8-1-2015
Mấy
ngày nay nổi lên mấy chuyện làm bà con xôn xao. Đối với một đất nước mà chuyện
lạ xảy ra hàng ngày như cơm bữa thì có thêm hay bớt cũng không ảnh hưởng đến
hòa bình thế giới.
Nói
vậy để thấy người Việt ta khi có chuyện gì là như mấy mẹ 8 ngoài chợ xúm vào tụm
năm tụm ba bàn tán, chứ ít biết nhận định, phán đoán cho có rõ ngọn ngành. Chịu
khó đọc mấy status hay comments của mấy anh hùng bán phím, xem bộ người hiểu
chuyện thì ít, còn người bu lại để hóng thì nhiều. Lâu lâu bình vài lời cho có
vẻ xôm tụ, nhưng càng đọc thì chỉ buồn vì càng nói càng chứng tỏ chả biết gì mà
cố nói cho có chuyện. Cho nên nói nước mình chuyện lạ nhiều mà bà con không
nhàm. Ngày nào vì thế cũng có chuyện để nói.
Tin nóng nhất có lẽ về
bác Thanh.
Bà con chia làm hai phe: Phe binh và phe chống. Phe binh bao gồm một thành phần
dân Đà Nẵng hưởng lợi từ những chính sách của bác Thanh nên tỏ lòng biết ơn. Lại
có một nhóm khác nhìn "Thành phố đáng sống nhất Việt Nam" nên sinh
lòng thèm thuồng, tìm hiểu bác Thanh từ sách báo rồi nâng bác Thanh lên mây. Ao
ước sao các lãnh đạo tỉnh khác cũng như thế hay chí ít Việt Nam cũng nên có vài
người như thế cho sự phát triển của đất nước.
Phe
chống thì đơn giản hơn nhiều. Bao gồm tất cả những ai không ưa cộng sản. Cứ cộng
sản là xấu hết dù họ có làm gì tốt đi chăng nữa. Và một thành phần vì các chính
sách của ông Thanh mà tan cửa nát nhà, giáo dân Cồn Dầu chẳng hạn. Hay những ai
biết rõ những chuyện thâm cung bí sử của ông Thanh nên họ chả dại gì mà tôn thần
tượng một kẻ chẳng ra gì như thế.
Chống
hay binh, tùy từng người, em ba không ý kiến. Những bài báo và những thông tin
về bác Thanh thì quá nhiều. Tưởng em ba không có cửa mà nói thêm vì kiến thức hạn
hẹp, lại không tiếp xúc với người hét ra lửa như bác Thanh nên không dám cầm
đèn chạy trước ô tô. Nhưng để rộng đường dư luận xin góp mấy chuyện và lời bàn
sau để bà con có cái nhìn tổng quan chút.
Năm
2001, ông anh em ba về Việt Nam. Thế là mấy anh em thuê xe đi chơi. Nơi ghé là
một gia đình ông cậu và bãi biển Đà Nẵng. Hồi ấy, Đà Nẵng bắt đầu tiến trình mở
rộng và xây dựng. Cả thành phố là một công trường khổng lồ. Ai có chút tiền từ
đền bù là đập nhà xây mới lại hết, nhất là những nhà gần biển. Về khía cạnh mỹ
quang, bãi biển Đà Nẵng đẹp hơn Nha Trang. Nhìn cát trắng mịn trải dài ngút tầm
mắt, chỉ muốn lao xuống tắm ngay. Cả nhà bước vào một nhà hàng lộng gió, sạch sẽ
để ăn trưa. Bữa ăn rất ngon lành, món ăn vừa miệng, tuyệt không có một con ruồi
nào. Gần kết thúc bữa, em ba đùa:
-
Giờ mà tìm được con ruồi thì hay biết mấy. Bỏ vào thức ăn là khỏi trả tiền.
Ông
anh nói:
-
Thách đấy. Em có thấy con ruồi nào quanh đây đâu mà nói vậy. Tìm ra ruồi, khỏi
trả tiền anh cho mày tiền đó.
Vì
Việt Kiều vốn dĩ kỵ rơ mấy vụ ruồi muỗi nên chọc cho vui chuyến đi. Ai dè, em
ba mới chọc cái đũa vào thì xác một con ruồi dưới miếng cải xào cuối cùng trên
đĩa lòi ra. Khỏi nói, cả đám ngạc nhiên thế nào. Em ba thì vừa ngạc nhiên vừa
buồn cười. Thấy vậy ông anh nói:
-
Thật không tin được, thử tìm thêm 1 con nữa rồi gọi họ phàn nàn cũng chưa muộn.
Chứ làm sao mà có ruồi ở Đà Nẵng này. Chắc hên xui thôi.
Bà
chị dâu nghe nói, khua cái đũa vào tô canh gần cạn, thêm 1 con ruồi. Lần này
thì đúng là không sai được rồi. Ông anh nói với đám VK ngồi bàn bên cạnh. Bọn họ
gồm 5 thanh niên vai u thịt bắp phá ra cười. Một anh nói:
-
Anh gặp ruồi mà nó bồi hoàn và xin lỗi là hên lắm đó. Trong Saigon tụi em cũng
thấy con ruồi, kêu chủ ra, bả cười mỉa: Trời tưởng gì, con ruồi mà cũng nói.
Khách của tôi có người thấy cả con gián mà họ có phàn nàn gì đâu. Rách chuyện.
Ai
cũng cười phá lên vì câu chuyện hài. Thế mới nói, Đà Nẵng dù là thành phố đáng
sống thì nó cũng giữ trong lòng nó những chuyện ít ai ngờ. Người ngoài nhìn vào
thì thèm khát. Kẻ chỉ đọc báo mà ca ngợi ông Thanh hết lời. Nhưng người Đà Nẵng thì có phải ai cũng thích ông Thanh cả
đâu. Cứ nói Hung Thần miền trung là ai thì ai cũng biết. Khỏi cần nói
tên. Ông Thanh làm tốt cho một số người thì ổng cũng phá nát cuộc đời bao nhiêu
người khác vì những chính sách của mình. Cũng như có người nói ông Thanh là tốt,
liêm chính, lãnh đạo đáng mơ ước thì cũng có không ít người biết tỏ tường chân
tướng ông Thanh. Cứ như nhà văn Nguyễn Đông Thức, con bà Tùng Long, trong một một
status nói kinh nghiệm khi bao lần chầu chực nơi "biệt phủ" ông Thanh
ngày cuối năm để dâng cúng. Mà nguyên tắc khi "cúng" cho ông Thanh là
chỉ tiền đô, không chơi tiền Việt.
Tôi
có anh học trò có tiếp xúc qua với ông Thanh kể chuyện :
-
Ổng "ăn" hay lắm. Rất chi có nghệ thuật và lành nghề. Ai cho ông cái
gì là ổng tặng lại hết trước mặt mọi người. Ví dụ ai biếu ổng cái hộp bánh chẳng
hạn, trong hộp thì đương nhiên không chỉ có bánh, ổng tặng lại cho người khác
ngay. Nhưng thử hỏi có ai dám mở hộp không? Tối lại thì thế nào cái bánh cũng về
lại nhà ông. Cho nên đoàn thể này, công ty nọ tặng triệu này triệu kia, ổng nói
tặng lại cho nhà mở, trại trẻ mồ côi, sở an sinh xã hội ... mà rốt cuộc bao
nhiêu cái ổng tặng và nói trước nhiều người đều có chung một chỗ đến là cái bàn
trong nhà ông Thanh. Nguyên kiện nguyên thùng, không ai dám mở ra dù họ được
ông Thanh tặng lại trước mặt bá quan văn võ ...
Đương
nhiên cậu kia còn nói nhiều nhưng tưởng không nên nói ra ở đây. Mà có gì lạ gì
đâu mấy chuyện đó. Có thằng cs nào mà
không ăn không? Nhỏ ăn nhỏ, lớn ăn lớn. Thằng càng làm lớn thì càng ăn dữ.
Chỉ là thằng ăn có biết xóa dấu vết hay không thôi. Về mặt này, phải công nhận
bác Thanh rất giỏi chùi mép.
Từ
khi Đà Nẵng có bác Thanh, thành phố miền biển này bỗng chốc có chút tiếng tăm
dù trong lịch sử vai trò của Đà Nẵng không phải là nhỏ. Ai cũng biết Đà Nẵng là
thành phố trực thuộc Trung Ương. Vai trò quan trọng của Đà Nẵng thì đã được chứng
minh trong lịch sử. Hồi Pháp xâm lược, họ đánh vào Đà Nẵng vì nếu chiếm được, họ
sẽ vượt đèo Hải Vân đánh thọc sườn vào Huế. Kết hợp với hải quân tiến vào đất
liền từ cửa biển Thuận An thì triều đình Huế thua là cái chắc. May là Pháp
thua. Họ mới tính đến chuyện đánh thành Gia Định trước để chặn đường tiếp tế
lương thực và củi cho kinh Thành Huế. Lần này thì họ đạt được mục đích của
mình. Buộc triều đình Huế phải nhượng bộ nếu không muốn cắt mất cái bao tử.
Khi
Mỹ vào miền nam, họ cũng đổ quân ở Đà Nẵng trước tiên (1964). Trước 1975, cứ
nói đến Đà Nẵng là người ta nói đến cái gì đó tân tiến lắm. Câu nói cửa miệng
thời đó là: Cái gì, mốt quần áo nào có mặt ở Hồng Kông ngày trước thì ngày hôm
sau đã xuất hiện ở Đà Nẵng. Gái bán bar hay còn gọi là me Mỹ thì Đà Nẵng nổi tiếng,
dù là gái tứ xứ đổ về chứ không chỉ đơn thuần dân bản địa cả. Số con lai từ
thành phố này cao nhất miền nam. Khi tòa thánh tách Đà Nẵng ra thành một địa phận
mới thì Đức Cha Phạm Ngọc Chi xung phong về nhận nhiệm sở mới dù ngài biết phải
xây lại từ đầu mọi thứ. Nhưng một khi đã thành công thì dân công giáo cả dãy miền
Trung sẽ nhanh chóng tăng mạnh. Con mắt nhìn thời thế của đức cha Chi quả thật
không sai về sau này. Tiếc là cs vào sớm quá nên công trình ngài thành ra dang
dở cả.
Nói
lướt vậy để thấy Đà Nẵng có đầy đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa để phát triển.
Điều cần bây giờ là một người có đủ khả năng để biến những thuận lợi đó thành
hiện thực. Bác Thanh là người xuất hiện đúng lúc, đúng nơi và đúng thời điểm.
Trên facebook, có anh ví bác Thanh là "Thằng chột làm vua xứ mù". Với
dãi miền trung nghèo đói mà có những phát kiến như bác Thanh thì hơi hiếm. Cách
ví von này làm em ba nhớ đến ông Võ Văn Kiệt trong bài viết trước đây. Cả hai
ông đều là thành phần cấp tiến, tuy học hành không bao nhiêu, nhưng mong muốn
mang đến những sự thay đổi nhanh mạnh và táo bạo. Tiếc thay, cả hai đều bị nghi
ngờ đánh thuốc độc và có kết cục y chang nhau. Nếu ông Kiệt lên tiếng bênh vực
cho chế độ cũ hay mong muốn những thay đổi nhỏ tiến tới dân chủ kiểu nửa vời
thì bác Thanh lại đụng đến vấn đề tham nhũng, con bạch tuộc không bao giờ bị
đánh bại. Nhất là trong một đất nước độc đảng tàn bạo như Việt Nam. Có một số
người sẽ phân vân tại sao bác Thanh không chữa trị ở Sing như ông Kiệt mà chạy
chi sang Mỹ cho mang tiếng. Xin thưa là tuy Sing không chịu lệ thuộc vào Bắc
Kinh nhưng bàn tay Trung Nam Hải có khả năng thò bàn tay hôi mùi thuốc Bắc mà
chơi cú chót. Chuyện ông Kiệt chết trên giường bệnh khi chữa trị bên Sing chắc
vẫn còn ám ảnh bác Thanh.
Đương
nhiên là sau vụ chữa trị ở Mỹ thì bác Thanh khó lòng mà làm được gì khi quay về.
Chuyện đi Mỹ chắc chắn là có ý kiến từ trung ương, nhưng liệu người ta có xem
đây là chuyện chẳng đặng đừng như lúc Vương Lập Quân, tay chân của Bạc Hy Lai,
chạy vào tòa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô tỉnh Tứ Xuyên. Xa chút ta thấy đức cha
Lê Hữu Từ, giám mục Phát Diệm,có thời làm cố vấn cho ông Hồ cùng với ông Bảo Đại.
Khi ngài vào nam, người ta chả cho ngài coi giáo phận nào vì nghi ngờ ngài là
cs. Trong giáo hội mà còn chuyện nghi ngờ thế, huống lựa là cs là chúa đa nghi
như Tào Tháo. Khi chúng đánh hơi thấy gì thì chúng chưa giết là may lắm rồi chứ
đừng nói chuyện giao trọng trách gì về sau.
Mấy
tay tán tụng bác Thanh không biết sự tình, cứ ca ngợi bác như thánh nhơn. Cứ thấy
có bài nào về bác là có trên 300 comments trên báo là đủ biết. Ai cũng dùng những
từ ca ngợi như hồi bác Giáp mất. Không hiểu là họ không chịu đọc hay không chịu
suy luận chuyện làm sao một người "liêm khiết" như bác Thanh có thể
có một số tiền đi Mỹ chữa. Con số chắc có lẽ tiền triệu. Theo một chị làm trong
bệnh viện thì cứ một ngày nằm phòng chuyên biệt như vậy, giá chót phải 10,000
USD. Tính gộp cho 4 tháng 19 ngày, cứ cho là 30 ngày/tháng, thì sẽ là 1,390,000
USD tiền phòng. Nhưng bệnh ông Thanh là cần specialist, bác sĩ chuyên biệt, nên
tiền bác sĩ là vô cùng lớn. Chưa kể tiền thuốc,công chăm sóc, vận chuyển... Trừ
phi Mỹ cần thông tin gì từ ông Thanh mà có giá ưu đãi. Còn không bác Thanh phải
là triệu phú để có thể chịu đựng nổi với chi phí chữa trị. Vậy liệu bác Thanh
có liêm khiết như người ta nghĩ không? Câu trả lời là không. Còn con số thật là
bao nhiêu thì thời gian sẽ có câu trả lời chính xác nhất khi ta bạch hóa mọi
chuyện trong một tương lai gần.
Có
anh bênh vực khi nói rằng bác Thanh chịu khó làm cho Đà Nẵng phát triển nên được
hưởng lợi từ đó. Thay vì như mấy lão cs chỉ có phá thêm mà không tạo ra cái gì
nên hồn thì bác Thanh có thể ăn 1,2 đồng từ 100 đồng bác tạo ra. Đó là suy nghĩ
của dân một nước xem tham nhũng như chuyện đương nhiên phải có. Nói vậy trách
sao dân Việt mình thấy tham nhũng mà chẳng phản kháng gì, lại còn đưa tiền cho
tham nhũng để xong chuyện mình.
Cách
đây mấy ngày có anh phóng viên đài truyền hình Đà Nẵng khen ngợi bác Thanh và
thấy đăng lại trên nhiều trang facebook của các đài và những người nổi tiếng
như trang Cô Gái Đồ Long chẳng hạn. Nói thật, cái lề thói tôn thờ thần tượng của
người Việt đánh hoài không bỏ. Thấy ai làm gì mà lớn chút mà có biểu hiện khác
người là ca ngợi hết lời. Cứ nói bác Thanh liêm khiết, vậy sao không nhìn cái
biệt phủ của bác, mà cái cửa không thì cũng làm được cái nhà cho dân, để suy gẫm?
Sao không nhìn sang Đức để thấy cái nhà bé tí của bà Thủ Tướng đang sống với mẹ
già? Nói bác Thanh bình dị? Sao không nhìn thấy cái mặc xám xanh của mấy anh
chàng đá banh với bác? Có đứa nào dám đụng đến cái chân của bác khi trái banh nằm
trong chân ổng không?
Chuyện
này làm tôi nhớ lại chuyện một bà Việt Nam thăm con cháu bên Norway khi nước
này còn có dưới quyền một bà thủ tướng nữ đầu tiên, Gro Harlem Brundtland, làm
thủ tướng từ 1981- 1996. Lần nọ bà để cháu chơi ngoài đường vào nhà làm công
chuyện. Nghe có tiếng ồn ào nên bà quay ra thì thấy 1 đoàn xe đang dừng lại
không dám băng qua đám con nít đang chơi trên đường. Bà ngạc nhiên hỏi con dâu:
-
Xe nào mà đông vậy con?
Cô
con dâu nói:
-
Xe bà thủ tướng đấy mẹ.
Bà
sống ở Việt Nam nên biết chuyện mấy ông lớn mình đi đâu thì xe lớn xe bé dẹp đường,
cảnh sát hú còi, gậy vụt tới tấp... nên lo lắng nói:
-
Con ra kéo con vào nhà để bả đi qua.
Cô
con dâu nghe vậy cười:
-
Không sao đâu mẹ. Bả không dám băng qua đâu.
Bà
thử coi lời con dâu nói có thật không nên cứ nhìn ra đường. Lát sau có lẽ chờ
đám trẻ hơi lâu, có anh chàng vệ sĩ bước vào nhà nói với cô con dâu, mà sau này
cô dịch lại cho mẹ chồng. Anh ta nói:
-
Bà thủ tướng có chuyện cần đi. Cô có vui lòng ra gọi mấy đứa nhỏ tránh cho
chúng tôi băng qua không? Cám ơn cô.
Lúc
đó cô con dâu mới chạy ra gọi hai đứa con vào nhà. Chẳng biết cô muốn dạy cho mẹ
chồng thế nào là dân chủ, hay muốn chơi trội. Nhưng tôi tin là bà mẹ không kể
láo câu chuyện. Kết thúc, bà chỉ chép miệng bảo tôi:
-
Tao thấy cái đất nước chi mà lạ lùng. Thủ tướng mà thua đứa con nít. Như Việt
Nam đó hả, nó đánh cho mà chạy không kịp.
Lời
bà cụ nhà gần làng đại học Thủ Đức từ năm 1994 đến giờ tôi vẫn nhớ. Còn đất nước
ta, quan ăn trên đầu trên cổ mình mà mỗi lần lãnh đạo đi đâu, nói được câu nào
cảm động chút, dù không thật, hay làm tốt chút thì tôn như thần. Nghe xong, ai
cũng xụt xịt, cầm tay xoa bóp, tung hoa đầy trời cứ như cha mẹ mình sống lại.
Nói đúng ra thì cái đất nước Việt Nam mình mới là lạ lùng. Hết phong kiến đè
nén nên quen mẹ nó rồi. Giờ thêm cái thằng cs nó cai trị thành ra dây thần kinh
phản kháng nó cũng đứt không còn dây nào. Bảo sao mà mấy thằng ngu nó cứ đè đầu
cỡi cổ bao nhiêu năm qua mà từ đám trí thức cho đến dân lành ai cũng như con
chi chi. Cứ đụng đến bát cơm là co hết cả người lại vì sợ sệt. Chưa nói đến
chuyện đấu tranh, ngay cả cái đọc để nhận thức ra một vấn đề cũng không thèm. Cứ
theo báo cs bao nhiêu năm, nó nói gì nghe nấy thành ra chả chịu đọc thêm bên
ngoài để mở mang tầm hiểu biết. Không nói ai cũng thế, nhưng đa số là vậy.
Chuyện
bác Thanh chống tham nhũng cũng lắm chuyện buồn cười. Bác Thanh cũng kiểu như
ông bà mình nói chưa làm ông nghè đã đe hàng tổng, đe nẹt "gom hết"
tham nhũng. Nó làm tôi nhớ có ông cha được giáo dân mời đến nhà trừ quỷ. Ông
chưa mở miệng câu nào thì con quỷ nó đã lên tiếng trước:
-
Ông không có đạo đức đủ mà đuổi tôi ra khỏi người này đâu. Đừng có dại đụng vào
tôi, kẻo mang hoạ.
Ông
cha nghe nói, lẳng lặng tháo lui vì sợ không đuổi được nó mà ngược lại còn bị
nó vật cho thì khốn. Cách đây nhiều năm có một vị linh mục khá nổi tiếng trừ quỷ
ở Roma. Ông là thầy nhiều linh mục đổ về giáo đô học trường trừ quỷ. Vậy mà rốt
cuộc ông bị quỷ ám trong một phút yếu lòng. Một học sinh ông, hiện là linh mục
tại Chicago con một người làm nghề mai táng, phải ra tay trừ quỷ cho thầy mình.
Thế mới biết, bác Thanh chưa cao tay ấn, vì cũng tham nhũng như mấy đồng chí
mình, thì làm sao trừ được quỷ tham nhũng cs? Nhiệm vụ bất khả thi.
Nói
vậy để bà con ai đọc bài viết này biết rằng, chỉ trừ khi ta diệt được hết cộng
sản thì may ra ta mới trừ được nạn tham nhũng và tạo tiền đề cho sự lớn mạnh của
đất nước trong tương lai. Chứ mà ca ngợi mấy thầy phù thuỷ non tay như bác
Thanh rồi trông mong cả vào những người như bác ấy thì xin thưa, chuẩn bị mà
thành một tỉnh của Tàu luôn đi. Dẹp cái chuyện đọc báo chí ca ngợi bác Thanh
sang một bên. Suy luận chút những chuyện thâm cung nhà bác Thanh. Dẹp luôn mấy
cái biểu ngữ đón bác Thanh ở sân bay cho con nhờ đi mấy bố. Ông trời cho mình
chút neron thần kinh thì chịu khó xài đi kẻo nó phí. Đừng có mà u mê ngục tối
quá kẻo mang tiếng con người mà bị người ta dắt mũi đi như lừa mà không biết.
Định
viết thêm, nhưng nghĩ cũng đủ dài. Hẹn bài sau nói tiếp.
Houston
8/01/2015
No comments:
Post a Comment