Monday 9 February 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 9-2-2015 (DÂN LUẬN / TTXVA)





Dân Luận tổng hợp
10/02/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
Chính trị - Xã hội

- 2 người Việt lọt vào danh sách siêu giàu Thụy Sĩ Bank (tienphong): Tổng tài sản của 2 tỷ phú Việt Nam khoảng 3 tỷ USD. Tuy nhiên, báo cáo của ngân hàng Thụy Sĩ này không tiết lộ tên tuổi.
- Đề nghị cách chức Tổng biên tập báo Người cao tuổi (Đời Sống Pháp Luật) - Thu hồi thẻ nhà báo, đề nghị cách chức TBT báo Người Cao tuổi (phapluattp): Bộ TT&TT đề nghị cách chức Tổng biên tập báo Người cao tuổi đối với ông Kim Quốc Hoa. Thời gian gần đây, báo Người cao tuổi do ông Hoa làm Tổng biên tập đã có nhiều bài viết đụng chạm tới nhiều quan chức/cựu quan chức cấp cao, chẳng hạn các loạt bài về dinh thự khủng của ông Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng; ông Trần Văn Truyền - cựu Tổng thanh tra chính phủ; ông Hà Đức Toại - cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn... - Tên miền nguoicaotuoi.org.vn đã dừng hoạt động (Tin Tức VN): Đến 11 giờ 55 phút ngày 9/2, khi truy cập trang điện tử nguoicaotuoi.org.vn của Báo Người Cao tuổi, người đọc không còn thấy nội dung trang này. - Quá nhanh: Bộ Công An quyết định khởi tố hình sự ông Kim Quốc Hoa theo điều 258 Bộ Luật Hình Sự (Bộ Công An).
- Sập hầm khai thác đá, 3 người chết (Thanh Niên): Ngày 9.2, Cơ quan CSĐT Công an huyện miền núi Thường Xuân (Thanh Hóa) đang khẩn trương điều tra nguyên nhân gây ra vụ sập hầm khai thác đá trái phép làm 3 người tử vong tại xã Xuân Lẹ, huyện Thường Xuân.
- HRW lên án Campuchia trả người tỵ nạn về VN (BBC): Chính phủ Campuchia nên tuân thủ những nghĩa vụ quốc tế và không trao trả những người tỵ nạn về nước để họ bị phân biệt đối xử, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) vừa ra thông cáo kêu gọi hôm Chủ nhật ngày 8/2/2015.
- Đảng viên Cộng sản bị cấm nhập tịch Mỹ? (BBC): Cánh cửa nhập tịch Mỹ có thể đóng lại với những ai có bất cứ mối quan hệ trực tiếp hay gián tiếp nào với một đảng cộng sản trong vòng 10 năm. Nhưng vẫn có ngoại lệ.
- Đảng nên chọn Tổng bí thư kế tiếp thế nào? (BBC): Đảng Cộng sản Việt Nam ở Đại hội 12 tới đây nên lựa chọn ra một vị Tổng bí thư 'biết điều hơn' và 'không lú lẫn', theo ý kiến của một nhà nghiên cứu từ Việt Nam.
- Tiếp tục công an trị sẽ mất lòng dân' (BBC): "Hiện nay đấy là một thách đố lớn đối với người cầm quyền. Và nếu họ cứ bạo lực hoặc khắc nghiệt, rồi công an trị, rồi đàn áp, thì họ sẽ mất lòng dân. Cho nên họ sẽ không dám làm mạnh tay. Nhưng ở đâu đó, lúc nào đó, thì họ cũng sẵn sàng dùng những biện pháp cứng rắn đối với một số trường hợp."
- Không có tiền về tết, người lao động kéo lên trụ sở ECI Sài Gòn đòi tiền công (Lao Động): Những lao động này từng làm việc tại công trình Chung cư Kỷ Nguyên, từ tháng 10.2013 đến tháng 6.2014, nhiều người không được nhận đủ tiền công, mà chỉ được tạm ứng, đủ trả tiền nhà, ăn uống. Công trình hoàn thành, đến nay các căn hộ ở chung cư Kỷ Nguyên đã có gần 70% người đến ở mà người lao động vẫn chưa được nhận đủ tiền công của mình.
- 2 người Việt lọt vào danh sách siêu giàu Thụy Sĩ Bank (PLO): Tổng tài sản của 2 tỷ phú Việt Nam khoảng 3 tỷ USD. Tuy nhiên, báo cáo của ngân hàng Thụy Sĩ này không tiết lộ tên tuổi.
- Không lý do gì cản trở đại đoàn kết dân tộc (VNN): "Hòa bình thống nhất đất nước đã 40 năm, Chủ tịch nước nói không có lý do gì để còn bất cứ kỳ ai trong cộng đồng người VN ở nước ngoài còn định kiến, mặc cảm về quá khứ của mình mà cản trở việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc."
- Việt Nam có nguy cơ tụt hậu trong ASEAN (PLO): “Khoảng cách về sự phát triển giữa Việt Nam với ASEAN-6 ngày càng tăng, trong khi đối với ASEAN-4 (Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar) thì Việt Nam cũng xếp ở hạng thấp sau cả Lào và Campuchia. Hiện nay Việt Nam đang ở tình trạng nhìn lên các nước xung quanh cao hơn mình, nhìn xuống mình cũng không bằng họ”
- Lầm lẫn tai hại về chạy chức (VNN): Anh có nhiều tiền thì mua được nhà đẹp, nhiều người cùng muốn mua một cái nhà đẹp thì cơ bản ai trả giá cao sẽ mua được. Nhưng nếu chức vụ mà đem đấu thầu công khai thì hệ thống hành chính chắc phải đổi là hệ thống hành chính tiền tệ.
- Đề nghị truy tố cựu Phó ban tổ chức quận ủy Cầu Giấy (VNN): Cựu Phó ban tổ chức quận ủy Cầu Giấy, Hà Nội vừa bị đề nghị truy tố tội Giết người.
- Vụ 'con ruồi giá nửa tỷ': Tân Hiệp Phát vi phạm thỏa thuận dân sự (Người Đưa Tin): Việc Tân Hiệp Phát đàm phán, hứa trả 500 triệu đồng để đổi lấy sự im lặng từ ông Minh là thỏa thuận dân sự giữa hai bên và được pháp luật cho phép - Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Tân Hiệp Phát báo cáo (Tuổi trẻ): Liên quan đến nghi vấn có ruồi trong chai nước của Công ty Tân Hiệp Phát, Cục An toàn thực phẩm vừa yêu cầu công ty này báo cáo tình hình, biện pháp đã xử lý về Cục trước ngày 10-2.
- “Biến tướng” quà tết (Tuổi trẻ): "Thế nhưng quà tết bây giờ là chuyện phải làm và đôi khi là nỗi ám ảnh với nhiều người. Tệ nhất là nạn tặng quà tết cho nhau vì vụ lợi. Không tặng quà sợ bị cho là kém trong quan hệ, ngoại giao."
- Lại xuất hiện nhiều vết nứt trong hầm đường bộ Hải Vân (Một thế giới): Bên trong hầm đường bộ Hải Vân đã tiếp tục xuất hiện thêm nhiều vết nứt ngang, dọc gây lo ngại.
- Phải nộp phí khi yêu cầu cấp thông tin nhà đất (PLO): cá nhân, tổ chức được quyền yêu cầu Sở Xây dựng, Bộ Xây dựng cung cấp thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản cho mình. Việc yêu cầu này phải nộp phí. Phí thu được dùng để phục vụ việc hoàn vốn đầu tư xây dựng và phục vụ việc quản lý, vận hành, khai thác hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Kinh tế

- Lộ diện nhiều đại gia muốn thâu tóm Vinalines (Một thế giới): Việc liên tiếp rao bán các cảng biển của Vinalines đã làm xuất hiện nhiều đại gia đang từng bước thâu tóm những cảng biển quan trọng.
- Chùm ảnh người dân đổ xô bắt cá chép ngày ông Táo (Một thế giới): Người dân tại Phú Thọ đang tất bật kéo những mẻ lưới cuối cùng để kịp ngày cung ứng ra thị trường ngày 23 tháng Chạp.

Góc nhìn trẻ

- Joshua Wong sẽ có bài nói chuyện ở Mỹ? (Đại Kỷ Nguyên VN): Cậu thiếu niên biểu tượng của Phong trào Ô dù có thể sẽ có bài nói chuyện về chiến dịch ủng hộ dân chủ này – ở một nơi cách Hồng Kông hơn 12.874 km.
- Chúng ta có phải là những kẻ phản động không? (Triết học đường phố): KHÔNG! Phản động đi ngược lại sự phát triển của xã hội. Chúng ta mong muốn xã hội phát triển. Những kẻ tham quan, vơ vét của cải mới là phản động. Những kẻ “ngồi” trên pháp luật, “bẻ cong” pháp luật mới là phản động. Phản động là bán nước. Chúng ta uống nước nhưng không bán nước.

Thế giới - Đối ngoại

- Ba tàu cá Việt Nam bị bắt vì giả làm thuyền của Thái Lan (VOA): Hải quân Thái Lan mới bắt giữ 3 tàu đánh cá của Việt Nam trên Vịnh Thái Lan, và giải cứu 4 thuyền viên người Thái được cho là bị lừa làm trên các tàu này. Báo chí Thái Lan cho biết các thuyền của Việt Nam sử dụng tên Thái và theo cờ của Thái để lừa giới hữu trách địa phương.
- Trung Quốc lần đầu tham gia tập trận Hổ mang vàng (PLO): Trung Quốc lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận đa quốc gia Hổ mang vàng (Cobra Gold) 2015 dự kiến bắt đầu diễn ra ở Thái Lan từ ngày 9-2. - Bắc Kinh 'đắc lợi' từ nội chiến Ukraine? (PLO): Theo một bài báo của tạp chí doanh nghiệp và chính trị Ekspert Nga công bố vào ngày 2 – 2, Trung Quốc đã chớp lấy cơ hội cuộc nội chiến ở miền đông Ukraine để cân bằng chiến lược xoay trục sang châu Á của Hoa Kỳ.
- Kiev khởi động 'đánh lớn' vào Donetsk (PLO): lực lượng chính phủ Kiev đã khởi động một cuộc tấn công quy mô lớn chống lại các lực lượng dân quân vũ trang của DPR trên chiến tuyến. - Ukraine kêu gọi phương Tây cấp vũ khí (BBC): Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã kêu gọi phương Tây ủng hộ thêm nữa để giúp họ đối phó với phiến quân thân Nga, trong đó có cung cấp vũ khí.
- Ông Poroshenko công bố “bằng chứng” tố Nga tham chiến ở Đông Ukraine (PLO), - Tổng thống Ukraine trưng "hộ chiếu" của lính Nga tham chiến (Dân Trí): Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trưng ra hộ chiếu được khẳng định của binh sỹ Nga tham chiến tại miền Đông
- TT Obama: Mỹ không nên dính líu thái quá vào những khủng hoảng toàn cầu (VOA): Tổng thống Barack Obama nói rằng nước Mỹ lãnh đạo “từ vị trí của sức mạnh” nhưng “phải luôn luôn chống lại sự thôi thúc vươn tới quá xa” khi tìm cách giải quyết những vụ khủng hoảng toàn cầu.
- Căm phẫn về việc giết con tin không hẳn làm sứt mẻ tài chính của nhóm IS (VOA): Gieo rắc sự phẫn nộ về những vụ sát hại tàn ác những con tin của Nhà nước Hồi giáo sau khi những cuộc thương nghị kéo dài có phần chắc sẽ không gây thiệt hại cho luồng tiền mặt của nhóm khủng bố. Thay vì thế, nhiều người lo ngại rằng những cái chết có thể chỉ có tác dụng góp phần làm đầy ngân quỹ của tổ chức.
- Cảnh sát Hong Kong bắt nhiều người phản đối du khách Trung Quốc (PLO): Ngày 8-2, cảnh sát Hong Kong đã xịt hơi cay và bắt giữ nhiều người biểu tình phản đối làn sóng khách du lịch từ Trung Quốc.
- 200 nữ sinh bị bắt cóc, Malala kêu gọi toàn cầu giải cứu (Tuổi trẻ): AFP cho biết nhân 300 ngày kể từ khi các nữ sinh tại làng Chibok thuộc đông bắc Nigeria bị bắt cóc, Malala lên tiếng kêu gọi các quốc gia khẩn cấp hành động nhằm "giải cứu những nữ sinh anh hùng này".

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- “Nón bài thơ VN”: trang phục truyền thống ấn tượng quốc tế (Tuổi trẻ): Tạp chí Du lịch Anh Rough Guides vừa tuyển chọn bộ sưu tập trang phục truyền thống ấn tượng thế giới, trong đó có chiếc nón lá VN, còn gọi là "nón bài thơ" ở xứ Huế.
- Bức tranh trị giá hơn 6,3 nghìn tỷ đồng (PLO): Một bức tranh vẽ hai cô gái người Tahiti, được vẽ bởi họa sĩ Pháp Paul Gauguin đã được bán với giá 300 triệu USD (hơn 6,3 nghìn tỷ đồng), trở thành tác phẩm nghệ thuật đắt nhất thế giới.

------------------------------

Published on February 9, 2015





Tin Nổi Bật Trong ngày
·         Tương tư
·         Bước ngoặt của TPP
·         Không gian nào để thở
·         Nắm bắt cơ hội từ TPP
·         Món ăn lăn nỗi nhớ
·         The task of the poet



------------------------


Chủ nhật, 8 tháng 2, 2015

Đảng nên chọn Tổng bí thư kế tiếp thế nào? (BBC 8-2-15) -- P/v Nguyễn Khắc Mai
‘10 đặc tính người Việt’ và sự thiếu cảnh giác (TVN 8-2-15) -- Thật ra, người Việt có 11 đặc tính.  Đặc tính thứ 11: Đọc những "khảo sát" của các "tổ chức nước ngoài" là tin ngay!
Tiếng lòng của những người con xa xứ (ĐĐK 8-2-15) -- Nhờ đọc bài này tôi mới biết tên ông Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài là Vũ Hồng Nam!
Việt Nam 2015: Nguy cơ xâm lược kinh tế (RFA 8-2-15) -- Nếu phát biểu chung chung một cách ấn tương như thế này thì 2/3 các quốc gia trên thế giới đều có thể hô hóan: "Quốc gia X năm 2015: Nguy cơ xâm lược kinh tế".  Trong một thế giới mà tương quan giữa các quốc gia là chằng chịt, muốn nói quốc gia này "xâm lược" quốc gia kia thì phải có những con số rõ ràng, theo chuỗi thời gian, không thể báo động chung chung.  (Muốn biết "nguy cơ xâm lược kinh tế" thế nào thì nên hỏi Hi Lạp!)
Ta đi làm ở Tây (VNN 10-1-15)
"Ghế quái đản": Trò chiều khách của gái mại dâm cận Tết (ĐV 8-2-15) --  Ra giêng, chắc sẽ có bài về trò chiều khách của gái mại dâm sau Tết?
KINH ĐIỂN - Giáo dục công nghệ thông tin (IT) ở Việt Nam: Integration or transformation? Looking in the future of Information and Communication Technology in education in Vietnam (Evaluation and Program Planning Feb 2015)
Ảnh hưởng của giá dầu (thấp) đối với Trung Quốc: China and the Price of Oil (NYT 4-2-15) -- Phóng viên có hỏi một câu thú vị: Vậy chứ giá dầu thấp như thế thì có ảnh hưởng gì đến chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông không?  Trả lời: KHÔNG! (Xem lý do trong bài)
Mỹ, Nhật, và Biển Đông: The US, Japan and the South China Sea (Diplomat 8-2-15) -- Bài Mark Valencia

Văn hóa đặt ngang hàng kinh tế (ĐĐK 8-2-15) -- Nghĩa là gì? (Nhiều câu nghe rất xôm nhưng hoàn toàn rổng tuếch, hoặc mị dân)
Tổng Bí thư đánh trống khai mạc Hội báo Xuân Ất Mùi 2015 (VN+ 8-2-15) -- Ai đã đưa ý kiến sắp mục "Tổng Bí Thư đánh trống" vào chương trình? Tại sao không kết thúc với mục cựu TBT Đỗ Mười mỗ lợn?
Không gian nào để thở (TBKTSG 8-2-15) -- Bài Nguyễn Thị Hậu






 








No comments:

Post a Comment

View My Stats