Saturday 7 February 2015

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 7-2-2015 (DÂN LUẬN / TTXVA)





Dân Luận tổng hợp
08/02/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
- Tin buồn: Tiến sỹ Đỗ Xuân Thọ qua đời (Dân Làm Báo): Tiến sỹ Đỗ Xuân Thọ – một cựu đảng viên cộng sản từng công khai tuyên bố đốt thẻ đảng, vừa qua đời hôm 6/2/2014, hưởng thọ 61 tuổi.

Chính trị - Xã hội

- Kết quả vòng đàm phán thứ 7 về chính trị, an ninh, quốc phòng Việt-Mỹ (RFA): Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong khu vực. Việt Nam có nền kinh tế đang phát triển và là một người chơi tích cực trong ASEAN và đặc biệt khu vực Đông nam Á. Việc làm sâu thêm mối quan hệ với Việt Nam là rất quan trọng đối với Hoa Kỳ và cũng quan trọng trong chiến lược tái cân bằng về khu vực châu Á Thái Bình Dương của Mỹ.
- “Biếu không” nước ngoài mỏ than tốt nhất (Thanh Niên): Một mỏ than lộ thiên với chất lượng than tốt nhất ở Việt Nam đang là “lãnh địa riêng” của một công ty Indonesia. Mỗi năm, công ty này hưởng 90% lợi nhuận trong khi phía Việt Nam chỉ được hưởng 10%.
- Vì sao Đảng im lặng về thông tin nhân sự? (BBC): "Đó là nguyên tắc bảo mật cố hữu của Đảng và họ đưa danh sách đó vào độ tuyệt mật, theo tôi biết là như vậy. Và từ trước đến nay, nếu không vì áp lực của dư luận hoặc trong nội bộ, thì không bao giờ họ cung cấp danh sách đó cho tới ngày Đại hội Đảng. - Quy hoạch nhân sự Đảng 'bị động, chắp vá' (BBC): Quy hoạch nhân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam thường xuyên ở trong tình trạng 'bị động', 'chắp vá', kể cả với các nhân sự 'chóp bu', theo ý kiến của nhà quan sát từ trong nước.
- Báo cáo an toàn thực phẩm tết đẹp đến khó tin (Tuổi trẻ): Theo Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, tỉ lệ thịt heo nhiễm vi sinh là 25%, một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do việc bày bán, giết mổ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Đại sứ quán Hoa Kỳ tài trợ trùng tu di tích Huế (Tuổi trẻ): đại sứ Hoa Kỳ tại VN Ted Osius đã trao tượng trưng 700.000 USD (tương đương 15 tỉ đồng) tài trợ cho dự án trùng tu phần tiền điện di tích Triệu Tổ miếu. - Hoa Kỳ tài trợ 700.000 USD bảo tồn, tu bổ Triệu Tổ Miếu (Zing): Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế - cho biết, Triệu Tổ Miếu là một trong 5 miếu thờ quan trọng của triều Nguyễn, được xây dựng sớm nhất trong Hoàng thành Huế (1804).
- Tiết kiệm chi tiêu, dồn cho giảm nghèo (Tuổi trẻ): Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử cũng phản ảnh: có những tỉnh trên 90% hộ nghèo rơi vào đồng bào dân tộc thiểu số. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ: “Đây là điều chúng ta trăn trở”. - Giảm nghèo sẽ là tiêu chí đánh giá lãnh đạo (VNN): Các bộ ngành, địa phương phải nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác giảm nghèo, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, là tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của các cấp ủy, chính quyền và cán bộ chủ chốt, lãnh đạo - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu.
- Tài sản tham nhũng phải bị tịch thu (Tuổi trẻ): các ý kiến đều thống nhất cao rằng bên cạnh việc quan tâm đến mức độ nghiêm minh của hình phạt đối với các bị can, bị cáo và các biện pháp xử lý khác đối với người có hành vi tham nhũng, xã hội cũng đòi hỏi cần thiết phải thu hồi tài sản tham nhũng để trả về cho chủ sở hữu hợp pháp hoặc sung công quỹ nhà nước.
- Nhập viện sau khi rời trụ sở công an (PLO): Đó là trường hợp của anh Nguyễn Văn Hải (22 tuổi) và Nguyễn Công Trình (24 tuổi, tạm trú quận 12). Hiện cả hai đang điều trị tại BV Đa khoa huyện Hóc Môn (TP.HCM) với nhiều thương tích.
- Cụ bà 90 bị 3 nhóc tuổi teen hiếp dâm tập thể (Đất Việt): tại xóm Quang Thanh, xã đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh, một cụ bà 90 tuổi đang ngủ một mình tại nhà riêng bị nhóm cướp xông vào nhà. Thú tính hơn, chúng còn ra tay hãm hiếp khiến cụ phải nhập viện.
- Công nhân biểu tình đòi trả nợ tiền lương (RFA): Không tiền về quê ăn Tết, hàng chục công nhân đã tập trung biểu tình trước trụ sở Công ty Cổ phần Saigon Đầu tư Kỹ thuật Xây dựng (ECI) ở Quận 7 TP.HCM trong hai ngày 5 và 6/1/2015, để đòi tiền công mà công ty chưa thanh toán.
- Bảo mẫu đánh dã man trẻ mồ côi (PLO): người dân Bạc Liêu phẫn nộ với đoạn clip phát tán trên Facebook ghi lại cảnh một bảo mẫu của Cơ sở nhà trẻ mồ côi Vĩnh Phước An Tự (phường 2, TP Bạc Liêu) đánh dã man một cháu nhỏ mà cơ sở đang nuôi dưỡng.

Kinh tế

- Giá dầu giảm, ngân hàng nên hạ lãi suất cho vay (Tuổi trẻ): Giá dầu giảm, Ngân hàng nhà nước nên nới lỏng chính sách tiền tệ, hạ lãi suất cho vay để kích thích tăng trưởng...
- Răng người trong khoai tây chiên khiến McDonald’s Nhật điêu đứng (Tuổi trẻ): Ngày 5-2, người đứng đầu chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh McDonald’s tại Nhật đã lên tiếng xin lỗi và thừa nhận vụ bê bối răng người trong khoai tây chiên đã khiến công ty bị lỗ.
- Câu chuyện “Con ruồi Tân Hiệp Phát” (RFA): Tai tiếng cho anh Minh và gia đình thì ít nhưng cho bản thân tập đoàn Tân Hiệp Phát thì nhiều gấp ngàn lần. Đây không phải là lần đầu Tân Hiệp Phát bịt miệng người tiêu dùng khi phát hiện sai sót của mình bằng hành vi thông báo cho công an. - Ruồi đã chết nhưng nhặng vẫn vo ve… (RFA): Con ruồi Tân Hiệp Pháp đã có số phận của nó. Cho dù có mua chuộc hay đánh tráo vật chứng thì người tiêu dùng cũng đã sợ hãi nó rồi. Người ta không thể mua một thứ nước tởm lợm để uống cho dù được đánh bóng, làm sạch bằng luận điệu của một thẩm phán ông ạ.

Thể thao - Sức khỏe - Môi trường

- Phạt công ty và chủ bếp cho công nhân ăn thức ăn ôi thiu (Tuổi trẻ): Công ty TNHH MTV Cy-ViNa phải nộp phạt 15 triệu đồng và bà Lê Thị Hồng bị phạt 27,5 triệu đồng vì đã để 100 công nhân bị ngộ độc thực phẩm.
- Tràn lan thực phẩm không nhãn mác (Tuổi trẻ): Ghi nhận tại nhiều chợ đầu mối ở TP.HCM, các loại bánh mứt, thực phẩm khô không nhãn mác, không ghi hạn sử dụng, sử dụng phẩm màu...vẫn được bày bán tràn lan. - Sởn gai ốc' quy trình chế biến mứt Tết bẩn kèm hóa chất (VNN): Các loại mứt nhìn trông bắt mắt nhưng nguyên liệu lại siêu bẩn, ngâm hóa chất, làm bằng tay trần bên ngoài lề đường bụi bặm.

- 80% bệnh nhân ung thư VN đến bệnh viện ở giai đoạn muộn (Tuổi trẻ): Mỗi năm VN có 200 ngàn bệnh nhân ung thư mới, 70 ngàn người bệnh ung thư tử vong. Trong đó, đến 80% bệnh nhân ung thư ở VN đến bệnh viện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Thế giới - Đối ngoại

- Nam Phi xét xử hai người Việt vận chuyển trái phép sừng tê giác (PLO): Hai người Việt này bị bắt tại sân bay OR Tambo thuộc thành phố Johannesburg, Nam Phi vào cuối tháng 10 năm ngoái sau khi cố gắng vận chuyển số sừng tê 41kg trị giá 4,5 triệu Rand (tương đương gần 4 triệu USD) về Hà Nội, Việt Nam.
- Mỹ trao cho VN tàu tuần tra biển (VNN): trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề quân sự và chính trị, ông Puneet Talwar cho biết, Washington đã trao cho Việt Nam tàu tuần tra biển theo như cam kết của Ngoại trưởng John Kerry trong chuyến công du Việt Nam vào cuối năm 2013.
- Manila phản đối TQ lấn lướt ở Trường Sa (BBC): Bộ Ngoại giao nước này nói đã hai lần gửi phản đối về vụ việc xảy ra hôm 29/1 tại bãi cạn Scarborough, mà Manila gọi là bãi cạn Panatag còn Bắc Kinh gọi là Hoàng Nham đảo, cũng như việc các ngư dân Trung Quốc bắt các con trai sò cỡ đại, vốn đang bị đe dọa tuyệt chủng, ở cùng khu vực trước đó một tuần. - Philippines đòi Trung Quốc ngưng đắp bồi lại đảo (RFA): Bộ Ngoại giao Philippines phổ biến tuyên bố nói rằng, theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, chỉ có Philippines có toàn quyền cho phép xây dựng đảo nhân tạo, lắp đặt các cấu trúc trong vùng phụ cận Bãi cạn Panganiban Reef.
- Trung Quốc "nhăm nhe" thêm 3 tàu sân bay (Tuổi trẻ): Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định để đối phó chính sách xoay trục về châu Á của Mỹ và những căng thẳng tại biển Đông, Trung Quốc đang và sẽ tập trung thúc đẩy nhanh việc đóng các “sân bay nổi”.
- NATO bố trí thế bao vây Nga (PLO): Hội nghị NATO cũng nhất trí thành lập trung tâm chỉ huy và kiểm soát ở thủ đô sáu nước Đông Âu gần Nga gồm ba nước vùng Baltic (Litva, Latvia, Estonia), Ba Lan, Romania và Bulgaria.- NATO tăng gấp đôi quân phản ứng nhanh, áp sát nước Nga (PLO): tổng thư ký của NATO cho biết, lực lượng phản ứng nhanh sẽ tăng lên đến hơn 30.000 quân, gấp đôi so với số lượng hiện có là 13.000. Hầu hết các binh sĩ nói trên sẽ được phân bổ tại vị trí gần biên giới nước Nga.
- Điện Kremli tăng cường kiểm soát internet (RFI): Một loạt các đạo luật đã được thông qua nhằm siết chặt không gian mạng Nga, mà dưới mắt Kremli đã trở thành một công cụ chiến lược, đồng thời là mối đe dọa.
- Jordan quyết 'nợ máu trả máu' với quân IS (PLO): Jordan cho biết máy bay chiến đấu của nước này đã tiến hành các cuộc không kích đầu tiên tấn công vào điểm mục tiêu Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS từ lúc binh lính Hồi giáo tung ra đoạn video ghi lại cảnh giết một phi công người Jordan bị chúng bắt giữ. - Jordan: 'Không kích chỉ là bước khởi đầu' (BBC): Jordan nói các cuộc không kích vào mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo (IS) "chỉ là bước đầu của chiến dịch trả thù" cho người phi công bị IS xử tử.
- Dự luật Mỹ trừng phạt các cơ sở làm ăn với Bắc Triều Tiên (RFI): một số nghị sĩ Hoa Kỳ thuộc cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đệ trình một dự thảo luật mở rộng các trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên, đặc biệt nhắm vào các doanh nghiệp nước ngoài có làm ăn với Bình Nhưỡng. Hiện tại, ước tính 90% hàng xuất khẩu của Bắc Triều Tiên là sang Trung Quốc.
- Dân Ấn Độ phẫn nộ quan chức y tế ngó lơ người hấp hối (Tuổi trẻ): Bộ trưởng Y tế bang Telangana (Ấn Độ) Laxma Reddy đã khiến dư luận phẫn nộ khi phớt lờ một người đàn ông nằm hấp hối bên ngoài một bệnh viện mà ông đến thăm.
- Ngã quỵ trên đường và bị bỏ mặc, người đàn ông bị ô tô cán chết (PLO): hình ảnh từ camera giám sát khu vực cho thấy người đàn ông này đã nằm bất động suốt 8 phút đồng hồ trên đường. Trong khoảng thời gian đó, có khoảng 23 người đi qua, nhưng không một ai có ý định giúp đỡ người đàn ông.
- Thủ lĩnh tinh thần của Al-Qaeda bị tiêu diệt (PLO): Một trong những chiến binh cao cấp nhất của tổ chức khủng bố Al-Qaeda tên Harith al-Nadhari đã bị tiêu diệt trong cuộc công kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Yemen, thủ lĩnh tổ chức này cho biết.
- Đài Loan trừng phạt hãng hàng không TransAsia (Tuổi trẻ): nhà chức trách Đài Loan tuyên bố cấm hãng hàng không TransAsia xin bay tuyến đường mới sau vụ máy bay rơi xuống sông khiến 35 người thiệt mạng.

Khoa họa - Kỹ Thuật

- Hình ảnh đầu tiên về Windows 10 cho điện thoại (Tuổi trẻ): Những hình ảnh đầu tiên về phiên bản thử nghiệm của Windows 10 dành cho điện thoại thông minh (smartphone). Cùng lúc, Android 5.1 "âm thầm" ra mắt. (Hình ảnh chụp ba giao diện Windows 10 for Phones

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Hội chọi trâu Bắc Ninh: "hội" chứ không phải "lễ hội" (Tuổi trẻ): Ngày 6-2, tại Hà Nội, báo Nông Thôn Ngày Nay phối hợp với Trung tâm DL-VH-TT Phú Sơn (Bắc Ninh) họp báo công bố hội chọi trâu 2015 lần đầu được tổ chức tại Bắc Ninh.
- Rước nghê Việt vào di tích thay sư tử đá "ngoại lai" (Tuổi trẻ): Di tích lịch sử văn hóa đình làng Trạch Xá (Ứng Hòa, Hà Nội) đã đặt đôi nghê Việt thay thế cho đôi sư tử đá "ngoại lai".

-----------------------------------


Published on February 7, 2015

Top of Form
Tin Nổi Bật Trong ngày
·         Luật … rừng !?
·         Chém heo và ăn thịt chó


-------------------------

Thứ sáu, 6 tháng 2, 2015

KINH ĐIỂN: Lịch sử nhóm trốt-kít Việt Nam ở Pháp: Brève histoire du Groupe trotskyste vietnamien en France (ESSF 1-10-10)
TPP - Obama - Việt Nam: Here's The Biggest Problem With Obama's New Trade Push (HuffPost 5-2-15) -- Một bản dịch: Vấn nạn lớn nhất của Obama trong việc thúc đẩy TPP (FB Lê Quốc Tuấn 6-2-15) -- Nói nhiều đến tầm quan trọng của tự do công đoàn ở Việt Nam, và liên hệ đến Trung Quốc
Năm 2015: Năm thực hiện những cam kết (TS 5-2-15) -- P/v Võ Trí Thành
Kiểm duyệt ở Việt Nam: ‘Nipped and Tucked’ from Translation: Censorship in Vietnam (Diplomat 6-2-15) -- Thuật lại bài của Thomas Bass
Vietnam: How the Communist Grinches Stole Christmas (Frontpage Mag 6-2-15) Bài trên website cực hữu của Mỹ
Người Tàu quay sang lấy vợ Campuchia: Cambodia Is China’s Newest Market For Foreign Brides (Buzzfeed 5-2-15)
KINH ĐIỂN - Quyền sở hữu và năng suất: Trường hợp ruộng đất ở Việt Nam: Property Rights and Productivity: The Case of Joint Land Titling in Vietnam (Land Economics Jan 2015)
Đối Trung, Mỹ-Ấn liên kết (RFI 5-2-15) -- P/v GS Ngô Vĩnh Long
Kết quả vòng đàm phán thứ 7 về chính trị, an ninh, quốc phòng Việt-Mỹ (RFA 4-2-15) -- P/v Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ Puneet Talwar
Nguyễn Tấn Dũng viết thư cho Thủ tướng Canada phản đối dự luật về "Ngày tháng Tư đen tối": Vietnam ‘hurt’ by Senate bill commemorating ‘Black April Day’ (Globe & Mail 4-2-15) -- Tại sao lại phản đối?  Nếu không có ngày ấy thì ông Nguyễn Tấn Dũng đâu có được một chàng rể học hành thành đạt, danh giá như ngày nay? Ông Dũng bức xúc dự luật tị nạn cộng sản (BBC 5-2-15)
Tại sao giá dầu thấp chưa chắc sẽ làm kinh tế tăng trưởng nhanh: Why Cheaper Oil Doesn’t Always Lead to Economic Growth (WSJ 4-2-150 -- MANY INTERESTING POINTS!
Trường kinh doanh Harvard có nên "bắt đầu làm lại"? Should Harvard Business School Hit Refresh? (WSJ 4-2-15) - "Students, Faculty and Alumni Say School Is Behind in Tech"

Trường trung học cổ nhất Sài Gòn (TN 6-2-14) -- Trường Lê Quý Đôn
Huỳnh Như Phương: “Có một chàng thi sĩ miền quê…” (viet-studies 5-2-15)
Mua lấy niềm vui (NĐB 29-1-15) Thụ hưởng và nhái (NĐB 5-2-15) -- Hai bài của Hồ Anh Thái
Văn ơi là văn (ĐĐK 5-2-15)
644 GS và P.GS vừa được công nhận: "Lạm phát" hay không? (infonet 4-2-15) -- Sinh viên các trường ưu tú ở Mỹ không muốn làm giáo sư: Teach or Perish (Chronicle of Higher Education 19-1-15)
Một vạn dân mới có hai giáo sư (LĐ 4-2-15) -- Hai vợ chồng: "Chị Đỗ Ngọc Khanh (học Postdoc ở Úc) và anh Lê Văn Hải (học thạc sĩ tại Australia)". Tại sao lại gửi vợ chồng đi hai nước khác nhau?








No comments:

Post a Comment

View My Stats