Thursday 27 September 2018

TỔNG THỐNG BOLIVIA MẮNG ÔNG TRUMP NHƯ TÁT NƯỚC (Phạm Thanh Giao)





Trong buổi họp mặt United Nations của 193 quốc gia diễn ra hôm vừa qua ở New York, không ai có can đảm cho bằng ông Evo Marales, tổng thống của một quốc gia nhỏ xíu với hơn 11 triệu dân, đã mắng ông Trump như tát nước, ông Trump chẳng làm gì được hơn ngoài ngồi đó chịu trận. Liệu xem trong tương lai, ông Trump có lên tiếng chửi bới hay tìm cách trả thù không đây?

Hầu như các vị nguyên thủ của các quốc gia trên thế giới đều e dè, vì thế lực của Hoa Kỳ nên không dám thẳng thắn phê bình hay chỉ trích, vì sợ trả đũa, riêng ông Evo Morales thì không.

“Tôi muốn trình bày với tất cả quí vị, một cách cởi mở và thẳng thắn rằng, Hoa Kỳ hiện nay, không có chủ trương tôn trọng Thể Chế Dân Chủ. Chẳng những thế, Hoa Kỳ chẳng cần biết về Nhân Quyền cũng như Công Lý. Bởi nếu có, thì Hoa Kỳ đã KÝ NHỮNG CÔNG ƯỚC, NHỮNG HIỆP ƯỚC QUỐC TẾ BẢO VỆ NHÂN QUYỀN.

Hoặc giả Hoa Kỳ đã không lớn tiếng đe dọa Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, và đã không cổ súy cho việc tra tấn, cũng như rút tên ra khỏi Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Chắc chắn nếu Hoa Kỳ có ý muốn bảo vệ Nhân Quyền, thì đã không chia cắt bố mẹ và con trẻ từ những người nhập cư cho dù bất hợp pháp, và nhốt những đứa trẻ đáng thương này trong những cái chuồng mà chúng ta đã chứng kiến”.

Ông Evo Morales đại diện cho quốc gia Bolivia, là 1 trong 10 thành viên trong Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Không chỉ có Bolivia nhưng còn nhiều quốc gia Âu Châu như Anh, Pháp, Đức cũng như Nga và Trung Quốc lên án chính quyền ông Trump là đã rút lui ra khỏi Hiệp Ước Hủy Bỏ vũ Khí Nguyên Tử trước đây, và tách biệt Iran như để trả tư thù vì ông ta căm ghét người Hồi Giáo nói chung.

Khối quốc gia 5 nước lớn này đang có những chương trình chống lại việc cấm vận của Hoa Kỳ chế tài trên Iran, nhằm bảo vệ Hiệp Ước Hủy Bỏ Vũ Khí Nguyên Tử mà cựu tổng thống Obama đã cùng họ ký kết trước đây. Dường như ông Trump và đảng Cộng Hòa muốn cầm giữ Iran nhằm nếu cần, sẽ có lý do để gây chiến như đã dùng Iraq và Afghanistan như trước đây.

Bên cạnh những chống đối từ trong nước, ông Trump đang đụng phải những đối chọi của hầu hết tất cả các quốc gia trên thế giới, khi ông ta thách thức và gây chiến về thương mại ở khắp nơi. Duy chỉ có Việt Nam là May Mắn được ông ta “Thương Một Cách Đặc Biệt”, vì chưa bao giờ ông ta đá động tới việc Thương Mai Mất Quân Bằng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam với con số nhập cảng 46.8 tỷ và xuất cảng chỉ có 8.1 tỷ, thua lỗ tới 38.3 tỷ trong năm 2017. Riêng 7 tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ trao đổi thua lỗ với Việt Nam đã lên tới 21.6 tỷ.

Chẳng những ông Trump đã đối xử hết sức đặc biệt đến Việt Nam trong việc mậu dịch, mà ông ta còn rất chú trọng đến những gì đang xảy ra với chính quyền của Việt Nam, qua Những Lời Chúc Mừng Ngày Lễ Cuốc Khánh 2 tháng 9 vừa qua, và mới đây nhất là Điếu Văn Chia Buồn Về Sự Mất Mát Lớn Lao Qua Cái Chết Của Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang tuần qua.

CŨNG NHỜ SỰ CHIẾU CỐ ĐẶC BIỆT NÀY CỦA ÔNG TRUMP, MÀ DƯỜNG NHƯ CHÍNH QUYỀN VIỆT NAM ĐÃ PHẢI … chú tâm vào việc tôn trọng Nhân Quyền ở Việt Nam hơn thời những tổng thống trước đây … thì phải.

Available years:
·         2018 2017 2016 2015 |










No comments:

Post a Comment

View My Stats