Saturday 6 May 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 05/05/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG NUKRAINE, NGÀY 05/05/2023   

VOA Tiếng Việt

Thứ Bảy 6 tháng 5, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

06 THÁNG 5, 2023

Ukraine cảnh báo Nga đang dồn lính đánh thuê Wagner về chiếm Bakhmut

Nga đang chuyển lính đánh thuê Wagner đến Bakhmut ở miền đông Ukraine với mục đích chiếm thành phố này trùng với lễ kỷ niệm chiến thắng 9/5, Thứ trưởng quốc phòng Ukraine cho biết ngày 5/5.

 

.

06 THÁNG 5, 2023

Phân tích xích mích giữa quân đội Nga và lực lượng lính đánh thuê Wagner

Việc chủ tập đoàn lính đánh thuê cho Nga, Wagner, ngày 5/5 đe dọa rút chiến binh ra khỏi trận chiến nhằm chiếm thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine là một sự bùng phát khác trong tranh chấp giữa ông với quân đội chính quy của Nga về công lao và chiến thuật trong chiến tranh.

 

.

06 THÁNG 5, 2023

Tình báo Mỹ: Putin ‘có lẽ’ đang thu hẹp mục tiêu ngắn hạn ở Ukraine

Một Vladimir Putin từng tự tin cuối cùng có thể từ bỏ ý định nhanh chóng khuất phục Kyiv và chinh phục Ukraine, theo đánh giá gần đây nhất của các quan chức tình báo Mỹ.

 

.

06 THÁNG 5, 2023

Chuyên gia Mỹ: Máy bay không người lái rơi xuống điện Kremlin có thể được phóng từ bên trong Nga

Các máy bay không người lái rơi xuống Điện Kremlin hồi đầu tuần này có thể đã vượt qua được một số lượng lớn các biện pháp phòng thủ trong và xung quanh Moscow, cho thấy chúng có thể đã được phóng từ bên trong nước Nga, các chuyên gia về máy bay không người lái có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết.

 

.

05 THÁNG 5, 2023

Trùm lính đánh thuê Wagner tuyên bố sẽ rút  quân khỏi Bakhmut để ‘hồi phục’

Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo lực lượng lính đánh thuê Tập đoàn Wagner của Nga, nói trong một thông báo đột ngột và đầy kịch tính hôm 5/5 rằng lực lượng của ông sẽ rút khỏi thành phố Bakhmut của Ukraine mà họ đã cố gắng chiếm giữ trong vô vọng kể từ mùa hè năm ngoái.

 

.

05 THÁNG 5, 2023

Làm thế nào Châu Âu có thể tồn tại nếu không có khí đốt của Nga?

Các nước thuộc Liên minh Châu Âu đã đồng ý gia hạn đề xuất giảm 15% lượng khí đốt tự nhiên mà họ sử dụng cho đến mùa xuân năm 2024. Mục tiêu là tiếp tục giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

 

.

05 THÁNG 5, 2023

Ukraine bắn hạ máy bay không người lái tấn công Kyiv

Thủ đô Kyiv của Ukraine tối 4/5 bị không kích lần thứ ba chỉ trong vòng 4 ngày. Hệ thống phòng không của Kyiv bắn hạ chiếc máy bay không người lái ở quận trung tâm Pecherskyi, gây ra một đám cháy tại một toà nhà 4 tầng, theo Thị trưởng thành phố Vitali Klitschko.

 

.

05 THÁNG 5, 2023

Trung Quốc: Biển Đông không phải là ‘nơi kiếm chác’ của thế lực bên ngoài

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 4/5 nói Bắc Kinh kiên quyết phản đối bất kỳ quốc gia nào viện dẫn các hiệp ước song phương để can thiệp vào Biển Đông và phá hoại các quyền và lợi ích lãnh thổ của Trung Quốc.

 

.

04 THÁNG 5, 2023

TT Zelenskyy của Ukraine nói tại La Haye: Putin phải đối mặt với công lý

Tổng thống Nga Vladimir Putin phải bị đưa ra công lý vì cuộc chiến của ông ta ở Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy phát hiểu hôm thứ Năm 4/5 ở La Haye, Hà Lan, đồng thời kêu gọi thành lập một tòa án đặc biệt chuyên xét xử về cuộc xâm lược của Nga.

 

.

04 THÁNG 5, 2023

Nga tố Mỹ đứng sau vụ drone tấn công Điện Kremlin, Nhà Trắng phủ nhận ngay

Hôm thứ Năm 4/5, Nga cáo buộc Hoa Kỳ đứng sau vụ tấn công bằng drone (máy bay điều khiển từ xa) vào thành Kremlin ở Moscow nhằm sát hại Tổng thống Vladimir Putin, theo cách dùng từ của họ.

 

.

04 THÁNG 5, 2023

Lo ngại về thảm họa hạt nhân gia tăng tại Nhà máy Zaporizhzhia của Ukraine

Ngày 26 tháng 4 đánh dấu kỷ niệm thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986 ở Ukraine - thảm họa nhà máy điện hạt nhân lớn nhất trong lịch sử.

 

04 THÁNG 5, 2023

Ukraine bác cáo buộc cho máy bay không người lái tấn công điện Kremlin

Một quan chức cấp cao của Tổng thống Ukraine ngày 3/5 tuyên bố Kyiv không liên quan gì đến bất kỳ cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nào vào Điện Kremlin, và rằng những hành động như vậy không mang lại lợi ích gì cho Kyiv trên chiến trường và sẽ chỉ kích động Nga có hành động cực đoan hơn.

 

 

                                                     TẢI THÊM  





No comments:

Post a Comment

View My Stats