Sunday 8 February 2015

Tìm cha mất tích 33 năm (Ngọc Lan/Người Việt)





Ngọc Lan/Người Việt
Friday, February 06, 2015 7:21:19 PM

WESTMINSTER, California (NV) - “Con và em con không có một ký ức gì về ba. Nhưng con vẫn luôn mong mỏi là một ngày nào đó được gặp mặt ba, vì trong giấc mơ thỉnh thoảng lại thấy bóng dáng lờ mờ của ba.”

Những dòng chữ đầy xúc động trên được gửi đến tòa soạn nhật báo Người Việt nhờ giúp tìm lại tung tích người cha của anh Nguyễn Hữu Nghĩa, hiện đang sống tại Adelaide, Úc, khiến chúng tôi phải liên lạc ngay với anh để được nghe tâm tình của những người vẫn còn đau hoài nỗi đau của một thời dân tộc Việt phải vượt biển ra đi tìm đường sống kể từ sau ngày 30 Tháng Tư, 1975.

Nguyễn Hữu Nghĩa lúc 1 tuổi chụp cùng cha là ông Nguyễn Hồng Hương và mẹ là Nguyễn Ánh Nguyệt. (Hình: Gia đình cung cấp)

Từ Úc, anh Nghĩa kể qua điện thoại, “Ba tôi tên Nguyễn Hồng Hương, sanh năm 1955, từng là kỹ sư nông nghiệp, nhà ở đường Ngô Tùng Châu, phường 11, quận Bình Thạnh, Sài Gòn, đi vượt biên ngày 31 Tháng Mười Hai, 1981 cùng với người em trai của ba là Nguyễn Phú Hải, sanh năm 1969. Khi đó tôi mới được 1 tuổi, mẹ đang mang bầu em gái tôi. Ba đi và không hề có tin tức cho đến bây giờ.”

“Từ ngày đó, mẹ tôi ở vậy một mình, nuôi hai anh em tôi ăn học. Cách đây 7 năm, tôi cùng vợ con và mẹ sang định cư tại Úc,” anh Nghĩa nói tiếp.

Ông Nguyễn Hồng Hương, sinh năm 1955, vượt biên năm 1981 và không có tin tức đến hôm nay. (Hình: Gia đình cung cấp)

Bà Nguyễn Ánh Nguyệt, mẹ của anh, cho biết thêm, “Ổng đi vượt biên mà tôi không hề biết, cả nhà đều giấu vì khi đó tôi đang mang thai đứa con thứ hai, họ sợ tôi buồn, lo lắng. Ông bà nội chỉ nói là ông đưa đứa em đi thôi. Ðến cả tuần sau thì mới nói thiệt là cả hai anh em ông cùng đi.”

Cũng theo bà Nguyệt, “Thời đó chuyện vượt biên phải giấu kín nên đâu ai dám nói gì. Ðến đâu gần cả tháng sau ở nhà mới nhận được tờ giấy người ta mang đến ghi là 'Hương-Hải ra đến tàu lớn rồi' để yêu cầu gia đình trả thêm mỗi người 3 cây vàng.”

“Nhưng ba má chồng tôi không đồng ý trả vì theo thỏa thuận là khi nào có điện tín báo về nói họ đến nơi mới giao tiền tiếp. Thế là từ đó bặt tin luôn,” bà nhớ lại.

Từ ngày chồng đi vượt biên, bà Nguyệt cùng hai con vẫn sống chung với cha mẹ chồng, “như con gái trong nhà,” cho đến cách đây 7 năm, bà theo vợ chồng con trai sang Úc định cư.

Ông Nguyễn Phú Hải, sinh năm 1969, vượt biên cùng anh trai, và không có tin tức đến hôm nay. (Hình: Gia đình cung cấp)

Nghĩa, đứa con mới 1 tuổi ngày cha anh “vượt biên,” giờ đã là người đàn ông gần 35 tuổi, tâm sự, “Từ nhỏ tôi đã nghe nói ba đi vượt biên. Nhưng nghe thì nghe vậy thôi chứ đâu có ai giải thích gì thêm. Ðến khi lớn lên, qua đến Úc, tôi mới hiểu nhiều hơn tại sao lúc đó người ta phải đi vượt biên. Cũng từ đó, ý nghĩ cần phải bằng cách nào đó tìm ra tung tích của ba càng lúc càng thôi thúc tôi hơn.”

“Tôi hy vọng qua báo Người Việt, các cô, chú, anh, chị biết được thông tin gì thì vui lòng giúp đỡ cho tôi biết. Tôi vẫn luôn mong mỏi là một ngày nào đó được gặp mặt ba, vì trong giấc mơ thỉnh thoảng lại thấy bóng dáng lờ mờ của ba,” anh Nghĩa nhắn nhủ.

Những ai có thông tin liên quan đến ông Nguyễn Hồng Hương, sinh năm 1955, và Nguyễn Phú Hải, sinh năm 1969, đi vượt biên ngày 31 Tháng Mười Hai, 1981 xin vui lòng liên lạc với Nguyễn Hữu Nghĩa qua email: confederateracer@gmail.com hoặc số điện thoại: 61-403-420-419.

Hoặc có thể liên lạc với phóng viên Ngọc Lan qua email: ngoclan@nguoi-viet.com, điện thoại (714) 894-9414, ext. 126.





No comments:

Post a Comment

View My Stats