Wednesday 4 February 2015

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 4-2-2015 (DÂN LUẬN / TTXVA)





Dân Luận tổng hợp
05/02/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
- Phát quà cho khoảng 80 người dân oan (Fb Peter Lâm Bùi): Sáng 3-2-2015, khoảng hơn 70 bà con dân oan, thuộc các tỉnh khu vực miền Nam, như Đồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, các tỉnh gần Sài Gòn và khu vực miền Tây. Đã tập trung về nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, thuộc dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn để gặp gỡ và họp mặt cuối năm.

Chính trị - Xã hội

- Trang “phản động” nào đáng sợ nhất? (BBC): Từ trước tới nay, trong lịch sử mấy chục năm của hàng trăm trang “phản động”, chỉ có duy nhất hai trường hợp làm được điều trên (gây một cơn địa chấn), đó là “Quan làm báo” và “Chân dung quyền lực”.
- 85 năm tồn tại của đảng cộng sản Việt nam, hiện tại và tương lai! (RFA): Đảng cộng sản Việt nam kỷ niệm 85 năm thành lập. Đọc diễn văn nhân dịp này, ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục khẳng định rằng Đảng cộng sản Việt nam vẫn kiên trì theo chủ nghĩa Mác Lê Nin và tính giai cấp công nông. Sau đây là nhận xét của một số nhà quan sát trong và ngoài nước về hiện trạng cầm quyền của đảng cộng sản Việt nam hiện nay và tương lai sắp tới của nó.
- Bệnh tình ông Bá Thanh 'nặng nhưng khá hơn' (BBC): "Bệnh tình của Trưởng Ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh đang ở trong "giai đoạn nặng", dù thể trạng có khá hơn so với thời gian điều trị tại Hoa Kỳ." Giáo sư Phạm Gia Khải, thành viên Ban Chăm sóc Sức khỏe Trung ương.
- Những chính sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 2-2015 (PLO): Tài sản vợ chồng chung riêng; tiêu chuẩn xét tặng nghệ Nhân nhân dân; tiền sắp xếp nhà đât; danh mục phế liệu được phép nhập khẩu; xử lý cán bộ sách nhiễu nhân dân... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực thi hành trong tháng 2-2015.
- Căn nhà có 38 người bán vé số (PLO): Mỗi ngày một người đóng cho chị 10.000 đồng. Trong số tiền đó, tất cả đều đồng lòng trích ra 2.000 đồng để gọi là trả công cho chị. Thế thì chỉ còn lại 8.000 đồng làm sao có được hai bữa ăn? “Phải cố gắng thôi anh à! Rau dưa qua ngày. Bà con đều là những người cùng khổ chịu đựng được hết. Cứ vài bữa rau thì cũng có một bữa cá. Lây lất thế mà đã nhiều năm rồi” - chị khép nép nói với chúng tôi ==> Nghề có thu nhập cao là đây!!
- Ban Tiếp dân Trung ương làm việc ra sao? (RFA): "Ở Ban Tiếp dân Trung ương họ vẫn tìm cách đùn đẩy chúng tôi vể địa phương nhưng mà theo luật tố cáo thì tố cáo tới Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tỉnh thì thẩm quyền giải quyết là Thủ tướng nhưng họ nhận đơn rồi họ không trình lên Thủ tướng mà họ cứ gởi đơn về địa phương và buộc chúng tôi về để mà gọi là đối thoại." Ông Nguyễn Văn Thông.
- Vụ điện lực ‘vòi’ tiền dân: Kỷ luật hàng loạt cá nhân, tập thể (VNN): Cán bộ điện lực thuộc tổ Quản lý vận hành (QLVH) điện xã Triệu Lộc (thuộc Cty CP quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa) mắc công tơ điện “vòi” dân từ 1.600.000đ đến 2.500.000đ đã bị kỷ luật.
- Thiếu tướng công an giữ chức phó Tổng cục Đường bộ Việt Nam (PLO): Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ngày 2-2 trao quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm Thiếu tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục Cảnh sát đường thủy (Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) làm phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo diện biệt phái.
- Xây cầu dây văng hơn 3.000 tỷ nối trung tâm TPHCM (VNN): Sáng 3/2/2015, UBND.TPHCM và công ty Đại Quang Minh đã tiến hành lễ động thổ Dự án Xây dựng Cầu Thủ Thiêm nối quận 2 với khu trung tâm quận 1. - Xây cầu Thủ Thiêm 2 giảm gần 1.180 tỉ đồng (PLO): “Việc thực hiện dự án cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), trong đó việc hoàn vốn cho chủ đầu tư bằng việc giao đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm giúp tiết kiệm được chi phí dự phòng trượt giá và lãi vay gần 1.780 tỉ đồng”
- Vụ tai nạn chết 3 người: Bí thư huyện Hà Quảng trực tiếp cầm lái (PLO): Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, Công an tỉnh Cao Bằng đã xác định ông Lãnh Đức Dũng, Bí thư Huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng) là người trực tiếp cầm lái ô tô mang BKS 11A-018.34 gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng.

Kinh tế

- Lạm phát năm 2015 khoảng 3% (PLO): việc giảm giá dầu thô năm 2015 sẽ tác động làm CPI bình quân năm 2015 giảm khoảng 1,1% so với lạm phát bình quân năm 2014 và đạt khoảng 3%.
- Bác đề xuất tăng gần 200% thuế ôtô (PLO): trước mắt, Chính phủ sẽ không điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô nhưng sẽ ban hành lộ trình giảm sắc thuế này sau mỗi 3 năm.

Giáo dục

- Yêu cầu HS lớp 2 nhớ tên 5 hoa hậu thế giới (VNN): "Về sách “Thực hành kĩ năng sống” lớp 2 cần nói thêm chi tiết nữa: Bài tập ở mục c Ý nghĩa trang 58 có yêu cầu như sau: Kể tên 5 hoa hậu thế giới trong 5 năm vừa qua, kể tên 5 người đoạt giải Nô-ben năm 2012...
- Sính' bằng cấp đang thành đại dịch (PLO): Sở Y tế Thanh Hóa phát hiện 20 bác sĩ, y sĩ, dược sĩ… sử dụng bằng giả. Còn tại Trường ĐH Y Dược Hải Phòng đúng ngày thi tốt nghiệp có 22 sinh viên bị đình chỉ với lý do cần phải làm rõ văn bằng, chứng chỉ của họ.
- Cánh Buồm - giương buồm cho đổi mới giáo dục tiểu học hiện đại (SBTN): Mặc dù qua ba bốn lần cải cách liên tục, người đứng đầu Bộ giáo dục & Đào tạo, ông Phạm Vũ Luận, trong một cuộc trao đổi với giáo viên và học sinh tỉnh Đắk Nông hồi tháng 10/2014 tuyên bố vẫn phải tiếp tục đổi mới giáo dục, dù cho kết quả nhận được trong các lần đổi mới trước cũng không mấy khá hơn. Điều này như là thú nhận sự bất lực của Bộ Giáo Dục & Đào Tạo.

Thế giới - Đối ngoại

- Một người đàn ông Việt bị bắn chết tại Úc (PLO): Một người Việt Nam tên Trương Thoại Toàn đã bị bắn chết vào sáng nay (3-2) ngay tại nhà riêng ở thành phố Shunshine West (Úc). Người vợ đang mang thai của anh đã nhìn thấy tay súng khi hắn ta bỏ chạy và ngay lập tức báo cảnh sát.
- Một nhà ngoại giao Bắc Hàn ở Việt Nam ‘xin tị nạn’ (VOA): Một tờ báo của Hàn Quốc mới đưa tin rằng một nhà ngoại giao Bắc Hàn ở Việt Nam đã biến mất không dấu vết hồi tháng trước, và người ta nghi là ông đang tìm cách bỏ chạy sang tị nạn tại Nam Hàn hoặc một nước thứ ba khác. - Ông Kim Jong-un 'mất ngủ vì dân nghèo' (Thanh Niên): "Ông Kim nói rằng người dân Triều Tiên “chưa bao giờ tận hưởng một cuộc sống dư dả” và cho biết thêm ông “không ngủ được” khi nghĩ về sự chịu đựng của họ.
- Obama gặp Đạt Lai Lạt Ma, Trung Quốc cảnh báo hậu họa (PLO): người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã phản đối việc lãnh đạo các nước gặp Đạt Lai Lạt Ma “dưới mọi hình thức” và chỉ trích “nước ngoài” can thiệp vào “công việc nội bộ” của Trung Quốc.
- Miền Đông tăng quân, phe 'diều hâu' Mỹ tăng sức ép (PLO): Lực lượng ly khai miền Đông Ukraine vừa tuyên bố sẽ huy động thêm 100.000 quân cho chiến dịch sắp đến, trong bối cảnh Mỹ đang xem xét việc cung cấp vũ khí tới lực lượng Kiev sau khi cuộc đàm phán ngừng bắn đổ vỡ.- Mỹ cân nhắc cấp vũ khí sát thương cho Ukraine (BBC): Hiện quyết định vẫn chưa được đưa ra nhưng phát ngôn nhân An ninh Quốc gia của Mỹ Bernadette Meehan nói Mỹ ‘liên tục đánh giá’ các chính sách của họ ở Ukraine. - Mỹ sẽ viện trợ vũ khí cho Ukraine? (PLO): báo New York Times khẳng định cơ quan quân sự NATO và chính phủ Mỹ cũng đã dự kiến viện trợ vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine. - Người Nga lo sợ chiến tranh Nga – Ukraine sẽ xảy ra (PLO): Hãng tin RT (Nga) đăng tải kết quả một cuộc nghiên cứu cho biết càng ngày càng nhiều công dân Nga lo sợ xảy ra một cuộc đối đầu quân sự giữa Kiev và Moscow.
- Nhà nước Hồi giáo thiêu sống phi công Jordan (VOA): Hôm nay Jordan xác nhận các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đã giết viên phi công người Jordan bị bắt làm con tin, sau khi hình ảnh video xuất hiện trên mạng dường như cho thấy viên phi công này bị thiêu chết. - IS liên tục hành quyết dã man người đồng tính (VNN): "phiến quân IS đã hành quyết công khai một người đàn ông khoảng 50 tuổi bị cho là người đồng tính, bằng cách bịt mắt, ép ngồi vào một chiếc ghế nhựa và sau đó ném ông xuống từ một tòa nhà cao 7 tầng tại Tal Abyad, Raqqa, Syria.
- Ai Cập tử hình 183 người ủng hộ Anh em Hồi giáo (PLO): một tòa án ở Ai Cập đã kết án tử hình 183 người ủng hộ tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) với cáo buộc sát hại các nhân viên cảnh sát, sau cuộc chính biến lật đổ cựu Tổng thống Mohamed Morsi vào mùa hè năm ngoái.
- Bộ trưởng kinh tế Pháp liên tục bị 'dọa giết' (PLO): Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron cho biết, ông đã liên tiếp nhận được nhiều lời dọa giết từ các viên chức tư pháp của nước này vì đã “đe dọa” công ăn việc làm của họ với chính sách cải cách ngành nghề mà ông mới đưa ra.
- Biểu tình chống Hồi giáo lần đầu ở Áo (BBC): Phong trào chống Hồi giáo có tên Pegida, khởi đầu từ Đức, có cuộc biểu tình đầu tiên ở Áo nhưng số lượng bị phe chống đối áp đảo. (Vài trăm người đã tham gia biểu tình ở Vienna)
- Cuba công bố ảnh Fidel Castro, xóa tan tin đồn (VNN): Truyền thông quốc gia Cuba công bố các bức ảnh đầu tiên về lãnh tụ Fidel Castro trong gần sáu tháng qua, nhằm xóa tan tin đồn sức khỏe của ông đang giảm sút.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Hà Nội bắn pháo hoa nghệ thuật Tết Ất Mùi 2015 (VNN): Ngoài 30 điểm bắn pháo hoa truyền thống, Hà Hội sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật tầm cao tại khu vực bãi giữa sông Hồng vào đêm giao thừa Tết Ất Mùi 2015.
- 10 phụ nữ được ngưỡng mộ nhất thế giới (VNN): Angelina Jolie đã đánh bại nhiều gương mặt được yêu thích như cựu Ngoại trưởng Mỹ hay Nữ hoàng Anh, trở thành người phụ nữ được ngưỡng mộ nhất thế giới.

-----------------------------


Published on February 4, 2015


Tin Nổi Bật Trong ngày
·         [Music box] Towards Hanoi
·         Số kiếp… nàng ơi !
·         Huyền Không Thảo
·         Con lươn đồng
·         Chuyết tác của lãnh tụ
·         Dòng sông xanh




No comments:

Post a Comment

View My Stats