Phỏng
vấn nhà báo Vũ Kim Hạnh: Không ở Diễn Đàn Long Trọng, Mình là Người “Kéo Màn”
Nguyễn
Thị Ngọc Hải
Viet
Studies 28-10-2021
http://www.viet-studies.net/kinhte/NTNgocHai_PhongvanVuKimHanh.html
Phỏng vấn
nhà báo Vũ Kim Hạnh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh &
Hỗ trợ Doanh nghiệp (Business Studies and Assistance Center - BSA)
Nguyễn Thị Ngọc Hải
phỏng vấn
*
Rời vị trí TBT báo Tuổi trẻ gần 30 năm, làm Chủ tịch
Hội doanh nghiệp Hàng Việt nam chất lượng cao rồi Giám đốc BSA - một
tổ chức nghiên cứu và hỗ trợ doanh nghiệp ngoài công lập đầu tiên từ
2008.
Trong mùa đại dịch Covid đang hoành hành
khắp Thế giới, ở Việt nam mỗi tháng 13.400 doanh nghiệp rút lui khỏi
thị trường –cao hơn hẳn số mới tham gia. Mà đất nước đứng trước nhiệm vụ kép:
Chống dịch và phát triển kinh tế- Vị Giám đốc nhà báo này xưa nay “đau đáu với
Hàng Việt“ giờ đang có bài toán nào?
Chị có còn là người lao vào việc như có nhà báo nói
vui “muốn cho bà này…chết chỉ cần không cho bả làm việc “?
Vốn là đồng nghiệp cũ-chị nhận lời nói chuyện tâm sự
chứ không …”phỏng vấn báo chí “.
I. CÓ CÒN LÀ “BỘ TRƯỞNG
BỘ …THAN “?
Phóng viên (PV): Dạo xưa chị
hay đề xuất những cái khó cần gỡ cho doanh nghiệp-Họp đâu cũng…kêu , đến nỗi có
vị lãnh đạo đặt tên chị là “Bộ trưởng Bộ …than “. Bây giờ dịch Covid khó nữa, Bộ “than
“ lên chức đến đâu rồi?
Nhà báo Vũ Kim Hạnh (VKH): Than là kêu cho doanh nghiệp thì vẫn than chị ơi. Nhưng tuổi mình giờ
không còn nhiều thời gian, thôi thì cứ làm được gì cho doanh nghiệp
thì cố làm, dù biết là không giúp được bao nhiêu.Mình còn tồn tại thì còn làm
việc dù ít kỳ vọng (cười , đùa ) Hơi “ngu ngốc” vậy đó.
PV: Nhưng
trên FB, chị đưa toàn chuyện nóng. Chợ trái cây xuất khẩu xôn xao
thương lái nước ngoài tìm mua sầu riêng vì Thái lan đang rộ dịch. Saigon , Cần
Thơ đều mở cuộc bàn chuyện …làm nông. “Hai ông nông dân 4.0 : ông Việt kiều té
giếng Nguyễn thanh Mỹ và ông hữu cơ Nguyễn lâm Viên –ông Viên vừa lấy
200 bằng sáng chế của Hoa Kỳ về Công nghệ sấy đông khô trò chuyện”…rồi chuyện
đem “Tiêu chuẩn” chống quảng cáo láo, chuyện anh bác sĩ trẻ có nụ cười tỏa nắng,
cắt phăng mái tóc để đi vào tâm dịch Bắc Giang...Vậy theo chị, giờ có gì đang
khó nhất với doanh nghiệp, nếu chị cần tiếp tục… than?
VKH: Khó thì nhiều. Cạnh
tranh ngày càng quyết liệt, hai năm qua dịch bệnh tàn phá không ít lãnh vực và
các doanh nghiệp. Xưa nay nghe rồi: Nào là sức mua giảm. Tiền “đưa dưới bàn” mới
giải quyết được chuyện trên bàn. Nạn ăn cắp mẫu mã, thương hiệu. Đạp giá, giành
khách lẫn nhau…Nguồn nhân lực thiếu trầm trọng. Nhiều bạn trẻ nhảy ra kinh
doanh online kiếm tiền dễ, sính chuyện thị phi, bỏ ngoài tai mọi quan tâm xã hội,
chính trị...
Nhưng nếu bắt nói gọn một câu thì trong đại dịch
khó nhất của doanh nghiệp là tìm đầu ra cho sản xuất, giữ được mối liên hệ tin
cậy với khách hàng của mình và tìm cách tồn tại trong môi trường kinh doanh quá
bất định.
Nhìn ra thế giới, tất cả các nước đều sát cánh
hỗ trợ doanh nghiệp của nước họ tồn tại và còn tìm cách bảo vệ doanh nghiệp.
Châu Á 80-90% doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu có chính sách chăm lo giỏi thì nó
thành sức mạnh nền kinh tế. Mà chăm lo dở, yếu, nó thành gánh nặng.
Khối dịch vụ Việt Nam sau mấy mùa đại dịch thì
tổn thất gần như…hoàn toàn. Có những cặp vợ chồng trẻ dành dụm mãi, quyết bỏ ra
300, 500 triệu kinh doanh dịch vụ, gặp dịch là sập tiệm luôn. Thành phố này,
doanh nghiệp mới có trình độ kinh doanh dịch vụ khá cao, gặp bão Covid là “banh
chành” hết.
Rầu nhất là thấy các doanh nghiệp nhỏ đầy triển
vọng đang “chết lịm từ từ” mà không có sự trợ lực nào từ nhà nước, chạnh lòng
nghĩ, những hạt mầm đó, hay các doanh nghiệp nhỏ, nếu cứ bỏ mặc cho chết thì đến
lúc kinh tế khá hơn, có… đổ sâm chắc cũng họ không còn sức mà uống nổi. Chính
sách Nhà nước công bố hỗ trợ có nhiều nhưng thụ hưởng thì khó lắm, thủ tục
nhiêu khê lắm. Nội cáí khâu “chứng minh sự thiệt hại” là quá khó luôn. Nhiều
doanh nghiệp nói thẳng, thôi không cần xin, không cần được cho gì, nhận gì, chỉ
xin nhà nước giúp giảm chi (hoãn đóng các khoản phí bảo hiểm, phí công đoàn mà
thu cũng đem gửi ngân hàng) cũng không xong.
PV: Vậy những doanh nhân
chống chèo giỏi nhất thì kiểu nào?
VKH: Đó là các doanh nhân có chiến lược phát triển, có tầm nhìn và quản
lý rủi ro tốt. Họ chống chọi vô cùng khó, nhưng rồi cũng đứng được, giống như
cuộc sống tự nhiên người ta phải thở vậy. Khó ló khôn. Những người đó biết tận
dụng thời gian giãn cách để huấn luyện, nâng trình độ đội ngũ và dành thời gian
nhìn lại toàn bộ chiến lược phát triển và mô hình kinh doanh để thay đổi. Thay
cho những hội thảo đông đảo, ồn ào, là các bàn tròn ít người mà thực chất bàn rốt
ráo với nhau về các công cụ quản trị, về sách lược liên kết các doanh nghiệp
cùng hay khác ngành thành chuỗi, thành mạng, thêm sức cho cạnh tranh. Càng khó
họ càng tinh nhạy với những cơ hội thị trường, với việc thiết kế các dòng sản
phẩm mới, các chương trình hành động mới.Suốt Bắc hay Nam đều có những người
như thế.
PV: Có hiện
tượng lạ: Ban đầu dịch bùng lên, người người hốt hoảng đi vét hàng, kể cả… giấy
vệ sinh . Sau mới té ngửa ra là: Dù có phong tỏa cách ly một thành phố, cũng
không bao giờ thiếu. Rồi thỉnh thoảng “giải cứu“ cái này kia. Nó đặt ra vấn đề
mới nào của doanh nghiệp trong đại dịch, có niềm vui nào không?
VKH: Đúng là nền kinh tế hội
nhập ngày càng sâu thì cũng mạnh lên. Xưa tự cung tự cấp mới lo thiếu, nay nền
kinh tế mở hết cỡ với bên ngoài, luôn có hàng hóa dịch vụ mới trên thị trường,
người tiêu dùng luôn có nhiều khả năng lựa chọn. Tuy nhiên cũng vì thế mà có
khi người làm chính sách bị mất cảnh giác: hàng ngoại ngày càng lấn lướt hàng
Việt, doanh nghiệp bán đi ngày càng nhiều, mua lại hay đầu tư ra thực sự kém
hơn đến đáng lo. Nhìn bên ngoài không thấy cái nguy cơ lặn sâu ở trong...
Trong đại dịch lại có cái khó mới, và càng
trui rèn bản lĩnh chống chọi. Nhiều doanh nhân nỗ lực, sáng kiến hay lắm. Không
thể kể hết. Trong các doanh nhân làm hàng tiêu dùng có cộng đồng các
doanh nhân người Hoa họ liên kết và vẫn phát triển tốt. Thí dụ Biti’s -
tôi mới đến khánh thành nhà máy giày và túi xách Bảo Tiên ngày 29-4 tại Trà
Vinh. Nhà máy mới có đến 5000 công nhân. Họ sống được nhờ vào…thời trang, lạ
chưa?
(cười) Biti’s đua giày thời
trang rất ổn chứ nếu cứ như ông xã tôi (nhà báo Nguyễn Kiến Phước -
pv)và ông xã chị, cứ ăn chắc mặc bền đôi xăng đan Biti’s đến
5, 10 năm thì làm sao doanh nghiệp họ bán?
Biti’s có thế hệ trẻ, đại
diện là một cô gái trẻ xinh đẹp nhé, cô Vưu Lệ Quyên giờ là CEO của Biti’s,
sáng tạo dòng sản phẩm giày mới là Biti’s Hunter, còn xuất khắp các
nước ASEAN với cách tiếp thị hoàn toàn mới. Thiên Long cũng tốt.
Sứ Minh Long thì “số hóa” và tung hàng loạt sản phẩm mới không
ngơi nghỉ...
Có những ngành tưởng thật khó ngặt, như giữa
thời dịch nhiều biến động khó khăn này, trang sức vàng bạc bán cho ai? Vậy mà
PNJ họ tăng doanh số, thay đổi mô hình kinh doanh, tiếp thị từ “bom tấn“ sang
“bắn tỉa“, đi sâu vào từng nhóm khách hàng nhỏ nhất, chinh phục chắc tay từng
phân khúc thị trường cả nước bằng công nghệ mới... Hay như nghề sấy trái cây mà
cũng tung được các dòng sản phẩm mới với công nghệ mới theo đúng trend toàn
cầu để tranh đua trên thị trường toàn cầu là “thực phẩm vì sự sống” với hàng trăm
bằng sáng chế của Hoa Kỳ thì đủ thấy bản lĩnh cạnh tranh bền bĩ của doanh nghiệp.
PV: Có con số công thức
ngay thời bình của thế giới nữa không chỉ ta,- tôi nghe
chết khiếp “ 80% starup chết yểu ngay những năm đầu “.Tình hình này trong dịch “bi
thảm “ cỡ nào?
VKH: Đúng là khó. Startup
công nghệ cũng có thành tựu nhưng nhìn chung còn gian nan. Lớp trẻ thiếu kiến
thức, khả năng quản trị và vốn mà chưa có đầu tư từ nhiều nguồn. Tôi có tiếp cận
được 3 doanh nghiệp đang tự tạo tốt nguồn lực nhân sự trẻ về công nghệ: chỉ
riêng Vinamit với đội ngũ 40 kỹ sự nông nghiệp trẻ, Rynan Technologies với cũng
khoảng 40 kỹ sư công nghệ giỏi và RTRobotics làm máy bay không người lái có 30
kỹ sư công nghệ trẻ giỏi, từ đó tôi nghĩ, VN mình không thiếu kỹ sư, nhân lực
công nghệ giỏi, chỉ thiếu môi trường nuôi dưỡng tay nghề và phát triển họ (và
tôi sợ cứ lình xinh như hiện nay thì Singapore cùng các nước họ “vớt” hết).
Còn khởi nghiệp về nông nghiệp, tức khởi nghiệp
bằng nghề nông, bằng tài nguyên bản địa thì theo tôi, không có đột phá thành
công nhưng cũng ít thảm bại lớn. Cuối cùng khởi nghiệp không xong thì chuyển
sang...mưu sinh bằng nông nghiệp thôi. Họ vẫn đang vượt lên, so với thời bố mẹ
làm nông, với các sáng kiến thăng hoa chính nguyên liệu cũ, như làm sản phẩm sáng
tạo từ mật hoa dừa, mật dừa nước, cả than gáo dừa không khói... đều từ dừa; từ
lá và đài sen phụ phẩm (làm nhang sinh học), các loại trà thảo dược, và vô số
các món chế biến từ nguyên liệu đặc sản vùng miền. Họ liên kết với nhau rất chí
tình, sáng tạo miệt mài và dám liều tung sản phẩm ra thị trường. Họ đang yêu và
đáng tin lắm.
(Đi tới cái kệ trưng bày sau lưng,
cầm ra một số chai lọ lớn nhỏ rất đẹp) Đây chị xem, nhờ có Khởi nghiệp
rồi có các chuyên gia chỉ dẫn cụ thể, họ mới biết làm. Bột rau má sấy lạnh, mật
hoa dừa, mật dừa nước, bột tam thất Hà Giang...có bao bì đẹp vầy do họa sỹ làm
cho chứ chủ DN thì nhà quê chân chất.Vậy mà hàng của họ cũng xuất sang Mỹ, Hà
Lan,vì đáp ứng đúng thị trường.
II. SAY MÊ CHUYỆN
MỚI, CHUYỆN “SỐ HÓA” VÀ “CHUẨN HÓA”
.
PV: Chị đang chuẩn bị
tham gia sự kiện lớn cùng Bộ Khoa học và Công nghệ. Sẽ có chuyện gì hay ở đó?
VKH: Đó là việc tổ chức sự
kiện thường niên, lâu nay kết hợp giữa Bộ Khoa học và Công nghệ với Hội Doanh
nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng Cao. Tên của sự kiện là IIBF: Diễn đàn Đổi mới
sáng tạo trong kinh doanh, tổ chức lần này là lần thứ 4, nhân ngày Khoa học và
Công nghệ VN 18/5 hàng năm. Nhưng năm nay khi mọi việc chuẩn bị nội dung tạm
xong thì dịch bùng phát. Chủ đề của diễn đàn đã được chọn là “Chuyển đổi số
trong nông nghiệp-định hướng chuẩn hội nhập” nên cũng có sự tham gia của Bộ
Nông nghiệp và Phat triển Nông thôn. Lúc dịch bùng, các nhóm chuyên gia đã thảo
luận để chuẩn bị cho nội dung diễn đàn về: Vì sao cần chuyển đổi kỹ thuật số
cho nông nghiệp (vì công nghệ là một nguồn tài nguyên bền vững nhất lại luôn
phát triển). Tìm hiểu thực trạng chuyển đổi số. Chiến lược và định hướng Chuyển
đổi số của nông nghiệp Việt Nam? Và quan trọng nhất là: qui trình của chuyển đổi
số cùng đề xuất được lộ trình chuyển đổi số cho hợp tác xã, hộ nông dân cũng
như các công ty nông nghiệp.
Chúng ta lâu nay vẫn loay hoay tháo gỡ từng phần,
từng dịp khi sự cố bùng ra. Như cứ liên miên giải cứu các loại nông sản ùn ứ.
Hay cứ miệt mài chạy thao sản lượng lớn mà giá trị bèo, cũng là một dạng gia
công như trong công nghiệp. Ví dụ chúng ta có một con số thí dụ gay go : Xoài
Việt xuất khẩu, năm 2019, 99% xuất khẩu tiểu ngạch hết. Hệ thống dữ liệu đưa đến
con số kết luận này đâu, cần truy ngược quá trình tích lũy, xây dựng và phân
tích kỹ. Từ đó mà phân tích tiếp từng thành tố của chuỗi giá trị nông nghiệp của
Xoài xuất khẩu.
.
PV: Chắc ở đó
quý vị sẽ phải đụng nhiều chuyện quan trọng về chuyển đổi doanh nghiệp sang kỹ
thuật số. Nhớ cung cấp thông tin cho nhà báo biết nhé, chứ nhiều người nghĩ
số hóa chỉ là… bán hàng online?
VKH: Bán hàng online chỉ là
một khâu. Nói Chuyển đổi số cần hiểu ngắn gọn là: trên cơ sở dữ liệu
thông tin trước đây chỉ ở dạng vật lý thì nay, chuyển sang dữ liệu số.
Phân tích dữ liệu số giúp doanh nghiệp tư duy lại về cách vận hành sao cho hiệu
quả hơn, tức đổi mới qui trình và cách thức hoạt động. Và sau đó là
tích hợp kỹ thuật số vào các lãnh vực hoạt động của chuỗi giá trị nông nghiệp
nhằm đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng và tạo ra giá trị mới cho xã hội.
.
PV: Nhưng phần lớn doanh
nghiệp vừa và nhỏ, còn buôn gánh bán bưng nữa.Thí dụ…bà bán cháo thì hiểu chuyển
đổi kiểu gì?
VKH (cười ): Bán cháo hả?
Nhỏ mấy cũng có thể tích lũy dữ liệu để tìm ra qui trình, cách thức kinh doanh
sao cho hiệu quả nhất. Chuyện này có vai trò các chuyên gia xây dựng các phần mềm
quản lý kinh doanh và tạo các ứng dụng (App) cho người kinh doanh nhỏ sử dụng
được. Thì ở mỗi gia đình, bây giờ, trẻ con cũng biết xài các thiết bị đơn giản,
còn các bà nội trợ thì cũng dễ dàng làm chủ tivi, lò vi sóng, máy giặt,
nồi hầm điện…Vui chút vậy thôi. Chúng tôi mong sau Diễn đàn đổi mới sáng tạo
trong SX kinh doanh lãnh vực nông nghiệp sẽ tiếp tục có các thảo luận đưa đến
các ứng dụng thông minh, thiết thực làm thay đổi sản xuất, kinh doanh nông ghiệp
của mình.
.
PV: Nghe nói, trong chuyện
nuôi tôm còn có chuyện... tôm đạo đức nữa?
VKH: Vâng, có vậy chị ạ. Có
doanh nghiệp đi thực tế sát sao nghề nuôi tôm, sau nhiều ngày thấy rằng: hiện
nay nghề này có nhiều cái thiếu, thiếu chăm lo đúng mức cho người lao động; thiếu
đảm bảo an toàn sinh học cho người tiêu dùng và bảo vệ môi trường; thiếu đầu tư
thiết bị để vận hành sản xuất và kinh doanh có hiệu quả... Như vậy, với nhiều đối
tác trực tiếp, đều phải nêu vấn đề đạo đức để xoay chuyển tình hình. DN này đã
đầu tư công phu, xây dựng hệ thống các phầm mềm điều khiển qui trình nuôi tôm
hiệu quả, an toàn. Với data dữ liệu tích lũy đủ lớn, họ xử lý các thông số mang
lại lời giải về lượng thức ăn cần thiết cho tôm hàng ngày theo qui trình tự động
hóa, từ đó, nắm được mật độ tôm, độ lớn theo ngày nuôi và lượng thức ăn cần
tương ứng, trọng lượng tôm, sức khỏe tôm. Sử dụng thiết bị máy quang phổ kết nối
với internet đo các thông số của ao nuôi: nhiệt độ, lượng oxy, độ ph,
độ đục, độ mặn. Người nông dân chỉ cần tập quen sử dụng App để theo dõi tình trạng
nước, thức ăn, kiểm tra sức khỏe tôm.
Chuyện nông dân xài áp để biết độ mặn của nước
để điều khiển hệ thống tưới của HTX không còn xa lạ với nông dân ĐBSCL. Với
“Internet vạn vật”, khả năng học máy của trí tuệ nhân tạo, các thiết bị định vị,
ảnh viễn thám, quan trắc nước...các công ty công nghệ đang cung cấp các công cụ
và phần mềm công nghệ cho nông dân. Còn lại là huấn luyện cho họ sử dụng App,
và thực tế là đã có ngay một lực lượng nông dân đặc biệt (trẻ, có trình độ kỹ
thuật, tham gia quản lý HTX) đồng hành cùng nông dân...
Nói đơn giản dễ hiểu vui vậy thôi.Doanh nghiệp
chuyển đổi số qua 3 giai đoạn cần nhiều công sức đầu tư lắm: Tích
lũy, xây dựng dữ liệu doanh nghiệp.Số hóa quy trình rồi mới chuyển đổi doanh
nghiệp sang kỹ thuật số.
III. LÀM BÁO LÀ SỐNG
MỘT CUỘC ĐỜI HAY
PV: Chăm bẵm bao năm việc
xây dựng tiêu chuẩn cho sản phẩm của hàng Việt,chị hay nói “Nông nghiệp mình vướng
nhất là tiêu chuẩn”. Bây giờ nếu hỏi trong số nhiều thành
tựu BSA đạt được- giống như có một đàn con, chọn lấy đứa để khoe thì chị chọn đứa
nào?
VKH (Ngỡ
ngàng một thoáng): Biết chọn đứa nào?
.
PV: Thí dụ tôi chú ý
chương trình “giúp doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn LocalGAP”- như một loại giấy
thông hành bắt đầu bước ra thế giới đàng hoàng đó? Làm ra được cái
“đệm giữa khôn ngoan“ giữa VietGAP (chỉ dùng nội địa) và GlobalGAP
(yêu cầu cao, khó, chi phí và thời gian lấy chứng nhận cũng cao) thì LocalGAP rất
hợp thời và kịp thời cho nông sản Việt mà?
VKH: À, đó là một
trong những thành quả của giai đoạn 3 mà Hội hợp
tác với Bộ KH & CN vừa hoàn thành năm 2020 và đã được GlobalGAP đưa vào thực
hiện như một tiêu chuẩn mới cho nông sản Việt Nam. Đã 3 năm rồi, Hội Doanh nhân
Việt Nam hàng Chất Lương Cao đã tham gia làm thành viên chính thức của tổ chức
tieu chuẩn toàn cầu Global.GAP. Nay họ rất kỳ vọng và nhiệt tình gắn bó với
nông dân và doanh nghiệp qua LocalGAP vừa sức hơn. Chẵng đường xây dựng Thương
hiệu và Tiêu chuẩn cho DN Việt nhiều chông gai và kỷ niệm lắm. Hồi mới làm,
giai đoạn trước năm 2000 còn chưa có khái niệm thương hiệu. Ông Cục trưởng Cục
Sở Hữu Trí tuệ khi ấy còn nói trên diễn đàn: “Về pháp luật, VN chỉ có nhãn hiệu,
làm gì có thương hiệu, cái Hội này chỉ bịa!”
LocalGAP tương lai là chuyện lớn
nhưng cần nhiều nỗ lực và cần thời gian dài. Muốn khuyến khích nông dân xây dựng
tiêu chuẩn thực chất cho HTX mình cũng vô cùng khó. Vì đã quen làm ăn dễ dãi với
Trung Quốc, bất chấp tiêu chuẩn, giá nào cũng bán được, bị ép cũng chẳng sao,
miễn bán được cho xong. Những vấn đề căn cơ không thể chém gió một cách “lấp
lánh “ được. Làm rồi mới “té ra là“ thế giới này nó có kiểu
như GlobalGAP hay cả hệ thống các tiêu chuẩn quốc tế được thị trường thế giới
công nhận, không là, không thuộc Chính phủ nào, mà quyền lực ghê gớm. Chỉ gồm
những tổ chức tư nhân, các chuyên gia thực, hệ thống những tiêu chuẩn quốc tế
biết tự hoàn chỉnh mỗi ngày đang chi phối toàn cầu, bằng chuẩn mực. Ở Việt Nam,
hệ thống tiêu chuẩn trong nước và quốc tế thì có lâu rồi mà việc tuân thủ như
nhu cầu tự thân của từng doanh nghiệp, từng tổ chức, con người vẫn còn xa. Nên
khi nông dân và các nhà kinh doanh thấm thía là có những loại tiêu chuẩn dành
cho thực hành nông nghiệp tốt, nhất thiết phải tuân thủ thực sự thì thấy là...
“làm thật sao mà khó thế!”.
.
PV: Vậy sau nhiều năm, chị quen lớn lắm nhỉ ,toàn quan
chức và doanh nhân đại gia tên tuổi? Có phải do khởi đầu, chị từng làm Tổng
biên tập Tuổi Trẻ - một báo địa phương nhưng từ những năm
80, “thương hiệu“ đã lừng lẫy nổi tiếng cả nước?
VKH: Tôi không có
mối quan hệ nào với các giới chức mà không bắt đầu từ yêu cầu công việc, và sau
đó, giữ bền lâu cũng chả có quan hệ nào là từ vụ lợi. Còn quí nhau vì tình
nghĩa thì nhiều, và “tương kính” là chính. Như với nhiều lãnh đạo doanh nghiệp
nay đã thành bạn thân cũng vẫn luôn tương kính. Làm rất nhiều sự kiện, kết nối-Hội
chợ - Hội thảo trong ngoài nước, tôi là “nhân vật cần thiết trong chuỗi mắt
xích“. Tôi biết với cách của mình, mình không phải loại “high profile” chuyên
ngồi ghế cao trọng vọng, phát biểu khai mạc mở màn mà mình chỉ là “anh kéo màn
“, màn chưa kéo thì không diễn được. Nhưng thời thế (cười) bây giờ nhiều khi
màn không cần kéo vẫn diễn êm, với màn hình LED, sân khấu mở, cũng đâu cần màn
nữa, thì mình là cái nhịp cầu kết nối nhiều phía, một kiểu mai mối chăng?
.
PV: Chị đã học lên Thạc
sỹ lâu rồi. Năm 1969 chị vào đại học và ngày 30/4/1975 đến, chỉ trước khi chị lấy
bằng thạc sỹ một tháng. Mãi lâu sau, chị mới lấy cái EMBA. Tôi vừa thấy
ông thày dạy Anh văn của chị sốt ruột lấp ló chờ ngoài kia.Có phải đời nhà báo
rèn ra cái tính học hoài không biết mỏi?
VKH: Làm báo là
được sống một cuộc đời hay. Nó thôi thúc tôi học hỏi, tìm tòi nghiên
cứu mỗi ngày.Xử lý thông tin mới hiểu tình hình, biết kết nối liên tưởng . Nó cảnh
báo tôi biết sợ cục máu đông chặn đường lưu thông máu huyết bình thường mà
thông tin chính là máu. Tôi đọc sách về chuyển đổi số trong Nông nghiệp, càng đọc
càng hay, rồi tự dịch ra , tìm tài liệu của đại sư mà đọc. Như anh Hồ Tú Bảo.
Nói vụng đây: anh ấy giãng bài thì buồn ngủ mà là chuyên gia giỏi nhất về AI.
Tôi thấy những người đi xa được đều là nhờ họ chiu học như các doanh nhân bạn
tôi: anh Phạm Phú Ngọc Trai, chị Cao thi Ngọc Dung, anh Nguyện Lâm Viên, anh Lý
Ngọc Minh...Họ siêng học và lại thành tâm muốn chia sẽ sở học của mình cho các
bạn trẻ. Mà cũng nhờ làm báo, tôi gặp, đọc được bao điều hay của con người...
.
PV: Chị mới mất anh Phước,
đau buồn giấu vào trong, nghe nói ngày nào chị cũng viết cho anh ấy. Chị viết
gì vậy? Có chia sẻ được không ạ?
VKH (Đưa ra tấm hình
anh Phước lưu trên desktop, anh đang ăn tô mì gói): Đây là tấm ảnh con gái chụp
anh ấy vừa đi bệnh viện vô thuốc về, ngồi ăn tô mì gói, khen ngon. Vậy mà chỉ
vài tháng sau, anh ấy ra đi. Anh Phước về hưu cả 10 năm thì suốt thời gian ấy,
tôi vẫn còn đi làm. Anh ấy ở nhà đọc sách, viết sách và thành ra bạn tri kỷ,
tâm giao, thành chỗ dựa và có khi thành cả cái “thùng rác” của tôi. Mất anh ấy,
dù không quá đột ngột, tôi bối rối không gì thay thế được. Tôi vừa
viết trên face mẩu chuyện lần đầu thấy anh Phước, anh lấy giấy nháp xếp tàu để
gạt tàn thuốc rồi vò đem về khiến tôi cảm mến dù chẳng biết là ai. May gặp lại
nhờ ông mai mát tay là anh Võ Như Lanh. Anh ấy đi rồi tôi ngày càng khám phá,
con người và cách sống của anh có bao điều hay thật bình dị, đời thường.
.
PV: Vâng, chúng ta đều học
hỏi và thương tiếc nhà báo lớn ấy. Xin cảm ơn chị đã trò chuyện
- và chúc chị luôn vui sống mạnh mẽ như đã trở thành người trợ lực
trong nhu cầu của doanh nghiệp, giúp nâng cao năng lực quản
trị và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Nhất là người hiểu họ .
Nguyễn Thị Ngọc Hải.
No comments:
Post a Comment