Friday 6 February 2015

2015 là năm hợp tác xuyên Thái Bình Dương (Người Việt)





Người Việt
Friday, February 06, 2015 11:55:06 AM

WASHINGTON DC (NV) .- Đó là một trong những thông tin mà ông Daniel Russel, Trợ lý đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương của Ngoại trưởng Hoa Kỳ, vừa nhấn mạnh tại một cuộc họp báo quốc tế.

Ông Daniel Russel tại một cuộc họp báo ở Hà Nội hồi giữa năm ngoái. (Hình: Tin247)

Ông Russel cho hay đó là điều tất nhiên khi Hoa Kỳ chuyển trọng tâm chiến lược sang châu Á. Điều mà ông Kerry xác định là “ưu tiên hàng đầu” của chính phủ Hoa Kỳ.

Năm ngoái, ông Obama, Tổng thống Hoa Kỳ có hai chuyến công du khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Còn ông Kerry, Ngoại trưởng Hoa Kỳ thì có đến năm chuyến công du ở khu vực này. Chưa kể những chuyến công du khác tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương của các viên chức chính phủ Hoa Kỳ phụ trách an ninh, thương mại, năng lượng.

Ông Russel nói việc chuyển trọng tâm chiến lược sang châu Á không chỉ có các cuộc giao tiếp của những nhân vật cao cấp mà còn thể hiện qua ngân sách. Viện trợ cho khu vực Đông Á và Thái Bình Dương tăng 8% và khoản viện trợ tăng thêm đó tập trung vào việc hỗ trợ xây dựng dân chủ, khả năng hàng hải, kinh tế, thể chế.

Theo ông Russel, hợp tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ mang lại sự thịnh vượng không chỉ cho 12 quốc gia thành viên mà còn cho cả khu vực và kinh tế toàn cầu. TPP chiếm 40% GDP toàn cầu và 1/3 thương mại trên toàn thế giới.

Ngoài việc gia tăng hợp tác, nâng cao vai trò của Hoa Kỳ ở khu vực này, năm nay, Hoa Kỳ sẽ chú trọng tới việc giải quyết những vấn đề trong khu vực này như kềm chế sự bành trướng sức mạnh của Trung Quốc trên biển Đông, các mối đe dọa của Bắc Triều Tiên về hạt nhân và cuộc tranh đấu đòi dân chủ ở Hong Kong.

Trước cuộc họp báo, ông Russel đã thực hiện một chuyến công du tới bốn quốc gia Đông Nam Á là Philippines, Mã Lai, Thái Lan và Campuchia. Năm nay, Philippines là nơi diễn ra hội nghị APEC và Mã Lai sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN.

Trong chuyến công du vừa kể, ông Russel có một số tuyên bố liên quan đến vấn đề biển Đông và công khai bày tỏ sự lo ngại về việc Trung Quốc tìm cách thay đổi nguyên trạng biển Đông. Tại cuộc họp báo quốc tế mới đây, ông Russel giải thích thêm, Hoa Kỳ có lợi khi Trung Quốc có quan hệ tốt đẹp và ổn định với các láng giềng quan trọng như Việt Nam, Philippines và Mã Lai.

Cũng vì vậy, Hoa Kỳ tán thành việc các bên có tranh chấp chủ quyền tự kiềm chế và đặc biệt lo ngại trước các hoạt động có qui mô lớn nhằm biến đổi các bãi đá cạn thành các hòn đảo dễ dàng quân sự hóa.

Đối với Bắc Hàn, ông Russel cho biết, Hoa Kỳ không coi thường những đe dọa của Bắc Hàn và luôn chú ý tới khả năng Bắc Hàn có thể có những hành động khiêu khích như phóng hỏa tiễn hay tấn công mạng Internet. Hoa Kỳ biết rõ khả năng khiêu khích của Bắc Hàn.

Trả lời về cuộc tranh đấu đòi dân chủ ở Hong Kong, ông Russel hy vọng Trung Quốc sẽ tôn trọng và tỏ ra linh hoạt hơn đối với nguyện vọng của dân chúng Hồng Kông. Ông Russel hy vọng năm nay, các viên chức chính phủ Hoa Kỳ sẽ có thể thăm Hồng Kông.

Theo ông Russel, cuối năm nay, Tổng thống Hoa Kỳ sẽ có thêm một chuyến công du tới châu Á. Chuyến công du đó là một phần trong tiến trình thực hiện chuyển trọng tâm chiến lược sang châu Á và hy vọng có thể hoàn tất việc thương thuyết về TPP. (G.Đ)




No comments:

Post a Comment

View My Stats