nơi có cảnh quan thần tiên cổ tích.

------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 07/04/2015 by bahaidao

·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------------------------

Thứ ba, 7 tháng 4, 2015

Báo Quân Đội Nhân Dân "sửa lưng" thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không có “xoay trục” về kinh tế thị trường(QĐND 6-4-15) -- Trích dẫn bài của TS Huỳnh Thế Du đã đăng trên ... Thời Đại Mới!
Thế kẹt của Việt Nam: Làm sao để cưỡng lại Tàu? Vietnam’s Impossible Bind: How to Stand Up to Beijing(WSJ 7-4-15) -- Phân tích quan trọng nhân chuyến đi Bắc Kinh của Nguyễn Phú Trọng . Vietnam officials visit China to mend ties after rig spat (AP 7-4-15)
Việt Nam sau chiến tranh: After the fall of Saigon (Cairo J. of Global Affairs 6-4-15) -- Bài của GS Ngô Vĩnh Long
Việt Nam và "Thiền" của sự tung hứng:  Vietnam and the Zen of juggling (Asia Times 6-4-15)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ quan ngại đặc biệt về hành xử của Tàu ở Biển Đông: U.S. Defense Chief Heads East, Talking Tough on China (WSJ 6-4-15) -- "U.S. ‘deeply concerned’ about Chinese behavior in South China Sea, Ash Carter says" -- Defense secretary talks of U.S. military rebalance ahead of his first Asia tour (WP 6-4-15)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi chấp thuận hiệp định TPP (VOA 7-4-15) -- Ash Carter cho rằng TPP quan trọng đồi với Mỹ không thua gì có thêm một chiếc tàu sân bay!  (Tập Cận Bình mà hỏi Nguyễn Phú Trọng việc này thì ông Trọng sẽ trả lời ra sao nhỉ?).  Nên đọc toàn bài diễn văn của Ash Carter tại Arizona State University: Remarks on the Next Phase of the U.S. Rebalance to the Asia-Pacific (Defense Dept 6-4-15) Thư của một độc giả gửi cho FT nói trúng phoóc: TPP is critical for America now that it has misplayed the AIIB (FT 6-4-15)
Việt-Trung duy trì đại cục quan hệ (VNN 7-4-15) -- "Thay mặt Đảng và Nhà nước Việt Nam, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình sớm sang thăm chính thức Việt Nam. Ông Tập Cận Bình vui vẻ nhận lời"  Chỉ có "Đảng và Nhà nước" mời thôi nghen!  Nhân dân Việt Nam không có mời! (À, mà tại sao TBT Đảng mà lại có quyền thay mặt "Nhà nước Việt Nam"?  Ông Chủ tịch nước, ông Thủ tướng có biết chuyện này không?)
Nợ công Việt Nam ở mức nguy cấp (RFA 7-4-156) -- Có p/v Lê Đăng Doanh, Nguyễn Quang A...
TP Hồ Chí Minh sau 40 năm: Từ “xé rào” đến “thành phố động lực” (TT 27-3-15) -- Bài đáng đọc của Trần Du Lịch 
Dẫn đầu tăng trưởng rượu bia nhờ "vui buồn đều uống"? (TTT 7-4-15) -- Tôi chưa bao giờ nghe một lời giải thích hợp lý như thế này!
Một hòn ngọc quý hiếm: Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc được giới thiệu làm Chủ tịch HĐND TP.Hà Nội (LĐ 7-4-15) --Bà này là một trong số 127 người Việt Nam KHÔNG có bằng Tiến sĩ!  Thật là quý hiếm!
Tại sao đề nghị của Kissinger ("cố vấn cho Tàu"!) về Biển Đông sẽ không có kết quả: Why Kissinger’s South China Sea Approach Won’t Work (Diplomat 7-4-15)
.
Nhận lương hưu mà buồn phát khóc (TT 6-4-15) -- Giáo viên mầm non
Phỏng vấn một nữ giáo sư triết học gốc Hàn ở Mỹ: Asian, American, Woman, Philosopher (NYT 6-4-15)








No comments:

Post a Comment

View My Stats