Tuesday 9 May 2023

CHIẾN TRANH UKRAINE : ÍT NHẤT 5 NGƯỜI BỊ THƯƠNG TRONG CÁC CUỘC KHÔNG KÍCH (Matt Murphy / BBC News)

 



Chiến tranh Ukraine: Ít nhất 5 người bị thương trong các cuộc không kích

Matt Murphy

BBC News

8 tháng 5 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/65525638

 

Còi báo động không kích đã vang lên khắp Ukraine sau khi Nga tiến hành một đợt tấn công bằng tên lửa và drone mới vào các thành phố trên khắp đất nước.

 

WATCH:  Fire engulfs Odesa warehouse hit by Russian missiles   

 

Các vụ tấn công xảy ra ở thủ đô Kyiv của Ukraine, nơi thị trưởng thành phố cho biết 5 người đã bị thương do các mảnh vỡ rơi từ drone bị bắn rơi.

 

Các vụ tấn công cũng xảy ra ở Kharkiv, Kherson, Odesa và Mykolaiv, giới chức Ukraine cho biết.

 

Đây là các cuộc tấn công thứ tư trong tám ngày qua ở Kyiv, và diễn ra chỉ 24 giờ trước khi Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

 

Ngày lễ hàng năm kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Thế chiến Hai, một cuộc xung đột mà Điện Kremlin đã cố gắng tạo ra sự tương đồng một cách vô căn cứ kể từ khi phát động cuộc xâm lược Ukraine vào năm ngoái.

 

Sau khi các cuộc tấn công của Nga vào các mục tiêu dân sự tạm lắng trong những tháng gần đây, khiến Kyiv trải qua nhiều ngày không bị tấn công, Moscow đã tăng cường các cuộc không kích trong tuần qua trước một cuộc phản công dự kiến của Ukraine ở khu vực đông nam Zaporizhzhia.

 

Quân đội Ukraine cho biết các cuộc tấn công sáng thứ Hai - kéo dài hơn 4 giờ và được thực hiện ngay sau nửa đêm của Nga gồm 16 tên lửa được bắn vào các mục tiêu trên khắp Ukraine.

 

Họ nói rằng 61 cuộc không kích và 52 loạt tên lửa cũng đã được bắn vào các thành phố và vị trí quân sự. Các quan chức nói thêm rằng khoảng 35 drone kamikaze Shahed do Iran sản xuất đã bị phá hủy. BBC không thể xác minh những con số này.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/158DA/production/_128528288_4004bf0afe13c7d8e1f8d7ea19e35e16e73a7e7d.jpg

Lính Ukraine khai hỏa pháo Panzerhaubitze 2000 của Đức

 

Tại Kyiv, các dịch vụ khẩn cấp đã ứng phó sau khi mảnh vỡ của drone rơi xuống đường băng tại sân bay quốc tế Zhuliany - một trong hai sân bay thương mại của thành phố - chính quyền quân sự của Kyiv cho biết.

 

Dân thường cũng bị thương sau khi các mảnh vỡ của drone đâm vào một tòa nhà dân cư ở quận trung tâm Shevchenkivskyi, chính quyền cho biết thêm.

 

Ở những nơi khác, tại thành phố cảng Odesa bên Biển Đen, một nhà kho đã bốc cháy sau khi 8 tên lửa bị máy bay ném bom Nga bắn vào các mục tiêu, các quan chức cho biết. Truyền thông địa phương đưa tin có 3 người mất tích sau các cuộc tấn công.

 

Trong những hình ảnh được đăng lên mạng xã hội bởi Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Odesa, người ta có thể nhìn thấy ngọn lửa bao trùm tòa nhà mà ông xác định là kho lương thực.

 

Tại Zaporizhzhia, người đứng đầu chính quyền do Nga dựng lên Vladimir Rogov cho biết các lực lượng Nga đã tấn công một nhà kho và vị trí của quân đội Ukraine ở thành phố nhỏ Orikhiv.

 

Ở mặt trận phía đông, chỉ huy lực lượng Ukraine tại thành phố Bakhmut phía đông bị bao vây cho biết quân đội Nga đã tăng cường pháo kích nhằm chiếm thành phố trước lễ kỷ niệm hôm thứ Ba.

 

Quân đội Nga và các chiến binh từ Tập đoàn Wagner, một công ty quân sự tư nhân, đã cố gắng chiếm Bakhmut trong nhiều tháng - bất chấp giá trị chiến lược đáng ngờ của thành phố này.

 

Cuối tuần qua, người sáng lập của Wagner, Yevgeny Prigozhin, dường như đã thay đổi 180 độ với lời đe dọa rút khỏi thành phố sau khi ông được Bộ Quốc phòng Nga hứa cung cấp đạn dược mới.

 

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố từ nay trở đi, ngày 9 tháng 5 sẽ được kỷ niệm là Ngày Châu Âu, trong một động thái chỉ trích Nga.

 

Ông Zelensky cho biết ông đã ký một sắc lệnh rằng ngày này sẽ kỷ niệm sự thống nhất của châu Âu và sự thất bại của " Ruscism" - một thuật ngữ viết tắt của cái gọi là "chủ nghĩa phát xít Nga".

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/16213/production/_129634609_ndsbyyi8.png

Bản đồ Ukraine với các khu vực bị Nga chiếm đóng

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats