Sunday 21 May 2023

CÁC LÃNH ĐẠO G7 PHÁT ĐI TÍN HIỆU SẴN SÀNG HẬU THUẪN UKRAINE TRONG DÀI HẠN (BBC News Tiếng Việt)

 



 

Các lãnh đạo G7 phát đi tín hiệu sẵn sàng hậu thuẫn Ukraine trong dài hạn

BBC News Tiếng Việt

21/05/2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cv2v9x51wnlo

 

Các lãnh đạo từ bảy nền kinh tế phát triển trên thế giới (G7) đã phát đi tín hiệu đến Nga về sự sẵn sàng hỗ trợ Ukraine trong dài hạn.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/e5b1/live/ebb77740-f7a4-11ed-92cc-b3a9bf1f67e9.jpg

Không lâu sau khi ông Zelensky đến Nhật Bản, Nga đã tuyên bố chiến thắng ở thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine

 

Mất niềm tin đối với Trung Quốc với vai trò một đối tác thương mại và ý chí quyết tâm trợ giúp Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga là những thông điệp chính được các lãnh đạo bảy nền kinh tế hàng đầu thế giới đưa ra tại Thượng đỉnh G7 mở rộng tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản.

 

Trong khi các lãnh đạo khối G7 bước sang ngày họp cuối cùng, hôm nay Nga đã tuyên bố hoàn toàn chiếm được thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine, theo sau hàng tháng vây hãm, đánh dấu giao tranh đẫm máu nhất trong cuộc chiến.

 

Các lãnh đạo G7 gồm Mỹ, Nhật, Đức, Anh, Pháp, Ý và Canada đã tranh luận về cách thức phản ứng khi cuộc chiến tranh Ukraine bước sang năm thứ hai.

 

Chương trình huấn luyện phối hợp giữa các đồng minh của Mỹ dành cho phi công Ukraine lái chiến đấu cơ F-16 là thông điệp gửi đến Nga rằng quốc gia này không nên kỳ vọng sẽ thành công khi cuộc xung đột kéo dài, Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu vào Chủ nhật 21/05.

Tổng thống Joe Biden và các quan chức cấp cao của Mỹ nói với các lãnh đạo G7 rằng Washington ủng hộ chương trình huấn luyện phối hợp giữa các đồng minh dành cho những phi công Ukraine lái F-16.

 

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh là cơ hội để thuyết phục các nền kinh tế đang nổi trên thế giới như Ấn Độ và Brazil đưa ra quyết định và ủng hộ cho Ukraine.

 

Ông Macron đưa ra bình luận với các phóng viên sau khi một ngày trước đó gọi chuyến đi của ông Zelensky đến Thượng đỉnh G7 là nhân tố "thay đổi cục diện".

 

Không lâu sau khi ông Zelensky đến Nhật Bản, Nga đã tuyên bố chiến thắng ở Bakhmut. Vài giờ sau tuyên bố của Moscow, Kyiv đã bác bỏ tuyên bố của ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin rằng các binh lính của ông ta đã hoàn tất việc chiếm đóng thành phố này.

 

Bao giờ Ukraine sẽ phát động đợt phản công mùa xuân?

Nếu Donald Trump tái đắc cử, cục diện chiến tranh Ukraine sẽ thay đổi?

 

Không có 'xung đột đóng băng' tại Ukraine

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/8a45/live/08eae630-f7a5-11ed-92cc-b3a9bf1f67e9.jpg

Tổng thống Mỹ Biden và Tổng Thống Zelansky của Ukraine

 

Trong ngày đầu tiên diễn ra Thượng đỉnh G7, vào thứ Sáu 19/05, bên cạnh tuyên bố ủng hộ huấn luyện lái phi công Ukraine lái chiến đấu cơ F-16, khối G7 cũng tuyên bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga.

 

Ông Biden cũng có kế hoạch công bố gói viện trợ quân sự trị giá 375 triệu USD dành cho Ukraine tại Thượng đỉnh G7 lần này, theo một quan chức giấu tên nói với Reuters. Quan chức này cho biết gói viện trợ sẽ bao gồm đạn pháo, và bệ phóng tên lửa HIMARS.

 

Ông Scholz cũng tuyên bố trong khi ưu tiên tức thời là hậu thuẫn khả năng phòng vệ của Ukraine, các đảm bảo an ninh dành cho Ukraine cần phải được thiết lập một khi cuộc chiến tranh đã kết thúc.

 

Nhà lãnh đạo Đức cũng cho rằng việc ông Zelensky gặp các lãnh đạo ở Nam Bán Cầu, bao gồm các nền kinh tế đang nổi như Brazil, Ấn Độ và Indonesia là rất quan trọng, nhằm truyền tải thông điệp rằng bất kỳ đề xuất nào về các cuộc hoà đàm không nên đi kèm với mục tiêu tạo nên "một cuộc xung đột đóng băng" và nên bao gồm việc Nga phải rút quân.

 

Trong bối cảnh cuộc xâm lược của Nga nhằm vào Ukraine kéo dài đã 15 tháng, một số nhà phân tích và ngoại giao đưa ra ý tưởng về khả năng trở thành cuộc xung đột đóng băng như bán đảo Triều Tiên. Về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Bắc Hàn vẫn đang trong tình trạng chiến tranh khi cuộc xung đột (1950-1953) của họ đã kết thúc với một lệnh ngừng bắn thay vì một hiệp ước hòa bình.

 

Ông Macron cũng đề cập đến một chủ đề tương tự, khi tuyên bố "Hòa bình không nên biến Ukraine trở thành một cuộc xung đột đóng băng bởi vì điều này sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh trong tương lai. Hòa bình nên phải giải quyết được vấn đề."

 

Tổng thống Ukraine có cuộc điện thoại đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc

Mỹ ủng hộ đồng minh cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

 

'Không nên ngây thơ' về Trung Quốc

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/aa8b/live/198e8af0-f7a5-11ed-92cc-b3a9bf1f67e9.jpg

"Chúng ta không nên ngây thơ, Chúng ta biết rằng chúng ta cần phải tham gia cùng với Trung Quốc," Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Thượng đỉnh G7 mở rộng

 

Hôm nay, ông Biden cũng dự kiến có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc để thảo luận về khả năng phối hợp quân sự và sự cưỡng ép kinh tế mà họ phải đối mặt với Trung Quốc, một quan chức Mỹ nói với Reuters.

 

Một ngày trước đó, các lãnh đạo G7 đã soạn thảo về một cách tiếp cận chung về Trung Quốc, "giảm thiểu rủi ro, nhưng không tách rời" tham gia kinh tế với một quốc gia được xem là công xưởng của thế giới.

 

Các nhà lãnh đạo cũng cho biết hợp tác với Trung Quốc là cần thiết, xét về vai trò của quốc gia này trong cộng đồng quốc tế và sức ảnh hưởng từ một nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cũng như những mối quan tâm chung như về các nỗ lực bảo tồn và chống biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm nay đã gọi Trung Quốc là "thách thức lớn nhất trong thời đại của chúng ta".

 

"Nước Anh hoàn toàn ủng hộ các đồng minh của chúng tôi. Tất cả đều về giảm thiểu rủi ro, không phải tách rời."

 

Ông Sunak cũng đề cập đến sức mạnh của của liên minh G7 trong việc "ngăn chặn Trung Quốc trong việc sử dụng sự cưỡng ép kinh tế nhằm can thiệp vào vấn đề chủ quyền của quốc gia khác".

 

Nhưng các lãnh đạo G7 cũng tuyên bố họ sẽ tiến hành các bước để bảo vệ nền công nghệ nhạy cảm, vốn có khả năng đe dọa đến nền an ninh quốc gia, nhưng không gây hạn chế thương mại và đầu tư hơn mức cần thiết.

 

"Chúng ta không nên ngây thơ, Chúng ta biết rằng chúng ta cần phải tham gia cùng với Trung Quốc," ông Macron nói, viện dẫn tính đa dạng sinh học, khí hậu và trí thông minh nhân tạo.

 

"Nhưng chúng ta cần phải gìn giữ những lợi ích và có các yếu tố về sự tương trợ và bảo vệ chuỗi giá trị. Chúng ta không muốn sự leo thang... nhưng về các yếu tố chính thì chúng ta phải tự bảo vệ mình."

 

Thủ tướng Đức Scholz phát biểu với đài ZDF hôm Chủ nhật 21/05 rằng Mỹ, Đức và các quốc gia giàu có khác sẽ đảm bảo rằng các khoản đầu tư lớn của họ tại Trung Quốc sẽ vẫn tiếp tục, cũng như chuỗi cung ứng và xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng G7 đang phát đi một tín hiệu rõ ràng là sẽ giảm thiểu rủi ro.

 

Trong một tuyên bố, G7 cũng tái khẳng định tầm quan trọng về nền hòa bình và sự ổn định trên eo biển Đài Loan, trong bối cảnh các cuộc tập trận mới đây của quân đội Trung Quốc đã làm gia tăng mối quan ngại về nền an ninh cho Đài Loan, một hòn đảo theo thể chế dân chủ mà Bắc Kinh luôn tuyên bố có chủ quyền.

 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối cứng rắn nhằm vào tuyên bố chung của G7, cho rằng tuyên bố này đã xem thường các mối quan tâm của Trung Quốc, tấn công và can thiệp vào vấn đề nội bộ của quốc gia này, bao gồm Đài Loan.

 

Thủ tướng Sunak đảo ngược quyết định cấm Viện Khổng Tử tại Anh

Tướng Trung Quốc kêu gọi tích hợp năng lực tác chiến mới khi đối đầu với Phương Tây

 

---------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

Câu hỏi quan trọng về chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

Lãnh đạo G7 bàn kế hoạch tăng trừng phạt Nga trong ám ảnh di sản hạt nhân Hiroshima

21 tháng 5 năm 2023

.

Lãnh đạo G7 bàn kế hoạch tăng trừng phạt Nga trong ám ảnh di sản hạt nhân Hiroshima

19 tháng 5 năm 2023

.

Ukraine: Cuộc phản công có thể thay đổi cục diện chiến tranh?

13 tháng 5 năm 2023

.

Bao giờ Ukraine sẽ phát động đợt phản công mùa xuân?

11 tháng 5 năm 2023

.

Nếu Donald Trump tái đắc cử, cục diện chiến tranh Ukraine sẽ thay đổi?

14 tháng 5 năm 2023

.

Tướng Trung Quốc kêu gọi tích hợp năng lực tác chiến mới khi đối đầu với Phương Tây

17 tháng 5 năm 2023





No comments:

Post a Comment

View My Stats