Friday 6 February 2015

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 6-2-2015 (DÂN LUẬN / TTXVA)





Dân Luận tổng hợp
07/02/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
- Đang có biểu tình tại ngân hàng OCB Hà Nội (Tễu blog): Đang có cuộc biểu tình trước cửa Ngân hàng Phương Đông (OCB), 66A Trần Hưng Đạo, Hà Nội để đòi tiền. Ảnh chụp lúc 10 h ngày 6/2/2012.

Chính trị - Xã hội

- Trung Nam Hải đang toan tính gì với con bài Nguyễn Tấn Dũng? (VOA): Xin thưa, bất chấp những tuyên bố “hùng hồn” của ngài Thủ tướng nhằm vào Trung Quốc, cũng như những lời “cảnh cáo” của báo chí Trung Quốc nhằm vào ông ta, Nguyễn Tấn Dũng vẫn là một trong những người Việt Nam lập nhiều “chiến công” nhất cho Trung Nam Hải kể từ năm 1945 đến nay.
- Việt Nam phản đối Canada công nhận ngày 30 tháng Tư (RFA): Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vừa trực tiếp gởi thư đến thủ tướng Stephen Harper của Canada, nói rằng dự luật đề nghị công nhận ngày 30 tháng Tư là ngày lễ chính thức của khối người Việt tị nạn cộng sản, là một sự xuyên tạc lịch sử và làm phương hại mối quan hệ song phương mà hai quốc gia đamg cố sức gầy dựng.
- Quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 10 (khóa XI) Bài 2: Thực chất về đổi mới chính trị (QĐND): Ban Chấp hành Trung ương Đảng khẳng định: Trước hết phải nắm vững và thống nhất nhận thức: Đổi mới chính trị không phải là thay đổi chế độ chính trị, thay đổi bản chất của Đảng ta, Nhà nước ta. Điều này cần thấu suốt: Chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam mới đủ sức đảm trách vai trò lãnh đạo xã hội, lãnh đạo đất nước.
- Ùn tắc trên 30 phút, dân có quyền khiếu nại (Tiền Phong): GĐ Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay, UBND thành phố đặt mục tiêu không có điểm nào trên địa bàn thành phố ùn tắc quá 30 phút. “Đây là cam kết chính trị của lãnh đạo thành phố. Nếu xảy ra ùn tắc quá 30 phút, người dân có thể khiếu nại. Lãnh đạo công an thành phố và sở GTVT Hà Nội lúc đó phải chịu trách nhiệm”
- Ông Vũ Quốc Hùng: Phát hiện cán bộ gian dối phải cách chức ngay (Giáo Dục Việt Nam): Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc Hội gian dối thì có cách chức được không, thưa ông?
- Thoát nghèo: Nên bỏ việc ‘cho không’ (PLO): “Chính sách giảm nghèo nhằm khuyến khích người nghèo vươn lên, chứ không phải cố gắng vào danh sách nghèo để hưởng hỗ trợ. Vì thế, chính sách sắp tới phải chuyển đổi”. - Giảm nghèo phải bền vững (PLO): Chặng đường xóa đói giảm nghèo của nước ta đã gần 20 năm. Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn kéo theo vận động quỹ hỗ trợ người nghèo càng khó thì con số tỉ lệ hộ nghèo trên cả nước giảm 1,8%-2%/năm.
- Kiến nghị khởi tố với hành vi chở quá tải từ 200% (Tuổi trẻ): Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất lên Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ bổ sung quy định khởi tố với tài xế, chủ xe chở quá tải từ 200% tải trọng cho phép trở lên.
- Hiệu trưởng trẻ nhất Việt Nam: 'Phải giáo dục thông minh để tiến kịp thế giới' (VnExpress): "Công nghệ thông tin đã len lỏi vào mọi công việc, các cuộc trò chuyện, các mối quan hệ. Giáo dục cũng phải theo quy trình đó, nhưng đây lại là mảng đang chuyển biến rất chậm. Đến giờ ngành giáo dục vẫn đang loay hoay bàn bạc những mô hình mà thế giới đã áp dụng từ lâu, trong khi chúng ta hoàn toàn có thể đón đầu xu thế mới", anh Minh nói.
- Vì sao chưa hợp pháp hóa mại dâm? (PetroTimes): Trên cơ sở đó, cùng nhiều nguyên nhân như đã nói mà trong đó quan trọng nhất là thuần phong mỹ tục, văn hóa với bề dày lịch sử của chúng ta không thể cho phép hợp pháp hóa mại dâm. Có thể ví dụ một cách cụ thể như này, nếu chúng ta cho phép mại dâm là một nghề đồng nghĩa với việc cho phép các cơ sở kinh doanh mại dâm công khai hoạt động, cho phép “người ra kẻ vào” mà không có bất cứ định kiến gì dù họ bất kể là ai…
- Cấp giấy phép lái xe quốc tế trong quý I năm 2015 (Dân Trí): GPLX này có giá trị sử dụng lưu hành hợp pháp tại 85 quốc gia tham gia Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ (gọi tắt là Công ước Vienna).
- Dự án tuyến metro số 1: Ai nộp phạt 2 tỉ đồng/ngày? (Tuổi trẻ): UBND TP.HCM là chủ đầu tư dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang đứng trước nguy cơ bị kiện đòi tiền phạt 100.000 USD/ngày do chậm giao mặt bằng dự án tuyến metro số 1. Tại sao? Nếu bị phạt, ai chịu trách nhiệm về khoản tiền này?
- Công bố danh sách 57 hãng xe chây ì giảm giá vé (PLO): Ngày 5-2, Bến xe Miền Đông (TP.HCM) công bố danh sách các đơn vị vận tải chưa kê khai giảm giá cước khi giá xăng dầu giảm. - Taxi không giảm cước là thiếu sòng phẳng (PLO): Nhiều lúc xăng chỉ tăng 500 đồng/lít thì các hãng taxi ào ào tăng giá. nhưng khi xăng giảm mạnh, họ lại trì hoãn hoặc giảm cước nhỏ giọt.
- Bị can nước ngoài trốn thoát hi hữu khỏi trại giam Chí Hòa (VNN): Lịch sử trại giam Chí Hòa từng có 2 người “vượt ngục” kinh điển là tướng cướp Điềm Khắc Kim và trùm giang hồ Phước “tám ngón”. Mới đây 1 bị can người Đài Loan – Trung Quốc cũng bỏ trốn khỏi trại giam này.

Kinh tế

- Nhiều người đi tù vì phát hiện côn trùng trong đồ uống Tân Hiệp Phát (Zing): Tháng 6/2012, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự – xã hội (C45B) Bộ Công an đã bắt quả tang Trần Quốc Tuấn nhận 50 triệu đồng của Công ty TNHH Tân Hiệp Phát liên quan đến vụ việc chai trà xanh có con gián bên trong sản phẩm của tập đoàn này. - Chai trà xanh không độ có gián, 50 triệu đồng và 3 năm tù (Tuổi trẻ): Ngày 17-7-2013, Tòa án nhân dân Q.Bình Thạnh xét xử sơ thẩm vụ án, tuyên phạt Nguyễn Quốc Tuấn 3 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản."- Tân Hiệp Phát: "Ruồi ở đâu ra mà ruồi" (Soha): Về phía Tân Hiệp Phát, chúng tôi khẳng định rằng dây chuyền máy móc công nghệ của công ty rất hiện đại, không bao giờ xảy ra những sự cố như vậy cả. - Cộng đồng kêu gọi tẩy chay 'nước ngọt... có ruồi giá 500 triệu' (VNN): Vụ việc chai nước ngọt có ruồi đã ngày càng trở thành đề tài “nóng” của cộng đồng mạng. Trên mạng Facebook đã xuất hiện Fanpage kêu gọi “tẩy chay” hãng nước ngọt này.
- Tội phạm kinh tế: Phải đánhthẳng vào chính lòng tham! (Đất Việt): Ngoài ra cũng cần làm lành mạnh hóa các hoạt động đời sống xã hội. Phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, quản lý, giám sát tốt hơn, tăng tính độc lập, dân chủ cũng như sự giám sát của cơ quan báo chí. Tất cả phải được vận hành còn xử lý tội phạm chỉ là bước cuối cùng của luật pháp. Tức là đây là vấn đề của quản lý.

Thể thao - Sức khỏe - Môi trường

- Gần 3 tấn mèo bị tiêu hủy (VnExpress): Gần 3 tấn mèo xuất xứ từ Trung Quốc được vận chuyển về thủ đô đã bị lực lượng chức năng bắt giữ. Cảnh sát môi trường Hà Nội khẳng định, động vật chưa kiểm dịch, có nguy cơ lây lan bệnh thì buộc phải tiêu hủy. - Daily Mail sốc vì 1000 con mèo bị nghiền chết ở Việt Nam (Một thế giới): Tờ Daily Mail đưa tin, 1000 con mèo sau khi được cứu thoát khỏi lò mổ tại những quán ăn ở Việt Nam, đã bị nghiền đến chết bởi một xe tải. Cảnh tượng hành hình mà theo báo Anh miêu tả là siêu rùng rợn đối với những người yêu động vật. (
- 80 công nhân ngộ độc sau bữa ăn trưa (PLO): hơn 1.500 công nhân của công ty nói trên dùng cơm trưa gồm cá biển chiên, gà kho, canh cải thảo. Sau đó lần lượt khoảng 80 công nhân có biểu hiện đau bụng, ói…
- Dịch sởi có nguy cơ bùng phát (PLO): Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết năm 2015 có thể có những đợt bùng phát tạo thành các ổ dịch sởi lớn. Giám sát của các tỉnh, TP trong tháng 1-2015 đã ghi nhận hơn 130 ca sốt phát ban nghi sởi, trong đó 28 trường hợp xét nghiệm dương tính với sởi.
- Thực phẩm không an toàn, người dân được bồi thường (VNN): Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), các nhà sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm bồi thường cho người tiêu dùng khi sử dụng thực phẩm không bảo đảm an toàn.
- Chiêm ngưỡng gốc mai hơn 100 tuổi, giá 650 triệu đồng ở Sài Gòn (VNN): Gốc mai giá 650 triệu với vòng tròn đường kính 1,37m, cao 5,5m đang thu hút nhiều công ty, đại gia tìm hiểu để "rinh" về chơi Tết.

Thế giới - Đối ngoại

- Báo Trung Quốc hăm dọa: Lãnh đạo Việt Nam chớ quên Trung Quốc khó lường trên bộ, trên biển (VNN): Bài báo giỏi võ mồm đe dọa, đổ lỗi cho các nước như Việt Nam cứ bức bách và làm cho Trung Quốc khó xử quá thì sẽ nhận lấy hậu quả đáng sợ.
- Mỹ trao tàu tuần tra, tăng cường hỗ trợ tuần duyên VN (VOA): Một quan chức ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ cho biết rằng Washington đã trao cho Việt Nam tàu tuần tra biển theo như lời hứa của Ngoại trưởng John Kerry trong chuyến công du tới quốc gia cựu thù cuối năm 2013.
- Xoay trục Châu Á tiếp tục là trọng tâm của chính sách ngoại giao Mỹ (VOA): Với chính sách xoay trục về Châu Á, chính phủ Mỹ đang đặt ra những ưu tiên cho khu vực này trong năm nay để nâng cao vai trò và tầm quan trọng của Hoa Kỳ ở đây trong bối cảnh Trung Quốc đang trở thành một thế lực toàn cầu mới. - Quan điểm của Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Biển Đông (VOA): người phát ngôn Jen Psaki nói: “Washington không biết gì về các đề nghị Nhật Bản tuần tra Biển Đông.” Bà Psaki nói rằng chính phủ Mỹ không hay biết về bất cứ kế hoạch hay đề xuất nào liên quan tới vai trò của Nhật Bản ở Biển Đông.
- Nhật Bản: “An ninh ở biển Đông ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia” (Tuổi trẻ): “Chúng tôi hiện đang không tuần tra đến khu vực đó hoặc chưa có kế hoạch làm như thế. Tuy nhiên, chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Mỹ và tình hình ở biển Đông có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Nhật và thấy rằng chúng tôi cần quan tâm đến phản ứng của mình”
- Thiêu sống con tin, IS sẽ phải trả giá (Tuổi trẻ): Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) một lần nữa khiến cả thế giới choáng váng với vụ thiêu sống tù nhân người Jordan. - Vua Jordan thề tiếp tục trả đũa vụ IS thiêu sống phi công (Tuổi trẻ): Sau khi xử tử 2 tù binh IS, vua Abdullah II của Jordan tuyên bố sẽ có thêm hành động cứng rắn để trả đũa tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). - Chiến đấu cơ Jordan oanh kích nhóm Nhà nước Hồi giáo (VOA): Các chiến đấu cơ của Jordan đã không kích các hang ổ của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria hôm thứ Năm. Jordan phát động không kích mới nhắm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo (VOA): Máy bay chiến đấu của Jordan đã oanh kích những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo hôm thứ Năm, một ngày sau khi quốc vương Jordan tuyên bố sẽ nhắm mục tiêu tấn công không ngừng nghỉ vào nhóm chủ chiến này sau vụ một phi công người Jordan bị sát hại dã man sau khi chiến đấu cơ của ông bị rơi ở Syria.
- IS hành quyết 3 tay súng người Trung Quốc (VNN): Phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng đã sát hại ba tay súng người Trung Quốc gia nhập lực lượng này tại Syria và Iraq sau khi những người này tìm cách bỏ trốn. - Chấn động những tội ác của IS đối với trẻ em (VNN): Những trẻ em Iraq bị bắt cóc sẽ bị IS bán làm nô lệ tình dục, bắt ép trở thành kẻ đánh bom liều chết. Nếu chúng không vâng lời sẽ bị phiến quân IS đóng đinh vào cơ thể hoặc chôn sống. - IS cho trẻ em xem cảnh thiêu sống phi công Jordan (VNN): Một cậu bé trong đoạn video thốt lên rằng "Cháu ước bắt được những tên phi công và thiêu sống chúng", trong khi các lãnh đạo Trung Đông mạnh mẽ lên án về việc hành quyết phi công người Jordan.
- Quân ly khai chiếm ưu thế ở đông Ukraina (VNN): Hãng tin Reuters cho rằng quân ly khai đang chiếm ưu thế hơn ở miền đông Ukraina. Chiến sự không chỉ diễn ra ở Donetsk, mà còn ở Mariupol và những nơi trọng yếu khác. - Chuyên gia: Cấp vũ khí cho Ukraine càng khiến Nga dấn tới (VOA): Các nhà lãnh đạo phương Tây đang đẩy mạnh nỗ lực của mình để tìm ra một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine, nơi phe ly khai thân Nga đang chiến đấu với lực lượng chính phủ Ukraine.
- Cướp biển có vũ trang tăng 22% ở châu Á (Tuổi trẻ): Năm qua tổng số vụ cướp biển xảy ra trên vùng biển châu Á đã tăng 22%.
- Tổng thống Obama ca ngợi lòng từ bi của Đức Đạt Lai Lạt Ma (VOA): Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã ca ngợi Đức Đạt Lai Lạt Ma là người có lòng từ bi, phớt lờ sự phản đối của Trung Quốc về bất kỳ sự liên đới nào của Hoa Kỳ đối với lãnh tụ tinh thần lưu vong của Tây Tạng.
- Người ăn xin và bố thí tại Nauy có thể đều phải ngồi tù (VNN): Các nhà lập pháp Nauy đang thảo luận về một dự luật nghiêm cấm ăn xin trên toàn quốc, trong đó quy định những ai cho người ăn xin tiền, thức ăn hoặc cho họ ở nhờ đều có thể bị phạt tù.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Thêm các con đường mang tên Trịnh Công Sơn, Thanh Nga... (Tuổi trẻ): Những con đường được đặt tên các văn nghệ sĩ gồm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Phạm Trọng Cầu, Diệp Minh Tuyền, nhà thơ Huy Cận, Nguyễn Ðình Thi, Xuân Quỳnh, NSND Út Trà Ôn và NSƯT Thanh Nga là đường nội bộ trong khuôn viên 28,5ha gồm các villa và chung cư (sắp xây) của khu dân cư, với độ dài của mỗi đường dưới 1km.
- 2014: năm của tiểu thuyết Việt? (Tuổi trẻ): Năm 2014, văn học Việt dường đáng chú ý hơn bởi sự xuất hiện đều đặn của tiểu thuyết...

------------------------------------


Published on February 6, 2015   

Top of Form
Tin Nổi Bật Trong ngày
·         Ai lên xứ hoa đào
·         Cùng một kiếp hoa
·         Chúc xuân
·         Lời tình
·         Gia Bình công tử






No comments:

Post a Comment

View My Stats