Friday 28 September 2018

BẢN TIN NGÀY 28/09/2018 (Báo Tiếng Dân)




28/09/2018

Hậu đám tang Trần Đại Quang

Cư dân mạng chia sẻ bức ảnh độc chụp tại đám tang ông Trần Đại Quang. Một Facebooker đặt tên cho bức ảnh này theo tựa phim “The Good, the Bad and the Ugly”, nghĩa là “Người tốt, kẻ xấu và tên vô lại” hoặc “Thiện, ác, tà”.

Bác Cả và “đồng chí X” tại lễ tang ông Trần Đại Quang, phía sau là bác “răng chắc”. Ảnh: VTV

Nhà báo Ngọc Vinh bình luận: “Một tấm ảnh đẹp, lột tả được thần thái các nhân vật, xứng đáng có giải nếu gởi dự thi ảnh báo chí. Không biết có phải ảnh của phóng viên ảnh hay không nhưng ai chụp tấm ảnh này rất nên được các tờ báo tiếng Việt hay nhất nhì thế giới mời về làm phóng viên ảnh, hehe...”

Ai sẽ thay thế ông Quang chính thức làm Chủ tịch nước? Nhà bình luận Lê Minh Nguyên cho rằng, không ai khác ngoài TBT Nguyễn Phú Trọng. Ông Nguyên viết: “Trong tuần qua ông Trọng sau hậu trường đã cho người dạo khúc để hướng dẫn dư luận cho bản nhạc ‘Chỉ có anh thôi!’ dọn đường kiêm luôn chức chủ tịch nước“.

Về khu mộ của ông Quang, BBC có bài: Ruộng đất nông dân nơi an táng Chủ tịch Quang. Blogger Đỗ Nam Trung, cư dân địa phương, cho biết: “Việc ông Quang mua đứt hơn 6 ha đất nông nghiệp rồi chuyển đổi thành đất thổ cư là điều rất vô lý. Nó làm thu hẹp diện tích đất canh tác của bà con nông dân, cho dù là ông ấy bỏ tiền túi ra mua…

Trung bình ở Đồng bằng Bắc Bộ, mỗi khẩu được chia khoảng 1,2 đến 1,3 sào đất nông nghiệp để canh tác. Và với việc mỗi ông quan lại tham một chút thì đất canh tác sẽ bị thu hẹp lại. Diện tích đất chia cho mỗi đầu người sẽ ít đi“.

Cũng chuyện lăng mộ của ông Quang, nhà báo Trần Thị Sánh viết: “Không hiểu đây là nguyện vọng, là di chúc của Chủ tịch nước Trần Đại Quang hay chủ trương của lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, của những người đang sống? Đây là tiền lệ rất xấu cho những cán bộ cao cấp khi mất và tốn kém hơn nhiều lần nếu như an táng tại nghĩa trang Mai Dịch“.


Nhân quyền ở Việt Nam

Facebooker Cái Đình đưa tin: Thêm Facebooker ở Cần Thơ bị tù với cáo buộc nói xấu lãnh đạo. Đó là ông Bùi Mạnh Đồng, đã bị Tòa án Nhân dân quận Thốt Nốt, Cần Thơ đưa ra xử với cáo buộc, tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân“, mức án 2 năm 6 tháng tù.

Ông Bùi Mạnh Đồng tại phiên xử ngày 27/9 tại Cần Thơ. Ảnh trên mạng

RFA đưa tin: Thêm Facebooker bị tù với cáo buộc nói xấu lãnh đạo. Cáo trạng cho biết, từ năm 2017 đến tháng 7/2018, ông Đồng “dùng máy tính xách tay chèn chữ vào những hình ảnh và làm ra các bài viết bị cho có nội dung, lời lẽ xuyên tạc, vu khống, làm xấu với mục đích bôi nhọ Đảng cộng sản, Nhà nước Việt Nam hiện nay, xúc phạm các ông Hồ Chí Minh, Tôn Đức Thắng và các cán bộ lãnh đạo khác của đảng cộng sản, Nhà nước…


Việt Nam đối mặt với Slovakia tại LHQ


BBC có bài: Slovakia vẫn đang ‘điều tra’ vụ Trịnh Xuân Thanh và rằng phía Slovakia yêu cầu: ‘VN phải giải thích rõ vụ Trịnh Xuân Thanh’. Thế nhưng, không thấy báo “lề đảng” đưa bất kỳ mẫu tin nào về vụ này.  Quan hệ hai nước bây giờ là khoảng lặng đáng sợ Slovakia – Việt Nam.

Ô nhiễm môi trường

Lãnh đạo Bình Định đối thoại với dân để hạ nhiệt ‘điểm nóng’ Mỹ An. Từ đầu năm đến nay, người dân xã Mỹ An và Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, liên tục phản đối vấn đề ô nhiễm môi trường do các cơ sở chế biến thủy hải sản và năng lượng gây ra. Người dân Mỹ An đã dựng trại, thường xuyên tập trung phản đối Công ty TNHH Dịch vụ thủy sản Thảo Loan gây ô nhiễm.

Tại buổi đối thoại với dân, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói: “Mỹ An là xã anh hùng, một xã mà nhân dân hết sức dũng cảm, hết sức đoàn kết, hết sức tin tưởng vào cách mạng, vào Đảng, Nhà nước, lại để xảy ra những sự việc như thời gian qua? Tôi đề nghị từng cán bộ của huyện, của xã sau cuộc tiếp xúc này tự suy nghĩ. Nếu mình không xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân thì xin nghỉ...”


***







No comments:

Post a Comment

View My Stats