Tuesday 10 February 2015

ĐIỂM TIN THỨ BA 10-2-2015 (DÂN LUẬN / TTXVA)





Dân Luận tổng hợp
11/02/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
- Bọ Lập được tại ngoại hầu tra (Fb Sương Quỳnh): Trang Fb Sương Quỳnh thông báo nhà văn Nguyễn Quang Lập (Bọ Lập) đã được tại ngoại hầu tra. Sức khỏe của ông vẫn tốt.

Chính trị - Xã hội

- Báo chí là kênh quan trọng nhưng phải nói đúng (Chính Phủ): Xin lỗi, Đảng và Chính phủ cũng có lúc nói sai bỏ mẹ đi, có ai xử lý đâu, xin lỗi một câu là xong!
- Đảng trưởng thành trong lãnh đạo kinh tế (QĐND): Ối giời ơi: Thành tựu trong công cuộc đổi mới gần 30 năm qua gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Những đột phá về kinh tế như “khoán 100”, “khoán 10”, “trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp”, “cải cách hành chính”, “cải thiện môi trường kinh doanh”, “hội nhập kinh tế”, “phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa”, “tạo môi trường bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp”… đều bắt đầu từ chủ trương, Nghị quyết của Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do tái phục hoạt tại hải ngoại (SBTN): Chủ nhật 08/2/2015 tại Orange County, Câu lạc bộ Nhà báo Tự do (CLBNBTD) đã tổ chức buổi thảo luận nhằm tái phục hoạt các hoạt động tại hải ngoại.
- Thực hư Đảng viên CS không thể nhập tịch Mỹ? (BBC): Tuy nhiên điều luật này có thể được miễn trừ nếu người xin nhập quốc tịch chứng minh được, bao gồm những điều sau đây nhưng không phải nhất thiết là tất cả.
- Thông tin “xấu, độc hại” sao lại thu hút công chúng? (RFA): Gần đây truyền thông nhà nước và một số quan chức kêu gọi dân chúng nên quay lưng lại với các thông tin được cho là “xấu, độc hại”. Tuy vậy, trên thực tế cho thấy các trang mạng nhạy cảm này vẫn thu hút được một số lượng rất lớn người theo dõi.
- Các bài 'sai phạm' trên Người cao tuổi (BBC Vietnamese) - Vì sao báo Người cao tuổi bị thanh tra đột xuất? (VNN): Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, báo Người cao tuổi bị thanh tra đột xuất do chính yêu cầu từ Hội Người cao tuổi. - Đề nghị cách chức ông Kim Quốc Hoa: Chủ tịch Hội người cao tuổi lên tiếng (Người cao tuổi): Chiều 9-2, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Cù Thị Hậu cho biết Hội đã tiếp nhận thông tin liên quan đến ông Kim Quốc Hoa và việc cách chức Tổng biên tập Báo Người cao tuổi với ông Hoa phải thông qua Thường vụ Trung ương Hội. - Khởi tố tờ Người cao tuổi là đúng' (BBC): luật sư Trần Đình Triển, nói việc xử lý Người cao tuổi là ‘hết sức đúng pháp luật’. Theo ông Triển thì những thông tin trên tờ Người cao tuổi mà ‘người đọc có cảm nhận là có vẻ đấu tranh chống tham nhũng’ là ‘từ một chuyện nhỏ họ có thể suy đoán ra, viết mang tính chất thương mại hóa và đưa ra những thông tin không có căn cứ’. - Tránh cho nó lành (Tuổi trẻ): Ruồi muỗi chết nhiều đến độ chúng cũng phải họp lại với nhau và bàn mưu tính kế phản pháo lại trâu bò. Nhưng rồi kết thúc hội nghị mà vẫn không tìm được kế nào vi diệu, nên ruồi muỗi đành thống nhất: Từ nay nên tránh trâu bò cho nó lành!
- Các bài 'sai phạm' trên Người cao tuổi (BBC): Báo này đã đăng nhiều bài điều tra cáo buộc tình trạng tham nhũng trong quan chức hoặc nêu ra các vấn đề khác nhau liên quan đến công an và quân đội ở Việt Nam.
- Bộ TT&TT có thêm Thứ trưởng (VNN): Cục trưởng Cục Viễn thông Phạm Hồng Hải vừa được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ TT&TT. - Vật thể lạ' trong thực phẩm và câu trả lời gây sốc của nhà sản xuất (VNN): Những vật thể lạ xuất hiện ngày một nhiều hơn trong sản phẩm của các công ty thực phẩm tên tuổi dường như cũng đồng nghĩa với những câu nói "phân trần" của các công ty này ngày càng gây sốc hơn đối với người tiêu dùng và cả xã hội.
- Không để lợi ích nhóm tác động công tác nhân sự (VNN): Công tác nhân sự đòi hỏi cán bộ UB Kiểm tra TƯ trong sáng, công tâm, khách quan, thực sự vì Đảng, vì dân, vì nước, không bị lợi ích nhóm tác động vào - Tổng bí thư nói.
- Ku Búa - Vì sao năng suất làm việc của người Việt thấp nhất khu vực? (Dân Luận): Gần đây có một bài phân tích kinh tế nói rằng năng suất làm việc của người Việt Nam kém nhất khu vực. Không có gì bất ngờ, điều này ai cũng biết, nhiều người cũng hiểu, nhưng khổ nổi những người kia không hiểu. Bài viết này chỉ nói lên những gì ai cũng biết nhưng ít khi nào nói ra.
- Thêm sản phẩm Number One của Tân Hiệp Phát bị tố chứa vật thể lạ? (Báo Mới): Trong khi vụ con ruồi giá 500 triệu trong chai Number 1 của Tân Hiệp Phát chưa lắng dịu, người dân tiếp tục phản ánh có dị vậy trong nước ngọt Number 1. - Tân Hiệp Phát trả lời vụ chai nước có ruồi (PLO): Theo Tân Hiệp Phát, họ không hề thỏa thuận mà chỉ có ông Minh yêu cầu và buộc Tân Hiệp Phát phải đưa tiền.
- ATM lại… hết tiền! (Người lao động): Lãnh lương, thưởng Tết, nhiều người tranh thủ đi rút tiền để mua sắm cuối năm nhưng nhiều máy ATM “trở chứng” hết tiền, ngưng giao dịch hoặc giao dịch không thành công…
- Bắt được một gói thuốc lá lậu được 'trả' 3.500 đồng (PLO): Thông tư mới (19/2015-TT-BTC) chính thức nâng mức hỗ trợ kinh phí cho việc bắt giữ và tiêu hủy thuốc lá nhập lậu, giả từ 1.100 đồng/gói lên 3.500 đồng/gói (loại 20 điếu).
- Tết và đời sống công nhân (RFA): Tết Ất Mùi lại đến. Những người lao động xa quê lại một lần nữa đối diện với cái Tết nghèo, thiếu thốn mọi bề, nỗi buồn của một người nghèo lại gặm nhấm họ cho đến hết mùa Xuân.
- Du thuyền' Việt Nam, thí mạng cho Hà Bá (VNN): Gần đây, liên tiếp những vụ tàu du lịch bị chìm, bị cháy gây bất an cho du khách và làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thương hiệu du lịch của Việt Nam.
- Phú Yên: Đề nghị tạm dừng truyền hình cáp Viettel (Người lao động): Chưa thực hiện đầy đủ các quy định nhưng Viettel đã triển khai dịch vụ truyền hình cáp tại tỉnh Phú Yên.

Kinh tế

- Vụ HSBC Thụy Sĩ bị phanh phui: 26 khách hàng Việt bị lộ (Người Lao Động): Theo một tài liệu bị rò rỉ hôm 9-2, ngân hàng tư nhân HSBC chi nhánh Thụy Sĩ bị cáo buộc nhắm mắt làm ngơ trước các hoạt động buôn bán vũ khí và kim cương máu bất hợp pháp cũng như giúp người giàu trốn thuế. Trong danh sách 100.000 khách hàng, thuộc hơn 200 quốc gia đã mở tài khoản tại ngân hàng HSBC, chi nhánh Thụy Sĩ bị rò rỉ có 26 khách hàng liên quan đến Việt Nam với tổng tài sản 37,5 triệu USD.
- Ba lựa chọn từ chuyện nông dân đổ sữa (Người lao động): Thêm một lần nữa, lại có chuyện người nông dân đổ sữa trước cửa nhà thu mua. Tưởng như nguyên nhân trực tiếp là mất cân đối cung - cầu, Việt Nam dư cung sữa nguyên liệu…?
- Không lo giá thực phẩm biến động (Người lao động): Dự báo dịp Tết năm nay, giá các mặt hàng thực phẩm chủ lực sẽ không biến động nhiều do nguồn hàng dồi dào, giá cả đầu nguồn ổn định, thậm chí một số mặt hàng còn giảm nhẹ.
- VN đừng bao giờ tính chuyện hoàn toàn “độc lập về kinh tế” với TQ' (PLO): Hiện Việt Nam có sự thâm hụt thương mại rất lớn với Trung Quốc. Việt Nam đã tìm cách để cân đối lại “sự ảnh hưởng của Trung Quốc” nhưng rất khó để có thể làm được việc này trong thời gian ngắn trước mắt. Điều tốt nhất đối với Việt Nam lúc này là cần dần dần cân đối lại “sự phụ thuộc” ở một số lĩnh vực kinh tế nhất định.
- Trái cây Việt bị rẻ rúng ở nước ngoài (PLO): Không chỉ yếu về công nghệ bảo quản mà cách tiếp thị, bán hàng của nông sản Việt Nam ở nước ngoài quá kém khiến giá trị giảm sút, khách hàng quay lưng.
- HSBC bị cáo buộc tiếp tay cho tội phạm xuyên quốc gia (Doanh Nhân): Chi nhánh Thụy Sỹ của ngân hàng HSBC vừa dính cáo buộc tiếp tay cho những khách hàng giàu có né thuế và che giấu hàng triệu USD tài sản, tiền mặt, Business Insider dẫn một tài liệu mật rò rỉ cho thấy.

Thể thao - Sức khỏe - Môi trường

- Thủ tướng: Bảo tồn nguyên trạng Phong Nha - Kẻ Bàng (Thời báo Kinh Tế Sài Gòn): Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch dài hạn của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, yêu cầu phải bảo tồn nguyên trạng và toàn diện giá trị di sản thiên nhiên thế giới này.
- Xới tung rừng già tìm đá quý (Người lao động): Trong 5 năm trở lại đây, tại khu vực rừng sau giáp ranh giữa tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa rộ lên tình trạng khai thác đá quý (đá thạch anh, đá xanh…) trái phép. Có thời điểm, ở khu vực núi Tỷ có cả trăm người vào xới tung rừng già để tìm đá quý.
- Heo chết từ lò mổ ra chợ (PLO): Thịt heo chết trôi nổi được mang ra các khu chợ công nhân và mang lên TP.HCM, Bình Dương tiêu thụ.
- Hàng chục cổ động viên bóng đá chết vì quá khích (PLO): Hàng chục người thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người hâm mộ bóng đá tại một trận bóng đá ở thủ đô Cairo, Ai Cập.

Thế giới - Đối ngoại

- Giáo hoàng sẵn sàng gặp Đạt Lai Lạt Ma (RFI): Đức Giáo hoàng Phanxicô ngày 19/01/2015 mở ra khả năng gặp gỡ Đạt Lai Lạt Ma, bác bỏ việc Ngài từ chối tiếp nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng hồi tháng 12 « vì sợ Trung Quốc ».
- Người nước ngoài ồ ạt đi khỏi Trung Quốc (VnEconomy): Số người nước ngoài rời khỏi Trung Quốc trong năm 2014 nhiều gấp đôi số người chuyển đến...
- Các 'ông lớn' ra sức đảo chiều khủng hoảng Ukraina (VNN): Các nhà lãnh đạo của Nga, Ukraina, Đức và Pháp đã nhất trí gặp nhau ở Belarus vào ngày 11/2 nhằm đạt tới một thỏa thuận hòa bình cho Ukraina, trong bối cảnh bạo lực tiếp tục leo thang căng thẳng ở miền đông nước này. - ‘Ukraine đã trở thành tâm điểm của Chiến tranh lạnh mới’ (PLO): “Có thể công bằng mà nói rằng, chiến tranh toàn diện đã nổ ra ở miền đông Ukraine giữa hai phe là quân đội nổi dậy do Nga hậu thuẫn và quân đội Kiev do Mỹ hậu thuẫn. Đó là thực tế đang xảy ra tại châu Âu. Vấn đề là bên nào đã khởi đầu cuộc chiến tranh mới lần này.”
- Hàn Quốc tuyên bố đáp trả sự khiêu khích của Triều Tiên (VNN): phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định chính phủ nước ông sẽ giải quyết nghiêm khắc sự khiêu khích của Triều Tiên trong khi giám sát chặt chẽ những thay đổi về tình hình và thái độ của nước láng giềng.
- "Việc Mỹ xâm chiếm Iraq góp phần tạo nên IS" (VNN): Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan cho rằng, cuộc chiến Iraq do Mỹ dẫn đầu là một sai lầm và nó đã giúp tạo nên nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). - Trẻ em Iraq bị IS "dán giá" bán như nô lệ (VNN): Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt đầu tăng cường sử dụng trẻ em cho chiến dịch khủng bố đẫm máu của mình, Liên Hợp Quốc cho biết và nêu rõ các em phải chịu những nỗi khiếp đảm như bị "dán giá" để đem ra chợ bán như nô lệ.
- Jordan ồ ạt không kích nhằm vào IS (VNN): Jordan cho biết, tới nay họ đã tiến hành 56 đợt không kích nhằm vào phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng (IS) để trả thù cho viên phi công Moaz Al-Kasasbeh bị lực lượng này thiêu sống. - Bộ binh Iraq sẽ tấn công IS ‘trong vài tuần tới’ (PLO): Theo tướng John Allen, đồng chỉ huy liên quân quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho biết, quân đội Iraq sẽ bắt đầu cuộc tấn công trên bộ “trong vài tuần tới” để lấy lại những vùng đất bị chiếm bởi IS. - Nhà nước Hồi giáo mất 1/5 khu vực chiếm đóng (PLO): Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo liên minh đã chiếm lại được 700 km2, tức bằng 1/5 diện tích Nhà nước Hồi giáo đang kiểm soát.
- Tokyo biện hộ việc thu hộ chiếu nhà báo đi Syria (RFA): Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết trong cuộc họp báo thường nhật rằng chính phủ buộc phải thu hồi hộ chiếu của nhiếp ảnh gia tự do Yuichi Sugimoto, 58 tuổi, sau khi được biết được ông này có kế hoạch đến Syria để đưa tin về các trại tị nạn.
- Dân Hồng Kông biểu tình phản đối người mua sắm Trung Quốc (Người lao động): Một số người bị thương và ít nhất 13 người khác bị bắt giữ khi cảnh sát phải dùng hơi cay và dùi cui để trấn áp một cuộc biểu tình chống du khách Trung Quốc tại khu Tuen Mun.
- Cựu Thủ tướng Thái bị cấm ra nước ngoài (VNN): Chính quyền quân sự Thái Lan đã từ chối cho phép cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra ra nước ngoài, nhằm đảm bảo bà vẫn ở trong nước để đối mặt với các cáo buộc hình sự vào cuối tháng này. (Bà Yingluck Shinawatra - Cựu thủ tướng Thái Lan)

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Nghi lễ Tết Huế (*): Hư bóng Tết hoàng tộc (Người cao tuổi): Tục xưa đã phai nhạt hết rồi, cái Tết hoàng tộc Huế nay chẳng qua là hư bóng ngày xưa
- Chuyện cổ tích trong thời hiện đại (BBC): Nhà văn đoạt giải Pulitzer, Michael Cunningham, đã đề tên Hans Christian Andersen trong tựa đề cuốn tiểu thuyết mới của ông có tựa là ‘The Ice Queen’. Đây là câu chuyện về một nhạc sỹ vật lộn với cuộc sống bên cạnh đứa em trai đồng tính và người bạn gái đang chết dần mòn.

------------------------


Published on February 10, 2015



Tin Nổi Bật Trong ngày
·         Cái vội của người mình
·         RUỒI THÌ PHẢI CHẾT!!
·         Điểm tin Thứ Ba 10/02/2015
·         Mơ hoa
·         Hỏi Phan Hoành Hải
·         Đi taxi… chửi
·         Tương tư
·         Bước ngoặt của TPP


------------------------------------

Thứ ba, 10 tháng 2, 2015

Cả phe hữu lẫn phe tả ở Mỹ đều chống lại việc trao toàn quyền thương thuyết TPP cho Obama: Left and Right Align in Fighting Obama’s Trade Agenda (NYT 9-2-15) -- Phe hữu thì không muốn Obama có quá nhiều quyền, phe tả thì cho rằng TPP sẽ bất lợi cho lao động Mỹ.
Chương trình phối hợp công tác giữa Tạp chí Cộng sản và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (TCCS 4-2-15) -- NHNN và TCCS thì có ăn thua gì với nhau mà phải "phối hợp"?
Khuyến khích tư nhân tham gia bô-xít Tây Nguyên (VNN 10-2-15) -- Mưu kế gì đây nữa hả trời?
“Quan hệ Việt - Mỹ đã có những tiến triển vượt bậc“ (VOV 10-2-15) -- P/v Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Puneet Talwar
Những màn ăn chơi thác loạn ở Đà Nẵng (ANTG Petrotimes 10-2-15) -- Yes! Yes! I want to know!
KINH ĐiỂN: So sánh lương bổng ở đô thị Trung Quốc và Việt Nam: Wage determination and distribution in urban China and Vietnam: A comparative analysis (J of Comparative Economics Feb 2015)
Tại sao người Mỹ không biết chuyện gì đã thật sự xảy ra ở Việt Nam? Why Don’t Americans Know What Really Happened in Vietnam? (Nation 9-2-15) -- Bài của Christian Appy (tôi đã có một bài điểm sách của ông này: Chiến tranh của những người trong chiến tranh: Đoc Appy và Maraniss (Diễn Đàn 134, tháng 11/2003)
Trung Quốc sợ cách mạng màu: China’s strange fear of a colour revolution (FT 9-2-15)
Về việc Trung Quốc chống các giá trị Tây phương: China’s War on Western Values (Project Syndicate 10-2-15) -- Bài Minxin Pei. China Tells Schools to Suppress Western Ideas, With One Big Exception (NYT 9-2-15)
Bài dài về những kềm kẹp mà ngành IT Việt Nam đang gặp: As Technology Entrepreneurs Multiply in Vietnam, So Do Regulations (NYT 8-2-15)
Đảng trưởng thành trong lãnh đạo kinh tế (QĐND 9-2-15) -- Tác giả có thật sự tin những gì mình viết không?
Ngoại giao Việt nam: Vietnam and Diplomatic Balancing (Diplomat 9-2-15)
Sẽ có đảo chính ở Trung Quốc? The Coming Coup in China (American Interest March April 2015) -- WHOA!!
Tương lai nước Nga: The long view with Russia (WP 8-2-15) -- Bài rất sâu sắc của Anne Applebaum

Nguyễn Thị Ngọc Hải: Người phố Cát Dài (viet-studies 10-2-15)
Nhớ Tiến sĩ Lê Văn Hảo thời ở Huế (VHNA 10-2-15) -- Bài Nguyễn Đắc Xuân
TẢN VĂN MỚI CỦA NGUYỄN NGỌC TƯ: Bóng của thành phố (Viet-studies 9-2-15)
Đại học Tôn Đức Thắng đạt chuẩn đại học 3 sao quốc tế (infonet 9-2-15) -- Lại một trò hề! (Tổ chức QS Stars là tổ chức gì? Trên thế giới này có ai biết đến nó? "Đánh giá" của nó có giá trị mấy xu?)




No comments:

Post a Comment

View My Stats