Những
lựa chọn khó của Nhật Bản
Sheila
A. Smith | DCVOnline
POSTED ON OCTOBER 28, 2021
https://dcvonline.net/2021/10/28/nhung-lua-chon-kho-cua-nhat-ban/
Cuộc Bầu cử sẽ Ảnh hưởng thế nào
đến Chính sách Quốc phòng của Nhật.
Binh sĩ Lực
lượng Phòng vệ trong cuộc tập trận bắn đạn thật ở Gotemba, Nhật Bản, tháng
5/2021. Akio Kon/Reuters
Nhật Bản có thủ tướng mới và trong năm tới, Fumio
Kishida có thể sẽ vạch ra một hướng đi khác, quyết đoán hơn cho quân đội Nhật Bản,
Lực lượng Phòng vệ (SDF). Nền tảng của bước đi chiến lược này đã được thủ tướng
tiền nhiệm Shinzo Abe đặt ra trong 8 năm cầm quyền, nhưng thậm chí còn có nhiều
quyết định mang tính hệ quả hơn khi cán cân quân sự ở Ấn Độ Dương-Thái Bình
Dương tiếp tục thay đổi đáng ngại đối với Nhật Bản.
Kishida dường như không phải là người chủ
trương một Nhật Bản vũ lực hơn. Ông đã dành cả sự nghiệp để vận động
cho quyền lợi của Nhật Bản qua ngoại giao và kiểm soát vũ khí, nhưng
vào tháng 9, sau khi tuyên bố ứng cử chức chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Kishida
đã nêu rõ thách thức mà Trung Hoa đặt ra đối với tương lai của Nhật Bản và
tuyên bố ông sẽ ủng hộ việc đầu tư vào những khả năng (vũ kkhí/lực
lượng) tấn công nếu cần để bảo vệ Nhật Bản. LDP đã chấp nhận lời
kêu gọi rõ ràng về việc đầu tư vào sức mạnh quân sự lớn hơn. Với cuộc bầu cử Hạ
viện Nhật Bản, diễn ra vào cuối tuần này, tuyên ngôn của đảng LDP gồm mục
tiêu tăng gấp đôi tỷ trọng chi tiêu quân sự trong GDP của Nhật Bản.
Liệu công chúng có sẵn sàng chấp nhận chương
trình nghị sự diều hâu hơn này hay không, nhưng người dân Nhật Bản đang trở nên
lo lắng hơn về sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung
Hoa trong khu vực. Cuộc thăm dò hàng năm do chính phủ
Nhật Bản thực hiện cho thấy mặc dù chỉ có 13,5% số người được hỏi vào năm 2000
cho rằng hệ thống phòng thủ của Nhật Bản cần được tăng cường, nhưng đến năm
2018, con số này đã tăng lên 29%. Thái độ của Nhật Bản đối với Trung
Hoa đã trở nên cứng rắn hơn khi căng thẳng song phương về thương mại và quần
đảo Senkaku — một nhóm đảo không có người ở ở Biển Hoa Đông mà Trung
Hoa gọi là quần đảo Điếu Ngư — bùng phát vào những năm 2010. Đến năm 2020,
những cuộc thăm dò thường niên do
tổ chức tư vấn Genron NPO của Nhật Bản thực hiện cho thấy 63% số người được hỏi
coi Trung Hoa là mối đe dọa quân sự lớn nhất của Nhật Bản.
Tuy nhiên, cuộc bầu cử ngày 31 tháng 10, có thể sẽ
làm giảm số ghế của LDP ở hạ viện, và có thể làm phức tạp bất kỳ sự thay đổi lớn
nào trong chính sách quốc phòng của Nhật Bản.Sác xuất lớn là Kishida sẽ có
một bàn tay chính trị khác xa so với một trong hai người tiền nhiệm của ông,
Abe hoặc Yoshihide Suga, cả hai đều chiếm đa số trong hạ viện của Quốc hội Nhật
Bản. Việc Suga từ chức thủ tướng chỉ sau một năm tại vị làm dấy lên lo ngại rằng
những cuộc cạnh tranh trong đảng một lần nữa có thể là nhược điểm của
LDP. Kishida sẽ cần giảm bớt căng thẳng thế hệ trong hàng ngũ LDP như đã đã thấy vào
tháng 9 bằng cách tạo ra chiến thắng tại những cuộc thăm dò không chỉ
vào mùa thu này mà còn một lần nữa trong cuộc bầu cử thượng viện vào năm tới.
Những động lực đáng lo ngại này ở trong nước sẽ làm dịu đi chương trình
nghị sự của Kishida. Tuy nhiên, cả Bắc
Hàn và Trung Hoa dường như chưa sẵn sàng tạm dừng. Những vụ
phóng hỏa tiễn của cả hai miền nam bắc Đại Hàn trong hai tháng qua đã
khiến giới hoạch định quốc phòng của Tokyo lo lắng, cũng như những báo cáo
về việc Trung Hoa thử hỏa tiễn siêu thanh. Và Hoa Kỳ sẽ hy vọng Nhật Bản sẽ
tham gia với họ vào những nỗ lực mạnh hơn nữa để ngăn chặn áp lực của
Trung Hoa đối với Đài Loan. Để điều đó xảy ra, Kishida sẽ xem kết quả cuộc
bầu cử vào Chủ nhật để có dấu hiệu sớm về mức độ ông có thể thúc đẩy chương
trình nghị sự về an ninh quốc gia của mình.
NHẬT BẢN HĂNG
LÊN?
Kishida được biết đến nhiều nhất với kinh nghiệm
ngoại giao của ông khi là ngoại trưởng Nhật Bản dưới thời Abe, và
Kishida đã ra tranh chức chủ tịch đảng với một tín hiệu rõ ràng rằng an
ninh của Nhật Bản là mối quan tâm hàng đầu. Ngay cả trước khi những người khác
ra tranh cử, Kishida đã cam kết hỗ trợ hỏa lực lớn hơn cho Lực lượng Phòng vệ.
Ngoài ra, trong một
cuộc phỏng vấn với tờ báo Nikkei, Kishida đã không ngần ngại
bày tỏ mối quan ngại về Trung Hoa và tuyên bố rằng :
Để bảo vệ “những giá
trị cơ bản như tự do, dân chủ, pháp trị và nhân quyền, chúng tôi sẽ làm việc
với những nước có cùng giá trị, chẳng hạn như Hoa Kỳ, Châu Âu, Ấn Độ và Úc, để
chống lại những hệ thống độc tài.”
Thủ tướng Nhật Bản
Fumio Kishida. Nguồn CGTN
Có những người khác trong ban lãnh đạo đảng ít
quan tâm đến ngoại giao hơn và để ý nhiều hơn đến việc xây dựng quyền lực
cứng của Nhật Bản. Sanae Takaichi, người đã muốn trở thành nữ thủ tướng
đầu tiên của Nhật Bản và được Abe hậu thuẫn, không ngần ngại chấp nhận chương
trình nghị sự của phe cánh phải của đảng: những chuyến thăm của chính phủ
tới đền Yasukuni, nơi tôn vinh những người Nhật đã chết trong chiến tranh nhưng
được Trung Hoa và Đại Hàn coi là biểu tượng của quá khứ xâm lược của
Nhật Bản; sửa đổi hiến pháp Nhật Bản, kể cả Điều 9, từ bỏ quyền đe dọa hoặc sử
dụng vũ lực như một phương tiện giải quyết tranh chấp quốc tế; và hạn chế vị
trí hoàng đế, chỉ cho nam giới trong gia đình hoàng
gia thừa kế. Nhưng chính những lập trường của bà về những lựa chọn
quân sự của Nhật Bản mới thu hút sự chú ý nhiều nhất. Sanae
Takaichi kêu gọi tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản từ một phần
trăm GDP lên hai phần trăm và cho việc đưa hỏa tiễn tầm trung của Mỹ
đến những đảo của Nhật Bản.
Mặc dù Takaichi không thu hút được nhiều sự ủng
hộ của công chúng từ rất sớm, nhưng số thành viên trong đảng ủng hộ của
bà đã tăng lên đáng kể trong suốt cuộc tranh cử, và đến lúc những thành
viên của Quốc hộig bỏ phiếu, bà đã giành được nhiều sự ủng hộ của những đồng
nghiệp hơn Taro Kono, người dẫn đầu khi tranh cử. Trong lần bỏ phiếu thứ
hai, Takaichi đã quay sang ủng hộ Kishida, và sau khi thắng cử,
ông ấy đã giao cho bà ấy chức vụ lãnh đạo hội đồng chính sách của đảng.
Ý muốn của Takaichi về việc tăng gấp đôi tỷ lệ đầu tư quân sự của Nhật Bản
đã được đưa vào tuyên ngôn bầu cử của
LDP.
Công chúng Nhật Bản ngày nay có thể lo ngại
hơn về khả năng phòng thủ của đất nước họ, nhưng họ không có khả năng chấp nhậntừ
bỏ việc tự kiềm chế về mặt quân sự.
Năm nay, đa số những ứng cử viên tranh ghế ở Hạ
viện đã lập luận tăng chi tiêu cho quốc phòng Nhật Bản. Trong một cuộc thăm
dò ứng cử viên do đài truyền hình Nhật Bản NHK thực hiện
trước cuộc bầu cử hạ viện, 504 trong số 834 người trả lời cuộc thăm dò cho
biết họ nghĩ rằng cần phải chi tiêu quốc phòng nhiều hơn, con số ấn tượng là
60%. Không có gì ngạc nhiên khi 93% ứng cử viên LDP trả lời khẳng định và hầu hết
những ứng cử viên từ đối tác liên minh cơ sở của LDP, Komeito, cũng đã làm
như vậy, mặc dù chủ tịch đảng của họ, Natsuo Yamaguchi, không đồng ý với việc
tăng gấp đôi tỷ trọng chi tiêu quân sự của Nhật Bản đến hai phần
trăm GDP. Đáng chú ý là có những đảng nhỏ hơn khác, chẳng hạn như Nippon
Ishin no Kai và Kokuminto, cũng có tỷ lệ ứng cử viên cao tranh cử với nghị
trình quốc phòng mạnh mẽ. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Nobuo Kishi,
đã lưu ý trong một cuộc phỏng
vấn trên Nikkei vào tháng 5 này rằng chính phủ không còn cảm thấy
bị những hạn chế lịch sử đối với chi tiêu quốc phòng ràng buộc. Nhưng công
dân Nhật Bản sẵn sàng chuyển những tài nguyên của quốc gia ra khỏi những ưu
tiên khác để đầu tư cho quân đội của họ như thế nào thì vẫn còn phải đợi xem.
NHỮNG LỰA CHỌN
KHÓ KHĂN
Một vấn đề quan trọng đối với nội các Kishida
là cuộc chạy đua phóng hỏa tiễn đang tăng tốc độ trong vùng
lân cận của Nhật Bản. Vào tháng 9, Nam Hàn, lần đầu tiên đã thử hỏa tiễn đạn
đạo phóng từ tàu ngầm, và một tuần sau, Bắc Hàn tuyên bố đã thí nghiệm thành
công một hỏa tiễn hành trình tầm xa. Triều Tiên cũng đã tiến hành những vụ
thử hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn hơn. Vào ngày 18 tháng 10, Kishida ngưng
tranh cử để tổ chức một cuộc họp báo, tại đó Chánh văn phòng Nội các Nhật
Bản Hirokazu Matsuno thông báo rằng Nhật Bản sẽ tăng cường phòng thủ bằng hỏa
tiễn và sau đó Thủ tướng thảo luận về ảnh hưởng của việc phổ biến hỏa
tiễn trong khu vực đối với những lựa chọn phòng thủ của chính Nhật Bản.
Tương tự, Tokyo đang theo dõi cẩn thận những báo cáo rằng Trung
Hoa đã thí nghiệm một hỏa tiễn siêu thanh có khả năng hạch
tâm vào đầu tháng này như một phần của chương trình nâng cấp vũ khí hạch
tâm.
Những thay đổi này sẽ được nội
các Kishida giải quyết trong năm tới khi họ soạn thảo Chiến lược An ninh
Quốc gia mới. Nội các của Abe đã thông qua chiến lược đầu tiên như vậy vào
năm 2013 và tuyên bố tiếp theo về những mục tiêu chiến lược của Nhật Bản
có thể sẽ giải quyết những lo ngại ngày càng sâu sắc về Trung
Hoa. Sau đó, Tokyo dự định sẽ xét lại kế hoạch quốc phòng 10 năm, gồm
cả việc cam kết mua sắm giữa kỳ. Đây sẽ là thời điểm để Nhật Bản xét đên những khả
năng mới, kể cả hỏa tiễn và những loại vũ khí khác cho phép Lực
lượng Phòng vệ phản công nếu bị tấn công. Với mối đe dọa hỏa tiễn ngày
càng tăng đối với Nhật Bản, Bộ Quốc phòng và Ủy ban Chính sách Quốc phòng của
LDP cho rằng khả năng trả đũa hiện có thể cần thiết để ngăn cản nước khác
tấn công Nhật Bản. Tương tự, việc tăng cường kỹ thuật quân sự trong nước của
Nhật Bản, cũng như đa dạng hóa những đối tác quốc phòng khi nước này phát
triển vũ khí mới, cũng nằm trong chương trình nghị sự.
Khi nói đến an ninh, Kishida đã nhấn mạnh tầm
quan trọng không chỉ của về vũ khí quân sự mà còn của những công cụ
kinh tế như những biện pháp trừng phạt và bảo vệ đối với những kỹ thuật
quan trọng. Ông thậm chí còn tạo ra một vị trí cấp nội các mới, Bộ trưởng
An ninh kinh tế, và tích hợp nó vào Ban Thư ký An ninh Quốc gia, cơ quan hoạch
định chiến lược của Nhật Bản. Trọng tâm này sẽ được hoan nghênh bởi những đối
tác Đối thoại An ninh Tứ giác của Nhật Bản, Hoa Kỳ, Úc và Ấn Độ, những nước đã
đồng ý nỗ lực xây dựng khả năng phục hồi kinh tế và tăng cường hợp tác về
đổi mới kỹ thuật.
Cuối cùng, trước khi hết năm, Kishida sẽ cần
phải giải quyết một câu hỏi hóc búa cho liên minh Mỹ-Nhật: Nhật Bản chuẩn bị
làm gì trước những căng thẳng đang gia tăng trên eo
biển Đài Loan? Cuối năm nay, giới chức từ Washington và
Tokyo dự định sẽ gặp nhau để duyệt xét điều này và những cải tiến
khác trong hợp tác an ninh liên minh. Đã từ lâu, Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo
Kishi và Bộ trưởng Quốc phòng Yasuhide Nakayama đã công khai nói về sự cần thiết
của một kế hoạch Mỹ-Nhật trong trường hợp Trung Hoa gây hấn với Đài
Loan. Ngoài ra, những kế hoạch tăng cường năng lực của
chính Hoa Kỳ trong khu vực, kể cả những lực lượng tầm trung như
được quy định trong Sáng kiến Răn đe Thái Bình Dương, khiến nhiều
người ở Nhật Bản tự hỏi liệu họ có được yêu cầu đón tiếp những năng lực mới
này hay không.
LÁ PHIẾU CỬ TRI
QUYẾT ĐỊNH
Kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Quốc hội của
Nhật Bản ngày càng tham gia vào việc định hình vai trò mới nổi của quân đội
trong chính sách quốc gia của Nhật Bản. LDP tiếp tục thúc đẩy một quân đội
Nhật Bản mạnh hơn nhưng đã làm như vậy cùng với đối tác liên minh thận trọng
hơn, Komeito. Trong quá khứ, Komeito đã hành động để làm chậm — nhưng
không dừng lại — tham vọng chính sách quốc phòng của LDP. Tuy nhiên, những đảng
phái mới đã xuất hiện trong chính trường Nhật Bản để ủng hộ ý tưởng về một thế
trận quân sự mạnh mẽ hơn, quyết đoán hơn.
Tất nhiên, một cuộc bầu cử sẽ không xác định
được đường nét của sức mạnh quân sự của Nhật Bản trong tương lai. Nhưng kết quả
có thể làm sáng tỏ ba câu hỏi sẽ có ý nghĩa lâu dài.
Thứ
nhất, những yếu tố diều hâu hơn của chương
trình nghị sự của đảng LDP sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn của cử tri tại những cuộc
thăm dò ở mức độ nào? Tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản là một tham
vọng táo bạo và có thể sẽ khiến một số cử tri phải suy nghĩ lại. Việc cho phép
quân đội Nhật Bản trang bị vũ khí tấn công cũng cóthể bị phản đối,
nhưng điều này khó có thể được công bố trước công chúng cho đến sau cuộc bầu cử
thượng viện vào năm tới. Công chúng Nhật Bản ngày nay có thể quan tâm nhiều hơn
đến khả năng phòng thủ của đất nước họ, nhưng họ không thể chấp nhận rời bỏ
việc tự kiềm chế quân sự.
Thứ
hai, liệu LDP sau cuộc cuộc bầu cử này có
nhiều đan biểu hơn do những người ủng hộ một Nhật Bản vũ trang mạnh hơn,
hay nó sẽ tiếp tục phản ảnh sự cân bằng truyền thống giữa quan điểm tự do và bảo
thủ? Sự gia tăng dễ thấy trong những hoạt động quân sự của Trung Hoa ở
và xung quanh Nhật Bản, cũng như việc Bắc Hàn nâng cấp thành công khả năng
về hỏa tiễn và hạch tâm, đã tạo cơ sở cho một cuộc tranh luận đầy
đủ hơn về những lựa chọn quân sự của Nhật Bản trong đảng LDP. Những dân
biểu trẻ hơn của của đảng LDP ít bị kiềm chế hơn vì những điều cấm
kỵ của người lớn tuổi khi đánh giá và khẳng định nhu cầu quân sự của Nhật Bản.
Tuy nhiên, chủ nghĩa quốc phòng hiện thực này trở nên gắn bó với
một chủ nghĩa dân tộc theo chủ nghĩa xét lại hơn bao nhiêu thì vẫn còn phải chờ
xem.
Cuối
cùng, và có lẽ là quan trọng nhất, liệu đảng LDP
có duy trì được quyền lực hay không? Đảng hiện chiếm 276 ghế, và với 29 ghế của
đối tác, Komeito, liên minh cầm quyền chiếm đa số 2/3 trong 465 ghế ở hạ viện.
Ít ai mong đợi những người bảo thủ sẽ chiếm được lợi thế này, và Kishida
đã hạ thấp kỳ vọng khi tuyên bố rằng ông hy vọng sẽ giành được đa số đơn giản
cho liên minh. Điều đó có nghĩa là LDP sẽ mất ít nhất 60 ghế, một thất bại lớn đối
với một đảng cầm quyền. Một kết quả như vậy sẽ khiến liên minh nắm quyền kiểm
soát chính phủ nhưng sẽ hạn chế khả năng của Kishida trong việc thúc đẩy sự
thay đổi đáng kể trong những chính sách quân sự và đối ngoại của Nhật Bản.
Một tiếng nói mạnh mẽ của Nhật Bản hiện là yếu tố không thể thiếu để định hình
một khu vực khó lường. Nhưng nếu thủ tướng Nhật Bản muốn đất nước của mình đi
lên, ông ấy sẽ cần sự ủng hộ của người dân Nhật Bản.
© 2021 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”
Nguồn: Japan’s Hard Choices |
Sheila A. Smith | Foreign Affairs | October 28, 2021.
No comments:
Post a Comment