Ngô
Nhân Dụng
2-1-2015
Cuối
năm 2014, ngày 27 tháng 12 một Viện Khổng Tử đã chính thức được đặt trong đại học
Hà Nội. Mục đích được nêu ra là “thúc đẩy việc nghiên cứu, giảng dạy tiếng
Trung Quốc, góp phần củng cố và phát triển quan hệ Việt-Trung ...” Nhưng giới
trí thức Việt Nam không ai tin.
Người
Việt và người Trung Hoa đều nghi ngờ vai trò của Viện Khổng Tử. Thí dụ, ông Ngô
Đức Thọ, thuộc Viện Hán Nôm Hà Nội, lo rằng Trung Cộng đang “mang ngay tư tưởng
bành trướng Đại Hán cắm giữa thủ đô Hà Nội!” Bên Trung Quốc, nhà tranh đấu Lưu
Hiểu Ba, giải Nobel Hòa Bình, cho rằng hàng động này nằm trong kế hoạch thúc đẩy
đầu óc dân tộc cực đoan trong nước Tàu; để dân quên cảnh chính quyền độc tài
đàn áp; và cũng vì đầu óc muốn làm bá chủ thiên hạ của đám lãnh đạo Bắc Kinh.
Có
thể nói ở nước ta từ đời Lý, Trần đã lập các Viện Khổng Tử, mà các nước như Nhật
Bản, Hàn Quốc cũng vậy. Bởi vì từ thế kỷ 19 về trước các dân tộc Á Đông này đều
học kinh điển Khổng, Mạnh, dùng làm nền tảng giáo dục. Nhưng tại sao bây giờ
người Việt phải lo ngại về một Viện Khổng Tử? Hơn nữa, hiện nay nhiều nước
chung quanh vẫn chấp nhận các Viện Khổng Tử do Trung Cộng đài thọ, như tại Nam
Hàn đã lập 17 viện, tại Nhật Bản có 13, Thái Lan 12, Indonesia có 7 viện. Tại
sao người Việt Nam chúng ta lại chống? Lý do chính là vì không người Việt nào
tin Cộng Sản Trung Quốc. Chính tuần báo Anh quốc The Economist cũng nhận xét rằng
Viện Khổng Tử là một “cơ quan nhà nước” cho nên nó sẽ đóng vai thi hành các chủ
trương của Cộng Sản Trung Quốc. Từ năm 1950 đến nay, chủ trương của Trung Cộng
vẫn là muốn Việt Nam hoàn toàn lệ thuộc Bắc Kinh; mở đầu bằng viện trợ quân sự,
sau là dậy đấu tố, chỉnh huấn, tạo ra một đảng cộng sản người Việt nằm trong
tay Trung Cộng.
Cho
nên ông Vũ Cao Phan, người từng giữ vai Phó chủ tịch hội Hữu nghị Việt Trung, tỏ
ý nghi ngờ mục tiêu của Trung Cộng: “Viện Khổng Tử tại đại học Hà Nội ... sẽ
tuyên truyền những cái khác ngoài văn hóa!” Ông Nguyễn Văn Tuấn nhìn ra, “Viện
Khổng Tử ... mở thêm một cánh cửa để Việt Nam lọt vào quĩ đạo [của Trung Quốc]
lệ thuộc hơn nữa vào Tàu.”
Những
phản ứng hoài nghi và chống đối của giới trí thức thủ đô Hà Nội và trên toàn quốc
chắc sẽ không ngăn cản được quyết định thành lập Viện Khổng Tử. Đảng Cộng Sản
Việt Nam cũng không dám ngăn cản nếu hoạt động của viện này là tuyên truyền cho
“tư tưởng bành trướng Đại Hán.” Nếu Trung Cộng đem sang những bản đồ vẽ cả vùng
Hoàng Sa, Trường Sa thuộc Đường Chín Đoạn của Trung Quốc lưu giữ trong cái viện
này, thì chắc các ông lãnh đạo đại học Hà Nội cũng đành chịu! Giả thử có cán bộ
Trung Cộng sang dậy học tại Viện Khổng Tử giảng rằng đời xưa ông Mã Viện đã
sang Giao Chỉ tiêu diệt bọn địa chủ Trưng Trắc, Thi Sách, để “giải phóng” dân Lạc
Việt. Nếu các bloggers trong nước lên tiếng phản đối thì họ có bị các ông Nguyễn
Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng bắt giam hay không? Chắc phải bắt hết, bởi vì trong
thế kỷ 20 Việt Cộng đã học tập Trung Cộng theo đúng bài bản đấu tranh giai cấp
đó.
Vậy
chúng ta phải làm gì để ngăn chặn âm mưu tuyên truyền chủ trương Đại Hán?
Có
một cách, là dùng gậy ông đập lưng ông.
Giới
trí thức Hà Nội, như quý ông Ngô Đức Thọ, Vũ Cao Phan, Nguyễn Văn Tuấn nên phản
công bằng cách mở ra những cuộc hội thảo, nghiên cứu khoa học về Khổng Tử, Mạnh
Tử, theo tinh thần phê phán khách quan, phương pháp sử học và xã hội học. Chúng
ta có thể đề nghị tổ chức các cuộc thảo luận đó ngay trong Viện Khổng Tử! Nếu họ
từ chối thì cứ tổ chức tại địa điểm khác, trong các đại học tư, các trường
trung học, mượn các khách sạn, hay ngay tại tư gia. Mời mọi người tới tham dự,
miễn phí, và bảo đảm được phát biểu tự do! Nếu đại học Hà Nội sợ không dám cho
giới trí thức Việt Nam công khai nghiên cứu Khổng Tử, Mạnh Tử trong viện, thì
chúng ta cứ lập một Hội Nghiên cứu Khổng Mạnh, một hội tư, ai cũng được tự do
tham dự. Nên nghiên cứu cả Mạnh Tử, vì sách Luận Ngữ thuật lời Khổng Tử chú trọng
đến tu thân nhiều hơn, còn sách Mạnh Tử đặc biệt bàn nhiều vấn đề chính trị học.
Ở
nước ta, trước đây đã nhiều nhà nghiên cứu viết về Khổng Tử, Mạnh Tử. Như Phan
Bội Châu (Khổng Học Đăng), hay Trần Trọng Kim (Nho Giáo). Nhưng các học giả
trên nhìn Khổng Mạnh từ bên trong, với tư cách là những người học theo Khổng, Mạnh.
Nhìn từ bên ngoài, thì chỉ có các học giả Trung Hoa phê bình Khổng, Mạnh, phần
lớn là đả kích hệ thống chính trị cổ truyền của nước họ, trong đó các vua quan
nhân danh hai ông Khổng, Mạnh thiết lập những chế độ tập trung quyền hành và
khinh thường dân chúng. Nhưng thực sự hai ông Khổng, Mạnh có chủ trương như vậy
hay không?
Trong
cuốn Đứng Vững Ngàn Năm, chúng tôi đã trình bày đường lối bóp méo Khổng giáo của
các vua chúa bên Tàu nhằm phục vụ chế độ chuyên chế của họ, mà chế độ đó theo
mô hình Pháp gia chứ không phải Nho gia. Từ thế kỷ 15 vua quan nước ta mới bắt
chước mô hình cai trị đó. Các hoàng đế Trung Hoa đã xuyên tạc Nho Giáo vì nhu cầu
chính trị vua, vua quan nước ta cứ thế đi lạc theo. Nếu hiểu đúng hai ông Khổng,
Mạnh thì chúng ta biết rằng họ không hề chủ trương tôn quân tuyệt đối như các
ông vua đời Tống, đời Thanh bên Tàu, hay vua Gia Long, Minh Mạng ở nước ta. Hội
Nghiên cứu Khổng Mạnh có thể mời Viện Khổng Tử hợp tác tham gia một cuộc hội thảo
về Khổng Tử hay Mạnh Tử.
Thí
dụ, một đề tài đáng thảo luận là: Ai có quyền cai trị dân? Xin trích dẫn một đoạn
trong Lương Huệ Vương, Thượng, chương 6, như sau:
Mạnh
Tử kể chuyện lúc gặp vua Lương, ông vua hỏi, “Khi nào thiên hạ định?” (Thiên hạ
ô hồ định?) Mạnh Tử đáp rằng, “Khi có một người nắm quyền thì định” (Định vu nhất).
“Ai có khả năng gom vào làm một?” (Thục năng nhất chi?) Trả lời, “Kẻ không
thích giết người thì có thể thống nhất thiên hạ” (Bất thị sát nhân giả, năng nhất
chi). Ông vua lại hỏi, “Ai ban quyền (thống nhất) cho người đó?” (Thục năng dữ
chi?) Trả lời, “Tất cả thiên hạ không ai là không có cái quyền (ban cho) này”
(Thiên hạ mạc bất dữ dã).
Qua
đoạn văn trên chúng ta biết Mạnh Tử quan niệm chính quyền là do sự ủy nhiệm của
mọi người dân. Ta còn thấy Mạnh Tử coi tất cả mọi người dân đều bình đẳng trong
quyền ủy nhiệm cho vua cai trị, không ai không có quyền đó (Thiên hạ mạc bất dữ
dã). Tất cả mọi người dân có quyền chỉ định ai là kẻ đáng nắm quyền trong thiên
hạ, trong một nước hay trong một tỉnh, một quận cũng vậy. Thời ông Mạnh Tử, trước
đây hơn 24 thế kỷ, nước Trung Hoa chưa biết tổ chức bỏ phiếu, nhưng ngày nay ai
cũng biết. Có nên bỏ phiếu để thực hành việc ủy quyền hay không?
Một
đề tài khác đáng đem ra hội thảo, là: Nếu người cầm quyền không hợp lòng dân
thì dân có thể làm gì? Chúng ta cũng có thể trích Lương Huệ Vương, Hạ, chương
8, sách Mạnh Tử.
Khi
Tề Tuyên Vương hỏi về chuyện Thành Thang đánh vua Kiệt, Vũ đuổi vua Trụ; Mạnh Tử
đáp, “Sử chép đúng thế.” Tuyên Vương lại hỏi, “Như vậy thì bầy tôi có thể thí
vua sao?” (Thần thí kỳ quân khả hồ?) Mạnh Tử trả lời, “Kẻ làm hại điều Nhân, gọi
là Tặc; làm hại điều Nghĩa, gọi là Tàn. Kẻ Tàn, Tặc, nó cũng chỉ là một thằng
người mà thôi. Tôi nghe nói chém đầu một thằng tên là Trụ chứ không nghe chuyện
thí vua.” (Tặc nhân giả, vị chi Tặc, tặc nghĩa giả, vị chi Tàn; Tàn, Tặc chi
nhân, vị chi nhất phu. Văn trù nhất phu Trụ hĩ, vị văn thí quân da...
Trước
đây 25 thế kỷ, Nhân và Nghĩa là hai giá trị nền tảng trong bản “hợp đồng xã hội”
giữa vua và dân. Tề Tuyên Vương vẫn coi Kiệt, Trụ là vua, nên dùng chữ “thí
quân,” động từ “thí” chỉ việc giết vua. Mạnh Tử thấy các bạo chúa phạm nhân
nghĩa, không xứng đáng làm vua, cho nên không dùng động từ “thí” mà dùng chữ
“trù,” nghĩa là chặt đầu. Tóm lại, Mạnh Tử công nhận: Người dân có quyền lật đổ
những chính quyền khi chính quyền đó vi phạm hợp đồng xã hội, làm hại Nhân và
Nghĩa. Khi đó người dân có quyền lật đổ chính quyền, như trong hình ảnh giết
vua.
Hội
Nghiên Cứu Khổng Mạnh sẽ in thành sách các bài nghiên cứu về hai đề tài trên,
cho đồng bào Việt Nam ta cùng tham gia ý kiến về hai câu hỏi. Thứ nhất: Lấy gì
làm căn bản cho quyền cai trị của một đảng? Thứ hai: Nếu chính quyền không làm
đúng bổn phận thì dân có quyền lật đổ hay không? Ngoài ra, có thể mời các luật
gia thuyết trình về câu hỏi: Nếu Mạnh Tử sống vào năm 2015, ở nước Việt Nam,
thì khi ông nói những ý kiến như trên, ông sẽ bị bắt hay không? Ông Mạnh Tử sẽ
bị truy tố theo điều 79 hay Điều 88 bộ luật hình sự?
Nghiên
cứu tư tưởng tôn trọng quyền dân của Khổng, Mạnh để đóng góp cho Viện Khổng Tử,
đó là một cách ngăn chặn âm mưu tuyên truyền chủ trương Đại Hán của các vị
hoàng đế Trung Hoa thời nay.
Ngô Nhân Dụng
---------------------------------
Viện Khổng Tử ở
Việt Nam
Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2014-12-30
2014-12-30
29-12-2014
Trần Quang Đức
Posted on Dec 29, 2014
Quốc Phương BBC Việt ngữ 5-12-2014
tác giả: Lưu Hiểu
Ba
tác giả: Lưu Hiểu
Ba
No comments:
Post a Comment