Friday 19 May 2023

KIEV LOAN BÁO BẮN HẠ GẦN NHƯ TOÀN BỘ PHI ĐẠN NGA TRONG ĐỢT TẤN CÔNG MỚI VÀO UKRAINE (Trọng Nghĩa / RFI)

 



Kiev loan báo bắn hạ gần như toàn bộ tên lửa Nga trong đợt tấn công mới vào Ukraina

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 18/05/2023 - 13:52

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230518-kiev-loan-b%C3%A1o-b%E1%BA%AFn-h%E1%BA%A1-g%E1%BA%A7.....BB%9Bi-v%C3%A0o-ukraina

 

Theo thông báo từ phía Kiev, trong đêm qua, rạng sáng nay, 18/05/2023, Quân Đội Nga lại bắn 30 tên lửa hành trình vào Kiev cũng như nhiều thành phố khác của Ukraina, nhưng 29 chiếc đã bị phòng không Ukraina triệt hạ, cùng với một số drone tấn công và trinh sát.

 

https://s.rfi.fr/media/display/e940fae0-f49d-11ed-a37d-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/2023-05-17T083221Z_853193005_RC2DZ0AVBDK5_RTRMADP_3_UKRAINE-CRISIS-ARMS.webp

Một tên lửa nổ tung trên bầu trời Kiev, Ukraina, trong đợi oanh kích của Nga ngày 16/05/2023. REUTERS - GLEB GARANICH

 

Trong một thông báo trên mạng Telegram, tướng Valeriy Zaluzhnyi, tổng tư lệnh quân đội Ukraina cho biết loạt 30 tên lửa hành trình của Nga được bắn đi từ phi cơ, chiến hạm và các giàn phóng trên bộ, nhưng hầu như toàn bộ - cụ thể là 29 chiếc - đã bị bắn chặn.

 

Theo thông tín viên RFI Emmanuelle Chaze tại Kiev, việc bắn hạ được hầu hết tên lửa Nga là một tin vui cho chính quyền Ukraina, nhưng chỉ cần một chiếc lọt lưới cũng đủ gây nên thiệt hại:

 

“Về cuộc tấn công thứ 9 trong tháng Năm này, chính tổng tư lệnh quân đội Ukraina Valeriy Zaluzhnyi là người đã cung cấp thông tin chi tiết: 29 trong số 30 tên lửa hành trình mà Nga phóng vào Ukraina khuya hôm qua đều đã bị đánh chặn, cũng như 2 chiếc drone Shahed và 2 drone do thám.

 

Thành công trong việc đánh chặn tên lửa Nga quả là điều tích cực, nhưng chiến lược của Nga lại chính là làm bão hòa các hệ thống phòng không Ukraina, và thực tế cho thấy là rất khó có được một bầu trời tuyệt đối an toàn khi xảy ra một cuộc tấn công với cường độ lớn như vậy. Hơn nữa, chỉ cần một tên lửa bắn trúng mục tiêu thì rõ ràng là thiệt hại sẽ rất lớn, điều đã được thấy nhiều lần khi tên lửa bắn trúng các chung cư hay các nhà kho.

 

Hôm nay ở Kiev, nhờ việc tất cả tên lửa Nga đều bị đánh chặn, không có ai bị thương, chỉ có một garage ô tô bị cháy. Thế nhưng, ở Odessa vào sáng nay, đã có một người chết và hai người bị thương tại một khu công nghiệp. Những vụ oanh kích cũng được ghi nhận ở các thị trấn Khmelnytskyi và Vinnytsia  ở phía tây Ukraina”

 

Theo hãng tin Anh Reuters, Nga đã tăng cường các cuộc không kích vào Ukraina trong những tuần gần đây trong bối cảnh Kiev đang chuẩn bị cuộc phản công nhằm giành lại những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

 

.

Anh và Đức “giao” cho Mỹ trách nhiệm cung cấp F-16 cho Kiev

 

Chỉ ít lâu sau khi Anh Quốc và Hà Lan loan báo quyết định thành lập một “liên minh quốc tế” nhằm cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraina, hai bộ trưởng Quốc Phòng Anh và Đức hôm 17/05/2023 cho rằng Nhà Trắng sẽ có trách nhiệm giao F-16 cho Kiev.

 

Theo bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius, Berlin không thể đóng một vai trò năng động trong liên mình, vì nước Đức không sử dụng chiến đấu cơ F-16, do đó không có máy bay để cung cấp, cũng như không có khả năng đào tạo hay kỹ thuật để giúp đỡ trong lãnh vực này.

 

Về phần mình, bộ trưởng Quốc Phòng Anh Ben Wallace cũng cho biết là nước ông không có chiến đấu cơ F-16, và không có chuyên môn về loại vũ khí này, vì thế chính Hoa Kỳ là bên phải quyết định về việc cung cấp cho Ukraina loại  chiến đấu cơ do họ chế tạo.

 

Theo ông Wallace, Liên minh mà Luân Đôn muốn thành lập là một "sự hỗ trợ chính trị", một "tín hiệu gởi đến Nga để cho thấy rằng về nguyên tắc, các nước trong liên minh không phản đối việc cung cấp cho Ukraina những phương tiện mà nước này cần”.

 

Cũng liên quan đến vấn đề viện trợ vũ khí cho Ukraina, theo nhật báo Pháp Le Monde ngày 17/05/2023, khả năng cung cấp cho Kiev loại tên lửa tầm xa Scalp đang được xem xét, nhưng không phải là trước mắt.

 

Còn theo Reuters, lãnh đạo ngành ngoại giao Liên Âu ông Josep Borrell vừa đề xuất bổ sung thêm 3,5 tỷ euro vào quỹ viện trợ quân sự cho Ukraina. Tuy nhiên, đề nghị này phải được toàn thể 27 thành viên Liên Âu nhất trí thông qua.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats