Monday 2 February 2015

ĐIỂM TIN THỨ HAI 2-2-2015 (DÂN LUẬN / TTXVA)





Dân Luận tổng hợp
03/02/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
Chính trị - Xã hội

- Đảng luôn lấy việc phục vụ nhân dân làm lẽ sống (VietnamNet): Trong diễn văn kỷ niệm 85 ngày thành lập Đảng, Tổng bí thư nhấn mạnh truyền thống gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân. - Đảng viên phải thật tâm với dân (PLO): “Đảng viên phải sống trong dân, phải thật tâm với nhân dân, trung thành với nhân dân, vì nhân dân phục vụ. Đó là điều cốt lõi để giữ vững niềm tin của dân vào đảng. Người dân tin Đảng chính là nhờ qua từng hành động, việc làm cụ thể của mỗi đảng viên chứ không phải từ những cái chung chung”. PGS-TS Nguyễn Minh Tuấn, Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng - Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. - ‘Đảng không làm được cái gì hay cho đất nước’ (BBC): Những gì mà Đảng Cộng sản Việt Nam nhận là công lao đối với đất nước ‘không phải là công’ và Đảng cũng ‘không thể cậy công mà lãnh đạo đất nước’, một nhà bất đồng chính kiến từ trong nước nói với BBC.
- Thiếu hàng chục ngàn chỗ giam giữ (Tuổi trẻ): thượng tướng Lê Quý Vương - thứ trưởng Bộ Công an - cho biết: so với quy mô đã được phê duyệt thì các trại tạm giam thiếu hơn 14.000 chỗ (tiêu chuẩn mỗi chỗ 2m2), tạm giữ thiếu hơn 12.000 chỗ. - Blogger Điếu Cày nói về nhà tù ở VN (BBC): "Cụ thể Thông tư 37 của Bộ Công an Việt Nam là hiện đang triển khai hàng loạt các nhà tù an ninh mà thực chất là những nhà tù ở trong nhà tù. Và các tù nhân chính trị không được hưởng các quyền lợi, những chế độ đã được ghi trong Hiến pháp, ghi trong luật thi hành án hình sự."
- Thủ tướng: Năm 2020, cơ bản giải quyết được quá tải bệnh viện (Dân Trí): rong văn bản trả lời chất vấn vừa gửi tới Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy về tình trạng quá tải bệnh viện, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hứa đến năm 2020 sẽ cơ bản giải quyết tình trạng này.
- Xử nghiêm sai phạm để làm sạch môi trường báo chí (PLO): “Một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông là tăng cường công tác thực thi pháp luật, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trên nguyên tắc không có “vùng cấm” để làm trong sạch môi trường báo chí, xuất bản, viễn thông, Internet”.
- Xây nhà trên đất công để bán (PLO): Theo báo cáo của TP Bạc Liêu, từ năm 2008 đến nay, hai cán bộ này đã xây 22 căn nhà, bán được khoảng 3 tỉ đồng. Hiện họ đang tiếp tục làm nhà trên đất công để bán.
- TP.HCM: Đào lại dòng kênh Hàng Bàng (Tuổi trẻ): Dòng kênh Hàng Bàng (quận 6, TP.HCM) bị lấp từ năm 2000 sẽ được đào trở lại bởi không thể lấp một đoạn, còn một đoạn dày đặc rác.
- Hơn 780 người chết vì TNGT trong tháng đầu năm (PLO): “Trong tháng 1, toàn quốc xảy ra 2.169 vụ tai nạn giao thông, làm chết 781 người và làm 2.047 người bị thương. - Cảnh báo tình trạng giao thông thiếu an toàn (RFA): Tình trạng giao thông thiếu an toàn tại Việt Nam lại được thừa nhận bởi một viên chức trong Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hà Nội.
- Trộm cướp lộng hành ở làng ĐH (PLO): Thời điểm giáp tết, tình hình trộm cướp lộng hành ở khu vực Làng đại học (ĐH) Thủ Đức nằm giáp ranh giữa thị xã Dĩ An, Bình Dương và quận Thủ Đức, TP.HCM khiến người dân và sinh viên (SV) tại đây bất an.

Kinh tế

- Ly hương tìm việc ngày tết (Dân Trí): giữa lúc hàng nghìn người đang chộn rộn, khăn gói về quê sum họp cùng gia đình sau một năm ròng bươn chải mưu sinh nơi đất khách, quê người thì có không ít người từ các vùng quê xa lặng lẽ tìm đến TPHCM kiếm việc làm thêm trong dịp tết.
- Khai trương trung tâm thương mại miễn phí thuê 50 năm (Tuổi trẻ): Công ty TNHH Hòa Bình khai trương trung tâm thương mại V+. Hàng nghìn gian hàng tại năm tầng của V+ với tổng diện tích lên tới 25.000m2 được cho thuê miễn phí hoàn toàn trong vòng 50 năm.
- Giám đốc phòng giao dịch Agribank “mất tích” cùng 17 tỷ đồng (PLO): Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) công an TP.HCM đang điều tra làm rõ vụ một giám đốc chi nhánh Agribank bỗng nhiên ôm 17 tỷ đồng rồi biến mất.
- Nhân dân tệ đứng hạng 5 trong các đồng tiền sử dụng nhiều nhất thế giới (RFI): đồng tiền Trung Quốc Nhân dân tệ đã leo lên vị trí thứ 5 trong số các ngoại tệ được sử dụng nhiều nhất trong thanh toán quốc tế, qua mặt đô la Canada và đô la Úc.

Thế giới - Đối ngoại

- Việt - Mỹ cần xây dựng “nền tảng chiến lược” (Tuổi trẻ): Việt Nam xem mối quan hệ Việt - Mỹ là quan hệ “đối tác toàn diện”, trong khi ở Mỹ là “đối tác chiến lược toàn diện”.
- Trung Quốc mạnh tay "đả hổ, diệt ruồi" trong giới truyền thông (Dân Trí): Trong năm 2015, Trung Quốc sẽ đẩy mạnh chiến dịch "đả hổ, diệt ruồi" trong lĩnh vực xuất bản, phát thanh và truyền hình, một quan chức chống tham nhũng của nước này tiết lộ. - Tập Cận Bình thanh trừng kiểu Staline để nắm toàn quyền (RFI): chiến dịch này giống một cuộc thanh trừng theo kiểu Staline trong nội bộ Đảng Cộng sản hơn là tìm kiếm sự minh bạch. Nó dựa vào điều lệ của Đảng hơn là dựa vào pháp luật. - Trung Quốc cấm đại học truyền bá ‘‘giá trị phương Tây’’ (RFI): Quyết định này được các nhà quan sát ghi nhận như là một dấu hiệu mới khẳng định xu hướng siết chặt ý thức hệ của lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.
- Thế giới lên án IS hành quyết con tin Nhật thứ hai (RFI): Tokyo lên án « hành động man rợ » và tuyên bố « không bao giờ tha thứ khủng bố ». Bà mẹ của nạn nhân, kềm xúc động, tuyên bố với báo chí : "Kenji đã ra đi. Tôi không tìm được lời lẽ nào để nói lên nổi khổ đau của gia đình. Chính phủ đã làm hết sức mình để tìm giải pháp. Thật đáng tiếc". - Nhật Bản: Video sát hại phóng viên Goto có “tính xác thực cao” (Dân Trí): Chính phủ Nhật Bản tuyên bố đoạn video hành quyết phóng viên Kenji Goto do nhóm phiến quân IS tung ra vào tối qua có tính xác thực cao. Đây là vụ hành quyết con tin người Nhật thứ 2 do IS tiến hành sau khi các yêu sách của chúng không được đáp ứng.
- Hồng Kông : Biểu tình lớn đầu tiên kể từ phong trào dân chủ mùa thu (RFI): Ban tổ chức thông báo 13.000 người tham gia biểu tình. Cảnh sát đưa ra con số 6.600 người có mặt vào lúc khởi đầu cuộc tuần hành. - Tái diễn biểu tình ở Hong Kong, Trung Quốc (Dân Trí): Những người biểu tình mang theo nhiều băng rôn, khẩu hiệu với nội dung kêu gọi tổ chức “bầu cử phổ thông đầu phiếu thực sự” trong cuộc bầu cử Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong vào năm 2017.
- NATO sẽ triển khai quân sự tại 6 nước Đông Âu nhằm đối phó Nga (Dân Trí): NATO dự định triển khai các tiểu đơn vị tại 6 nước Đông Âu như một phần của kế hoạch xây dựng lực lượng phản ứng nhanh nhằm đối phó Nga.
- Đàm phán hòa bình cho Đông Ukraine kết thúc “tay trắng” (Dân Trí): Các cuộc đàm phán để tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn giữa phe ly khai và quân chính phủ Ukraine ngày 31/1 đã kết thúc mà không đạt được một thỏa thuận nào, đại diện của chính quyền Kiev cho biết. - Hòa đàm thất bại, pháo kích tiếp diễn ở đông Ukraine (Dân trí): Sau khi cuộc đàm phán giữa chính phủ Ukraine và phe ly khai thân Nga hôm 31/1 lâm vào bế tắc, chiến sự ở đông Ukraine tiếp tục leo thang với những trận pháo kích không ngừng nhằm vào thành phố Donetsk.
- Ông Kim Jong-un: Triều Tiên sẵn sàng đối phó với mọi loại hình chiến tranh (Dân Trí): Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố Bình Nhưỡng “sẵn sàng đối phó với mọi loại hình chiến tranh, bao gồm cả chiến tranh hạt nhân”. Ông Kim cũng nhận định việc quân đội Bình Nhưỡng đánh đắm tàu sân bay của Mỹ là “điều hoàn toàn có thể”. - Triều Tiên tổng động viên thêm phụ nữ vào quân đội (PLO): Bất kỳ cô gái 17-20 tuổi nào đều phải tham gia nghĩa vụ quân sự theo lệnh tổng động viên của từng tỉnh thành. Theo hãng tin The Guardian, lệnh nhập ngũ khẩn cấp hiện đang được thực hiện.
- Ai Cập liệt phe Hamas vào danh sách khủng bố (RFI): tư pháp Ai Cập quyết định đưa nhánh phong trào Palestine Hamas, có tên gọi là Ezzedine al Qassam vào danh sách các tổ chức khủng bố và bị cấm hoạt động tại Ai Cập.
- Chính phủ Philippines và phiến quân kêu gọi hòa bình (RFI): Các nhà thương thuyết của chính phủ Philippines và của phiến quân Hồi giáo ra thông cáo chung kêu gọi tiếp tục thực hiện hiệp định hòa bình lịch sử.
- Năm người Pháp bị khởi tố vì tham gia thánh chiến (RFI): Năm nghi can tuổi từ 26 đến 44, bị bắt tại ba thành phố nhỏ ở Gard và Hérault, đã bị khởi tố vì « tội phạm có tổ chức nhằm chuẩn bị các hành vi khủng bố »
- Tây Ban Nha : 100.000 người biểu tình chống khắc khổ (RFI): khoảng 100.000 người tham gia cuộc « tuần hành lớn vì sự thay đổi » tại Madrid, Tây Ban Nha, do đảng cực tả Podemos tổ chức. - 100.000 người Tây Ban Nha biểu tình chống thắt lưng buộc bụng (Tuổi trẻ): ít nhất 100.000 người Tây Ban Nha đã đổ ra đường phố thủ đô Madrid để biểu tình ủng hộ Đảng Podemos theo chủ trương chống chính sách thắt lưng buộc bụng cùng khổ.
- 70% dân Indonesia không hài lòng tân Tổng thống Widodo (Tuổi trẻ): Kết quả điều tra dư luận Indonesia mới nhất cho thấy có hơn 70% người dân không hài lòng với cách điều hành đất nước của tân Tổng thống Joko Widodo.
- Thị trưởng Đài Bắc yêu cầu TQ công nhận dân chủ độc lập ở Đài Loan (RFA): Phát biểu của thị trưởng Đài Bắc, ông Kha Văn Triết, yêu cầu Trung Quốc phải công nhận Đài Loan là một nền dân chủ độc lập hôm nay tạo ra những chỉ trích nặng nề.

Văn Hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Kha Văn Triết: 'Văn hóa VN hơn hẳn TQ' (BBC): "Tôi nói về mặt văn hóa. Tôi đã đi Việt Nam và sang Trung Quốc. Dù người Việt Nam có vẻ nghèo, họ dừng lại trước đèn đỏ và chỉ đi khi có đèn xanh. Dù Trung Quốc lục địa có GDP cao hơn Việt Nam, nếu bạn hỏi tôi về văn hóa thì tôi nói văn hóa Việt Nam ưu việt hơn."
- Hoài Linh đoạt giải Mai Vàng lần thứ 10 (Tuổi trẻ): Trong 20 năm giải Mai Vàng (báo Người Lao Động tổ chức) thì nghệ sĩ Hoài Linh đã có đến 10 lần (tính luôn lần trao giải của năm nay) ở hạng mục Nghệ sĩ hài được yêu thích nhất.
- 3 du khách nước ngoài bị bắt vì khỏa thân chụp ảnh giữa đền cổ (PLO): Giới chức Campuchia đã bắt giữ các vị khách này khi họ đang chụp ảnh nude cho nhau bên trong khu đền Angkor nổi tiếng của xứ chùa tháp này.

---------------------------

Published on February 2, 2015

Top of Form
Tin Nổi Bật Trong ngày
·         “Tuế bái” là gì ?
·         Xin hãy quên tôi
·         Tử hình cho màu xanh
·         Cưa bom !?
·         Kỹ thuật còn non !?
 





No comments:

Post a Comment

View My Stats