Saturday 20 May 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 19/05/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 19/05/2023   

VOA Tiếng Việt

Thứ Bảy 20 tháng 5, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

20 THÁNG 5, 2023

Tổng thống Biden tán thành việc huấn luyện F-16 cho Ukraine

Tổng thống Joe Biden ngày 19/5 nói với các đồng minh rằng ông đang phê duyệt kế hoạch huấn luyện phi công Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất.

 

·       

 

 

20 THÁNG 5, 2023

Từ kính râm đến máy vắt sữa, Mỹ ngưng xuất khẩu nhiều mặt hàng sang Nga

Chính quyền Biden ngày 19/5 tạm dừng xuất khẩu nhiều loại hàng tiêu dùng sang Nga và thêm 71 công ty vào danh sách đen thương mại, giữa lúc Nhóm Bảy quốc gia giàu có loan báo các chế tài mới đối với Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine.

 

·       

 

 

20 THÁNG 5, 2023

Putin tố phương Tây tìm cách chia rẽ nước Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/5 tố cáo phương Tây đang cố gắng chia rẽ các nhóm sắc tộc khác nhau ở Nga và chia cắt Nga ra thành hàng chục quốc gia khác nhau.

 

·       

 

 

19 THÁNG 5, 2023

Đồng minh của TT Putin cáo buộc Mỹ dính líu vào các vụ tấn công chết chóc ở Nga

Hôm thứ Sáu 19/5, một đồng minh đầy quyền lực của Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc Hoa Kỳ phối hợp với Ukraine giết chết hai người theo chủ nghĩa dân tộc ủng hộ chiến tranh ở Nga và thực hiện các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga.

 

·       

 

 

19 THÁNG 5, 2023

Ba Lan kêu gọi Trung Quốc gây áp lực với Nga để chấm dứt chiến tranh

Ba Lan kêu gọi Trung Quốc gây áp lực để Nga chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine khi hai quan chức hàng đầu của hai nước gặp nhau ở Warsaw, Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết hôm thứ Sáu 19/5.

 

·       

 

 

19 THÁNG 5, 2023

Wagner kêu gọi quân đội Nga chớ rút lui ở Bakhmut

Ông Yevgeny Prigozhin, tỷ phú sở hữu công ty hợp đồng quân sự tư nhân Wagner của Nga, người thường xuyên chỉ trích quân đội Nga, tuyên bố rằng các đơn vị quân đội Nga đã rút lui khỏi các vị trí phía bắc của một thành phố bị bao vây ở tỉnh Donetsk phía đông Ukraine.

 

·       

 

 

18 THÁNG 5, 2023

Nhật Bản, Mỹ tiếp tục trừng phạt Nga và hỗ trợ Ukraine

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đồng ý với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden là sẽ tiếp tục các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và ủng hộ Ukraine, ông Kishida nói với các phóng viên khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản hôm 18/5.

 

·       

 

 

18 THÁNG 5, 2023

Ukraine tuyến bố bắn hạ 29/30 tên lửa trong các cuộc tấn công qua đêm của Nga

Ukraine đã bắn hạ 29 trong số 30 tên lửa do Nga phóng trong các cuộc không kích trong đêm, nhưng một người đã thiệt mạng trong cuộc không kích vào thành phố Odesa ở miền nam, quân đội Ukraine cho biết hôm 18/5.

 

·       

 

 

18 THÁNG 5, 2023

Nga ra lệnh bắt nhà sản xuất, đạo diễn nổi tiếng vì phản chiến

Một tòa án ở Moscow ra lệnh bắt giữ nhà sản xuất phim nổi tiếng Alexander Rodnyansky và giám đốc rạp hát Ivan Vyrypaev vì tội “lan truyền thông tin sai lệch” về quân đội Nga.

 

·       

 

 

18 THÁNG 5, 2023

Thành phố Mykolaiv rúng động vì phi đạn Nga

Cư dân Mykolaiv tỉnh giấc nửa đêm 16/5 vì tiếng nổ khi một phi đạn Nga tấn công thành phố miền nam này của Ukraine. Thị trưởng Oleksandr Senkevych cho biết văn phòng đại lý ô tô, trung tâm mua sắm, một số tòa nhà cao tầng khu dân cư và một cơ sở công nghiệp đã bị tấn công.

 

·       

 

 

17 THÁNG 5, 2023

Chiến sự Bakhmut: Ukraine đang nhử quân Nga?

Các binh sĩ Ukraine cố thu hút quân Nga đổ dồn về Bakhmut và làm kiệt sức của đối phương, Wall Street Journal có bài phân tích, trích dẫn các chỉ huy quân đội Ukraine.

 

·       

 

 

17 THÁNG 5, 2023

Mỹ: Nga muốn mua thêm máy bay của Iran để đánh Ukraine

Tòa Bạch Ốc ngày 16/5 cho hay Nga đang tìm cách mua thêm máy bay tấn công không người lái tiên tiến từ Iran để dùng trong cuộc chiến chống lại Ukraine sau khi sử dụng gần hết 400 máy bay không người lái đã mua trước đó từ Tehran.

 

 

                                             TẢI THÊM

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats