Friday 28 September 2018

ĐIỀU TRẦN BRETT KAVANAUGH & CHRISTINE BLASEY FORD (tổng hợp)




Georgina Rannard
BBC News
28 tháng 9 2018

Ngay cả trước khi Tiến sĩ Christine Blasey Ford tố cáo ứng cử viên Tối cao Pháp viện Brett Kavanaugh đã tấn công tình dục bà, việc ông Kavanaugh được đề cử đã liên quan đến phụ nữ.

Christine Blasey Ford tuyên thệ trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện tại Capitol Hill, Washington DC, hôm 27 tháng 9, 2018. REUTERS

Việc bổ nhiệm ông Kavanaugh vào Tối cao Pháp viện sẽ nghiêng cán cân quyền lực về đảng Cộng Hòa. Điều này làm dấy lên nỗi sợ hãi thực sự trong giới phụ nữ cấp tiến, rằng luật hiện hành về quyền phá thai, đến từ lệ án Roe vs. Wade sẽ bị đảo ngược.

Trong năm 2016, triển vọng lần đầu có một Tối cao Pháp viện nghiêng hẳn về phía bảo thủ sau nhiều thập niên đã khiến các cử tri miễn cưỡng ủng hộ Trump kéo nhau đi bỏ phiếu.

Sau khi ông Kavanaugh phủ nhận cáo buộc của bà Ford, buổi điều trần hôm thứ Năm đã trở thành một đo lường về mức độ mà phong trào #Me Too đã làm Hoa Kỳ thay đổi.

BBC nói chuyện với phụ nữ trước và sau buổi điều trần quan trọng và đặc biệt này để xem đây có phải là vấn đề liên quan đến quyền phụ nữ, và việc nghe lời khai của bà Christine Ford và ông Brett Kavanaugh liệu có thay đổi suy nghĩ về việc tin vào ai và tin vào điều gì của họ hay không.

Khoảnh khắc quan trọng

Sẵn đã nghi ngờ về giá trị xã hội của ông Kavanaugh, sự phản đối của giới phụ nữ cấp tiến leo thang khi cáo buộc tấn công tình dục xuất hiện.

Julia Peters, 33 tuổi, đến từ New York để biểu tình tại Washington DC.

Bà Julia Peters, 33 tuổi, đến tham dự biểu tuần tại Washington DC trong suốt một tuần lễ.
"Đây không phải là một người chúng tôi có thể dùng lá phiếu để cách chức, ông ta sẽ tại chức suốt đời," bà nói tại Capitol Hill trước khi phiên điều trần bắt đầu.

"Điều này [lệ án Roe vs. Wade bị đảo ngược] sẽ có tác động tàn phá đặc biệt đối với phụ nữ nghèo, những người khó có điều kiện di chuyển" đến những tiểu bang khác cho phép phá thai, bà giải thích.

Grace Perrett, một sinh viên đại học, đến từ New Orleans, Louisiana, một trong bốn tiểu bang nơi việc phá thai sẽ tự động bị cấm nếu luật án Roe vs Wade bị đảo ngược.

Trong khi đó, Lời hứa "chúng tôi tin vào phụ nữ" là vấn đề cốt lõi cho Julia: "Chúng tôi đến đây để cho Christine Blasey Ford biết chúng tôi tin bà ấy".

Nhiều người giận dữ trước việc lời khai của bà Ford bị nhanh chóng gạt qua một bên, và thấy thương cảm khi việc lên tiếng đã gây ra nỗi đau khổ lớn cho gia đình bà.

Grace Perrett nhận xét: "Nỗ lực của phe cánh hữu trong việc mô tả việc bà Ford lên tiếng như một chiến dịch được phối hợp để bôi nhọ ông Kavanaugh đã gây tổn hại vô cùng cho văn hóa chống hiếp dâm và nạn nhân bị tấn công tình dục ở khắp mọi nơi".

Một gánh xiếc

Nhưng giới phụ nữ bảo thủ lo lắng về những gì họ đang chứng kiến.

Rachel Gill, 22 tuổi, đến Capitol Hill hôm thứ Năm để bày tỏ sự ủng hộ với ông Kavanaugh vì cô tin vào "nguyên tắc vô tội cho đến khi được chứng minh là có tội".
"Tôi hoàn toàn không ủng hộ những phụ nữ lên tiếng để nói về những kinh nghiệm này."

"Tôi đến đây vì tôi muốn nghe sự thật, và xem có bất kỳ sự thật nào trong những cáo buộc này không," cô giải thích.

Rachel Gill, 22 tuổi, đến Capitol Hill hôm thứ Năm để bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với ông Kavanaugh

Bàn tán về một chiến dịch bôi nhọ để chống ông Kavanaugh khá phổ biến trước bối cảnh một số phụ nữ bảo thủ lo ngại rằng cáo buộc tấn công tình dục đang bị đảng Dân Chủ tận dụng để ngăn không cho ông Kavanaugh được làm thẩm phán Tối cao Pháp viện.

Nancy Wilson, bà ngoại của đứa cháu 11 tuổi, đến Washington từ Quận Fairfax, Virginia, với hai người bạn. Mặc áo có hàng chữ "Tôi đứng với Brett", họ giải thích rằng họ tin là phụ nữ đang bị lạm dụng. Họ muốn ông Kavanaugh tại tòa vì ông là "thẩm phán ủng hộ hiến pháp".

"Tiến trình đề cử và bỏ phiếu này đang bị lạm dụng. Nó trở thành một gánh xiếc. Tình dục không nên được cho chen vào chính trị như thế. Một người nào đó xuất hiện vào giờ thứ 11 với một cáo buộc về điều gì đó đã xảy ra cách đây 35 năm," bà Nancy giải thích.

Tinh khiết và rõ ràng

Hôm thứ Năm, thế giới cuối cùng cũng được nghe chính từ bà Ford và ông Kavanaugh, trong những lời khai đầy nước mắt, nhưng cách bày tỏ và giọng điệu rất khác nhau.

Cụm từ #KavanaughHearings xuất hiện cả ngày trên phương tiện truyền thông xã hội, khiến biết bao người từng là nạn nhân của tấn công tình dục, trong đó có một phụ nữ 76 tuổi, gọi phôn cho mạng truyền hình C-Span để nói về kinh nghiệm bị hãm hiếp của mình.

Lucy Melchor (trái) theo dõi cuộc điều trần sau khi biểu tình ủng hộ bà Christine Blasey Ford tại Capitol Hill

Sau cuộc biểu tình bên ngoài Thượng viện, bà Lucy Melchor, sinh ra ở Chicago, 36 tuổi, chăm chú theo dõi phiên điều trần.

"Tôi nghĩ rằng lời khai của bà Ford rất đau lòng và rất thuyết phục. Lời khai khiến tôi củng cố niềm tin vào bà ấy ", bà Lucy nói.

"Khi được hỏi ai đã tấn công mình, bà ấy trả lời ngay không do dự." Và tôi nghĩ, bà ấy đã thề trả lời thật trước tòa, và với cuộc sống gia đình đang bị tan nát, bà đạt được điều gì từ việc này? Động cơ của bà dường như trong sáng và rõ ràng. "

Ngược lại, bà thấy lời khai của ông Kavanaugh kéo người nghe ra khỏi lời người phụ nữ cáo buộc ông tấn công tình dục, và chuyển qua sự tức giận của ông về quá trình chính trị.

"Tôi đã thực sự thấy buồn bực bởi mức độ ông ta tầm thường hoá sự việc, và chuyển câu chuyện thành một vấn đề hoàn toàn chính trị. Điều đó rất khó cho tôi chứng kiến," bà nói.

Niềm tin được củng cố

Nhưng trong khi phụ nữ cấp tiến thấy bà Ford hoàn toàn đáng tin cậy, thì phụ nữ bảo thủ cũng cảm thấy hệt như vậy về ông Kavanaugh.

Ann Trible (trái), Nancy Wilson (giữa), và Kay Lucien (phải) đến từ Virginia để ủng hộ Brett Kavanaugh

"Tôi nghĩ rằng bà Ford có lẽ đã bị tấn công tình dục thật, nhưng không phải bởi ông Kavanaugh. Trái tim tôi thực sự cảm thương cho bà Ford ", Rachel Gill giải thích.

Kay Lucien, một trong những người đã có cháu, đến tham gia các cuộc biểu tình trên Đồi Capitol, nói bình luận của ông Kavanaugh nghe "hấp dẫn" và "mãnh liệt". Giống như thẩm phán Kavanaugh, bà Lucien có một niềm tin tôn giáo mạnh mẽ.

"Tôi thấy thật cảm động khi nghe con của ông Kavanaugh đã tình nguyện cầu nguyện cho một người phụ nữ đã mang đến nhiều đau đớn cho gia đình mình", bà giải thích sau buổi điều trần.

Trong khi bà cảm thấy thông cảm với Tiến sĩ Ford, bà nói niềm tin của bà về sự phù hợp của ông Kavanaugh trong vai thẩm phán Tối cao Pháp viện tăng lên.

"Tôi sẽ hài lòng nếu cán cân của Tối cao Pháp viện nghiêng về phe của người bảo thủ - chúng tôi thấy đất nước Mỹ của chúng tôi đang bị trượt theo một hướng khác, và muốn kéo nó lại một chút."
"Tôi sẽ ít lo lắng hơn về việc mất đi một số quyền, như quyền tôn giáo và quyền có súng, và nhiều thứ dường như đang bị tấn công trong những năm gần đây", bà nói thêm.

Các phiên điều trần cũng là một thời khắc để xét đến quyền phụ nữ ở Mỹ.

Bà Melchor, thuộc đảng Dân Chủ nhận định: "Phong trào #Me Too được gần một năm rồi, và nếu các lá bài rơi vào phía không tin câu chuyện Tiến sĩ Ford kể lại, thì đó là điều thực sự bất lợi cho những nạn nhân từng bị tấn công tình dục và sẽ bị tấn công tình dục trong tương lai. Điều ấy tạo ra cho họ nỗi sợ rằng trong tương lai, nếu là nạn nhân, những điều họ nói cũng sẽ không được ai tin, và đó là điều khiến giới cấp tiến và bảo vệ nữ quyền khó chịu nhất."

Bước kế tiếp là gì?

Ủy ban Tư pháp Thượng viện sẽ phải bỏ phiếu về việc ông Brett Kavanaugh được đề cử. Phiếu bầu có thể đưa đến kết quả việc đề cử được xác nhận hoặc từ chối. Điều này dự kiến sẽ xảy ra vào thứ Sáu.

Sau khi Uỷ ban Tư pháp bỏ phiếu, sẽ có cuộc tranh luận về việc đề cử tại Thượng Viện với sự có mặt của tất cả mọi thượng nghị sĩ, và rồi cả Thượng viện sẽ bỏ phiếu. Điều này có thể xảy ra vào giữa tuần tới.

Đảng Cộng Hòa muốn người được đề cử của họ nhậm chức trước cuộc bầu cử giữa kỳ tháng sau, khi họ có thể mất quyền kiểm soát 51-49 hiện giờ của Thượng viện. Chỉ cần đa số đơn giản của những người có mặt để xác nhận việc đề cử. Nếu số phiếu ngang nhau, phó tổng thống, người chủ trì Thượng viện, sẽ bỏ lá phiếu quyết định.

Một số thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa hiện còn lưỡng lự chưa quyết định, trong đó có Susan Collins, Lisa Murkowski và Jeff Flake, và một thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ, Joe Manchin.

Tuy nhiên, trong một bức thư sau phiên điều trần hôm thứ Năm, Robert Carlson, người đứng đầu Hiệp hội Luật sư Mỹ, yêu cầu Thượng viện nên hoãn cuộc bỏ phiếu để cho cơ quan FBI có thời gian điều tra cáo buộc về ông Kavanaugh.

Trước đó Hiệp hội Luật sư Mỹ từng ủng hộ việc ông Kavanaugh vào Tối cao Pháp viện.

Tiến sĩ Ford cũng từng kêu gọi FBI phải có cuộc điều tra. Dưới sự thẩm vấn gay gắt của các thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ hôm thứ năm, ông Kavanaugh nói ông không thấy cần phải điều tra như vậy.

*
*



---------------------------------------

Thu Hằng – RFI
Đăng ngày 28-09-2018

Ủy ban Tư pháp Thượng Viện Mỹ ngày 28/09/2018 bỏ phiếu về việc bổ nhiệm thẩm phán Brett Kavanaugh vào Tòa Án Tối Cao. Nếu bước này được thông qua, Thượng Viện Mỹ trong phiên họp toàn thể sẽ bỏ phiếu phê chuẩn vào ngày 29/09.

Ứng viên thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Brett Kavanaugh (T) và giáo sư Christine Blasey Ford tại buổi điều trần ở Thượng Viện, Washington, Mỹ ngày 27/09/2018. REUTERS/Jim Bourg TPX IMAGES OF THE DAY]

Thông tín viên RFI Anne Corpet tường trình từ Washington :

« Tôi không ở đây, và đó là điều tôi muốn, vì tôi sợ. Hôm nay, tôi ra đây vì tôi nghĩ rằng đó là nghĩa vụ công dân của mình. Bà Christine Blasey Ford bắt đầu buổi điều trần như vậy. Bằng giọng nói đôi lúc bị đứt quãng vì xúc động, nữ giảng viên đại học khẳng định chính « Brett » đã xâm hại bà vào một buổi tối mùa hè năm 1982.

Đến Nghị Viện nghe bà Ford làm chứng, bà Anne Kinder bị thuyết phục sau buổi điều trần. Bà nói : « Tôi thấy bà ấy hoàn toàn tin tưởng được. Bà ấy chân thành. Giờ tôi tin chắc là bà ấy nói thật ».

Ngay lập tức, thẩm phán Kavanaugh đã dứt khoát bác bỏ những lời phát biểu của người cáo buộc ông. Với giọng điệu quả quyết, đôi khi hằn thù, ông tuyên bố vô tội. Đôi lúc ông lại rầu rĩ tuyệt vọng, thổn thức khi nhắc đến gia đình ông chưa bao giờ « bị tan vỡ » như vậy vì những lời vu khống đó.

Nhưng điều này lại không khiến Joshua, một sinh viên luật theo dõi buổi điều trần, xúc động. Anh nói : « Thật điên rồ vì nước mắt, sự tức giận, đó là những gì mà người ta lẽ ra có thể thấy ở phía bà Ford. Nhưng đối với ông ấy, những điều tố cáo này vẻ vô thực. Có lẽ đó là một đứa trẻ được nuông chiều nói kiểu : Bà làm gì tôi thế này ? Chính cuộc đời tôi đã bị hủy hoại ? »

Khán phòng yên lặng trong buổi điều trần của bà Christine Blasey Ford, nhưng ồn ào khi thẩm phán Kavanaugh tường trình. Bực mình, một người đàn ông rời căn phòng và nói : « Đây hoàn toàn là trò hề, chuyện vớ vẩn. Tôi nghĩ đó không phải là thủ phạm ».

Sau hơn 8 tiếng rưỡi điều trần, mỗi bên ra về với niềm tin. Một điều chắc chắn duy nhất là hoặc Christine Blasey Ford hoặc Brett Kavanaugh đã nói dối khi tuyên thệ.

------------------------------

VOA Tiếng Việt
28/09/2018

Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ dự kiến bỏ phiếu vào sáng 28/9 về việc đề cử ông Brett Kavanaugh vào Tòa án Tối cao, sau một ngày diễn ra các cuộc điều trần đầy kịch tính của vị thẩm phán tòa phúc thẩm và bà Christine Blasey Ford, người phụ nữ đã cáo buộc ông Kavanaugh về tấn công tình dục.

11 người của đảng Cộng hòa và 10 người của đảng Dân chủ trong ủy ban sẽ quyết định liệu có tiến cử ông Kavanaugh để toàn bộ Thượng viện chuẩn thuận hay không. Thượng viện dự kiến sẽ bắt đầu cuộc bỏ phiếu theo thủ tục vào ngày 29/9.

Hiệp hội Luật sư Mỹ (ABA) vào tối 28/9 đã kêu gọi Ủy ban Tư pháp và toàn bộ Thượng viện hoãn cuộc bỏ phiếu cho đến khi FBI có thời gian để kiểm tra đầy đủ về những cáo buộc của bà Ford và các phụ nữ khác.

"Chúng tôi đưa ra yêu cầu này bởi vì ABA tôn trọng pháp quyền và các thủ tục pháp lý đúng quy trình", lá thư của ABA gửi đến các lãnh đạo ủy ban viết. "Bất cứ sự bổ nhiệm nào vào tòa án tối cao của quốc gia chúng ta (cũng như tất cả cơ quan khác) đều vô cùng quan trọng, không thể vội vàng bỏ phiếu'', một đoạn khác trong thư viết.

Không rõ liệu đảng Cộng hòa sẽ có đủ số phiếu bầu cho ứng cử viên của họ hay không, sau buổi điều trần gây xúc động hôm 28/9, trong đó ông Kavanaugh giận dữ phủ nhận cáo buộc của bà Ford về tấn công tình dục tại một bữa tiệc vào năm 1982 khi họ còn là thanh niên. Cả hai đã điều trần riêng rẽ với Ủy ban Tư pháp Thượng viện trong gần 9 tiếng.

Tối 28/9, Thượng nghị sĩ Bob Corker của bang Tennessee tuyên bố ông sẽ bỏ phiếu để chuẩn thuận Kavanaugh vào Tòa án Tối cao. Ông nói rằng tuy bà Ford thật can đảm khi ra điều trần, song không có bằng chứng để khẳng định về các cáo buộc của bà.
Thượng nghị sĩ Jeff Flake của bang Arizona cho biết ông vẫn đang cân nhắc về phiếu bầu của mình sau khi nghe bà Ford và ông Kavanaugh điều trần.
Thượng nghị sĩ Heidi Heitkamp, một đảng viên đảng Dân chủ ở North Dakota, cũng cho biết bà cần thời gian để quyết định sẽ bỏ phiếu như thế nào. Bà đang tranh cử để được tái bầu ở một bang có đa số người bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump.
Thượng nghị sĩ Doug Jones, đảng viên Dân chủ đang làm nhiệm kỳ đầu tiên ở Alabama, nói rằng ông không bỏ phiếu tiến cử ông Kavanaugh vào Tòa án Tối cao. "Quá trình đề cử ông Kavanaugh đã có khiếm khuyết ngay từ đầu", ông nói, và bổ sung rằng bà Ford thật đáng tin cậy và can đảm.
Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Chuck Grassley đã bảo vệ ông Kavanaugh và đổ lỗi cho đảng Dân chủ về việc không tiết lộ những cáo buộc trước đây.
"Là một phần của việc đề cử Thẩm phán Kavanaugh vào Tòa án Tối cao, FBI đã tiến hành điều tra lý lịch toàn diện ở địa phương lần thứ sáu đối với Thẩm phán Kavanaugh, quay ngược về tận năm 1993, tức là 25 năm trước. Không đâu trong sáu bản báo cáo của FBI cho thấy có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến hành vi tình dục không phù hợp".
Tuy nhiên, đảng Dân chủ không bị thuyết phục về lời mô tả bản thân của ông Kavanaugh rằng ông là một cậu bé ngoan hiền. Thượng nghị sĩ Patrick Leahy dẫn ra trang về ông Kavanaugh trong kỷ yếu trung học và những chuyện đùa trong đó về nhậu nhẹt và quan hệ tình dục.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsay Graham đã nổi nóng khi đến lượt đặt câu hỏi cho ông Kavanaugh. Ông cáo buộc đảng Dân chủ về "dựng chuyện phi đạo đức" và cảnh báo với những người đảng Cộng hòa rằng nếu họ bỏ phiếu không chuẩn thuận ông Kavanaugh, đồng nghĩa là họ sẽ hợp pháp hóa "điều đáng khinh bỉ nhất mà tôi từng thấy trong thời gian tôi làm chính trị".
Tổng thống Donald Trump đã viết trên Twitter rằng lời điều trần của ông Kavanaugh thực sự “mạnh mẽ, trung thực và chắc như đinh đóng cột”. Ông viết: “Chiến lược tìm và diệt của đảng Dân chủ thật đáng hổ thẹn và quá trình này là một trò dựng chuyện và là nỗ lực để trì hoãn, cản trở và chống đối. Thượng viện phải bỏ phiếu!” Bài viết trên Twitter của ông Trump không đề cập đến bà Ford.

Nếu ông Kavanaugh được chuẩn thuận, tòa tối cao sẽ có thế đa số 5-4 nghiêng hẳn về đường lối bảo thủ, điều này sẽ kéo dài cả một thế hệ hoặc lâu hơn.

*

--------------------------------------

Viễn Đông Daily
Thursday, 27/09/2018

HOA THỊNH ĐỐN - Bà Christine Blasey Ford, người cáo buộc ứng cử viên Tối Cao Pháp Viện Brett Kavanaugh quấy rối tình dục khi cả hai còn là thiếu niên tuổi teen 36 năm trước đây, đã có buổi điều trần đầy cảm xúc trước Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện vào thứ Năm.

Sau cuộc điều trần của bà Ford thì đến phiên ông Kavanaugh chiều cùng ngày. Cả hai người không cùng có mặt trước Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện, mỗi người trình bày câu chuyện của họ và trả lời các câu hỏi của các nghị sĩ gồm 11 Cộng Hòa và 10 Dân Chủ.

Thẩm Phán Brett Kavanaugh đang điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện vào chiều thứ Năm. Bà Ashley, vợ ông, ngồi phía sau bên trái của hình. Ông là thẩm phán liên bang và cũng nói rằng ông “chắc chắn 100 phần trăm” chưa bao giờ tấn công tình dục bà Christine Blasey Ford hay bất cứ ai. Ủy Ban sẽ bỏ phiếu ngày thứ Sáu. (Win McNamee/Getty Images)

Tổng cộng thời gian hai người điều trần là chín tiếng đồng hồ. Bà Ford xuất hiện vào buổi sáng, điều trần hơn bốn tiếng, còn ông Kavanaugh đến điều trần vào buổi chiều. Trong khi bà nói ông là thủ phạm “chắc chắn 100 phần trăm,” thì ông tuyên bố “Tôi thề trước gia đình và Thượng Đế, tôi vô tội trước cáo buộc này.” Thời điểm xảy ra tiệc của các thiếu niên là vào năm 1982, khi ông Kavanaugh được 17 tuổi và bà Ford mới 15 tuổi.

Tiến Sĩ Christine Blasey Ford đã điều trần hơn bốn tiếng trước Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện vào sáng thứ Năm. Bà là giáo sư tại trường Palo Alto University và chuyên nghiên cứu về tâm lý học. Bà nói rằng bà “chắc chắn 100 phần trăm” rằng ông Brett Kavanaugh đã có ý định hãm hiếp và bà tưởng mình sẽ chết. (Michael Reynolds-Pool/Getty Images)

Bà Ford nói gì?

Bà Christine Blasey Ford cho biết bà đã giữ kín câu chuyện suốt 36 năm, nói rằng ban đầu bà muốn giữ kín danh tính, nhưng khi câu chuyện được truyền thông đưa tin, bà tin rằng bà có trách nhiệm phải xuất hiện. Bà Ford khẳng định, bà tin rằng ông Brett Kavanaugh đã có ý định cưỡng hiếp bà trong một bữa tiệc ở tư gia vào thập niên 80. Bà Ford cho biết việc công bố câu chuyện của bà hoàn toàn không liên quan đến chính trị, và bà là người có lập trường chính trị độc lập, không nghiêng về chính đảng nào. Bà cho biết bà từng kể về kinh nghiệm bị tấn công tình dục với một số bạn thân nhưng không nói tên của ông Kavanaugh.
Khi được hỏi về những ký ức khắc sâu nhất, bà Ford cho biết đó là “tiếng cười của những kẻ tấn công.” Bà Ford nói bà tin chắc rằng ông Kavanaugh đã có ý định cưỡng hiếp bà, và bà chắc chắn không nhận lầm người, “chắc chắn 100 phần trăm” rằng ông là thủ phạm.

Bà Ford, một giáo sư về ngành tâm lý học tại trường Palo Alto University ở Bắc California, có nói thêm rằng, người bạn thân của ông Kavanaugh, ông Mark Judge, cũng có mặt trong phòng và tham gia vụ tấn công, và lẽ ra ông Judge cũng nên bị triệu tập để cho lời khai trước Ủy Ban Tư Pháp. Phiên điều trần của bà Ford kéo dài bốn giờ đồng hồ, và kết thúc vào xế trưa thứ Năm.

Trong một đoạn kể lại mà có lúc bà Ford đã xúc động, không muốn nói tiếp. Bà cho biết, “Brett đã chộp tay vào người tôi và tìm cách lột quần áo của tôi. Ông ấy đã gặp khó khăn vì hơi say rượu và vì tôi có mặt một bộ áo tắm bên trong lớp y phục bên ngoài. Tôi tin rằng ông ấy đã tìm cách hiếp tôi. Tôi đã tìm cách la lên để cầu cứu.” Bà cho biết bà bị ông bịt miệng và tưởng mình sẽ bị chết lúc đó.

Các nghị sĩ Dân Chủ đã được năm phút mỗi người để đặt câu hỏi với bà Ford. Còn các nghị sĩ Cộng Hòa, tất cả đều là đàn ông da trắng, thì họ để cho bà Công Tố Viên Rachel Mitchell chất vấn bà Ford.

Ông Kavanaugh nói gì?

Phiên điều trần của Thẩm Phán Brett Kavanaugh, ứng cử viên Tối Cao Pháp Viện, diễn ra ngay chiều cùng ngày.

Ông Kavanaugh khẳng định, “Trong suốt 53 năm và 7 tháng trên mặt đất này, cho đến tuần trước, chưa bao giờ có ai từng cáo buộc tôi về việc quấy rối tình dục. Tôi chưa bao giờ có bất kỳ tiếp xúc nào với Tiến Sĩ Ford. Tôi chưa bao giờ tham gia các bữa tiệc như sự kiện mà Tiến Sĩ Ford mô tả trong lời cáo buộc của bà. Tôi chưa bao giờ tấn công tình dục Tiến Sĩ Ford hay bất cứ ai.”

Ông Kavanaugh không chất vấn về ký ức của bà Ford về việc bị tấn công tình dục, nhưng bác bỏ việc ông là thủ phạm. Ông cũng nói ông “chắc chắn 100 phần trăm” không làm những gì mà bà Ford đã tố cáo ông. Vị thẩm phán liên bang này cũng chỉ trích điều mà ông gọi là âm mưu bôi nhọ tên tuổi của phe Dân Chủ, những người mà ông cáo buộc đã là cố tình vi phạm sự riêng tư của bà Ford và phá hoại danh tiếng cá nhân của ông, để phục vụ cho mục đích chính trị trước cuộc bầu cử giữa kỳ. Ông Kavanaugh nói, “Tất cả những điều này đã phá hoại gia đình tôi và uy tín của tôi. Đây là một âm mưu chính trị được giàn dựng và có tính toán.”

Ông Kavanaugh cũng cho biết, ông đã quyết định không xem phần điều trần của bà Ford, và thay vào đó đã dùng thời gian để chuẩn bị cho phiên điều trần của ông. Cha mẹ và vợ của ông Kavanaugh cũng đến dự buổi điều trần, và đã nhiều lần tỏ ra xúc động khi nghe các lời tranh luận.

Khi Nghị Sĩ Dân Chủ Diane Feinstein hỏi tại sao ông Kavanaugh không yêu cầu FBI thực hiện điều tra, vị thẩm phán trả lời rằng, “Tôi đã làm mọi điều mà ủy ban yêu cầu. Tôi đã muốn được điều trần ngay vào ngày mà lời cáo buộc xuất hiện. Tuy nhiên, thay vào đó, tôi đã phải chờ đợi suốt 10 ngày và chịu đựng vô số điều vô lý xuất hiện sau đó.”

Trong một cuộc tranh cãi ngắn giữa các nghị sĩ, bà Feinstein đã bác bỏ cáo buộc cho rằng bà đã cố tình tiết lộ cho truyền thông về lá thư của Tiến Sĩ Ford viết cho bà vào tháng Bảy, và khẳng định các nhân viên của bà cũng không làm vậy.

Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp?

Vào đêm thứ Năm, các nghị sĩ Cộng Hòa đã họp bàn với nhau về những bước kế tiếp. Theo thông báo trước thì Ủy Ban Tư Pháp sẽ họp và bỏ phiếu vào sáng thứ Sáu về sự đề cử cho ông Kavanaugh. Một phụ tá cao cấp của một Nghị Sĩ Cộng Hòa nói rằng vào sáng thứ Bảy, toàn thể 100 nghị sĩ tại Thượng Viện có thể có một cuộc biểu quyết đầu tiên theo thủ tục.

Tuy nhiên, các nguồn tin từ Hoa Thịnh Đốn cho biết có bốn nghị sĩ chưa chắc chắn về lập trường của họ đối với ông Kavanaugh. Bốn nghị sĩ này đã họp riêng với nhau sau hai cuộc điều trần của bà Ford và ông Kavanaugh.

Bốn nghị sĩ này là bà Susan Collins, bà Lisa Murkowski, và ông Jeff Flake thuộc đảng Cộng Hòa, và ông Joe Manchin thuộc đảng Dân Chủ. Bốn người này có lá phiếu then chốt cho việc ông Brett Kavanaugh trong cuộc biểu quyết tại Thượng Viện, nơi đang có 51 nghị sĩ Cộng Hòa so với 49 nghị sĩ Dân Chủ.





No comments:

Post a Comment

View My Stats