Tuesday 9 May 2023

NGA TẤN CÔNG DỮ DỘI UKRAINE TRƯỚC NGÀY LỄ CHIẾN THẮNG 9 THÁNG 5 (BBC News Tiếng Việt)

 



Nga tấn công dữ dội Ukraine trước ngày Chiến Thắng 9/5

BBC News Tiếng Việt

8 tháng 5 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c037k4y0g76o

 

Nga đã phát động một làn sóng tấn công quy mô lớn nhằm vào Kyiv và trên khắp lãnh thổ Ukraine, trước ngày Chiến thắng 9/5, đánh dấu Đức Quốc xã bại trận, theo Reuters.

 

 https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/8d6c/live/0d0bfe10-ed5b-11ed-a142-ab0e42bfd9c3.jpg

Một vụ nổ drone trên bầu trời Kyiv khi Nga tấn công vào ngày 8/5

 

Hôm thứ Hai 8/5, các quan chức cho biết các cuộc tấn công vào Kyiv đã gieo rắc sự tàn phá và khiến ít nhất năm người bị thương. Các tên lửa của Nga khiến một nhà kho thực phẩm ở thành phố Odesa ở Biển Đen bốc cháy và các vụ nổ đã được ghi nhận ở một số khu vực khác của Ukraine.

 

Các cuộc tấn công mới xảy ra khi Moscow chuẩn bị cho cuộc duyệt binh nhân ngày Chiến thắng vào thứ Ba 9/5, một lễ kỷ niệm quan trọng đối với Tổng thống Vladimir Putin, người đã khơi dậy tinh thần của quân đội Liên Xô khi đánh bại Đức Quốc xã, nhằm tuyên bố Nga sẽ đánh bại một Ukraine được cho là hiện thân mới của chủ nghĩa phát xít.

 

Nga đã tăng cường pháo kích vào Bakhmut với hy vọng chiếm được thành phố này vào thứ Ba 9/5, vị tướng hàng đầu của Ukraine phụ trách bảo vệ thành phố đang bị Nga bao vây này cho biết, sau khi nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga dường như đã bỏ kế hoạch rút quân.

 

Ba người bị thương trong vụ nổ ở quận Solomyanskyi của Kyiv và hai người khác bị thương khi mảnh vỡ của chiếc drone rơi xuống quận Sviatoshyn, cả hai đều nằm ở phía tây trung tâm thủ đô, Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết trên kênh Telegram của mình.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/6bf1/live/2eed64b0-ed5b-11ed-a142-ab0e42bfd9c3.jpg

Hiện chưa rõ có bao nhiêu chiếc drone đã được phóng nhằm vào Kyiv

 

Cơ quan quản lý quân sự của Kyiv cho biết mảnh vỡ của chiếc drone rơi xuống đường băng của sân bay Zhuliany, một trong hai sân bay hành khách của thủ đô Ukraine, không gây ra hỏa hoạn, nhưng các cơ quan dịch vụ khẩn cấp đang làm việc ở địa điểm này.

 

Tại quận Shevchenkivskyi ở trung tâm của Kyiv, các mảnh vỡ của chiếc drone dường như đã rơi trúng một tòa nhà hai tầng, gây thiệt hại. Không có thông tin ngay lập tức nào về thương vong.

Các nhân chứng của Reuters cho biết họ đã nghe thấy nhiều tiếng nổ ở Kyiv, các quan chức địa phương nói rằng các hệ thống phòng không đang đẩy lùi các cuộc tấn công. Hiện chưa rõ có bao nhiêu chiếc drone đã được phóng nhằm vào Kyiv.

 

Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Odessa, đã đăng trên kênh Telegram của mình những bức ảnh về một công trình xây dựng lớn chìm trong biển lửa - điều mà ông nói là một cuộc tấn công của Nga nhằm vào kho lương thực, trong số những nơi khác.

 

Nga sơ tán thị trấn gần nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, tạo 'cơn hoảng loạn điên rồ'

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/7c10/live/36f8b830-ed5b-11ed-a142-ab0e42bfd9c3.jpg

Người dân địa phương đứng cạnh một ô tô bị hư hại từ mảnh vỡ của chiếc drone mà chính quyền địa phương cho là drone Shahed-131/136 do Iran sản xuất, bị bắn hạ trong cuộc không kích trong đêm của Nga, ở Kyiv, Ukraine vào ngày 8/5

 

Sau khi các cảnh báo không kích vang lên trong nhiều giờ trên khoảng 2/3 lãnh thổ Ukraine, các phương tiện truyền thông cũng đưa tin về các vụ nổ ở khu vực phía nam Kherson và khu vực Zaporizhzhia ở phía đông nam.

 

Vladimir Rogov, một quan chức địa phương do Nga bổ nhiệm ở Zaporizhzhia, nói rằng các lực lượng Nga đã tấn công một nhà kho và vị trí của quân đội Ukraine ở Orikhiv, một thành phố nhỏ trong khu vực.

 

Reuters đã không thể xác minh độc lập tuyên bố này.

 

Trong một diễn biến khác, các lực lượng Nga đã nã pháo vào tám địa điểm ở vùng Sumy, đông bắc Ukraine vào Chủ nhật 7/5, chính quyền quân sự khu vực viết trong một bài đăng trên Facebook.

 

Trong hai tuần qua, các cuộc không kích đã được tăng cường ráo riết nhằm vào các mục tiêu do Nga nắm giữ, đặc biệt là ở Crimea. Ukraine, không xác nhận vai trò bất kỳ nào trong các cuộc tấn công, nói rằng việc phá hủy cơ sở hạ tầng của kẻ thù là để chuẩn bị cho đợt tấn công trên bộ vốn được mong chờ từ rất lâu.

 

Cuộc xâm lược Ukraine của Putin là xung đột lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ II đến nay, cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người và buộc hàng triệu người phải rời bỏ quê hương.

 

Yevgeny Prigozhin: Ông chủ Wagner 'được hứa hẹn đạn dược' sau khi dọa rút lui

7 tháng 5 năm 2023

.

Nga sơ tán thị trấn gần nhà máy hạt nhân Ukraine, gây hoảng loạn

7 tháng 5 năm 2023

.

Mỹ phủ nhận chủ mưu vụ tấn công bằng drone vào điện Kremlin

5 tháng 5 năm 2023

.

Tổng thống Zelensky bác bỏ việc Ukraine tấn công Putin hay Moscow bằng drone

4 tháng 5 năm 2023

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats