Wednesday 15 April 2015

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 15-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ TƯ 15-4-2015
.
Dân Luận tổng hợp
16/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Đã tuyên án vụ 5 công an đánh chết người (Fb Ls Võ An Đôn): Tòa vừa tuyên án xong. Mức án cụ thể cho từng bị cáo như sau:
1- Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành: 8 năm tù.
2- Bị cáo Nguyễn Minh Quyền: 2 năm 6 tháng tù.
3- Bị cáo Phạm Ngọc Mẫn: 2 năm 3 tháng tù.
4- Bị cáo Nguyễn Tấn Quang: 2 năm tù.
5- Bị cáo Đỗ Như Huy: 1 năm tù treo.
6- Bị cáo Lê Đức Hoàn: 9 tháng tù treo.

Chính trị - Xã hội

Năm 2015: Việt Nam 'đi ngược' thế giới (VNN): Từ nước xuất khẩu, từ năm 2015 VN phải nhập khẩu than. Thế giới chuyển sang phát triển năng lượng tái tạo, từ bỏ nhiệt điện than, điện nguyên tử, thì VN lại thúc đẩy.
Cháy sạch dãy nhà hàng: Vì sao gọi 114 không người nhấc máy? (VTC): Liên quan đến vụ hỏa hoạn khiến cả dãy nhà hàng, quán bar ở Hải Phòng bị thiêu rụi, Sở Cảnh sát PCCC lên tiếng trước thắc mắc vì sao gọi 114 không có người nhấc máy.
Tạm giữ 9 người quăng axit vào lực lượng cưỡng chế thu hồi đất (Thanh Niên): sáng 14.4, khi lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế thu hồi đất trong dự án bờ kè sông Vàm Cỏ Tây (thuộc huyện Thạnh Hóa, Long An, do Bộ NN-PTNT làm chủ đầu tư) thì một số người dân quá khích đã sử dụng a xít bỏ vào bọc ni lông rồi quăng vào lực lượng thi hành công vụ.
Tham nhũng và hối lộ có xu hướng gia tăng (Pháp luật Việt Nam): Mặc dù có những chỉ đạo từ cấp cao nhất nhưng kết quả khảo sát năm 2014 cho thấy, tập quán tham nhũng dù nhỏ vẫn còn tồn tại dai dẳng. Tình hình tham nhũng và hối lộ trong khu vực công (2011-2014) vẫn còn là vấn đề thường trực và có xu hướng gia tăng ở nhiều ngành, lĩnh vực.
50% người trả lời phải lót tay khi xin vào công chức (Tuổi trẻ): Trong chỉ số làm việc nhà nước, gần một nửa số người trả lời rằng muốn có việc làm trong khu vực nhà nước thì cần phải hối lộ. 24% số người xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) đã phải chi trả thêm ngoài quy định để nhận được kết quả trong năm 2014.
43% bệnh nhân chi tiền bồi dưỡng cho cán bộ y tế (VnExpress): Để được phục vụ tốt hơn ở bệnh viện công lập tuyến huyện, khoảng 43% người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân đã phải chi tiền bồi dưỡng thêm cho cán bộ y tế.
Khách tố vali bị phá khóa, mất đồ, nhân viên VNA nói không biết? (Soha News): Theo chị Lan Anh, khi phát hiện vali bị phá khoá, đồ bên trong có bị mất, chồng chị có yêu cầu giải thích và lập biên bản thì nhân viên Vietnam Airlines lại nói không biết (?).
Đào móng nhà “trúng” quả bom khủng 500 kg (Người Lao Động): Trong khi đào móng xây nhà ở Nghệ An, nhóm thợ xây tá hỏa phát hiện 1 quả bom nặng khoảng 500 kg nằm sâu dưới lòng đất.
Camera trên mũ CSGT đối phó người vi phạm ở Sài Gòn (VnExpress): Máy ghi hình loại nhỏ gắn bên hông mũ CSGT ghi lại toàn bộ vi phạm của người đi đường vừa được đội CSGT quận 7 (TP HCM) triển khai áp dụng.
Bị nứt nhà, dân dựng lán không cho làm đường cao tốc (Tuổi trẻ): Bức xúc vì nhà cửa bị lún nứt nghiêm trọng, những ngày qua hàng chục hộ dân dựng lều bạt, làm hàng rào đá và thay phiên nhau chặn thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Dân chặn xe trên QL1 phản đối nhà máy điện gây ô nhiễm (Tuổi trẻ): Người dân do quá bức xúc với tình trạng ô nhiễm bụi xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Trung tâm điện lực Vĩnh Tân) nên đã chặn xe cộ lưu thông trên quốc lộ 1. - Dân phản đối nhà máy ô nhiễm, quốc lộ 1A tắc hàng chục km(VnExpress): Theo một người dân, sáng nay, do trời gió nên khói bụi sỉ than đã bay phủ bao trùm toàn bộ xã Vĩnh Tân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của dân xã này. "Dù đã phản phản ánh việc ô nhiễm này từ nhiều tháng nay nhưng tình trạng trên vẫn không được khắc phục" một người dân cho biết. - Vụ dân đổ ra chặn QL1: Cận cảnh bụi mịt mù ở Bình Thuận (Báo Mới): Mặc dù khu dân cư cách Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) cả kilômét, nhưng hằng ngày từng lớp bụi vẫn phủ dày nền nhà của người dân do ô nhiễm môi trường gây ra bởi nhà máy trên.
Kinh tế
Hàn Quốc cho phép 5.400 lao động Việt Nam đăng ký sang làm việc (Vietnam Plus): phía Hàn Quốc đồng ý để Việt Nam đưa lên mạng Internet 5.400 hồ sơ và tối đa 2.900 lao động sẽ được lựa chọn sang Hàn Quốc làm việc trong các ngành nghề sản xuất chế tạo, xây dựng, và nông nghiệp trong năm 2015.
Lọc dầu Dung Quất lo phải đóng cửa vì thuế nhập khẩu giảm (VnExpress): Nhà máy lọc dầu Dung Quất cho biết đang đối mặt với nhiều khó khăn khi thuế nhập khẩu xăng, dầu từ các nước trong khu vực giảm xuống theo lộ trình ưu đãi thuế quan.

Pháp luật

Bệnh nhân tử vong, bác sĩ “gài bắt” người nhà! (Báo Mới): Bệnh nhân chết sau khi rời khỏi phòng khám tư, người nhà nghi ngờ bị sốc thuốc, sốc nước biển nên yêu cầu bác sĩ lo trọn tiền ma chay. Sau khi đồng ý, bác sĩ âm thầm báo công an
Vụ người bị bắn trúng đùi tử vong: Kết luận giám định nói chết do 'suy hô hấp' (PLO): Thượng tá Nguyễn Sỹ Quang - Chánh văn phòng, người phát ngôn Công an TP.HCM - khẳng định không có việc bị can Đạt bị đánh đập, sốc heroin, bị gãy xương sườn dẫn đến tử vong.
Thẩm lậu ma túy vào trại giam không còn là chuyện lạ! (Người Lao Động): Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương khẳng định việc thẩm lậu ma túy vào trại giam không còn là chuyện lạ. Nhiều nước trên thế giới cũng có tình trạng này, kể cả nước Mỹ có công nghệ quản lý tiên tiến...
Thẩm phán ăn nhậu rồi gọi bị đơn đến trả tiền (Báo Mới): Trong thời gian chờ ra tòa xét xử vụ tranh chấp đất, thẩm phán TAND huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau nhiều lần gọi bị đơn đến ăn nhậu.

Sức khỏe - Môi trường

Thanh tra toàn diện Công ty Tân Hiệp Phát (Tuổi Trẻ): Ngày 13-4, Bộ Y tế đã có quyết định lập đoàn thanh tra do ông Nguyễn Văn Nhiên - phó chánh thanh tra Bộ Y tế - làm trưởng đoàn sẽ tiến hành đợt thanh tra kéo dài 30 ngày tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát, Bình Dương.
Ngày 14/4, trên kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè, đoạn chảy qua địa bàn quận Tân Bình (TPHCM) xảy ra tình trạng rác đặc kín, dòng nước đen ngòm ô nhiễm nặng khiến cá chết, nổi lềnh bềnh trên mặt kênh. (VNN): Ngày 14/4, trên kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè, đoạn chảy qua địa bàn quận Tân Bình (TPHCM) xảy ra tình trạng rác đặc kín, dòng nước đen ngòm ô nhiễm nặng khiến cá chết, nổi lềnh bềnh trên mặt kênh.
Samsung lên tiếng vụ rò rỉ khí ở tổ hợp Thái Nguyên (VnEconomy): Thông cáo nhấn mạnh rằng "khí HNO3 nói trên không phải là khí độc và theo kết quả phân tích không khí tại hiện trường cho thấy, nồng độ khí rất thấp chỉ bằng 0,04% so với tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế tại khu vực làm việc, vì vậy, sự cố trên hoàn toàn không ảnh hưởng tới sức khỏe của người lao động".

Thế giới - Đối ngoại

Giàn khoan Hải Dương 981 lại đi vào Biển Đông (Kiến Thức): Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) cho biết, giàn khoan Hải Dương 981 đã hoàn thành tác nghiệp ở Vịnh Bengal và trên đường vào Biển Đông. - Trung Quốc đang mở rộng hai đảo ở Hoàng Sa (VnExpress): Hình ảnh vệ tinh công bố hôm qua cho thấy Trung Quốc đang mở rộng trái phép hai đảo Phú Lâm và Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà nước này chiếm giữ.
Báo TQ công kích VN ngay sau chuyến thăm của ông Trọng (VoA): Một ấn phẩm của tờ Nhân dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, mới lên tiếng cho rằng Việt Nam đang lợi dụng cả Bắc Kinh và Washington để phục vụ cho mục đích riêng và điều đó sẽ đẩy Hà Nội vào “tình thế nguy hiểm”.
Philippines kêu gọi thế giới cảnh giác với Trung Quốc (VnExpress): Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm nay nói nỗ lực của Trung Quốc trong việc đòi chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông sẽ làm dấy lên lo sợ trên khắp thế giới do tiềm ẩn nguy cơ xung đột quân sự.
Vấn đề an ninh - điểm nóng cuộc đua vào Nhà Trắng (Tuổi trẻ): Trong tình hình đó, bà Hillary Clinton được đánh giá có nhiều lợi thế bởi bà từng giữ chức ngoại trưởng, có nhiều kinh nghiệm về an ninh quốc gia. - Thượng nghị sĩ Marco Rubio tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ (Tuổi trẻ): Thượng nghị sĩ Marco Rubio năm nay 43 tuổi là ứng cử viên trẻ nhất trong một cuộc đua tổng thống nhiệm kỳ tới. Ông con trai của một người nhập cư Cuba.
Obama đồng ý đưa Cuba ra khỏi danh sách nước tài trợ khủng bố (VNN): Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đồng ý đưa Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ chủ nghĩa khủng bố, bước đi quan trong hướng đến bình thường hóa quan hệ song phương sau nhiều thập niên đối đầu.
Mỹ chuẩn bị tấn công mạng xã hội Nga (Người Lao Động): Mỹ đã có kế hoạch xâm nhập các mạng xã hội của Nga như “VKontakte” và “Odnoklassniki” cũng như các trang Facebook và Twitter bằng tiếng Nga.
Nga dỡ bỏ lệnh cấm tên lửa cho Iran (Người Lao Động): Quyết định của nhà lãnh đạo Nga diễn ra trong lúc các cường quốc phương Tây đã đạt được thỏa thuận khung với Iran về việc kiềm chế chương trình hạt nhân. Dự kiến ngày 30-6, thỏa thuận hạt nhân toàn diện được ký kết, qua đó lệnh trừng phạt Tehran sẽ tạm kết thúc. - Nga bỏ lệnh cấm tên lửa với Iran, Mỹ-Israel “nhảy dựng” (Người Lao Động): Mỹ bày tỏ lo ngại về khả năng Nga bán hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-300 cho Iran sau khi Tổng thống Vladimir Putin dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu mặt hàng này.
IS tấn công trường học, bắt 120 học sinh Iraq (Tuổi trẻ): Các tay súng nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt cóc gần 120 học sinh ở các huyện phía nam và phía tây Mosul, thành phố lớn nhất Iraq đang nằm trong tay IS.
Ukraine lại vang rền tiếng súng (Người Lao Động): Sau hơn 1 tháng tương đối yên tĩnh, lệnh ngừng bắn Minsk tiếp tục bị vi phạm ở miền Đông Ukraine. Quan sát viên của OSCE ngày 12-4 chứng kiến một cuộc giao tranh ác liệt với xe tăng và pháo binh hạng nặng cũng như súng phóng lựu và súng cối ở phía Bắc TP Donetsk – thành trì của phe ly khai miền Đông Ukraine.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

Hàng loạt sao Việt bàng hoàng khi xem clip trộm, giết chó (Tuổi trẻ): Chiến dịch hi vọng góp tiếng nói cùng cộng đồng vận động 1 triệu chữ kí trình cơ quan chức năng, kêu gọi việc ban hành quy định về Phúc lợi động vật, để cả những chú chó vô tội và cả người săn bắt - trộm chó đều được phán xét một cách một cách công bằng, đúng luật, tránh những trường hợp đau lòng cho cả giống loài thông minh như chó và những cái chết thương tâm của những người trộm chó.

--------------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 14/04/2015 by Doi Thoai

·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

Thứ ba, 14 tháng 4, 2015

Báo TQ công kích VN ngay sau chuyến thăm của ông Trọng (VOA 14-4-15) Bài trên Hoàn Cầu Thời Báo: Sino-Vietnamese conflicts can be contained till solution found (Global Times 13-4-15) -- Nó dám viết với giọng khinh miệt: "From the angle of Hanoi, the ruling communist party is unwilling and unable to go to extremes and launch head-on challenge against China over territorial claims" ("Nhìn từ phía Hà Nội, ĐCSVN không sẵn lòng và không thể đi đến cực điểm là trực diện thách thức Trung Quốc về chủ quyền lãnh thổ") 
Hãy để thời gian trả lời bằng sự thật (ND 14-4-15) -- Bài mà báo Nhân Dân nói là của Etcetera Nguyễn của tờ Viet Weekly ở Mỹ
Nhà máy đóng cửa: Lo đóng cửa nhà máy lọc dầu Dung Quất (ĐT VTC 14-4-15) -- Ô hô! .
Nông dân lầm than: Cha mẹ và con và đắng cay mùa nhặt ớt (TT 14-4-15) -
Công nghiệp xe vận tải cũng có cơ sạt nghiệp: Hàng loạt HTX vận tải hành khách tại Bình Phước: Kêu cứu trước nguy cơ phá sản (CATP 14-4-15)
Thị trường hỗn độn: Hàng giả nghênh ngang khắp nơi (ĐT 13-4-15)
Công nghiệp này thì rất phát triển: Kỹ nghệ... moi tiền đại gia! (CAND 14-4-15)
Trung Quốc lấn tới: South China Sea: China Is Building on the Paracels As Well (Diplomat 14-4-15)
Trung Quốc sẽ rất không vui nếu Mỹ dùng TPP như một vũ khí để chống Tàu: China will react with displeasure if America tries to weaponise trade (FT 13-4-15) Mỹ thua Trung Quốc: AIIB miles ahead of TPP in promoting integration (East Asia Forum 14-4-15)
Mẹ Bích Ngọc Got Talent: 'Chúng tôi mặc cảm vì giàu' (LĐ 14-4-15) -- Hahahaha! (THD rất muốn có mặc cảm này mà không được!)
.
Bi hài vì dốt ngoại ngữ (Petrotimes 14-4-15)







No comments:

Post a Comment

View My Stats