Monday 9 February 2015

Các vụ tấn công tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại (Daniel Magdalen - ET Romania)





Daniel Magdalen - ET Romania
9 Tháng Hai , 2015

Bài viết này nhằm mô tả ngắn gọn một số cuộc tấn công tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây. Những sự kiện bạo lực cực đoan này là những tội ác được tính toán trước nhằm vào đông đảo quần chúng, bất kể những lý do được viện dẫn. Những tội ác đã xẩy ra ấy không thể dung thứ hoặc bao biện bởi các tiêu chí về ý thức hệ, tôn giáo, hay chính trị.

Được biết đến nhiều nhất và có lẽ bi thảm nhất trong các cuộc tấn công khủng bố trong một phần tư thế kỷ vừa qua là sự kiện ngày 11 Tháng chín 2001 [1], khi bốn máy bay hành khách, do 19 thành viên của Al-Qaeda điều khiển đã chuyển hướng và đâm chính xác vào các mục tiêu quan trọng tại Hoa Kỳ. Hai trong số các máy bay đã tấn công và phá hủy tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, chiếc thứ ba đã đâm vào cánh phía tây của Lầu Năm Góc, và chiếc cuối cùng hướng về thủ đô Washington, nhưng đã có một cuộc vật lộn giữa những kẻ khủng bố và hành khách trong khoang nên nó đã bị rơi xuống một cánh đồng ở Pennsylvania. Những cuộc tấn công tự sát này đã gây cái chết cho 2.996 người, bao gồm cả 227 hành khách trên máy bay, cùng với 19 tên không tặc. Đây cũng là sự kiện bi thảm khủng khiếp nhất trong lịch sử Hoa Kỳ đối với cảnh sát và lính cứu hỏa: 343 lính cứu hỏa và 72 nhân viên cảnh sát đã chết trong thảm họa này.

Các cuộc tấn công khác, cũng đẫm máu như vậy, nhưng có lẽ ít người biết đến, đã xảy ra ở châu Á và châu Phi. Ví dụ, sự kiện ngày 11 tháng sáu năm 1990, tại tỉnh miền Đông Sri Lanka, các thành viên của tổ chức ly khai “Các con hổ giải phóng Tamil” đã bắn chết chỉ trong một ngày, khoảng từ 600 đến 774 nhân viên cảnh sát không có vũ trang [2]. Những cảnh sát này đã đầu hàng những kẻ tấn công sau khi được hứa sẽ được trả tự do. Cảnh sát bị bắt thành tù nhân và đưa đến khu rừng Vinayagapuram và Trincomalee. Ở đó, họ bị trói và bị hành quyết bằng súng. Tổ chức Các con Hổ giải phóng Tamil đã tham gia vào cuộc nội chiến ở Sri Lanka, kéo dài từ 1983 tới 2009, đã gây nên cái chết của khoảng 80.000 đến 100.000 người, theo ước tính của LHQ.

Ngày 01 Tháng Chín năm 2004, 1.100 người bị bắt làm con tin tại một trường học ở Beslan [3], Bắc Ossetia, bởi một nhóm Hồi giáo ly khai người Chechen-Ingush. Các cuộc đàm phán đã diễn ra giữa lực lượng vũ trang và an ninh Nga và lực lượng Hồi giáo ly khai. Phía Nga đã sử dụng xe tăng và bắn tên lửa để chiếm lại trường học. Sau cuộc tấn công của quân đội Nga, đã có 385 người thiệt mạng, trong đó có 186 trẻ em.

Một thảm họa lớn khác đã xảy ra tại Iraq, vào ngày 14 Tháng Tám năm 2007, khi bốn kẻ đánh bom tự sát đã cho phát nổ ngay giữa đám đông người theo tôn giáo Yazidi ở các thị trấn Kahtaniya và Jazeera, gần thành phố Mosul. Sự cố bi thảm này xảy ra sau một thời gian gia tăng căng thẳng giữa người Hồi giáo dòng Sunni và Yazidi, sau việc ném đá vào một nữ thanh niên theo Yazidi. Theo ước tính của Hội Chữ thập đỏ ở Iraq, cuộc tấn công đã làm chết 796 người và 1.562 người bị thương, đây là vụ tấn công đẫm máu nhất ở Iraq trong chiến tranh.

Cũng tại Iraq, một làn sóng bạo lực đã diễn ra trong năm 2013, chỉ trong một tuần – từ 15 đến ngày 21 tháng năm – ở miền Trung và miền Bắc, giữa người Sunni và Shiite. Bạo lực đã làm tổng cộng 449 người chết và 732 người bị thương của cả hai phía [4]. Các cuộc tấn công mà mục tiêu là những nơi đông người, nhà thờ Hồi giáo, xe buýt, công viên hoặc trụ sở cảnh sát, đã gây ra cái chết và bị thương của hàng chục người trong mỗi lần tấn công.

Nigeria cũng là nơi diễn ra một cuộc tấn công đẫm máu khác: Vào ngày 5-6 tháng 5 năm 2014, hai thành phố Gamboru và Ngala ở bang Borno đã bị các tay súng của tổ chức khủng bố Boko Haram tấn công và bắt đi hơn 200 nữ sinh của trường Chibok [5]. Sau khi rời khỏi thành phố, tổ chức khủng bố Boko Haram lại mở cuộc tấn công ban đêm vào những người dân thường khi họ đang tụ tập tại đó sau khi tiết trời đã trở nên mát mẻ. Tổ chức Boko Haram đã sử dụng ôtô và xe gắn máy, bắn giết và đốt cháy nhà , đã có 336 người bị giết. Gần đây nữa, từ 3 đến ngày 07 tháng 1 năm 2015, nhóm Boko Haram đã tấn công thành phố Baga của Nigeria, nơi có một căn cứ quân sự đa quốc gia, chúng đã giết cả dân thường và binh lính [6]. Do cuộc tấn công xảy ra chớp nhoáng nên lực lượng vũ trang đã không thể ngăn chặn. Do bất ổn trong khu vực, và thực tế là hầu hết người dân đã bỏ chạy, nên không thể xác định chính xác số lượng các nạn nhân. Ước tính khoảng từ một trăm đến vài ngàn người chết.

Các cuộc tấn công được mô tả ở trên chỉ là một kênh tham khảo, hoạt động khủng bố đã diễn ra trên một diện tích rộng lớn thuộc nhiều quốc gia nên khó có thể mô tả chi tiết trong một bài báo đơn giản. Trường hợp tấn công như vậy ở Ukraine và Pháp, trong đó có Charlie Hebdo ở thời điểm hiện tại, đang được thể hiện dồn dập trên các mạng tin tức nên không đưa vào đây.

Ghi chú về nguồn tham khảo cho các sự kiện nêu trong bài viết:




No comments:

Post a Comment

View My Stats