Monday, January 12, 2015
(Luật
Khoa tạp chí) -
Từ tháng 1 này, Luật Khoa tạp chí sẽ đăng tải một loạt bài với
chủ đề “Triết học chính trị dành cho luật sư”, tổng hợp những kiến
thức phổ quát về triết học chính trị. Các bạn sẽ tìm thấy ở đây
những định nghĩa, kiến giải và phân tích về các khái niệm căn bản
nhất nhưng cũng là những điều người Việt Nam nói chung lâu nay ít
được tiếp cận: tự do, công lý, dân chủ, bình đẳng, nhân quyền, tính
chính danh của nhà nước và nghĩa vụ chính trị của công dân trong xã
hội, v.v. Bài đầu tiên giới thiệu với các bạn khái niệm tự do.
*
* *
Một
trong các nguyên nhân khiến nhiều cuộc thảo luận, tranh luận của người
Việt, trên mạng hoặc ngoài đời, thường bị “tắc tị”, là do các bên
tham gia không hiểu và/hoặc không thống nhất được với nhau về các
khái niệm cơ bản, tức là vấn đề định nghĩa.
Một
trong nhiều chủ đề gây tranh cãi là tự do. Và chủ đề này không chỉ
gây tranh cãi mà đôi khi còn là nguồn gốc của những căng thẳng, mâu
thuẫn về chính trị trong xã hội, khi có những người đấu tranh đòi
hỏi “tự do cho Việt Nam” và có những người không hiểu tại sao lại
phải “đòi tự do” ở một đất nước ổn định chính trị, không có chiến
tranh, không phải thuộc địa, như Việt Nam.
Muốn
thảo luận một cách nghiêm túc, có chất lượng khoa học, thì trước
hết các bên phải thống nhất được với nhau về một số điểm, như quy
tắc tranh luận, tức là “luật chơi”, và các thuật ngữ hay khái niệm
chung.
Vậy,
tự do là gì?
Bạn
thích định nghĩa nào?
Xưa
nay đã có nhiều triết gia định nghĩa về tự do. Ví dụ, độc giả Việt
Nam hẳn là đã quen thuộc với định nghĩa này của Friedrich Hegel
(1770-1831): “Tự do là cái tất yếu được nhận thức”. Nó được đưa hẳn
vào chương trình giáo dục công dân hay có thể coi như chương trình
triết học căn bản phổ thông trong các trường học ở Việt Nam.
Để
làm cho định nghĩa của Hegel trở nên dễ hình dung hơn, giáo viên có thể
giải thích: “Đây nhé, các em là học sinh, nghĩa vụ của các em là
đến trường, đi học. Khi đi học thì phải làm bài đầy đủ, thi cử
nghiêm túc. Đó là những nghĩa vụ tất yếu. Các em ý thức được đó
là cái tất yếu thì các em sẽ học hành chăm chỉ, không trốn tiết,
bỏ thi, và cứ làm đúng như thế là các em có tự do. Nếu không làm
đúng như thế thì các em sẽ bị trừng phạt, tức là bị kỷ luật, bị
thầy cô giáo và cha mẹ nhắc nhở và mất tự do. Như thế nghĩa là tự
do là nhận thức cái tất yếu”.
Có
thể bạn sẽ thấy với định nghĩa này, tự do vẫn có cái gì đó hạn
hẹp quá, trong khuôn khổ quá. Tóm lại, nó không thỏa đáng.
Một
triết gia khác, John Locke (1632-1704), đưa ra định nghĩa: “Tự do là khả
năng con người có thể làm bất cứ điều gì mà mình mong muốn mà không
gặp bất kỳ cản trở nào”.
Căn
cứ vào định nghĩa của Locke, rõ ràng là nếu ai cũng có thể làm
bất cứ điều gì mình mong muốn mà không gặp bất kỳ cản trở nào,
thì cuối cùng tự do của người này sẽ xâm phạm và cản trở tự do
của người kia; hay nói cách khác, tự do của người này đồng thời lại
là sự mất tự do của người kia. Có thể nào như vậy chăng? Định nghĩa
này xem ra cũng không thỏa đáng lắm.
Năm
1958, có một triết gia người Do Thái, sinh ra tại Nga nhưng di tản sang
Anh, đã có một bài giảng nổi tiếng nhan đề “Hai khái niệm tự do”
[Two Concepts of Liberty]. Ông cho rằng, tồn tại hai loại, hay nói đúng
hơn, hai cách hiểu về tự do: Tự do âm và tự do dương. Định nghĩa của
ông về hai khái niệm tự do này chưa được biết đến nhiều ở Việt Nam,
nhưng có lẽ nó lại giúp chúng ta có hình dung về tự do một cách
đầy đủ và rõ ràng nhất. Ông là Isaiah Berlin (1909-1997).
Tự
do âm là gì?
Đây
là cách hiểu chung của Thomas Hobbes, John Locke, Friedrich von Hayek và
Ludwig von Mises về tự do, theo đó, tự do là khả năng một người có
thể làm bất cứ điều gì mình muốn mà không chịu sự can thiệp nào
từ bên ngoài. Từ gốc trong tiếng Anh là “negative freedom”, trong đó từ
“negative” có thể được dịch sang tiếng Việt là âm tính, phủ định,
tiêu cực, thụ động. Tuy nhiên, tự do âm hoàn toàn không mang nghĩa tiêu
cực, mà chỉ hàm ý là không có sự can thiệp từ bất cứ ai/cái gì
bên ngoài. Hiểu như vậy thì chính tự do âm mới là tự do tuyệt đối.
Trong
tác phẩm “Hiến pháp của tự do” [The Constitution of Liberty], cho rằng
hình thức can thiệp phá vỡ tự do nhất là sự cưỡng chế, cưỡng ép
[coercion] – tức là những hành động có chủ ý của một/các cá nhân
khác nhằm khống chế/ kiểm soát môi trường hoặc hoàn cảnh của một
người nào đó, buộc người ấy phải hành động (hoặc không hành động)
không theo ý chí thống nhất của mình mà là theo ý muốn của một/các
cá nhân khác đó.
Định
nghĩa của Hayek về sự cưỡng chế, cưỡng ép có hai điểm quan trọng là
“hành động có chủ ý” và “của cá nhân khác”. Ví dụ, nếu bạn bị rơi
xuống hang và bị kẹt trong đó, không ra được, thì như thế không phải
là mất tự do. Chỉ khi có kẻ nào đó đẩy bạn vào hang và/hoặc nhốt
bạn trong hang (có chủ ý) thì khi ấy bạn mới mất tự do. Ngay cả nếu
kẻ kia chỉ vô tình khóa bạn lại trong một căn buồng (không chủ ý)
thì cũng không thể nói bạn mất tự do được.
Ngoài
ra, nếu bạn bị cản trở hành động bởi những nguyên nhân bên trong bạn
(không phải các tác nhân bên ngoài) thì đó cũng không phải là sự can
thiệp làm mất tự do. Một người tàn tật, ốm yếu chẳng hạn, không
thể đi bộ băng qua đường nếu không có ba-toong hay xe lăn, thì cũng vẫn
được coi là tự do: Anh/chị ta có quyền tự do sang đường.
Friedrich
von Hayek (1899-1992)
Tự
do dương là gì?
Từ
việc tự do âm hàm ý không có sự can thiệp, có thể suy luận rằng tự
do dương là thứ tự do có điều kiện. Tự do dương [positive freedom] là
việc một người có thể và thực sự có khả năng hành động theo ý
nguyện của mình. Nói cách khác, cá nhân có tự do (dương) khi anh/chị
ta làm chủ chính mình và có thể tự chịu trách nhiệm về hành động
của bản thân.
Như
vậy, một người tàn tật, ốm yếu, không thể đi bộ băng qua đường dù
muốn lắm, thì là người mất tự do. Anh/chị ta bị hạn chế tự do bởi
vì không làm chủ được cơ thể mình, đôi chân của mình. Những người
nghèo, dù được toàn quyền mua nhà ở, thức ăn nước uống, quần áo,
nhưng không có nổi tiền để mua những thứ đó dù rất muốn, thì cũng
là không có tự do. Anh/chị ta bị hạn chế tự do bởi vì không có đủ
năng lực (tài chính) để hành động theo ý nguyện cá nhân.
Một
triết gia đại diện cho cách hiểu này về tự do là Jean Jacques Rousseau
(1712-1778).
Từ
hai khái niệm về tự do nói trên, bạn có thể thấy: Theo quan điểm của
những người ủng hộ “tự do âm”, nhà nước tôn trọng “tự do âm” của
người dân là nhà nước tối thiểu, ít can thiệp nhất có thể [minimal
state]. Còn đối với những người theo quan niệm về “tự do dương”, nhà
nước tôn trọng “tự do dương” của người dân là nhà nước có những biện
pháp để thúc đẩy xã hội theo hướng họ muốn, ví dụ xóa đói giảm
nghèo để tăng năng lực cho một bộ phận dân chúng, đánh thuế để điều
chỉnh thu nhập của người giàu và chia cho người nghèo, v.v.
Isaiah
Berlin cho rằng cách hiểu về tự do theo nghĩa “tự do dương” thật ra
rất nguy hiểm vì nó gợi ý khả năng một hoặc một số người tự cho
mình quyền phán xét xem ai đang tự do, ai đang không tự do. Trên bình
diện xã hội, nó mở đường cho việc nhà nước can thiệp, định hướng,
và kịch bản tồi tệ nhất là trở thành chuyên chế.
Còn
bạn, bạn ủng hộ kiểu tự do nào?
Dựa
theo cuốn “Political Philosophy: A Complete Introduction”, Phil Parvin &
Clare Chambers, 2012.
Nguồn
của bài viết: http://luatkhoa.org/2015/01/tu-do-am-va-tu-do-duong/
Posted
by Đoan Trang at 1:11 PM
No comments:
Post a Comment