Tuesday 3 February 2015

ĐIỂM TIN THỨ BA 3-2-2015 (DÂN LUẬN / TTXVA)





Dân Luận tổng hợp
04/02/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*

Chính trị - Xã hội

- Quan xã ăn chặn cả “gói mì tôm” của người tàn tật (Dân Trí): Với 270.000 đồng tiền trợ cấp của Nhà nước hàng tháng dành cho người khuyết tật nặng, tính ra chỉ đủ để mua 3 gói mì tôm /ngày, nhưng cán bộ làm chính sách ở xã Trịnh Xá (tp Phủ Lý, Hà Nam) nhiều năm nay âm thầm ăn chặn mất 90.000 đồng, mà nói như anh Sổng, nạn nhân trong bài viết của chúng tôi đã phải thốt lên: “Có 3 gói mì tôm mỗi ngày mà người ta cũng lấy đi mất 1 gói, các anh chị không nói thì chúng tôi làm sao biết được”.
- Tội phạm tăng nhanh hơn dân số': Thiếu hàng ngàn chỗ giam (Đất Việt): báo cáo với Chủ tịch nước, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho biết, năm 2014, tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng đã khởi tố 77.500 vụ án, tăng 1,4% so với năm ngoái. ĐB Đỗ Văn Đương nhận định, tốc độ gia tăng tội phạm nhanh hơn tốc độ gia tăng dân số.
- Cần có nghị quyết về kiểm soát quyền lực (Tuổi Trẻ): Nói cần phải có cơ chế kiểm soát quyền lực thì đúng, nhưng nếu chỉ dựa vào nghị quyết thì sai toét rồi!
- Điện mừng 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (QĐND): Nhận được nhiều điện mừng quá! - Chống suy thoái tư tưởng là vấn đề sống còn của Đảng (VnExpress): Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng, nạn tham nhũng là vấn đề sống còn của chế độ. - Đảng luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH (Đất Việt): Cương lĩnh của Đảng đã xác định rõ mục tiêu chiến lược: “Làm cho nước Nam được hoàn toàn độc lập”, “để đi tới xã hội cộng sản”. - Chống tham nhũng phải bắt đầu từ nội bộ Đảng (Thanh Niên): Nguy cơ về một bộ phận cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất làm giảm niềm tin của nhân dân với Đảng vẫn được Đảng coi là nguy cơ rất lớn, ảnh hưởng đến sinh mệnh chính trị, sự tồn vong của Đảng, của chế độ. Điều đó được Đảng xác định rất rõ. Trong những nhiệm kỳ liên tiếp gần đây, Đảng đều nhìn nhận việc chưa đẩy lùi được nguy cơ đó. Thậm chí có những mặt còn diễn biến phức tạp hơn nhiều.
- LS Ngô Ngọc Trai - Đảng cần tái cơ cấu (BBC): Tôi cho rằng Đảng nên được cơ cấu lại giống như cách các doanh nghiệp đã làm, tức là Đảng nên rút bớt phạm vi hoạt động. Lâu nay Đảng nắm giữ vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội, nay nên chăng Đảng chỉ nên giữ vai trò lãnh đạo Nhà nước, bớt đi vai trò lãnh đạo xã hội. - Ông Vũ Mão: 'Đảng cần khôi phục khí thế Đổi mới hay là chết' (VnExpress): Hoặc dân tộc phải xác định rằng Đảng chết đất nước này mới đổi mới! - Đặng Trung - Ai còn tự hào là Đảng viên? (BBC): Có những giám đốc chẳng muốn vào Đảng nhưng vẫn bị bắt vào, vì ở chức vụ đấy thì bắt buộc phải có Đảng. Có Đảng hóa ra chỉ là điều kiện cần chứ không đủ để thành đạt, và khi người ta đã cần thì cũng không khó lắm. - Minh Tu - Đảng ta thật là vĩ đại (Dân Trí): Đặc biệt là, trước những diễn biến phức tạp trong khu vực, những âm mưu và hành động của Trung Quốc xâm chiếm, gây tranh chấp trên Biển Đông, đe dọa chủ quyền biển, đảo của đất nước ta, Đảng ta đã có những đối sách giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế càng thêm sự khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của Đảng ta thật vĩ đại.
- Hồ Quang Lợi - Khó nhất là chống lợi dụng chức quyền (VietnamNet): "Đảng ta ""trí tuệ"" vậy mà không tìm ra cách để ""chống lợi dụng chức quyền""? Các nước người ta không dám vỗ ngực ta đây trí tuệ nhưng họ vẫn biết dùng tam quyền phân lập, đa đảng, tự do báo chí để tạo sự cạnh tranh và minh bạch để ngăn cản chuyện lợi dụng chức quyền đó thôi.
- Phương Bích - Tâm tư gửi cháu Hoàng Thị Nhật Lệ, nhà báo tương lai của đất nước! (Blog Phương Bích): Các cháu có thể ủng hộ Đảng và nhà nước. Các cháu có thể đưa ra lý do là đất nước ta còn nhiều khó khăn, nên nhà nước chưa thể lo hết cho mọi người dân được. Nhưng các cháu có bao giờ đặt câu hỏi, tại sao lại có kẻ quá giàu có, và có kẻ lại quá nghèo khổ đến thế không? Tại sao những kẻ giàu có lại chỉ chăm chăm cho con cái sang các nước tư bản để học tập, và làm việc ở đó không?
- Đào Tiến Thi - Phải dừng ngay cái gọi là "cột cờ chủ quyền" của Thành Đoàn TW (Blog Nguyễn Xuân Diện): Cù Lao Chàm nằm trên vĩ tuyến 160 B, gióng thẳng ra là gặp các đảo phía nam quần đảo Hoàng Sa. Nếu xây“cột mốc chủ quyền” và “cột cờ chủ quyền” ở Cù Lao Chàm thì chẳng hoá ra ta không thừa nhận Hoàng Sa là của Việt Nam?
- Bí thư Huyện ủy Hà Quảng ở trong xe gây tai nạn (Pháp Luật tpHCM): Ngoài ra, ông Dũng cho biết thêm chiếc ô tô gây ra tai nạn có ông Lãnh Đức Dũng, Bí thư Huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng), ngồi trên xe. Hiện tại sức khỏe ông Đức Dũng bình thường. Tuy nhiên, khi hỏi danh tính người điều khiển chiếc xe gây tai nạn, ông Trọng Dũng cho biết công an đang điều tra để xác định danh tính tài xế. “Bây giờ cơ quan đang xem xét điều tra, ông Dũng hiện đang ở nhà. Tạm thời tỉnh giao cho phó bí thư điều hành công việc” - ông Trọng Dũng cho biết.
- Chính quyền phá vỡ cây cầu tự dân xây dựng (Đất Việt): Nguyên nhân được đưa ra đó là vì sau hơn 1 năm sử dụng, phường mới phát hiện, cầu xây trái phép nên phải phá bỏ.
- Thứ trưởng Công Thương: 'Giá điện tăng, mọi người đều được lợi' (VnExpress): Người phát ngôn Bộ Công Thương cho rằng, việc giá điện bán lẻ tiệm cận thị trường tạo nên sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, khiến chi phí sản xuất giảm. Nhà nước không phải bù lỗ và người dân cũng được hưởng lợi. - Điện tăng giá, ai là người hưởng lợi? (Dân Trí): các tổ chức quốc tế, trong đó có Ngân hàng Thế giới (World Bank) – một chủ nợ lớn của EVN, đã cảnh báo về tình trạng giá điện thương phẩm – giá điện bán ra của Việt Nam đang thấp hơn so với giá thành. Chính vì vậy, nếu không thay đổi thực tế này thì sẽ không nhà đầu tư nào muốn bước chân vào ngành điện. - Thứ trưởng Bộ Công thương: 'Giá điện còn phải tăng...' (Đất Việt): Chỉ đạo của Thủ tướng vẫn phải thực hiện nhưng giá điện vẫn phải tăng'... Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thắng Hải.
- Thứ trưởng Trương Minh Tuấn: 'Sẽ có biện pháp chặn thông tin xấu trên mạng' (VnExpress): Trước nhiều thông tin nhiễu loạn trên mạng xã hội và blog cá nhân làm tổn hại đến lợi ích quốc gia, Thứ trưởng Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn cho hay, sẽ có những biện pháp toàn diện để ngăn chặn "thông tin độc hại" trên mạng.
- Kiểm điểm trách nhiệm vụ đường mới thông xe đã nứt sụp (Tuổi trẻ): Tổng cục đường bộ, PMU 7 kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan về vi phạm quy định quản lý chất lượng công trình, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 7-2-2015.
- Đi ngược chiều, rút thẻ ngành dọa nạt, đánh người (Tiền Phong): Một vụ va quẹt giao thông xảy ra giữa 2 ô tô. Những người ngồi trên chiếc xe chạy vào làn đường ngược chiều nhảy xuống, rút thẻ ngành ra dọa và đánh gây thương tích 2 người đi xe đúng luật.
- Huyện vung tiền xây nhà hát trăm tỷ (VnExpress): Công trình Nhà hát huyện Đan Phượng (Hà Nội) với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 117 tỷ đồng đang bị dừng tiến độ vì thiếu vốn. Lãnh đạo huyện thừa nhận công trình gây lãng phí và sẽ điều chỉnh, bổ sung công năng để phát huy hiệu quả khi hoàn thành.

Kinh tế

- Doanh nghiệp quân đội lãi trước thuế hơn 46.000 tỷ năm 2014 (VnEconomy): Đứng đầu vẫn là Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) với doanh thu ước đạt trên 196.650 tỷ đồng, (đạt 104,5% kế hoạch, bằng 120% so với năm 2013, chiếm tỷ trọng 67,28% doanh thu của các doanh nghiệp quân đội), lợi nhuận trước thuế đạt 42.224 tỷ đồng (103% kế hoạch năm, bằng 115% so với năm 2013, chiếm tỷ trọng 91,6 % lợi nhuận trước thuế của các doanh nghiệp quân đội.
- Ủy ban Giám sát tài chính: Dầu thô giúp CPI giảm 1,1% (VnExpress): "Trong điều kiện các yếu tố khác không đổi, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia dự báo việc giảm giá dầu thô năm 2015 sẽ làm CPI bình quân giảm khoảng 1,1 điểm phần trăm so với lạm phát bình quân năm 2014 và đạt khoảng 3%", báo cáo cho biết.
- Cá tra vẫn là niềm tự hào của Việt Nam? (Đất Việt): Số phận con cá tra Việt Nam vẫn còn long đong ở các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ và châu Âu.
- Mứt, hạt dưa Tết, nỗi ám ảnh cuối năm (RFA): Mứt và hạt dưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chiếm số lượng rất thấp, đa số mứt và hạt dưa trôi nổi trên thị trường Tết đều có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng, có thể là mứt Trung Quốc, cũng có thể là mứt sản xuất tại các khu xóm tại Việt Nam với qui trình hết sức cẩu thả và nguyên liệu tệ mạt.
- Ngân hàng Nhà nước mua lại Ngân hàng Xây Dựng với giá 0 đồng (Tuổi trẻ): Như vậy, NHNN đã trở thành chủ sở hữu 100% vốn điều lệ của VNBC, chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông đối với các cổ đông hiện hữu của VNBC.

Thế giới - Đối ngoại

- Kỷ niệm 65 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và các nước Trung-Đông Âu (Dân Trí): “Cách đây 65 năm, các nước Trung-Đông Âu nằm trong số những nước đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam."
- Obama nhắc Trung Quốc không nên bắt nạt nước nhỏ như Việt Nam, Philippines (Dân Trí): Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi Trung Quốc nên phát triển theo mô thức đôi bên cùng có lợi, đồng thời nhắc nhở nước này không nên cậy là nước lớn để bắt nạt các quốc gia láng giềng nhỏ hơn trong các tranh chấp chủ quyền và cạnh tranh kinh tế. - Học giả TQ lên án Mỹ xúi giục bất hòa ở Biển Đông (VOA): Một học giả về quan hệ quốc tế hàng đầu của Trung Quốc tố cáo Hoa Kỳ xúi giục bất hòa ở Biển Đông sau khi Ngũ Giác Đài công khai ủng hộ các cuộc tuần tra trên không của Nhật Bản tại khu vực. - Đại kế hoạch của Trung Quốc ở Biển Đông (Dân Trí): Trung Quốc không còn "giấu mình chờ thời" trong bóng tối về các khả năng của họ mà đang ngày càng sẵn sàng "lên cơ bắp" sức mạnh quân sự và các kỹ năng công nghệ của họ. Giờ đây, Trung Quốc đã thể hiện sự sẵn sàng trong việc đối đầu với các bên có tuyên bố chủ quyền đối địch ở Biển Đông. - Trung Quốc đóng hàng không mẫu hạm thứ hai (RFA): Lại có thông tin mới về việc Trung Quốc cho đóng một hàng không mẫu hạm thứ hai được loan đi vào những ngày cuối tuần qua.
- Trung quốc phản đối việc lãnh đạo các nước gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma (RFA): "Trung Quốc hôm nay lại lên tiếng nói rằng Bắc Kinh phản đối việc các lãnh đạo quốc gia các nước gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần của người dân Tây Tạng". - Trung Quốc: 355 đảng viên Tân Cương bị điều tra “lòng trung thành” (Dân Trí): Hơn 350 đảng viên ở khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc đã bị điều tra trong năm qua. Trong số này, chỉ có 32 người bị cáo buộc tham nhũng, số còn lại bị cho là nằm trong chiến dịch “nhổ tận gốc” những đảng viên không trung thành của lãnh đạo nước này.
- Cú thử sống còn của Thủ tướng Nhật (Dân Trí): Vụ Kenji Goto nêu ra nhiều câu hỏi về sự an toàn của người Nhật ở trong và ngoài nước trong tương lai, mức độ ủng hộ của dân chúng Nhật đối với một chính sách đối ngoại ngày càng năng nổ, và các triển vọng lập pháp trong năm 2015 nhằm cho phép Lực lượng Phòng vệ Nhật (SDF) đóng một vai trò tích cực hơn ở nước ngoài. - Nhật lộ yếu kém sau thất bại giải cứu con tin (Dân Trí): Thất bại của Nhật Bản trong việc giải cứu 2 con tin bị nhóm phiến quân IS bắt giữ đã làm dấy lên nghi ngờ về khả năng giải quyết khủng hoảng quốc tế của nước này, đặc biệt là ở khu vực nơi Tokyo không có nhiều đòn bẩy ngoại giao như Trung Đông.
- Nga tổ chức lễ kỷ niệm 72 năm chiến thắng lịch sử Stalingrad (Dân Trí): Ngày 2/2, nhiều hoạt động kỷ niệm 72 năm chiến thắng lịch sử Stalingrad được tổ chức tại thủ đô Moskva, thành phố Volgograd (trước đây là Stalingrad) và nhiều địa phương khác của Liên bang Nga.
- Phe ly khai tại Ukraine tăng quân số thêm 100.000 người (Dân Trí): Lãnh đạo phe ly khai tại Đông Ukraine Alexander Zakharchenko tuyên bố sẽ triển khai kế hoạch chiêu mộ thêm 100.000 binh sỹ, trong bối cảnh giao tranh với các lực lượng Ukraine không ngừng leo thang.
- Đến lượt các nước láng giềng Nga cấm các biểu tượng cộng sản (VOA): Những quốc gia và vùng chung quanh Liên bang Xô viết cũ bắt đầu cấm những biểu tượng cộng sản như búa liềm, ngôi sao năm cạnh.

Thể thao - Sức khỏe - Môi trường

- Cuộc đua tranh ghế chủ tịch Fifa (BBC): Ba ứng viên sẽ tham gia cuộc đua vào ghế chủ tịch Fifa với ông Sepp Blatter sau khi nhân vật người Pháp Jerome Champagne rút lui.
- Vắc xin chống Ebola được thử nghiệm tại Liberia (RFA): Một nhóm tình nguyện tham gia đợt thử nghiệm đầu tiên tại thủ đô Monrobvia của Liberia. Vắc xin thử nghiệm là công trình hợp tác giữa chính phủ Hoa Kỳ và chính phủ nước sở tại Liberia.
- Ngồi lâu trong ngày làm tăng nguy cơ bệnh tật và tử vong (BBC): Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Canada cho thấy việc ngồi nhiều tiếng trong ngày có thể làm tăng đáng kể nguy cơ bệnh tật và tử vong do bệnh, dù có tập thể dục thế nào đi chăng nữa. Việt Hà có bài tìm hiểu về kết quả của nghiên cứu mới trong tạp chí sức khỏe đời sống tuần này.
- Nguồn nước cho các làng ung thư bị ô nhiễm nặng (RFA): Theo kết quả nghiên cứu giai đoạn một thì nguồn nước ăn uống, sinh hoạt tại 37 ‘làng ung thư’ đều bị ô nhiễm nặng. Tuy nhiên dự án không có kết luận về nguyên nhân gây bệnh ung thư, mà chỉ điều tra đánh giá về hiện trạng nguồn nước để tìm kiếm nguồn nước sạch cung cấp cho dân.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Vi phạm tác quyền âm nhạc: Vẫn là căn bệnh mãn tính (Dân Trí): Không ít công ty tổ chức biểu diễn, hãng băng đĩa, cùng một số đài PTTH các tỉnh, các công ty truyền hình cáp… vẫn cố tình “lờ” trả tác quyền âm nhạc trong năm qua. Ngoài ra, năm 2014 là năm thất thu từ các live show trong nước, cho dù là năm live show nở rộ. - Trịnh Công Sơn vẫn là tác giả được trả tác quyền nhiều nhất (Tuổi trẻ): Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn là tác giả được trả tác quyền nhiều nhất với hơn 820 triệu đồng.
- Chung Tử Lưu về nước biểu diễn (Tuổi trẻ): Ca sĩ hải ngoại Chung Tử Lưu sẽ về nước biểu diễn nhân dịp xuân Ất Mùi 2015. Chung Tử Lưu định cư tại Mỹ từ năm 1992.

--------------------------------

Published on February 3, 2015

Top of Form
Tin Nổi Bật Trong ngày
·         Huyền Không Thảo
·         Con lươn đồng
·         Chuyết tác của lãnh tụ
·         Dòng sông xanh
·         Điểm tin Thứ Ba 03/02/2015
·         “Tuế bái” là gì ?
·         Xin hãy quên tôi
·         Tử hình cho màu xanh





No comments:

Post a Comment

View My Stats