12:01:am 07/01/15
Một trong những bộ phim đáng nhớ của đầu năm 2015
này, đó là chuyện kể của đạo diễn Ridley Scott về cuộc di dân của gần 400.000
người Do Thái về miền đất hứa, khao khát thoát khỏi ách nô lệ của Ai Cập. Bộ
phim vẽ lại một hành trình dài của con người muốn vượt thoát sự thống trị,
thoát khỏi sợ hãi để đến bến tự do. Mọi thứ được đánh đổi, chấp nhận để cái có
được mơ hồ nhưng kiêu hãnh: sự tự do của bản thân mình, dân tộc mình. Bộ phim
Exodus: Gods and Kings có thể làm cho bất kỳ một dân tộc nào đang bị đàn áp
trên thế giới phải rơi nước mắt cùng hy vọng.
Đây lại là một siêu phẩm của Hollywood với ngân
sách lên đến 140 triệu USD, tuy nhiên chỉ trong 4 tuần công chiếu, bộ phim này
đã thu về hơn 60 triệu USD. Diễn viên Christian Bale tiếp tục lại chinh phục khán
giả với vai diễn khắc nghiệt, diễn đạt nhân vật Moses, người khởi xướng cuộc
cách mạng, dẫn dắt hàng trăm ngàn người Do Thái bước qua sợ hãi, đoàn kết và
thoát khỏi sự thống trị tưởng chừng như muôn đời qua các đời Pharaoh Ai Cập. Dù
ở bên cạnh Ai Cập, những con người Do Thái nhục nhằn và cam chịu không bao giờ
coi biên giới đó là sự hữu nghị cần thiết hay lời cam kết chấp nhận cúi đầu. Thật
khó tả cảm giác về cảnh Ramses, Pharaoh đương thời của Ai Cập ra lệnh mỗi ngày
hành quyết một gia đình người Do Thái, cho đến khi nào người Do Thái tự nguyện
tố giác và giao nộp Moses cho triều đình. Như mọi ví dụ về các chế độ độc tài của
lịch sử chống lại loài người, Ramses muốn gieo rắc sự sợ hãi để trấn áp người
dân để cai trị, gieo rắc sự khủng bố để bảo vệ quyền lực của mình. Thế nhưng,
khi những người Do Thái gầy gò, mệt mỏi quay về từ buổi hành hình, người ta
không nghe tiếng khóc trẻ con, tiếng than thở… mà chỉ có tiếng thì thầm “hãy
giúp cho tôi vũ khí, tôi muốn chiến đấu”.
Phút giây ngắn ngủ đó, nhắc nhở muôn vạn điều. Khi
vượt qua sợ hãi và nghĩ đến điều cần phải hành động cho tự do, cho tương lai, mọi
dân tộc trên thế giới này đều có những biên niên sử vĩ đại. Năm 73 trước Công
nguyên, gã nô lệ Spartacus người Thracia lãnh đạo đoàn chiến binh nô lệ trở thành
nỗi kinh hoàng của đế chế La Mã. Năm 1258, hàng ngàn người dân nhà Trần quyết
cùng thực hiện kế sách ‘thanh dã’ (vườn không nhà trống), hy sinh mọi thứ để đối
đầu với 30.000 quân Mông Cổ bách chiến bách thắng của Ngột Lương Hợp Thai, để
giành tự do cho quê nhà. Đâu đâu cũng vậy, khi một dân tộc cùng với những người
đứng đầu không hèn hạ, không thỏa hiệp, thì không có nỗi sợ hãi nào có thể ngăn
họ nghĩ đến tương lai bằng sức mạnh danh dự.
Khi đoàn người của Moses đứng trước biển biển Đỏ,
sóng dữ và bao la. Đằng sau thì đoàn chiến xa của vua Ramses đang đến gần. Có
những người dân đã kinh hoàng la lên “tại sao chúng ta không quay lại Ai Cập,
có là nô lệ thì chúng ta cũng có cái ăn, và không bị giết”. Không có câu trả lời
cho những lý luận đó. Những lý luận đã trở thành đương thời của thế kỷ 21 khi
con người quen việc phủ lên sự đê hèn của mình bằng ngôn từ nhung lụa. Đạo diễn
Ridley Scott đã dùng hình ảnh để trả lời tất cả. Những người đàn bà ôm con nhỏ
lao thẳng vào dòng nước. Những cụ già chống gập khập khiễng bước đi. Nếu biển
không cạn để gần nửa triệu người đó băng qua, họ đã chết. Lịch sử sẽ ghi lại một
câu chuyện thương tâm rằng vào thời cổ đại Ai Cập, 1.300 năm trước Công nguyên,
người Do Thái đã chọn cái chết chứ không chịu làm nô lệ.
Trong chuyện cổ tiếng Hebrews, Chúa đã làm phép
tách biển làm đôi để người Do Thái tìm đến tự do. Nhưng trong cách kể chuyện
không bị lệ thuộc vào tín ngưỡng của đạo diễn Ridley Scott, ông đã diễn đạt bằng
khoa học rằng chính các vòi rồng vào thời điểm đó đã hút nước biển cạn trong một
khoảng thời gian và tạo nên một sinh lộ thần kỳ cho người Do Thái trước khi
quân Ai Cập ập đến. khi được hỏi về phân đoạn này, Ridley Scott nói trên tờ
Esquire rằng “tín ngưỡng chính là nguồn gốc lớn nhất của sự dữ. Con người bị
xâu xé bởi ý nghĩa chúa trời riêng của mình, thế nhưng trớ trêu thay thượng đế
chỉ có một”. Vốn là người theo tin thuyết bất khả tri, Ridley Scott tin rằng cuộc
vượt thoát đầy tính sử thi đó, duy nhất bắt nguồn từ niềm tin vào tự do và lòng
quả cảm vượt qua sợ hãi của người Do Thái.
Phim Exodus: Gods and Kings không có kết thúc. Hành
trình của ông Moses và những người dân Do Thái còn miệt mài. Ông ra đi khi là một
dũng sĩ cho đến khi tóc bạc phơ, run rẩy trên chiếc xe về vùng đất hứa. Câu
chuyện như một ẩn dụ về hành trình đến tự do của mỗi dân tộc không bao giờ có
đoạn kết. Tự do là cuộc tìm kiếm không ngừng, ngay cả khi những nhà lãnh đạo lừa
dối bạn rằng tự do đang ở cùng bạn. Miến Điện hay Cuba có thể khác ngày hôm
qua, nhưng tự do vẫn còn ở xa xa phía trước. Tự do là con đường chứ chưa bao giờ
là đích đến trên thế gian này. Tự do chỉ hiển hiện với những con người đi tim
nó, chứ không thể là miếng ăn sợ hãi và nỗi nhục nhằn sống trong nô lệ ở trước
bờ biển Đỏ ầm ầm sóng.
No comments:
Post a Comment