Friday 19 May 2023

CHIẾN TRANH UKRAINE : NGA TẤN CÔNG PHI ĐẠN LẦN THỨ CHÍN VÀO KYIV TRONG THÁNG NÀY (BBC News)

 



Chiến tranh Ukraine: Nga tấn công tên lửa lần thứ chín vào Kyiv trong tháng này

Adam Durbin ở London và James Landale ở Kyiv

BBC News

18 tháng 5 2023, 20:36 +07

 https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cd1rp01z5yxo

 

Thủ đô Kyiv của Ukraine đã bị Nga tấn công từ trên không lần thứ chín trong tháng này.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/beba/live/c61aa4c0-f57f-11ed-92cc-b3a9bf1f67e9.jpg

Ukraine cho biết một trong những tên lửa của Nga bị bắn hạ ở khu vực Kyiv đã rơi xuống sân sau của một ngôi nhà

 

Chính quyền Kyiv cho biết có vẻ như tất cả các tên lửa bay tới đã bị phá hủy, nhưng các mảnh vỡ từ trên không rơi xuống đã gây ra một số thiệt hại ở hai quận.

 

Giới chức cho biết một người đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng tên lửa vào cảng Odesa ở Biển Đen.

 

Người ta cũng nghe thấy tiếng nổ ở các khu vực miền trung-tây Vinnytsia, Khmelnytsky và Zhytomyr.

 

Nhìn chung, 29 trong số 30 tên lửa do Nga phóng trong đêm đã bị bắn hạ, Không quân Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

 

Trong một diễn biến khác, giao thông đường sắt giữa Simferopol và thành phố Sevastopol đã bị đình chỉ sau khi một đoàn tàu chở ngũ cốc bị trật bánh. Simferopol là thủ phủ khu vực của bán đảo Crimea thuộc Ukraine mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

 

Vladimir Konstantinov, người đứng đầu quốc hội vùng do Moscow bổ nhiệm, nói với truyền thông nhà nước Nga rằng vụ tàu trật bánh là do một vụ nổ. Một cuộc điều tra hiện đang được tiến hành.

 

Trong một cuộc tấn công qua đêm mới nhất vào Kyiv, Nga đã sử dụng tên lửa hành trình và drone lái trinh sát, chính quyền quân sự của thủ đô cho biết trong một tuyên bố.

 

Họ nói rằng "một loạt các cuộc không kích vào Kyiv, chưa từng có về sức mạnh, cường độ và sự đa dạng của chúng, vẫn tiếp tục".

 

Hôm thứ Ba, Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 6 tên lửa siêu thanh Kinzhal như một phần của cuộc tấn công "đặc biệt dày".

 

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết một đám cháy đã bùng phát tại một gara ở khu vực Darnytsya của Kyiv, nhưng cho biết thêm không có ai bị thương.

 

Người đứng đầu chính quyền quân sự dân sự của Kyiv cho biết một cuộc tấn công tên lửa hạng nặng đã được thực hiện từ các máy bay ném bom chiến lược của Nga trên Biển Caspia.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/58cd/live/f70e13a0-f57f-11ed-92cc-b3a9bf1f67e9.jpg

Đoàn tàu trật bánh gần Simferopol vào sáng thứ Năm, giới chức do Nga chỉ định ở Crimea cho biết.

 

Ông Serhiy Popko cho biết cuộc tấn công có thể bao gồm tên lửa hành trình, đồng thời cho biết thêm rằng Nga đã triển khai drone do thám trên bầu trời Kyiv sau khi tung ra làn sóng không kích.

 

Ông cho biết một đám cháy thứ hai đã bùng phát tại một tòa nhà phi dân cư ở quận Desnyansky phía đông Kyiv, nhưng không cung cấp thông tin cập nhật về việc có ai bị thương hay không.

 

Ít nhất 8 người được cho là đã thiệt mạng - trong đó có một bé trai 5 tuổi ở gần Kherson - và 17 người bị thương do pháo kích hôm thứ Tư, khi cả hai bên đưa ra cáo buộc tấn công các khu vực dân sự.

 

Ukraine đang dần dần sẵn sàng mở một cuộc tấn công lớn vào vùng mà Nga xâm lược.

Các quan chức phương Tây cho biết quân đội Ukraine đang ở "trạng thái sẵn sàng" trước một cuộc phản công được chờ đợi từ lâu chống lại cuộc xâm lược của Nga.

 

Giới chức cho biết nhiều năng lực quân sự của Kyiv hiện đang "cùng kết hợp" - bao gồm khả năng triển khai xe tăng, phương tiện chiến đấu và kỹ sư chiến đấu, cũng như rà phá bom mìn, bắc cầu qua sông và tấn công các mục tiêu tầm xa.

 

Họ cho biết quân đội Nga đang ở trong tình trạng nguy hiểm nhưng cảnh báo rằng các tuyến phòng thủ của Moscow ở Ukraine "có khả năng đáng gờm" và được bảo vệ bởi "các bãi mìn rộng lớn".

 

Vì vậy, các quan chức lập luận rằng sự thành công của bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine nên được đo lường không chỉ bằng lợi ích lãnh thổ mà còn bằng việc họ có thuyết phục được Tổng thống Nga Vladimir Putin suy nghĩ lại về chiến lược của mình hay không.

Họ tuyên bố "tác động nhận thức đối với Điện Kremlin" quan trọng hơn việc các lực lượng Ukraine chọc thủng phòng tuyến của Nga đến tận biên giới.

 

Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã gặp một nhà ngoại giao Trung Quốc ở Kyiv và bác bỏ bất kỳ kế hoạch hòa bình nào liên quan đến việc họ từ bỏ lãnh thổ cho Nga.

Nhưng một thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu hàng triệu tấn ngũ cốc qua Biển Đen đã được gia hạn thêm hai tháng, một ngày trước khi thỏa thuận này hết hạn.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats