Thursday 25 May 2023

RON DeSANTIS CHÍNH THỨC TRANH CỬ TT.2024, TRỞ THÀNH ĐỐI THỦ MẠNH NHẤT CỦA DONALD TRUMP (Hương Giang / Cali Today News)

 


Ron DeSantis chính thức tranh cử TT 2024, trở thành đối thủ mạnh nhất của Donald Trump 

Hương Giang / Cali Today News

May 24, 2023

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/ron-desantis-chinh-thuc-tranh-cu-tt-2024-tro-thanh-doi-thu-manh-nhat-cua-donald-trump.html

 

(CaliToday) — Thống đốc Florida Ron DeSantis vào thứ Tư tung chiến dịch tranh cử tổng thống 2024, bước chân vào cuộc tranh cử sơ bộ đông đúc của Cộng hoà, trở thành đối thủ đáng gờm nhất của cựu Tổng thống Donald Trump kể từ năm 2016. 

 

Thống đốc Cộng hoà 44 tuổi hiếu chiến chính thức ghi danh tranh cử với Uỷ ban Bầu cử Liên bang, trước khi thông báo quyết định trong một đoạn băng được đăng trên mạng xã hội. DeSantis tìm cách bàn luận trực  tuyến thêm với Tổng Giám đốc Twitter Elon Musk về quyết định ra tranh cử, mặc dù mạng bị rớt liên tục do lưu lượng người nghe cao bất thường, dẫn đến máy chủ bị quá tải. 20 phút sau khi chương trình được phát sóng trực tiếp vẫn chưa nghe thấy Thống đốc Florida, thay vào đó là những than phiền của nhân viên  Twitter. 

 

“Chúng ta cần khích lệ để dẫn đầu, và sức mạnh để chiến thắng,” DeSantis nói trong đoạn băng kéo dài 1 phút. “Tôi là Ron DeSantis, và tôi tranh cử tổng thống để dẫn dắt nước Mỹ vĩ đại của chúng ta trở lại.” 

 

Bất chấp khởi sự gập ghềnh, thông báo của DeSantis đánh dấu một chương mới trong sự thăng tiến phi thường, từ một dân biểu ít người biết đến, đến thống đốc đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, và bây giờ là một nhân vật hàng đầu trong cuộc chiến cay đắng của quốc gia về chủng tộc, giới tính, phá thai và những vấn đề chia rẽ khác. 

 

DeSantis trở nên nổi tiếng trên toàn quốc gia bằng việc giải quyết đại dịch coronavirus thả lỏng. Ông  cho rằng, Florida có thể làm mẫu để định hình lại Hoa Kỳ theo khuôn mẫu bảo thủ nghiêm ngặt, đặc biệt là về các vấn đề xã hội.

 

DeSantis được xem là đối thủ mạnh nhất của Trump, ngay cả khi Thống đốc đối mặt với những câu hỏi về những chính sách cực hữu của ông ta, tính cách vận động tranh cử, và thiếu sự lãnh đạo xuyên suốt Cộng hoà. Tuy vậy, DeSantis cũng thu hút sự quan tâm đáng kể trong số các cử tri sơ bộ Cộng hoà bằng việc xem mình là một phiên bản trẻ trung hơn và dễ bỏ phiếu hơn cựu Tổng thống 76 tuổi. 

 

DeSantis tham gia vào sân chơi đông đúc của Cộng hoà vốn đã có sự tham gia của cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley, Thượng nghị sĩ Tim Scott (South Carolina), cựu Thống đốc Arkansas Asa Hutchinson, và doanh nhân kỹ thuật sinh hoá Vivek Ramaswamy. Cựu Phó Tổng thống Mike Pence, cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie cũng đang cân nhắc tranh cử. 

 

Thống đốc Florida tìm cách bàn luận thêm về ứng cử tổng thống của mình lần đầu trên Twitter Space với Musk – tỉ phú bảo thủ với 140 triệu người theo dõi và từ lâu tuyên bố sẽ ủng hộ DeSantis. Cuộc trò chuyện được nhà đóng góp Cộng hoà thân tín với ông chủ Twitter, David Sacks, điều hợp. Musk ngày hôm trước đánh bóng đây là sự kiện lịch sử cho Twitter, “sẽ là lần đầu tiên một việc như vậy xảy ra trên mạng xã hội. Tuy nhiên, chương trình không bắt đầu suôn sẻ do máy chủ bị quá tải bởi lượng người tìm cách lắng nghe quá cao. 

 

“Đây là thảm hoạ, không có gì đáng ngạc nhiên,” cố vấn cao cấp Chris LaCivita của ông Trump nhạo trên Twitter. 

 

Trong khi đó, DeSantis và  Trump có nhiều điểm chung. 

 

Có thể sẽ không  trở thành Thống đốc Florida nếu không có sự hậu thuẫn của Trump, DeSantis áp dụng tính cách hung hăng của cựu Tổng thống, những chính sách tập trung vào người dân, chống lại giới tinh hoa, và thậm chí cả giọng điệu và cách cư xử. 

 

Nhưng DeSantis có một điều mà đối thủ sơ bộ của ông không có: tuyên bố đáng tin cậy rằng ông ta có thể dễ đắc cử hơn Trump – người hiện đang đối mặt với những mối đe doạ pháp lý, kể cả những cáo buộc hình sự ở New York, và là người chịu trách nhiệm cho những thất bại của Cộng hoà trong 3 kỳ bầu cử quốc gia liên tiếp. 

 

Biết được sức hút của DeSantis, Trump trong nhiều tháng qua hầu như chỉ tập trung vào việc làm suy yếu sức hấp dẫn chính trị của Thống đốc Florida. Cựu Tổng thống và các cố vấn của ông tin rằng, DeSantis có thể là mối đe doạ duy nhất trong vòng đề cử Cộng hoà. 

 

Vài giờ trước khi DeSantis thông báo tranh cử 2024, Trump lên mạng xã hội cho rằng, “Ron DeSanctus”  không thể thắng tổng tuyển cử hay sơ bộ Cộng hoà vì những lá phiếu của ông ta trước đây tại Hạ viện về An sinh Xã hội và Medicare, gọi đối thủ “là người bất trung!”

 

Đồng minh của Trump đã triển khai một chiếc xe tải đậu bên ngoài cuộc họp tài trợ của DeSantis, chạy một quảng cáo chỉ trích Thống đốc Florida “sinh vật đầm lầy.” Ủy ban Quốc gia Dân chủ cũng triển khai một xe tải khác cảnh bảo “chương trình nghị sự MAGA cực đoan” của DeSantis. 

 

DeSantis có khả năng bắt đầu tranh cử với nhiều tiền trong một nhóm bên ngoài hơn bất cứ ứng cử viên sơ bộ Cộng hoà nào trong lịch sử. Ông ta có hơn $80 triệu Mỹ kim sẽ được chuyển từ trương mục tiểu bang sang cho uỷ ban hành động chính trị của mình, trong đó có hơn $40 triệu Mỹ kim gây quỹ được, và hàng chục triệu từ những cam kết tài trợ. 

 

Hương Giang (Tổng hợp) 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats