Sunday 8 February 2015

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 8-2-2015 (DÂN LUẬN / TTXVA)





Dân Luận tổng hợp
09/02/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
Chính trị - Xã hội

- Tết Nguyên đán và chạy chức chạy quyền' (BBC), - Tết luôn là dịp 'chạy chức chạy quyền'? (BBC): Tiến sỹ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện phản biện độc lập IDS, nói: "Tết luôn luôn là một dịp thuận lợi cho những việc mà hối lộ, đút lót, giúp cho việc chạy chức, chạy quyền. Rồi chạy hợp đồng, chạy dự án, đủ mọi thứ. Cái đấy nó đã trở thành một căn bệnh ung thư ở nước Việt Nam này hàng chục năm nay rồi...."
- HRW đánh giá tình hình nhân quyền Việt Nam (RFA): Tổ chức Theo dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) vừa đưa một bản báo cáo về tình hình vi phạm nhân quyền ở Việt Nam năm 2014. Theo đó, báo cáo cho biết Việt Nam vẫn kiểm soát chặt chẽ những người ủng hộ dân chủ, phê bình chính quyền và cùng nhiều vấn đề vi phạm nhân quyền khác.
- “Sức mạnh vô tận của Nhân dân làm nên sức mạnh vô địch của Đảng” (Giáo dục): Trong bối cảnh quốc tế và tình hình trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, chỉ có sức mạnh vô tận của Nhân dân mới có thể làm nên sức mạnh vô địch của Đảng.
- Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới (Quảng Bình): Xâm phạm quyền con người, hủy hoại tài sản công dân (nguoicaotuoi): Mặc dù người dân không nhất trí, ông Trần Đình Dinh, Chủ tịch UBND thành phố và Hội đồng bồi thường GPMB Quốc lộ 1A thành phố Đồng Hới huy động lực lượng ập đến khống chế, bắt giữ người, hủy hoại tài sản, khi chưa có quyết định cưỡng chế, đẩy gia đình thương binh Nguyễn Minh Mẫn vào cảnh cơ cực…
- Cán bộ nhận quà tết trót lọt, lỗi tại dân? (Đất Việt): Dân nào trèo vào được những cơ quan công quyền đồ sộ hoành tráng có người canh gác? Dân nào trèo vào được mà rình rập những biệt thự bề thế của cán bộ chức trọng quyền cao để biết xem ai tặng gì, giờ nào ngày nào, quà nặng hay nhẹ, quà nhỏ hay to mà báo cáo với Cục Chống tham nhũng.
- "Gói mì tôm có ma": Không kỷ luật vì đã... đền đủ (Đất Việt): "Tôi đã trả đủ tiền, đã xin lỗi và các đối tượng đều đã vui vẻ chấp nhận rồi nên có gì đâu mà kỷ luật". - Quan xã ăn chặn mì tôm và văn hóa xin lỗi (VNN): Vậy những ai sẽ phải có lời xin lỗi với nhân dân, với nước Việt đây? Chắc chắn không có ai. Bởi có tới 99% công chức, cán bộ hoàn thành nhiệm vụ- cơ mà!
- PTT Vũ Đức Đam đề nghị Nhật duy trì ODA mức cao (Đất Việt): Việt Nam mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác với Nhật Bản, trong đó có lĩnh vực thương mại, đầu tư, cũng như trong lĩnh vực y tế...
- Việt Nam 'thiếu lao động có chuyên môn' (BBC): "Mặc dù cơ hội việc làm vẫn xuất hiện ở nhiều ngành, sự thiếu vắng những lao động có trình độ chuyên môn trên thị trường tiếp tục là thách thức đối với nhà tuyển dụng," Robert Walters nhận xét.
- Hàng trăm công nhân lội bùn chịu rét làm sạch “sông chết” những ngày cuối năm (Lao Động): Không thấy báo chí đề cập đến sự nguy hiểm của hành khách và máy bay khi xăng dầu bị hút trộm như vậy nhỉ. Sân bay Tân Sơn Nhất dính hết vụ trộm đồ trong valy đến ăn cắp xăng dầu máy bay nhưng lãnh đạo vẫn yên lành, không thấy từ chức gì cả...
- Tết Nguyên đán và chạy chức chạy quyền' (BBC Vietnamese): Tết là một dịp tốt cho việc đưa quà biếu 'hối lộ, đút lót' hay 'chạy chức, chạy quyền', theo một nhà quan sát xã hội từ Hà Nội.
- Dư luận Việt Nam đòi bỏ đề xuất 'quyền trừng trị báo chí' (Người Việt): Không riêng các nhà báo bất bình, một số tổ chức và giới luật sư cũng coi “đề xuất” của Bộ Tư Pháp CSVN phạt báo chí tới 100 triệu đồng như biện pháp “hành” báo chí.
- Tết đến, nhà giàu ráo riết săn cây độc, con lạ ăn Tết (Vef.vn): "Càng gần Tết, những loại cây, hoa cảnh độc, lạ; những loại cá, gà... đặc sản lại được giới nhà giàu tìm mua về để ăn, chơi hoặc làm quà biếu Tết.
- Vụ "chai nước giải khát có ruồi": “Đừng vội khép tội anh Minh” (Đời Sống Pháp Luật) - Mua trúng 'con ruồi trong chai nước', phải làm gì? (Người Đưa Tin): Nếu phát hiện 'con ruồi trong chai nước' thì theo luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng trước hết phải liên hệ với đơn vị sản xuất hoặc đơn vị phân phối để phản ảnh và đề nghị giải quyết bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, đó là giai đoạn gọi là "thương lượng" - Bộ Y tế lên tiếng vụ "con ruồi nửa tỷ đồng" của Tân Hiệp Phát (doisongphapluat): Bộ Y tế đã chính thức lên tiếng về vụ "con ruồi giá nửa tỷ" gây xôn xao dư luận thời gian qua, yêu cầu các bên liên quan nhanh chóng làm rõ sự việc. - Nắp chai Number One và con ruồi 'bạc tỷ' đều có dấu hiệu bị tác động (VietQ): Ngày 7/2, cơ quan điều tra công bố kết quả xét nghiệm con ruồi trong chai nước ngọt của hãng Tân Hiệp Phát, kết quả, nắp chai và con ruồi đều có dấu hiệu lạ - VIDEOThông tin giám định chai nước vụ "con ruồi giá nửa tỷ" (Petrotimes): Hôm qua (7/2) Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận giám định vụ chai nước Number one bằng nhựa của Công ty Tân Hiệp Phát do cơ quan CSĐT công an tỉnh Tiền Giang trưng cầu giám định.

Kinh Tế

- Hơn 1.000 xe hàng nông sản ùn ứ ở cửa khẩu Tân Thanh (Tuổi trẻ): Hai ngày hôm nay có hơn một nghìn xe ô tô chở hoa quả chờ xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).
- Vàng thế giới giảm giá mạnh nhất 7 tuần (VnEconomy): Giá vàng thế giới đã có phiên giảm gần 2,5% trong phiên giao dịch đêm qua (6/2), do thị trường chứng khoán toàn cầu và đồng USD tăng điểm mạnh sau khi Mỹ công bố báo cáo việc làm khả quan hơn dự kiến.

Pháp luật

- Đồng loạt khám xét công ty có hơn 4.000 tài khoản vàng ảo (Dân Việt): Cơ quan điều tra của Bộ Công an và công an các tỉnh, thành: Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Dương vừa khám xét khẩn cấp trụ sở chính và chi nhánh của Công ty cổ phần kinh doanh trang sức vàng quốc tế IG (Công ty IG). Bước đầu xác định, Công ty IG có hơn 4.000 tài khoản vàng ảo.

Giáo Dục

- Phạm Trần Lê - Khuôn khổ Nho giáo, tư duy bao cấp và lối thoát cho nền giáo dục (Dân Luận): Tư duy giáo dục của chúng ta cần được cải tổ bắt đầu từ câu hỏi: Chú trọng giáo dục nhân phẩm như thế nào?

Sức khỏe - Môi trường

- Bộ trưởng Y tế: Không thể chấp nhận chuyện tiêm nhầm thuốc (Đất Việt): Thực tế vẫn tiêm nhầm hoài đó thôi!!
- Thực phẩm bẩn: lo ngay ngáy! (Tuổi trẻ): Càng gần tết, thực phẩm bẩn trà trộn vào thị trường càng gia tăng. Làm sao nhận biết thực phẩm bẩn? Những tác hại? Người tiêu dùng tự bảo vệ quyền lợi của mình ra sao?
- Vô tư bơm hóa chất vào tôm chết rồi bán cho nhà hàng tiệc cưới (Dân Trí): " Bản tin an toàn thực phẩm cuối năm lại ghi nhận thêm một trường hợp bơm hóa chất vào thực phẩm kiếm lời, những con tôm chết lại xanh mướt nhờ hóa chất lạ và được bày trên bàn tiệc.
- Hậu quả khôn lường khi trẻ “nghiện” ti vi (Dân Trí): Các chương trình ti vi, trò chơi điện tử hay phim hoạt hình có thể khiến con bạn say sưa, ngồi im hàng tiếng đồng hồ, bởi vậy nhiều phụ huynh dùng đến cách đó để yên tâm làm việc nhà mà không lường hết được những ảnh hưởng tiêu cực với sức khỏe của trẻ.
- Chùa Cọp Thái Lan dính nghi án mua bán động vật hoang dã (Tuổi trẻ): Các quan chức Thái Lan đã tiến hành bố ráp chùa Wat Pa Luang Ta Bua hôm 5-2, trong cuộc điều tra liên quan đến vấn nạn buôn bán động vật hoang dã.

Thế giới - Đối Ngoại

- Đức, Pháp mang kế hoạch hòa bình đến Nga (Tuổi trẻ): Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp đã có mặt tại Matxcơva sau khi gặp gỡ Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko một ngày trước đó trong nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho xung đột ở miền đông Ukraine. - Châu Âu, Nga đạt thỏa thuận hòa bình Ukraine (Tuổi trẻ): Một người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã thảo luận trong suốt bốn giờ. Ba nhà lãnh đạo đạt thỏa thuận lập kế hoạch hòa bình, bao gồm cả các đề xuất của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. - Thủ tướng Đức phản đối cung cấp vũ khí cho Ukraine (Tuổi trẻ): Ngày 7-2, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố bà phản đối ý tưởng phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine để chống lại quân ly khai thân Nga.
- IS thông báo con tin người Mỹ chết khi Jordan không kích (Tuổi trẻ): Nhóm khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo tự xưng (IS) hôm 6-2 tuyên bố một con tin người Mỹ đã thiệt mạng khi liên quân chống IS không kích vào Syria. Phía Mỹ cho biết chưa thể xác nhận thông tin này. - Mỹ, Jordan phủ nhận con tin bị không kích chết (Tuổi trẻ): chính phủ Mỹ tuyên bố không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy con tin Mỹ Kayla Jean Mueller đã thiệt mạng trong đợt không kích như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) khẳng định trước đó.
- Bàng hoàng với “thánh chiến Hồi giáo” (Tuổi trẻ): Từ khi xuất hiện một thực thể tự xưng là “Nhà nước Hồi giáo” (IS) vào cuối tháng 6-2014, thế giới buộc phải chứng kiến liên tiếp những vụ giết người tập thể man rợ và những vụ cắt cổ nạn nhân do chính IS tung lên truyền thông thông qua mạng Internet. - Khi những tay súng nước ngoài của IS mắc kẹt (Tuổi trẻ): Ghaith, một người Tunisia may mắn rời bỏ được IS với một vết sẹo do dao đâm trên cổ, nói với Hãng tin Mỹ AP (ngày 3-2-2015): "Nó không phải là một cuộc cách mạng hay thánh chiến chi hết. Nó là một kẻ thảm sát".
- CHDCND Triều Tiên bắn thử “tên lửa thông minh” (Tuổi trẻ): Ngày 7-2, truyền thông CHDCND Triều Tiên đưa tin quân đội nước này vừa bắn thử thành công một quả tên lửa chống tàu “thông minh” có độ chính xác cực cao. - Kim Jong-un xử tử tướng quân đội vì "không nghe lời" (Dân trí): Một quan chức Hàn Quốc mới đây tiết lộ rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 1 vừa qua đã xử tử một tướng quân đội chỉ vì bất đồng ý kiến.
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Chuẩn bị cho xung đột quân sự ở Biển Đông (Dân Trí): Ngày 2/2, tờ Washington Free Beacon dẫn nhận định của ông James E. Fanell, nguyên Giám đốc tình báo của Hạm đội Thái Bình Dương (từ năm 2011 và được đánh giá là một trong những quan chức tình báo cao cấp nhất của Mỹ) khi cảnh báo về sự chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự của Trung Quốc ở châu Á - TQ dọa tung siêu vũ khí 'nuốt chửng' Kilo 636 của Việt Nam (nguoiduatin): Việt Nam sắp nhận tàu ngầm Kilo 636 nhưng Trung Quốc cũng vừa ra mắt máy bay chống ngầm GX-6. Liệu loại máy bay này có thực sự là khắc tinh của tàu ngầm Kilo Việt Nam?
- CEO Apple sẽ trở thành tỷ phú tương lai (Một Thế Giới): Hãng tin CNNMoney, New York cho biết CEO Apple - Tim Cook hiện nay chưa phải là một tỷ phú, nhưng tương lai ông sẽ trở thành một tỷ phú.
- Thủ tướng Nhật muốn sửa Hiến pháp Hòa bình vào năm 2016? (Dân Trí): Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe muốn tiến hành quá trình sửa đổi Hiến pháp nước này vào năm 2016, dấu hiệu rõ nhất từ trước đến nay cho thấy nhà lãnh đạo này sẽ hiện thực hóa mục tiêu thay đổi một văn bản giúp định hình tư tưởng yêu chuộng hòa bình của đất nước Mặt trời mọc thời hậu chiến. - Thủ tướng Nhật cam kết giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Nga (RFA): Thủ tướng Nhật Bản lên tiếng cam kết sẽ giải quyết tranh chấp với Nga về chủ quyền chuỗi đảo giữa hai phía và ký kết một thỏa ước hòa bình song phương với Matxcơva. Đây là thỏa ước bị trì hoãn từ khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc cho đến nay.
- 10 thế hệ người Hy Lạp không trả hết nợ đất nước (Dân Trí): Theo thống kê của Ngân hàng Barenberg Bank, với một khoản nợ tổng cộng 421 tỷ euro mà theo nhận định của các nhà phân tích, 10 thế hệ người Hy Lạp cũng không trả nổi. Liệu chính phủ mới của Hy Lạp với việc hủy bỏ chính sách kinh tế khắc khổ có vượt qua nổi khó khăn này?
- Dân Hồng Kông in hình đặc khu trưởng lên giấy vệ sinh, Trung Quốc ráo riết thu hồi (Một Thế Giới): "8.000 cuộn giấy vệ sinh ""Lương Chấn Anh""-tên của đặc khu trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông bị chính quyền miền nam Trung Quốc (TQ) tịch thu, cùng 20.000 gói khăn giấy in hình ảnh không ông Lương. Giấy vệ sinh Hồng Kông loại này trước đó được nhiều người dân ưa chuộng.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Khởi động chiến dịch Giờ Trái đất 2015 (Tuổi trẻ): Sáng 7-02, sự kiện khởi động (kick off day) hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2015 đã diễn ra tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội.
- Ngày 13.2 khai mạc Hội hoa xuân Ất Mùi tại TP.HCM (Một thế giới): Năm nay Hội hoa xuân được tổ chức theo chủ đề “Bản sắc Việt – Hào khí Việt Nam” với hơn 4.000 hiện vật đạt tiêu chuẩn trưng bày.
- Lễ hội Chùa Hương 2015: Cấm treo thịt tươi trong lễ hội (Lao động): Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức tổ chức họp báo “Xuân hội Chùa Hương năm 2015” về việc quản lí và tổ chức Lễ hội - Du lịch Chùa Hương năm 2015.
- Chùm ảnh người dân đổ xô bắt cá chép ngày ông Táo (Một Thế Giới): Người dân tại Phú Thọ đang tất bật kéo những mẻ lưới cuối cùng để kịp ngày cung ứng ra thị trường ngày 23 tháng Chạp.
- Đền Trắng ở Thái Lan cấm du khách Trung Quốc (Một Thế Giới): Ngôi đền Trắng Wat Rong Khun nổi tiếng nhất ở thành phố Chiang Rai, Thái Lan, từ chối người Trung Quốc vào cửa suốt nửa ngày 3/2 vì cho rằng họ thiếu ý thức khi dùng nhà vệ sinh.
- Những sân bay mới tráng lệ nhất thế giới (BBC Vietnamese): Hình ảnh tám sân mới và sân bay sẽ khai trương được cho là tráng lệ nhất thế giới.

-----------------------------

Published on February 8, 2015  
Top of Form

Tin Nổi Bật Trong ngày
·         Kỵ sĩ ngã ngựa
·         Cái vội của người mình
·         Luật … rừng !?
·         Chém heo và ăn thịt chó




-----------------------

Thứ bảy, 7 tháng 2, 2015

Vì sao hàng loạt doanh nhân bị bắt? (RFA 6-2-15) -- Câu hỏi này làm tôi nhớ nhận xét của Karen Dawisha (tác giả cuốn sách rất hay về "chế độ ăn cắp" (kleptocracy) của Putin): "Triết lý" của Putin là "Ủng hộ tao thì làm gì cũng được. Chống tao thì luật pháp sẽ nghiêm trị!"
Lợi ích cho nền kinh tế vượt xa mức hụt thu khi giá dầu giảm (TBKTSG 6-2-15)   -- Chẳng những thế, trong trường hợp Việt Nam, "tác dụng phân bố" (distributive effects) của sự giảm giá dầu là rất tốt!
Vì sao Bộ GTVT mời tướng quân đội chấm thi? (ĐV 7-2-15) -- Tại vì Đinh La Thăng rất khôn: Hàng ngày cứ đi chỗ này chỗ nọ, hăm trảm người này, người kia. Công việc của Bộ thì giao hết cho Công An, Quân Đội!
KINH ĐIỂN: Việt Nam: Động cơ cải cách kinh tế ở các tỉnh: Drivers of Economic Reform in Vietnam’s Provinces (Development Policy Review March 2015)
Sự trổi dậy của châu Á là nhờ những giá trị đạo Khổng? Asia’s Rise Is Rooted in Confucian Values (WSJ 6-2-15) -- Bài quan trọng của Robert D. Kaplan (tác giả Asia's Cauldron), nên đọc xem ông ta nói có đúng không.
Nhật Bản có sẽ tuần tiểu Biển Đông? Will Japan start long range air patrols of the South China Sea? (CSM 6-2-15)
Những ngày cuối cùng của chế độ Putin: Goodbye, Putin (Foreign Affairs 5-2-15) -- Why the President's Days Are Numbered










No comments:

Post a Comment

View My Stats