Sunday 21 May 2023

CÂU HỎI QUAN TRỌNG VỀ CHUYỂN GIAO CHIẾN ĐẤU CƠ F-16 CHO UKRAINE (Chris Partridge / BBC News)

 



Câu hỏi quan trọng về chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

Chris Partridge

Chuyên gia phân tích vũ khí của BBC

21/05/2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c3gpyggz1nvo

Mỹ đã phát tín hiệu ủng hộ chuyển giao các chiến đấu cơ tối tân cho Ukraine, theo đó, các đồng minh Phương Tây có thể cung cấp những chiếc F-16 do Mỹ sản xuất, và huấn luyện các phi công Ukraine.

 

Điều này chắc chắn sẽ giúp tăng cường sức mạnh quân sự vượt trội cho Kyiv, thế nhưng chi tiết thực hiện sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

 

Các câu hỏi rất quan trọng cần được giải đáp là số lượng bao nhiêu, tốc độ nhanh đến thế nào và loại vũ khí nào sẽ được chuyển giao cùng với những máy bay chiến đấu này?

 

Khả năng của F-16 thì không thể ngờ vực được nữa, khi đã được minh chứng trong các cuộc xung đột trên thế giới.

 

Những máy bay chiến đấu này sẽ là một bước nhảy vọt so với các máy bay Mig-29 và Su-27 do Liên Xô chế tạo mà Ukraine đang sở hữu, vốn thực hiện những sứ mệnh bay tương đương.

 

Radar của F-16 có tầm quan sát rộng hơn, theo dõi được máy bay của lực lượng quân địch ở tầm xa hơn.

 

Những máy bay này thường có tên lửa đi kèm, và không cần máy bay phải được khóa radar mới có thể tấn công mục tiêu, đây là một khả năng mà phía Nga hiện thời đang có, tuy nhiên Ukraine thì lại không.

 

Những chiếc F-16 có thể ném bom chính xác thông qua laser, GPS và các hệ thống nhận diện mục tiêu cao cấp, vốn có khả năng xác định và phá hủy những radar trên mặt đất của kẻ thù, tốt hơn những chiến đấu cơ hiện có của Ukraine.

 

Hiện không rõ là Ukraine có thể sở hữu những năng lực này hay không nếu chiến đấu cơ được chuyển giao.

 

Công tác huấn luyện và chuyển giao cũng sẽ là một thách thức cho Ukraine. Các hệ thống máy tính như điện tử hàng không hoạt động khác với những máy bay chế tạo thời Liên Xô.

Trong quá trình tác chiến, các phi công cần phải chọn theo bản năng nhiều cách thức chính xác trong những kịch bản phức tạp, khi họ đối mặt nguy cơ xảy ra một tình huống diễn biến quá nhanh chóng, như bị bão hòa nhiệm vụ.

 

Hãy tưởng tượng một tài xế chuyển từ chiếc Renault sang Mercedes, và phải ngay lập tức biết vị trí của các nút chỉnh đèn pha, thanh gạt nước kính và đèn sương mù, tất cả phải theo một cấp độ phức tạp hơn rất nhiều. Điều này cần phải có thời gian và thực tập.

 

Các phi công Ukraine sẽ cần được huấn luyện trong những thiết bị bay giả định. Nhưng cũng có khả năng rất cao là họ phải thực tập trên những phần mềm thương mại có sẵn, cung cấp quá trình bay gần giống nhất khi vận hành F-16.

 

Những con số cũng đóng vai trò quan trọng. Không có ích lợi gì khi cử một chục máy bay chiến đấu bay lên bầu trời, vốn rất dễ bị những chiếc Su-35 của Nga tấn công.

 

Những máy bay tác chiến rất hiệu quả trong các gói viện trợ quân sự khi chúng được nhóm với nhau theo các vai trò nhất định, tất cả dùng để tiến hành một sứ mệnh cụ thể.

 

Ví dụ, nếu sứ mệnh là vô hiệu hóa một hệ thống radar của kẻ thù, thì cần phải có đội gồm bốn chiến đấu cơ mang theo tên lửa và bom nhằm phá hủy cấu trúc này.

 

Vai trò này được gọi là tấn công Kiềm hãm Phòng không của Kẻ thù (Suppression of Enemy Air Defences - SEAD). Nhưng một chuyến bay quan trọng như vậy thì không ai mong muốn có thể dễ bị trở thành tầm ngắm tấn công.

 

Vì vậy có thể cần thêm bốn chiếc máy bay khác bay phía trên với sứ mệnh "hộ tống SEAD", được trang bị các vũ khí không đối không, để bảo vệ những chiếc máy bay thực hiện cuộc tấn công SEAD trước các lực lượng từ quân địch.

 

Mục tiêu là cần có nhiều máy bay, và chúng phải được hỗ trợ bằng các công cụ khác.

 

Sẽ cần có các máy bay do thám để cảnh báo về những máy bay chiến đấu của kẻ thù trong khu vực, những đội bảo dưỡng dưới mặt đất đảm bảo việc vận hành những chiếc máy bay này, và dĩ nhiên, cần phải có hệ thống cơ sở hạ tầng cho việc cất cánh và hạ cánh an toàn.

Vì vậy quyết định của Mỹ ủng hộ các quốc gia đồng minh cung cấp F-16 cho Ukraine đã đánh đấu một tiến trình phức tạp và sẽ cần làm rất nhiều việc cho quá trình chuyển giao.

 

-----------

TIN LIÊN QUAN

 

Mỹ ủng hộ đồng minh cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

20 tháng 5 năm 2023

.

Ukraine: Cuộc phản công có thể thay đổi cục diện chiến tranh?

13 tháng 5 năm 2023

.

Bao giờ Ukraine sẽ phát động đợt phản công mùa xuân?

11 tháng 5 năm 2023

.

Lãnh đạo G7 bàn kế hoạch tăng trừng phạt Nga trong ám ảnh di sản hạt nhân Hiroshima

19 tháng 5 năm 2023

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats