Dân Luận
tổng hợp
Jan
13, 2015
Blogger
Nguyễn
Xuân Nghĩa chia sẻ trên Facebook đề thi môn Chính trị của trường đại học
Y dược Cần Thơ ngày 12/1 vừa qua:
Vừa
đúng dịp Dân Luận sưu tầm được một bài thi chính trị, triết học và xã hội của một
trường đại học ở Hoa Kỳ, xin đăng tải nguyên văn để độc giả tham khảo và bình
luận:
Bộ đề tuyển sinh năm học 2014-2015 của trường đại học Bard
College - tiểu bang New York - Hoa Kỳ
Thí
sinh sẽ phải chọn ra 4 trong số 21 câu hỏi được đăng trên website của trường (http://www.bard.edu/bardexam/). Các
câu hỏi này được chia làm 3 nhóm, và thí sinh phải chọn ra ít nhất 1 câu hỏi từ
mỗi nhóm.
Nhóm
A: Chính trị, Triết học & Xã hội
Câu 1: “Bàn về quyền được
nói dối” (http://oll.libertyfund.org/titles/360/61937)
là tên một bài luận của triết gia người Đức Immanuel Kant, trong đó ông trả lời
một nhà phê bình mang tên Benjamin Constant. Bài luận này thể hiện khá nhiều tư
tưởng quan trọng của Kant, và do đó thường xuyên được đính kèm làm phụ lục cho
cuốn “Phê phán lý tính” của ông. Constant đã đặt ra câu hỏi là nếu căn cứ theo
lý thuyết của Kant, thì không lẽ nếu 1 kẻ sát nhân định tìm giết hàng xóm của
ta và đến hỏi ta về vị trí của người hàng xóm thì ta vẫn có trách nhiệm phải
nói đúng sự thật cho hắn chứ không được nói dối? Sau khi xem câu trả lời của
Kant, em hãy cho biết là:
(a)
Kant đã trả lời Constant như thế nào?
(b)
Ý của Kant là gì khi ông nói rằng chúng ta thực ra không được quyền lựa chọn là
có nên nói thật hay không?
(c)
Ý của Kant là gì khi trong đoạn kết ông viết rằng “các ngoại lệ sẽ xóa bỏ tính
phổ quát”? Tại sao Kant cho rằng đây là một điểm rất quan trọng? Theo em thì nó
có thực sự quan trọng đến như vậy hay không?
Câu 2: Sau khi xem xong bản
Hiến pháp Mỹ (http://www.archives.gov/exhibits/charters/constitution_transcript.html)
và Tuyển tập Luận cương về Thể chế Liên bang (Federalist Papers) (http://www.gutenberg.org/ebooks/1404),
em hãy cho biết ý kiến của mình về việc liệu Hiến pháp có còn là công cụ hữu hiệu
nhất để xây dựng nên nền tảng cho các hoạt động của bộ máy nhà nước hay không?
Em hãy tham khảo nội dung Hiến pháp cũng như Tuyển tập Luận cương để đưa ra câu
trả lời của mình về vấn đề này. Theo em thì liệu có mâu thuẫn nào giữa hoàn cảnh
ra đời Hiến pháp so với thực tại nền chính trị hiện nay?
Câu 3: Trong sách Luận ngữ
(http://www.indiana.edu/~p374/Analects_of_Confucius_%28Eno-2012%29.pdf),
Khổng Tử có nói rất nhiều về chữ Nhân, vốn được thể hiện qua nhiều thái độ và
hành vi khác nhau. Tuy nhiên, Khổng Tử cũng nói rằng là có một tư tưởng chung
xuyên suốt qua những lời dạy của ông. Cho đến nay, giới học giả vẫn còn đang
bàn cãi về điều này. Theo em thì tư tưởng đó là gì? Tại sao nó có thể đóng vai
trò thống nhất được một loạt các giá trị đạo đức được bàn tới trong Luận ngữ?
Em hãy trích dẫn và diễn giải những đoạn trong Luận ngữ để minh chứng cho quan
điểm của mình.
Câu 4: Tình trạng gia tăng
bất bình đẳng tài sản hiện đang là đề tài thảo luận sôi nổi trong dư luận nước
Mỹ. Bên cạnh đó, việc có cơ hội để cải thiện chất lượng cuộc sống của mình cũng
được xem là một quyền quan trọng của con người. Em hãy cho biết ý kiến của mình
về việc liệu bảo đảm bình đẳng kinh tế có nên là mối quan tâm hàng đầu của các
nhà hoạch định chính sách hay không. Giả sử em là một nhà hoạch định chính sách
ở tầm quốc gia (có thể là Mỹ hay là quê nhà của em), em sẽ sử dụng những luận
điểm kinh tế như thế nào để bảo vệ quan điểm của mình?
Câu 5: Vào năm 1919, triết
gia kiêm sử gia Max Weber đã có 2 bài giảng dành cho các sinh viên Đức, vốn
đang hoang mang sau thất bại của nước Đức trong Thế chiến thứ Nhất. Với tên gọi
là “Chính trị như một nghề chuyên môn” (http://anthropos-lab.net/wp/wp-content/uploads/2011/12/Weber-Politics-as-a-Vocation.pdf)
và “Khoa học như một nghề chuyên môn” (http://anthropos-lab.net/wp/wp-content/uploads/2011/12/Weber-Science-as-a-Vocation.pdf),
2 bài giảng này đã đề cập đến các vấn đề về bản chất của giáo dục, học thuật
cũng như chính trị. Em hãy đọc kỹ 2 bài giảng này và phân tích một luận điểm của
Weber mà em cảm thấy là mình muốn bày tỏ ý kiến nhất (đồng ý hoặc không đồng
ý). Theo em thì các quan điểm của Weber có còn phù hợp trong thời đại ngày nay
hay không, khi mà gần cả 1 thế kỷ đã trôi qua?
Câu 6: Liên Hiệp Quốc là một
tổ chức được thành lập bởi các nước thắng trận trong Thế chiến thứ 2, trong đó
Hội đồng Bảo an là cơ quan đóng vai trò chủ chốt. Liệu một cơ quan được lập nên
từ năm 1945 và liên tục chịu sự chi phối của 5 thành viên thường trực (Mỹ, Anh,
Pháp, Nga và Trung Quốc) có còn khả năng đáp ứng với những thách thức toàn cầu
hiện nay hay không? Làm sao để cải tổ Hội đồng Bảo an nhằm bảo đảm quyền lợi của
các nước thành viên khác, cũng như tính hiệu quả của cả Liên Hiệp Quốc? Để trả
lời câu này, em có thể tham khảo Hiến chương Liên Hiệp Quốc (http://www.un.org/en/documents/charter/index.shtml)
cũng như một bản báo cáo của cựu Tổng Thư ký Kofi Annan viết vào năm 2005 (http://www.globalpolicy.org/images/pdfs/followupreport.pdf).
Nhóm
B: Văn học & Nghệ thuật
Câu 1: Trong tác phẩm “ABC
of Reading” của mình, nhà thơ Ezra Pound có nói rằng: “Ai mà quá lười biếng tới
mức không muốn mất công tìm tòi thêm một chút để hiểu được tác phẩm của Chaucer
thì không bao giờ xứng đáng được đọc sách hay nữa”. Em hãy đọc “Chuyện kể người
đi xá tội” (http://www.librarius.com/cantales/pardotal.htm)
của Chaucer và từ đó cho biết ý kiến của mình về câu nói của Pound. Trong câu
trả lời của mình, em cũng cần phải so sánh tác phẩm của Chaucer với ít nhất một
tác phẩm khác cùng thời, chẳng hạn như “Anh dân cày Piers” (http://www.ancientgroove.co.uk/books/PiersPlowman.pdf)
của William Langland hay “Trường ca hiệp sĩ Roland” (http://www.gutenberg.org/cache/epub/391/pg391.html).
Câu 2: Nhiều người hay than
phiền rằng quốc ca Mỹ hiện nay vừa khó nhớ lại vừa khó hát, và phần lời cũng
không phải là có ý nghĩa cho lắm. Em hãy viết một bản quốc ca mới theo phong
cách tự chọn, với phần lời dựa trên đoạn mở đầu của Tuyên ngôn Độc lập Mỹ:
“Trong
tiến trình phát triển của nhân loại, khi một dân tộc nào đó cần thiết phải xóa
bỏ những mối liên kết chính trị giữa họ với một dân tộc khác và khẳng định trước
các lực lượng trên toàn trái đất vị thế độc lập và bình đẳng mà các quy luật của
tự nhiên và Thượng đế đã ban cho họ, thì sự tôn trọng đối với các quan điểm của
nhân loại đòi hỏi họ phải tuyên bố những nguyên nhân đã dẫn họ đến quyết định
đó.
Chúng
tôi khẳng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng
tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có quyền
được sống, quyền được tự do và quyền được mưu cầu hạnh phúc.”
Câu 3: Tác phẩm “Cái mũi” (http://www.gutenberg.org/files/36238/36238-h/36238-h.htm#Page_67)
của Nikolai Gogol (viết năm 1835) được xem là một trong những tác phẩm hài hước
xuất sắc nhất của nền văn học Nga. Đây là truyện ngắn kể về một người đàn ông
sáng sớm thức dậy bỗng dưng không thấy cái mũi của mình ở đâu cả. Trong phần dẫn
chuyện, Gogol đã viết rằng “Điều khó hiểu nhất là tại sao có tác giả nào lại đi
chọn một đề tài như vậy”. Kể từ thời Hy Lạp cổ đại, các học sinh đã được dạy rằng
phải biết chắt lọc trí tuệ từ các tác phẩm văn học. Theo em thì em có thể học được
gì từ những câu chuyện có vẻ mang đầy chất phi lý như “Cái mũi”?
Câu 4: Liệu một bức họa hay
một tấm ảnh có giá trị bằng 1,000 từ ngữ thật hay không? Em hãy chọn ra 3 tác
phẩm từ trang này (http://www.bard.edu/bardexam/question4/)
và từ đó dành ra dưới 1,000 từ cho từng tác phẩm để giải thích ý nghĩa của tác
phẩm đó cũng như ý định của tác giả.
Câu 5: Từ lâu nay, các tác
giả cũng như nhà phê bình đã đưa ra nhiều ý kiến trái ngược nhau về quan hệ giữa
2 khái niệm Chân (sự thật) và Mỹ (cái đẹp) trong nghệ thuật. Theo em thì mối
quan hệ đó là như thế nào? Để trả lời câu này, em có thể tham khảo tác phẩm
“Tìm hiểu nguồn gốc những ý tưởng về cái đẹp của chúng ta” của triết gia người
Ireland Edmund Burke (http://www.gutenberg.org/files/15043/15043-h/15043-h.htm).
Câu 6: Em hãy đọc tác phẩm
“Bắt trói Prometheus” của nhà biên kịch người Hy Lạp cổ đại Aeschylus (http://www.gutenberg.org/files/27458/27458-h/27458-h.htm).
Tại sao các vị thần trên đỉnh Olympus lại quyết định trừng phạt Prometheus vì
đã dạy cho loài người biết cách làm ra lửa?
Câu 7: Cuốn tiểu thuyết “Frankenstein”
của nhà văn nữ Mary Shelley (http://www.gutenberg.org/files/84/84-h/84-h.htm)
là một tác phẩm rất nổi tiếng trong văn hóa đại chúng, nhờ đã được nhiều lần
chuyển thể thành phim. Tuy nhiên, tác phẩm này không chỉ đơn giản là kể về câu
chuyện của con quái vật Frankenstein, mà còn chứa đựng nhiều tư tưởng triết học
sâu sắc. Theo em thì “Frankenstein” mang tính triết học ở những khía cạnh nào?
Quan điểm của tác phẩm về bản chất cũng như lý trí của con người là ra sao?
Nhóm
C: Toán & Khoa học
Câu 1: Em hãy xem xét trò
chơi này mang tên “Đừng quá tham lam”, trong đó 2 người chơi thay phiên nhau lấy
sỏi từ một đống sỏi trên bàn, với các luật chơi như sau:
(a)
Ai lấy ra viên sỏi cuối cùng là người chiến thắng.
(b)
Trong lượt đi đầu tiên của mình thì không ai được phép lấy hết sỏi ra khỏi bàn.
(c)
Số sỏi được rút trong một lượt không được phép nhiều hơn số sỏi đã rút trong lượt
trước đó.
Giả
sử đống sỏi này có 12 viên, thì theo em ai sẽ là người chiến thắng trò chơi
này, nếu giả sử là cả 2 bên đều lựa chọn chiến lược tối ưu của mình?
Câu 2: Em hãy đọc bài báo
khoa học này (http://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMoa1205037)
nói về chuyện sử dụng phương pháp cấy ghép phân người để chữa nhiễm khuẩn
Clostridium difficile (chú thích: đây là loại vi khuẩn gây bệnh viêm đại tràng
màng giả). Dựa theo những gì được nêu trong bài báo, em hãy thiết kế một thí
nghiệm để kiểm tra xem là chúng ta có thể sử dụng một vi sinh vật khác từ cơ thể
người để điều trị một căn bệnh khác được hay không.
Câu 3: Tại sao việc tìm thừa
số nguyên tố lại là một vấn đề rất khó trong ngành toán-tin?
Câu 4: Nguồn gốc của hiện
tượng bất đối xứng hay không trùng vật – ảnh (chirality) là một câu hỏi luôn
thường trực trong rất nhiều chuyên ngành của các ngành khoa học tự nhiên. Chúng
ta đã biết rõ về cấu trúc của các dạng phân tử như protein, enzyme, DNA và RNA
là được cấu tạo từ các loại amino acid và đường mang tính chirality. Trong một
chuỗi bài báo khoa học gần đây, Ronald Breslow và các cộng sự của mình đã thực
hiện một số thí nghiệm cho thấy là việc hình thành chirality có thể chịu ảnh hưởng
từ các amino acid đặc biệt, như đã được phát hiện thấy trong hòn thiên thạch
Murchison được khám phá tại Australia vào năm 1969. Em hãy đọc kỹ các bài báo
đó và từ đó thiết kế ra một thí nghiệm có thể chứng minh hoặc phủ định quan điểm
của Breslow.
Các
bài báo của nhóm Breslow:
http://www.pnas.org/content/103/35/12979.full.pdf
http://www.pnas.org/content/107/13/5723.full.pdf
http://www.pnas.org/content/…/2009/05/28/0904350106.full.pdf
http://www.pnas.org/content/107/13/5723.full.pdf
http://www.pnas.org/content/…/2009/05/28/0904350106.full.pdf
Câu 5: Trong một công trình
nghiên cứu vào năm 1970 của mình, tiến sĩ Francis Crick (một trong những cha đẻ
của mô hình DNA) đã bảo vệ thành công những quan điểm của ông về các nguyên lý
cơ bản của sinh học phân tử, trong đó ông nói về việc chuyển giao thông tin giữa
DNA-RNA-protein như thế nào. Dựa theo công trình của Crick, em hãy giải thích
là các căn bệnh prion (được phát hiện bởi tiến sĩ Stanley Prusiner, người đã nhận
giải Nobel năm 1997 nhờ thành tựu này) có thể được phân loại như thế nào dựa
trên các nguyên lý cơ bản. Em cũng hãy giải thích tại sao cơ chế lây nhiễm
prion là rất khó có thể chứng minh bằng phương pháp thí nghiệm.
Công
trình của Crick: http://profiles.nlm.nih.gov/ps/access/SCBCCH.pdf
Công trình của Prusiner: http://www.pnas.org/content/95/23/13363.full.pdf
Công trình của Prusiner: http://www.pnas.org/content/95/23/13363.full.pdf
Câu 6: Đây là một bản báo
cáo về việc dự án DeepQA của hãng IBM đã xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo Watson
như thế nào để giành được chức vô địch trong trò chơi truyền hình Jeopardy!: http://www.aaai.org/Magazine/Watson/watson.php.
Dựa trên những gì được nêu ra trong bản báo cáo này, em hãy giải thích tại sao
máy tính có thể đánh bại con người trong một số trò chơi nhất định, nhưng lại
không thể làm vậy trong những trò khác.
Câu 7: Trong một bài giảng
vào năm 1963 (http://www.feynmanlectures.caltech.edu/I_07.html),
nhà vật lý được giải Nobel Richard Feynman có kể về việc vào thế kỷ 19 thì giới
vật lý thiên văn đã để ý quỹ đạo chuyển động kỳ lạ của Thiên Vương Tinh, từ đó
đi đến việc phát hiện ra một hành tinh mới trong hệ Mặt trời là Hải Vương Tinh.
Diễn giải một cách cụ thể hơn thì khi các nhà thiên văn nhận thấy rằng chuyển động
của Thiên Vương Tinh không ăn khớp với các tính toán lý thuyết, họ đã đưa ra giả
thuyết rằng hiện tượng này là do tác động từ trọng lực của một hành tinh khác nằm
gần đó. Giới vật lý đã tính toán vị trí của hành tinh này, và sau đó khi các
đài thiên văn tập trung quan sát vị trí đó thì họ đã phát hiện được Hải Vương
Tinh.
Em
hãy tưởng tượng thử là chuyện gì sẽ xảy ra nếu như các đài thiên văn không phát
hiện ra được một hành tinh nào ở vị trí đó? Một bất ngờ như vậy sẽ đặt ra những
câu hỏi như thế nào đối với cộng đồng nghiên cứu khoa học? Làm sao để họ có thể
kiểm chứng được những giả thuyết khác về quỹ đạo chuyển động của Thiên Vương
Tinh?
Câu 8: Theo em thì tại sao
đoạn văn dưới đây lại mang tính chất khoa học chứ không phải là văn chương? (đoạn
cuối cùng trong cuốn “Nguồn gốc muôn loài” của Charles Darwin)
“Thật
thú vị làm sao khi chúng ta thưởng ngoạn một bờ sông nhộn nhịp được bao phủ bởi
nhiều loại cây cỏ, rồi được nghe tiếng chim hót trong bụi cây, thấy lũ côn
trùng bay lượn qua lại, rồi lại hình dung tiếp những con giun đang bò lổm ngổm
dưới lòng đất ẩm ướt; để rồi ta chợt nhận ra rằng những cơ thể sống phức tạp
như vậy, vốn vừa khác biệt nhau nhưng cũng lại vừa phụ thuộc vào nhau theo đủ
cách phức tạp, là đều được tạo nên bởi những quy luật đang vận hành quanh ta. Nếu
diễn đạt một cách tổng thể thì những quy luật đó chính là Tăng trưởng đi kèm với
Sinh sản; Thừa kế, vốn là một hệ quả của Sinh sản; Biến dị tùy theo các tác động
trực tiếp và phi trực tiếp từ bên ngoài, cũng như việc sử dụng hay bỏ mặc một bộ
phận nào đó; Tốc độ Gia tăng dân số cực nhanh dẫn tới việc Đấu tranh Sinh tồn,
từ đó kéo theo Chọn lọc Tự nhiên, từ đó dẫn tới việc Phân ly các tính trạng và
sự Tuyệt chủng của các cá thể kém phát triển hơn. Như vậy, cuộc chiến trong
lòng thế giới tự nhiên, đi kèm với những cơn đói và cái chết, chính là tác nhân
trực tiếp dẫn đến việc tạo thành những hình thái động vật bậc cao hơn. Từ cái
nhìn này, chúng ta nhận ra vẻ lộng lẫy của Sự sống cùng với những sức mạnh của
nó, vốn đã được trao cho một hay vài dạng sinh vật nguyên thủy; và ta cũng nhận
ra rằng, trong khi từ xưa đến nay hành tinh này vẫn tiếp tục quay vòng theo những
định luật bất biến về trọng lực, thì có vô kể các dạng sinh vật đẹp đẽ và tuyệt
vời nhất vẫn đang không ngừng tiếp tục tiến hóa từ một khởi đầu rất đỗi bình
thường”.
Theo FB Việt
Trần An
No comments:
Post a Comment