Sunday 19 April 2015

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 19-4-2015





ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 19-4-2015
.
Dân Luận tổng hợp
20/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

- Hình ảnh xe chở đồ cồng kềnh ở Việt Nam lên báo Anh (Dân Trí): Một trong những điều gây ngạc nhiên nhất với nhiếp ảnh gia người Anh khi tới Việt Nam là hình ảnh xe chở quá tải, đồ cồng kềnh dọc theo nhiều tuyến phố. Bộ ảnh được đăng tải trên trang Daily Mail
- Cà Mau: Vụ “Công an xịt hơi cay vào mắt dân”: Nạn nhân được xin lỗi, bồi thường (Dân Trí) - Công an xin lỗi người bị xịt hơi cay vào mặt (Zing):Hơn một tháng bị công an xã xịt hơi cay vào mặt, ông Xuân được xin lỗi, nhận tiền bồi thường chi phí điều trị và tổn thất công lao động.
- Một học sinh tử vong do sập tường bể bơi (Pháp Luật) - Hé lộ nguyên nhân bức tường bể bơi bất ngờ đổ sập đè chết người (Soha): Bể bơi được xây trên nền đất ruộng, chân móng yếu nên khi có người bơi đã tạo ra các gợn sóng nước làm xói mòn chân, khiến bức tường đổ sập xuống...
- Phố đi bộ Nguyễn Huệ đang chạy nước rút (Pháp Luật): Chỉ còn một ngày nữa, Phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) sẽ chính thức đưa vào sử dụng, phục vụ người dân và du khách thăm quan. Đến chiều nay (19-4), mọi công việc tại công trường đang được gấp rút thực hiện để chạy kịp tiến độ.
- Vỡ trận công viên nước : Nam nữ thi nhau vượt rào sắt, nhiều người rách cả nội y (Kenh14): Đúng 9 giờ 30 phút, công viên nước hồ Tây đã quá tải do lượng người kéo đến quá đông khiến BTC phát đi thông báo không tiếp khách nữa. Tuy nhiên nhiều người vẫn không từ bỏ cơ hội được tắm miễn phí bằng cách vượt rào để vào công viên.
- Ký ức 30 Tháng Tư của chánh lục sự gốc Việt (Người Việt): “Mẹ tôi nói bố tôi là lính Thủy Quân Lục Chiến Mỹ, tử trận ở Nha Trang trước năm 1975, vì xe Jeep bị đặt mìn. Tôi chưa từng biết mặt cha tôi kể từ khi chào đời.” Đó là lời nói của ông Hugh Nguyễn, 47 tuổi, hiện là chánh lục sự gốc Việt đầu tiên ở Orange County.
- Hà Nội: Người dân tiếp tục tuần hành vì cây xanh 19/4/2015 (Dân Luận): Sáng nay, người dân thủ đô tiếp tục có mặt tại Bờ Hồ để tuần hành bảo vệ cây xanh. Hiện có 2 sự kiện tổ chức song song: "Hành trình năng lượng xanh" do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức, từ 07h00 đến 09h00 và 'Đi bộ bảo vệ cây xanh' do hoạt động của nhóm facebook “Vì một Hà Nội Xanh” cùng người dân Hà Nội đứng ra tổ chức lúc 9h.
Buổi tuần hành do nhóm Vì Một Hà Nội Xanh cùng người dân Hà Nội tổ chức: https://www.danluan.org/tin-tuc/20150419/chum-anh-tong-hop-buoi-tuan-hanh-vi-cay-xanh-sang-ngay-1942015
- Thót tim ở trạm trung chuyển xe buýt lớn nhất HN (Vietnamnet): Với hàng ngàn lượt khách mỗi ngày, bến buýt Cầu Giấy là một trong những trạm trung chuyển xe buýt lớn nhất Hà Nội. Vào giờ cao điểm, khách chuyển bến phải băng qua dòng xe cộ đông nghẹt vô cùng nguy hiểm.
- Quản lý kiểu Nhật Bản (Dân Trí): Đích thân nhặt từng cọng rác, bưng bê đồ đạc, ngồi ăn cùng công nhân...cách hành xử của các quản lý người Nhật Bản đã khiến người lao động nể phục.
- Ngơ ngác người dân (Tiền Phong): Hai nông dân ở Đắk Nông không những bị tịch thu tảng đá được gọi là “đá bán quý” mà còn bị phạt tới 1,1 tỷ đồng. Xung quanh vụ “bắt hòn đá” này nhiều báo chí, luật sư đã phân tích. Tựu trung lại là chính quyền vẫn còn khá lơ mơ trong việc xử lý. Như chưa giám định chủng loại, chưa xác định giá trị là bao nhiêu mà đã xử phạt.
- Không có ngược đãi sau 30/4' (BBC Vietnamese): Tôi nghĩ rằng sau chiến tranh, Việt Nam không có ngược đãi đối với mọi người. Bởi vì chính sách lúc ấy của nhà nước Việt Nam là chính sách hòa hợp dân tộc.
- Đại gia mua dâm người mẫu: Có gan chơi không có gan chịu (Một Thế Giới): Khi vụ các người mẫu bán dâm được bung ra, tên tuổi hoàn cảnh của họ được công khai nhắc đi nhắc lại, bình phẩm rồi bàn tán. Trong khi đó, tên các đại gia mua dâm người mẫu thường bị giấu bặt, hiếm khi lộ lấy một cái hình.- Bán dâm: Tội gì mà bị báo chí ‘bêu’? (Pháp Luật): Việc các báo đăng tải công khai hình ảnh của các cô mà không hề làm mờ mặt đã gây ra nhiều tranh cãi. Người bảo không được đăng như thế vì bán dâm không phải là tội, người nói “cứ đăng” với quan điểm “dám làm, dám chịu”…
- Thông tin thêm về vụ 'Một người bị tạm giam đột ngột chết' (Thanh Niên): Ngày 15.4, Báo Thanh Niên đăng bài Một người bị tạm giam đột ngột chết, trong đó dẫn lời bà Đoàn Thị Chè cho rằng sáng 13.4 có 2 nữ công an tên H. và N. đến nhà xác Bệnh viện Trưng Vương khuyên gia đình nên đưa anh Đạt về nhà lo chuyện hậu sự, đừng khám nghiệm tử thi, nhưng mẹ con bà Chè không đồng ý.
- Dân tố bị đánh nhập viện, Công an nói "tự rạch" vào cơ thể (Báo Giao Thông): Giám định vết thương của nạn nhân vụ ""nhập viện cấp cứu sau khi bị CSGT đưa về trụ sở công an.
- Đề xuất di dời ga Hà Nội khỏi nội đô gây tranh cãi (Một Thế Giới): Thành phố đã kiến nghị chuyển ga Hà Nội ra khỏi trung tâm Thủ đô vì mỗi lần tàu chạy, lực lượng cảnh sát giao thông rất vất vả, ùn tắc đường ngang thường xuyên xảy ra. Đáp lại, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, nếu dời nhà ga ra khỏi thành phố thì trong 10 năm nữa các tuyến đường sắt đô thị sẽ không biêt kết nối vào đâu.
- Nổ súng vây bắt trường gà, một người chết (Người Lao Động): Trong lúc vây bắt những người được cho là tham gia đá gà ăn tiền tại một trường gà, súng của lực lượng công an đã nổ, một người chết sau đó không lâu.
- Hậu Giang:Nhiều giáo viên bức xúc vì bị “bỏ sót”chế độ trợ cấp của Chính phủ (Dân Trí): Một số cán bộ, viên chức đang công tác ở một số sở, ngành của Hậu Giang, bức xúc phản ánh với Dân trí về việc tỉnh này thực hiện chính sách cho cán bộ, viên chức ở các xã có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn theo nghị định 116 của Chính phủ quá chậm.
- Bến Tre: Khốn khổ vì “thần chết” treo lơ lửng trên đầu: Ngành điện ra công văn thoái trách nhiệm (Dân Trí): Ngày 18/4, bà Nguyễn Thị Bé (ngụ tỉnh Bến Tre) cho biết đã nhận công văn trả lời khiếu nại từ Tổng công ty Điện lực miền Nam. Tuy nhiên, điều hết sức phi lý là đường dây đi qua đất thổ cư nhưng ngành điện trả lời không ảnh hưởng đến việc… làm vườn.

Pháp luật

- Kỳ án oan sai - Kỳ 12: Gần 23 năm khiếu nại quyết định đình chỉ điều tra (Thanh Niên): Năm 1991, ông Lê Văn Chuẩn (hiện 60 tuổi), ngụ H.Thốt Nốt, tỉnh Hậu Giang (cũ) là Phó chủ tịch UBND xã, bị khởi tố, bắt tạm giam về tội danh “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN”, sau đó được đình chỉ điều tra về một tội danh khác. Gần 23 năm đi khiếu nại, ông mới nhận được kết luận điều tra vụ án và quyết định đình chỉ điều tra bị can đúng tội danh khởi tố ban đầu.

Sức khỏe - Môi trường

- Sài Gòn cơm tấm 'thuốc độc', Hải Phòng trứng màu máu (Dân Trí): Nhiều người yêu thích món cơm tấm sẽ phát hãi khi biết những miếng da lợn “siêu bẩn” ngâm hóa chất sẽ biến thành bì lợn thơm ngon ở các quán cơm tấm. Trong khi đó, người ta cũng phát hiện một loại trứng vịt "chuyển màu" bất thường ở Hải Phòng.

Kinh Tế

- Kịch bản nào cho ô tô Việt Nam khi thuế nhập khẩu về 0%? (Một Thế Giới): Trước thời điểm hàng rào thuế quan bãi bỏ theo cam kết hội nhập và giảm thuế nhập khẩu về 0% thì số phận ngành ô tô Việt Nam sẽ ra sao?
Túi tiền quốc gia và tâm tư đại biểu Quốc hội (VnEconomy): Không có đủ thời gian để nghiên cứu và tham vấn, bấm nút rồi mà vẫn băn khoăn... là tâm tư của không ít vị đại biểu tại Quốc hội - cơ quan thay mặt dân quyết định việc chi tiêu ngân sách Nhà nước, không chỉ riêng khóa 13 này.
- Nhà đầu tư ngoại đánh giá cao 'sự trung thành' của lao động Việt (Một Thế Giới): Hơn 2/3 lao động Việt Nam được đào tạo gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, chứ không tranh thủ học tập nâng cao kỹ năng của nhà tuyển dụng để tìm kiếm một cơ hội lương cao hơn. Đây chính là điểm sáng được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao về lao động của Việt Nam.
- Toyota bỏ lắp ráp ở Việt Nam: “Họ dọa đấy!“ (Một Thế Giới): Toyota sau nhiều năm hưởng ưu đãi lớn, nay cân nhắc ngưng sản xuất ô tô tại Việt Nam để nhập khẩu hoàn toàn, hưởng ưu đãi thuế.
- Tăng trưởng trên 6%: Lại đến thời lạc quan? (vef): Nhiều dự báo khá tốt lành đến với kinh tế Việt Nam trong 2015. Có vẻ như những lạc quan về một thời kỳ tăng trưởng mới đang đến
- Tăng thuế, phí để bù đắp cho hội nhập? (vef): Tham gia vào các hiệp định thương mại tự do, đồng nghĩa với việc nhiều dòng thuế nhập khẩu bị cắt giảm về 0%. Điều này sẽ khiến cho ngân sách hụt thu. Trong khi đó, các khoản chi vẫn tăng khiến cho nhiều người lo ngại xu hướng tăng thuế, phí để bù đắp ngân sách.
-Hoa quả 5 ngàn/kg đổ đống khắp vỉa hè Hà Nội (Vef): Dưa chuột 3 ngàn, củ đậu 4 ngàn, dưa hấu 8 ngàn đồng... đang đổ đống, bán rẻ khắp vỉa hè Hà Nội. Rẻ là thế nhưng bán không dễ nên nhiều nông dân đã phải khóc ròng khi đổ đi hàng xe ôtô hoa quả thối rữa.
- Ôm hận vì thương lái Trung Quốc (Dân Trí): Với chiêu bài trữ hàng giá rẻ, đặt hàng giá cao, một số thương lái Trung Quốc khiến thị trường hồ tiêu ở khu vực Tây Nguyên rối loạn.

Thế giới - Đối ngoại

- Nga thừa nhận Stalin ra lệnh thảm sát Katyn (Tuổi Trẻ)Quốc hội Liên bang Nga ngày 25-11 đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết thừa nhận vụ cảnh sát Nga sát hại 22.000 sĩ quan và công dân Ba Lan ở rừng Katyn, phía tây nước Nga, năm 1940 do nhà lãnh đạo Josef Stalin ra lệnh.
- Sau đạo luật "độc đoán", nhiều tượng Lênin bị giật đổ ở Ukraina (Pháp Luật): Nhiều tượng Lênin tiếp tục bị người dân giật sập ở miền đông Ukraina, nơi đa số người dân nói tiếng Nga.
- Hải quân Việt Nam sắp có thêm 2 chiến hạm hiện đại (VGP): Với việc nghiệm thu thành công cặp tàu M3, M4, theo kế hoạch trong quý II/2015, Hải quân Việt Nam sẽ có thêm 2 chiến hạm hiện đại made in Vietnam.
- TT Nam Phi cam kết chấm dứt bạo lực (BBC Vietnamese): Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã tới thăm một trại tỵ nạn ở cảng Durban sau làn sóng bạo động chống người nước ngoài vừa bùng nổ.
- Nhiều ngư dân liên tục bị 'tàu lạ' đâm ở Hoàng Sa (Một Thế Giới): Tàu cá Lý Sơn (Quảng Ngãi) mang số hiệu QNg 96011 TS, trong lúc đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì bất ngờ bị tàu lạ lao vào đâm, làm một ngư dân trên tàu trọng thương và bỏ chạy nhanh trong đêm tối.
- Trung Quốc tìm cách hủy diệt đôla Mỹ (Pháp Luật): Tháng 9 hoặc tháng 10-2015, Trung Quốc sẽ khởi động “Hệ thống thanh toán quốc tế Trung Quốc”. - Trung Quốc: gã khổng lồ cô độc (Một Thế Giới): Trung Quốc vừa có những bước đi xa nhất trong nhiều năm qua khi sự thách thức đã lan sang tận Ấn Độ với việc triển khai tàu ngầm hạt nhân đến Ấn Độ Dương. Nhưng, tất cả những sự hung hăng ấy đang chứng tỏ một thực tế nghiệt ngã rằng: Trung Quốc hiện không có lấy một đồng minh.
- Dân Mỹ hoảng loạn trước thông tin IS áp sát Mỹ (Một Thế Giới): Thông tin IS đã lập 2 căn cứ ở gần thành phố Ciudad Juarez thuộc bang Chihuahua của Mexico vừa được tổ chức chuyên giám sát hoạt động chính phủ Judicial Watch (My) dẫn nguồn từ một số quan chức Mexico giấu tên đưa ra trong tuần này.- IS đánh bom tự sát tại Afghanistan, 33 người chết (Dân Trí): Một vụ đánh bom liều chết bằng xe máy đã xảy ra tại một ngân hàng ở miền đông Afghanistan ngày 18/4, khiến 33 người chết và hơn 100 người bị thương. Tổng thống Afghanistan khẳng định vụ tấn công do IS tiến hành.
- Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ (Dân Trí): "Nga có chung lợi ích cốt lõi và cần phải hợp tác với Mỹ", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với giọng hòa dịu về Mỹ trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 18/4.
- Tiểu đoàn trừng giới Ukraine pháo kích vào OSCE (Một Thế Giới)- Tướng Ukraine nêu đích danh các lữ đoàn Nga tham chiến tại miền đông (Dân Trí): Tham mưu trưởng quân đội Ukraine ngày 18/4 đã nêu tên những đơn vị quân đội thường trực của Nga đang tham chiến ở đông Ukraine. Đây là lần đầu tiên Kiev nêu đích danh các lữ đoàn lính Nga tham chiến trên lãnh thổ Ukraine.
- Ngư dân đầu tiên chứng kiến tiêm kích Su-22 rơi: ‘Tôi không thấy ai nhảy dù ra’ (Thanh Niên) - Trục vớt máy bay Su-22: Mới vớt được khung kính buồng lái (Báo Đất Việt): Lực lượng tìm kiếm đã phát hiện và trục vớt khung kính buồng lái của một trong hai máy bay Su 22. - Phát hiện bộ phận nghi là thân máy bay Su - 22 (Dân Trí)

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Triển lãm ảnh ‘Hoa nơi chiến trường’ nhân dịp 30/4 (Xã Luận): Những bức ảnh tái hiện chiến tranh ở góc nhìn mới lạ - các vũ khí như bom, súng, pháo được thay thế bằng những bông hoa.
- Vụ bắt cóc CEO hãng bia Heineken được dựng thành phim (Báo Mới): Vụ bắt cóc nổi tiếng trong lịch sử Hà Lan khi nạn nhân chính là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO hãng bia Heineken đã được đạo diễn Daniel Alfredson dựng thành phim.
-Nước Mỹ qua ống kính cô gái Việt yêu du lịch bụi (VnExpress): Dành 6 tháng để du lịch bụi một mình từ đông sang tây nước Mỹ, Đinh Hằng, một cô gái Việt 26 tuổi đã ghi lại những khoảnh khắc đẹp trên chặng đường.
- “Ông trùm” hoa hậu: Chân dài bán dâm chỉ là con sâu làm rầu nồi canh (Một Thế Giới) - Người mẫu Việt bán dâm ngàn "đô" lên báo quốc tế (Vnmedia): Vụ phanh phui đường dây người mẫu bán dâm ngàn "đô" tại TP.HCM không chỉ gây chấn động trong nước mà còn gây xôn xao cả các trang thông tin châu Á.

-----------------------------

.

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 18/04/2015 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Thứ bảy, 18 tháng 4, 2015

Di sản chiến tranh: Legacies of war (Washington Post 17-4-15) - Nhiều mẫu chuyện (rất cảm động!) về những người con lai Việt - Mỹ 40 năm sau chiến tranh.
Bối cảnh chiển lược khu vực đẩy Australia và Việt Nam xích gần nhau: Regional strategic context improves Australia–Vietnam relations (East Asia Forum 18-4-15)
Thiền sư Nhất Hạnh và 'con đường thứ ba' (BBC 18-4-15) -- Ý kiến của Võ Văn Ái
Nhớ nải chuối giao duyên của ông Sáu Dân (VNN 18-4-15) -- GS Chu Phạm Ngọc Sơn kể lại
Nguyên Tổng giám đốc TTXVN Đỗ Phượng: Một thời viết “hịch” cho các đồng chí lãnh đạo (LĐ 18-4-15) --- Và ông vẫn gọi họ là "đồng chí lãnh đạo"?
TPP là liên minh giữa Nhật và Mỹ để chống Tàu: TPP: Momentum on Trade Deal Bolsters U.S., Japan Efforts to Counter China (WSJ 17-4-15)
Obama cố gắng thuyết phục đảng Dân Chủ về TPP: Obama Tries Tough Sale of TPP Trade Deal to Fellow Democrats (WSJ 17-4-15)
The Real History of the South China Sea Disputes (Diplomat 18-4-15) -- Điểm vài bài báo trong tuần.  Không đọc cũng được!

Có thật chúng ta đang đọc? (NLĐ 18-4-15) -- Bài Nguyễn Vĩnh Nguyên
Sưu tầm báo hiếm: “Tán những chủ tư liệu còn khó hơn tán…gái!” (LĐ 18-4-15) -- Tôi thắc mắc: Nhà sưu tầm Hoàng Minh đã trải qua những kinh nghiệm nào mà thốt lên câu này?
“Thầy chuyển qua nghề này hồi nào?” (TT 18-4-15) -- "Đó là câu hỏi của một đồng nghiệp nữ xinh đẹp trong trường khi tôi cúi lượm mấy tờ giấy vương vãi trên lối hành lang các lớp".  Nói "đồng nghiệp" là đủ rồi, tại sao phải thêm "nữ xinh đẹp"?  Nếu một đồng nghiệp nam "không đẹp trai" hỏi câu này thì câu chuyện sẽ vô nghĩa?
Chớ thờ phụng bằng tiến sĩ! The cult of the PhD (Washington Post 16-4-15) -- Nhất là bằng tiến sĩ môn Quan hệ Quốc tế!







No comments:

Post a Comment

View My Stats